โปรแกรม CorelDRAW ! เป็นโปรแกรมชุดคล้ายๆ กับ Microsoft Office ของบริษัท Microsoft โปรแกรมนี้สร้างขึ้นโดย บริษัทคอเรลคอร์ปอเรชัน ประเทศแคนาดา เป็นโปรแกรมชุดที่รวม โปรแกรมช่วยงานด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน เช่น

 


CorelDRAW! สำหรับงานด้านการออกแบบกราฟิกออกแบบโลโก้ภาพ สัญลักษณ์ต่างๆ ออกแบบตัวอักษรแบบต่างๆ วาดภาพ หรืองานตัดสติ๊กเกอร์ เป็นต้น


CorelCapture สำหรับการจับหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ เช่น การทำ คู่มือประกอบการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์


CorelPhoto-Paint สำหรับงานประเภทตกแต่งภาพคล้ายๆ โปรแกรม Photo Shop เช่น ภาพคนที่ปรากฏเป็นภาพจางๆ บนท้องฟ้า ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คงเป็นไปไม่ได้
เรียกได้ว่าซื้อชุดเดียว ใช้ได้ครอบจักรวาลเลยทีเดียว แต่ในการทำงานจริง จะนิยมใช้ CorelDRAW! ตัวเดียวเท่านั้น เพราะสามารถช่วยในการออกแบบกราฟิกได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งก็จะมี โปรแกรมที่จัดได้ว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรงก็จะมี Adobe Illustrator, Freehand ความสามารถคล้าย กัน ผู้ใช้หลายคนที่เคยใช้เครื่องแมคอินทอชมาก่อนก็จะชอบ Illustrator มากกว่า

การเข้าโปรแกรม CorelDRAW12
1. คลิกที่ปุ่ม Start>>Programs>>CorelDRAW Graphics Suite 12>>CorelDRAW 12
2. คลิกที่ไอคอน CorelDRAW 12 จากนั้นให้รอสักครู่

3. เมื่อเข้าโปรแกรมแล้ว ถ้าเป็นการเข้าโปรแกรมครั้งแรกก็จะปรากฏกรอบข้อความขึ้นมาดัง ภาพตัวอย่าง เป็นการต้อนรับผู้ใช้ ในขณะเดียวกันก็จะมีตัวเลือกต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ เช่น
A. New ถ้าผู้ใช้ต้องการเริ่มต้นทำงานใหม่ ก็สามารถคลิกที่ปุ่มภาพสัญลักษณ์ที่อยู่ด้านบน รูปบอลลูน
B. Open Recently Used ถ้าต้องการเรียกดูงานเก่าที่เคยสร้างไว้ครั้งล่าสุดขึ้นมา ก็ให้คลิก ที่ปุ่มภาพสัญลักษณ์ที่อยู่ด้านบน
C. Open ถ้าต้องการเปิดไฟล์ภาพที่เคยสร้างไว้ทั้งหมด
D. New From Template ถ้าต้องการสร้างงานจากต้นแบบ (Template) ซึ่งเป็นแบบสำเร็จรูป สำหรับการสร้างงานต่างๆ เช่น ประกาศ นัดหมายต่างๆ ก็ให้คลิกที่ปุ่มภาพสัญลักษณ์ด้านบนของ New From Template
E. Corel Tutor ถ้าต้องการเรียนรู้วิธีใช้งานโปรแกรม CorelDRAW! จากบทเรียนช่วยสอน (Tutorial) ซึ่งจะอธิบายวิธีใช้งานโปรแกรมนี้เป็นภาษาอังกฤษ
F. What’s New สิ่งใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชัน 12 นี้
G. ในส่วนสุดท้ายถ้าผู้ใช้ไม่ต้องการให้กรอบข้อความนี้ปรากฏขึ้นมาทุกครั้งที่เข้าโปรแกรม ก็ให้คลิกที่ช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่หน้าข้อความ Show This Welcome Screen at Startup ให้เครื่อง หมายถูกหายไป
4. ให้คลิกที่ปุ่มหน้าข้อความ New เพื่อเข้าโปรแกรม

การออกจากโปรแกรม CorelDRAW12
การออกจากโปรแกรมนั้นมีอยู่หลายวิธี เช่น
1. คลิกที่ปุ่ม Close ซึ่งโปรแกรมบน Windows จะมีปุ่มนี้อยู่ที่มุมบนขวาสุด
2. คลิกที่คำสั่ง File แล้วคลิกที่คำว่า Exit