สำหรับร้านอาหารที่ต้องมีเมนูอาหารให้ลูกค้าเลือก หรือ มีรายการสินค้าต่างๆ เราสามารถเคลือบพลาสติกเองได้ง่ายๆ ประหยัดเงิน ด้วยการปริ๊นต์เมนูอาหาร หรือรายการสินค้า หรือ บริการของเราลงกระดาษ นำไปทากาวติดกับกระดาษแข็ง แล้วนำไปเคลือบเองด้วยสติ๊กเกอร์ใส กรณีมีการแก้ไขเปลี่ยนข้อมูล ราคาค่าบริการ ก็ทำเองได้ตลอดเวลา ประหยัดกว่าใช้บริการเคลือบพลาสติกแข็ง

 

สำหรับร้านค้า หรือ ร้านที่มีบริการให้เลือกค้าเลือก อาจจะมีการแก้ไขข้อมูล ปรับเปลี่ยนราคา หรือ เมนูอาหารอาจจะชำรุด ฉีกขาด ก็สามารถทำใหม่ได้เองตลอดเวลา เพียงแต่ต้องเตรียมอุปกรณ์ติดบ้านไว้ตามนี้
1. พลาสติกใสแบบมีกาว ขนาด A4 หรือ ใหญ่กว่านี้

 

2. กระดาษแข็งขนาด A4 หรือวัสดุอื่นๆ ที่มีความแข็งแรง ไม่หักงอง่ายๆ ชอบสีอะไร ก็เลือกให้เข้ากับโทนสีของร้านค้า จะเอาไว้เสริมกับเมนูอาหารให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

 

3. กาว 4. รายการเมนูอาหาร หรือรายการสินค้าและบริการของทางร้าน ที่ยังไม่มีการเขียนราคาลงไป ทำไว้หลายๆ ชุด หากมีการปรับเปลี่ยน แก้ไข ราคา ก็เขียนเพิ่มลงไป แล้วเคลือบทับด้วยพลาสติกใส

 

วิธีเคลือบสติ๊กเกอร์ใสด้วยตัวเอง

1. เตรียมอุปกรณ์คือกระดาษแข็งกับเมนูอาหาร หรือรายการสินค้า หรือกระดาษที่เราต้องการเคลือบพลาสติก ตัวอย่างถ้าเป็นเมนูอาหาร ก็จัดการตัดขอบกระดาษทั้งสี่ด้านออกไป


2. นำเมนูอาหารไปทากาวติดกับกระดาษแข็ง หรือ ใช้วัสดะอื่นที่มีความแข็งแรง ไม่พับ หัก งอ ง่ายๆ โดยเฉพาะเมนูอาหารต้องการวัสดุที่แข็งแรง 


3. ต่อไปก็จะเป็นขั้นตอนการเคลือบกระดาษด้วยพลาสติกใส เพื่อป้องกันน้ำ ให้วางพลาสติกใสบนพื้นเรียบที่สุด หงายให้ส่วนกาวอยู่ด้านบน แล้วลอกกระดาษออก จัดให้เรียบ ปกติจะเรียบแนบไปกับพื้นอยู่แล้ว
4. นำกระดาษที่เป็นเมนูอาหารมาวางทับลงไป วิธีนี้จะไม่เกิดฟองอากาศ
5. เคลือบพลาสติกทั้งสองด้าน เพื่อป้องกันน้ำ อาจจะเคลือบสัก 2 ชั้น ส่วนขอบก็อาจจะเคลือบด้วยเช่นกัน เพราะน้ำยังเข้าได้

 

สรุป

สำหรับร้านค้าที่มีเมนูอาหาร หรือ รายการสินค้า หรือ บริการ ให้เลือกลูกค้าเลือก วิธีการเคลือบพลาสติกใสง่ายๆ แบบนี้ สามารถทำเองได้ ประหยัดกว่า การใช้บริการเคลือบแข็ง กรณีมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเมนู แก้ไขราคา ก็ทำใหม่ได้ทันที เพราะต้นทุนไม่แพง

 

ตัวอย่างเมนูอาหารเคลือบพลาสติใส ที่เราจะพบเห็นกันได้ทั่วไป โดยเฉพาะร้านอาหาร เช่น ร้านอาหารป้าสมบูรณ์ หน้าเทคโนพระจอมเกล้าฯ ปราจีน เนินหอม ก่อนขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว รับทำข้าวกล่อง แวะอุดหนุนกันได้นะคร้าบบบ