การจดโดเมนเพื่อทำเว็บไซต์ให้บริการชาวต่างชาติโดยเฉพาะ อย่างการทำเว็บไซต์ขายสินค้าอเมซอน หรือ Adsense ฯลฯ อาจจะใช้บริการของต่างประเทศอย่าง Godaddy หรือของไทยก็ได้ แต่มีข้อเสียที่ต่างกันก็คือ ความเร็ว การจดโดเมนโดยเฉพาะกับ Godaddy เมื่อทำเรื่องจดโดเมน ชำระเงินแล้ว ก็จะใช้งานโดเมนได้ทันที ต่างจากบริการโดยคนไทยที่ให้บริการช้ามากกกก ทำให้มีโอกาสพลาดโดเมนชื่อสวยๆ

 

บริการจดโดเมนโดย Godaddy
ช่วงปลายปีของทุกปีเป็นช่วงเวลาทำเงินผ่านเว็บไซต์ สำหรับคนทั่วโลก การจดโดเมนจึงค่อนข้างคึกคักพอสมควร ซึ่งมีผู้ให้บริการยอดนิยมของต่างประเทศอย่าง Godaddy ที่คนไทยนิยมกันไม่น้อย เพราะความเร็วนั่น เองทันที่ที่ไปขั้นตอนสุดท้าย คลิกเพื่อชำระเงินแล้ว ก็จะสามารถเข้าไปจัดการกับโดเมนได้ทันทีเลย กรณีมีพื้นที่ทำเว็บไซต์อยู่แล้ว ในเวลาไม่ถึง 30 นาที เว็บไซต์ก็พร้อมทำงานหาเงินให้เราได้เลย ต่างจากบริการจดโด เมนโดยคนไทยที่ที่ยุ่งยากและช้าเสียเหลือเกิน เช่น แจ้งโอนเงินแล้ว ก็ต้องส่งสำเนาสลิป ATM หรือทั้ง SMS ไปให้พระเดชพระคุณท่านอีก ถ้าท่านยังไม่เปิดอ่านอีเมล์หรือยังไม่เช็ค Ticket ก็อย่าหวังว่าจะได้ดำเนินการ ให้ง่ายๆ ใช้เวลานานครับ กว่าจะทำให้เราได้ หากเป็นโดเมนดีๆ มีโอกาสพลาด โดยชิงจดไปเสียก่อน แต่มีข้อดีคือราคาถูกกว่า

ตัวอย่าง ค่าจดโดเมนของ Godaddy แบบ .com ในปีแรก 349 แต่ปีต่อไปไม่ใช่ราคานี้

บริการจดโดเมนโดยผู้ให้บริการในไทยของ Hostneverdie.com

บริการจดโดเมนโดยผู้ให้บริการในไทยของ Hostinglotus.com ค่อนข้างถูกแต่ช้าครับ ต้องทำใจว่าพลาดหรือไม่ มีบางครั้งที่เร็ว เคยทำสถิติได้เร็วสุดประมาณ สิบนาที ส่วนใหญ่จะเป็นชั่วโมงหรือข้ามคืน

บริการจดโดเมนโดย krubpom.net สำหรับการทำเว็บไซต์เพื่อให้บริการชาวต่างชาติ ที่นี่เหมาะเป็นที่ทดลองสำหรับมือใหม่ก็ไม่อยากจ่ายแพง เพราะจ่ายเพียงแค่ 599 บาทต่อปี ก็ได้ทั้งโดเมนและพื้นที่ทำเว็บไซต์ใน ขณะที่เจ้าอื่นต้องไปเช่าพื้นที่อีกต่างหากรวมแล้วประมาณ เกือบๆ 2 พันบาทขึ้นไป แต่ความปลอดภัยต้องทำใจ เคยโดนเจาะระบบมาแล้ว ต้องสำรองข้อมูลให้ดี บริการถูกและดีสวนทางกันเสมอ ทำใจได้ก็มีความสุข ครับ

การเตรียมตัวเพื่อใช้บริการกับ Godaddy
ไม่เฉพาะ Godaddy นะครับ จะจดโดเมนหรือเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์กับผู้ให้บริการชาวต่างชาติรายใดก็ตาม ก็เตรียมตัวตามนี้่
1. อีเมล์สำหรับติดต่อ ซึ่งมีกันทุกคนอยู่แล้ว
2. เตรียมระบบการชำระเงิน สมัครใช้บัตรเครดิต หรือเดบิต หรือ K-Web Shopping Card ของกสิกรก็ได้
ข้อมูลเกี่ยวกับการสมัครใช้งานบัตร K-Web Shopping Card
http://www.kasikornbank.com/TH/Personal/Debit/Pages/KWebShopping.aspx

3. หรือจะสมัครบริการของ Paypal ด้วยก็ได้

การใช้บริการกับผู้ให้บริการจดโดเมนในไทย
การใช้บริการกับผู้รับจดโดเมนในไทย ประหยัดกว่าอย่างของ hostinglotus ค่อนข้างถูกมาก แต่เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อจะได้โดเมนเร็วๆ เช่น
1. เตรียมระบบการเงินที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเช่น ใช้บริการ ATM Sim ของ dtac กับธนาคารกสิกรไทย เพื่อความรวดเร็วไม่ต้องเดินทางไปโอนเงินที่ตู้ ATM สามารถโอนเงินผ่านมือถือได้เลย
2. เตรียมกล้องถ่ายรูปไว้ถ่ายสลิป ATM เพื่อส่งเป็นหลักฐานการชำระเงิน หรือกรณีจ่ายผ่านมือถือ ก็ถ่ายภาพหน้าจอแล้วส่งแนบไปกับอีเมล์เพื่อแจ้งชำระเงิน


3. สมัครใช้บริการหรือจดโดเมนในเวลาทำการเช่นประมาณ 9-11 โมงหรือบ่ายโมงถึงบ่าย 3 เพื่อความแน่ใจว่าพนักงานอยู่หน้าเครื่องแน่นอน ถ้าไม่เป็นแก่ของถูกนี่ ผมไม่ง้อเลยนะเนี้ย เพราะถ้าจดครั้งแรกได้แล้ว ครั้งต่อไป ราคาไม่เปลี่ยน แต่ของ Godaddy ราคามันปรับเพิ่ม ถ้าไม่หาคูปองลดราคาก็น่าดูเหมือนกัน
4. หลังจากแจ้งชื่อโดเมนที่ต้องการ ได้โอนเงินเรียบร้อยแล้ว ก็ส่งอีเมล์หรือไปแจ้งชำระเงิน พร้อมทั้ง SMS ทางมือถือด้วย ก็น่าจะได้โดเมนเร็วที่สุด เพราะใช้บริการทุกช่องทางแล้ว

 

ช่วงปลายปีของทุกๆ ปีเป็นช่วงทำเว็บไซต์เพื่อโกยเงิยจากต่างประเทศ ที่คนไทยและคนทั่วโลกจะทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินแบบต่างๆ เช่น ทำเว็บขายสินค้าของ Amazon ทำเว็บปล่อยเงินกู้ ฯลฯ ก็ขอให้ร่ำรวย ประสบ ความสำเร็จทุกๆ ท่านครับ