Sponsored Ads

อยู่หอพัก หรือ บ้านพัก ที่มีระเบียงหลังห้อง หากทำมุ้งกันยุงกันแมลงเอาไว้ การออกไปนั่งเล่น รับลม โดยไม่มีแมลงมารบกวน ก็น่าจะเป็นเรื่องดี ซึ่งสามารถทำมุ้งกันยังเหมือนประตูหน้าต่างกันยุงได้ไม่ยาก งบแค่หลักร้อยบาทเท่านั้นเอง ที่สำคัญ สามารถถอดเก็บได้ง่าย หากต้องย้ายออกออก หรือ ต้องถอดออกเพื่อทำความสะอาด

 

การอยู่หอพัก หรือ บ้านที่มีระเบียงหลังห้อง อาจจะเป็นที่ตากผ้า หรือ อาจจะมีมุมไว้นั่งดูวิว ยามค่ำ ยามดึก พระจันทร์เต็มดวง ฯลฯ ก็จะเป็นเรื่องดีมาก หากทำที่กันยุง กันแมลงไว้ที่ระเบียงหลังห้อง ซึ่งก็ทำได้ง่ายๆ ในงบหลักร้อยบาท ย้ายห้องก็ถอดเก็บได้

 

วิธีทำมุ้งกันยุงติดระเบียง

สำหรับใครที่มีระเบียงหลังห้อง และอยากจะติดมุ้งหรือตาข่ายกันยุง ก็มี 2 แนวทางมาแนะนำ

 

ระเบียงหลังห้องที่มีเหล็กดัด

กรณีหลังห้องมีเหล็กดัด จะง่ายมาก ซื้อแค่ตาข่ายสีฟ้า และ เคเบิ้ลไทร์ แล้วก็รัดตาข่ายสีฟ้าติดกับเหล็กดัดหลังห้องได้เลย กรณีจะถอดออก ก็ง่ายมาก ใช้ที่ตัดเล็บ ตัดเคเบิ้ลไทร์ทิ้งได้เลย แต่ข้อเสียก็คือ เคเบิ้ลไทร์ เมื่อโดนแดดไปนานๆ ก็จะกรอบและหลุด ซึ่งก็ไม่ต้องกังวล เพราะใช้เวลาเกิน 1 ปี ขึ้นไป และเคเบิ้ลไทร์ ก็ไม่ได้แพงมากนัก กรณีนี้ลงทุนไม่ถึง 100 บาท สามารถหาซื้อตาข่ายสีฟ้าได้ตามร้านของชำ ขายเมตรละ 30 บาท สัก 2 เมตร ก็พอ เคเบิ้ลไทร์ซองละ 20 บาท จบ

 

 

ระเบียงไม่มีเหล็กดัด

กรณีอยู่หอพัก ชั้น 2-3 ขั้นไป ไม่มีเหล็กดัด เพื่อป้องกันขโมย เป็นระเบียงโล่งๆ ก็มีหลายแนวทาง เช่น
1. แบบแรก ใช้ราวตากผ้าแบบยืดหดได้ และติดตาข่ายกันยุง คล้ายกับการทำผ้าม่านติดประตู หรือ หน้าต่าง แล้วนำไปติดระเบียงหลังห้อง

 


2. แบบที่ 2 ประหยัดกว่าแบบแรก ใช้ท่อพีวีซี และข้อต่อเกลียวใน เกลียวนอก แทนราวตากผ้ายืดหดได้ แบบนี้จะประหยัดเงินกว่า หากไม่ใช่ท่อ PVC อาจจะใช้ไม้ไผ่ หรือไม้กลมๆ แทนก็ได้ สวมกับข้อต่อเกลียวใน เกลียวนอก
3. ใช้การปรับตัวเกลียวในที่สวมกับเกลียวนอก เพื่อทำให้ยึดติดแน่นกับผนัง

 

กางมุ้งแบบมีประตูระเบียงหลังห้อง

อีกหนึ่งไอเดียที่ไม่ยุ่งยาก แค่ทำที่แขวนมุ้งไว้หลังระเบียงหลังห้อง โดยใช้มุ้งแบบมีประตู และกางมุ้งให้ตำแหน่งตรงกับประตูหลังห้อง ก็สามารถออกไปนั่งกินลมชมวิวหลังห้องได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะโอกาส หรือ กรณีเดินทางท่องเที่ยว อยากจะกินลมชมวิวยามค่ำคืนที่ระเบียงหลังห้อง แต่ไม่อยากรบกับยุง ก็ใช้วิธีนี้ได้เลย

 

สรุป

การ DIY ง่ายๆ แบบนี้ สำหรับชาวหอ หรือ บ้านที่ระเบียงหลังห้อง เผื่อให้สามารถออกไปทำกิจกรรมหรือทำอะไรที่ระเบียงหลังห้องได้ เช่น นั่งเล่น ล้างจาน ชาม ซักล้าง ฯลฯ

 

      ตาข่ายฟ้า มุ้งฟ้า กันแมลง