บทความแนะนำความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเส้นทางขับรถกรณีไม่มี GPS สำหรับมือใหม่ ซึ่งจะช่วยให้การขับรถในต่างจังหวัด การเดินทางไปต่างถิ่น ที่ไม่เคยเดินทางไปยังสถานที่แห่งนั้นมาก่อน เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น

การขับรถสำหรับมือใหม่ ก็สามารถขับรถเป็นเร็ว ขับง่าย เดินทางไปไหนมาไหน ก็ไม่หลงทาง หากศึกษาความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับการขับรถ เส้นทาง โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างถิ่น ไปบ้านญาติพี่น้อง ท่องเที่ยว หรือไปทำธุระต่างๆ

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเส้นทาง ถนนหนทางที่ต้องรู้

การขับรถหลงทางไม่ใช่เรื่องดี บางคนหลงแล้วก็ยังดื้อ ขับมั่วไปเรื่อย ก็จะเปลืองน้ำมัน หรือแม้แต่การเดินทางไปถึงจุดหมาย โดยไม่หลงทางแต่ แต่หากเดินทางอ้อม ก็เสียเวลา เสียค่าน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นความรู้พื้นฐานเหล่านี้จึงจำเป็นที่มือใหม่หัด ขับรถทางไกล ไปต่างถิ่นจำเป็นจะต้องรู้

 

หมายเลขถนน หมายเลขทางหลวง

สิ่งแรกที่จะต้องทำความเข้าใจก็คือ หมายเลขถนนหรือทางหลวงนั่นเอง ถนนทุกเส้นจะมีหมายเลข เช่น
1. ถนนหมายเลข 1
2. ชื่อถนนนั้นๆ อย่างถนนหมายเลข 1 จะเรียกว่าถนน พหลโยธิน เริ่มจาก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปสิ้นสุดที่แม่สาย เชียงราย


3. ถนนหมายเลข 2 หรือ ถนนมิตรภาพ เริ่มจากสระบุรี ไปสิ้นสุดที่หนองคาย

 

สำหรับถนนหลักเหล่านี้ หมายเลขถนนและชื่อถนนอาจจะเป็นที่รู้จักกันอย่างดี แต่กรณีเป็นสถานที่เฉพาะ อย่างในตัว มวกเหล็ก การเรียกชื่อถนนจะไม่เรียกตามหมายเลข ถนนแต่ละเส้นจะมีชื่อที่ชาวบ้านเรียกกัน ซึ่งจะสร้างปัญหาให้คนต่างถิ่น ตรงนี้จะเป็นปัญหา กรณีสอบถามเส้นทาง หากต้องเดินทางไปต่างถิ่น ไปบ้านเพื่อน ไปทำธุระในสถานที่เฉพาะแบบนี้ก็ต้อง สอบถามชื่อถนนให้ละเอียด เช่น ถนนหน้าบ้านเป็นถนนหมายเลขอะไร ซอยอะไร มีอะไรเป็นจุดเด่น เช่น หอนาฬิกา ตลาด

 

วิธีดูหมายเลขถนนในมือถือแอนดรอยด์

การดูหมายเลขถนนในมือถือแอนดรอยด์เป็นเรื่องง่าย ควรฝึกใช้ให้เป็น
1. แตะไอคอน แผนที่
2. เมื่อเข้าแอปแผนที่แล้ว ให้แตะไอคอน แสดงตำแหน่งของเราบนแผนที่
3. ดูหมายเลขถนนใกล้ตัวเราในขณะนี้
4. ตัวอย่างถนนหน้าบ้านจะเป็นถนนหมายเลข 33 ใกล้ๆ ก็จะมีถนนรองหมายเลข 319 สิ่งที่จำต้องหาข้อมูลก็คือ แยกนี้ชาว บ้านคนในพื้นที่นิยมเรียกว่า แยกอะไร ถนนชื่ออะไร เช่น แยกหนองชะอม ถนนเข้าเมือง ถนนสุวรรณศร เป็นต้น หากเป็นการ นัดหมายกับเพื่อนๆ ที่เข้าใจในเรื่องแผนที่อยู่แล้ว ก็จะเข้าใจง่าย แต่หากคุยกับชาวบ้าน ถามเส้นทางชาวบ้าน อาจจะไม่เข้าใจ หมายเลขถนน

ศึกษา การใช้แอปนี้เพิ่มเติม

สอนใช้งานแอปแผนที่ในมือถือ ASUS Zenfone

 

หลักกิโลเมตรและป้าย กม. ที่

บนถนนแต่ละสาย แต่ละหมายเลข จะหลักกิโลเมตร และป้ายกม. บนเส้นทางเป็นระยะๆ
1. ตัวอย่างถนนเส้นนี้ หมายเลข 3077
2. จะมีหลักกิโลเมตรบอกว่าเป็น กม ที่เท่าไร และบอกระยะห่างของสถานที่สำคัญใกล้เคียง


3. ป้ายบอก กม. อาจจะเป็นป้ายข้างทางแบบนี้ หรือกรณีมีเกาะกลางถนน ก็จะตั้งไว้ตรงกลางเกาะกลางถนน


4. คลองหรือสะพานข้ามแม่น้ำ จะมีชื่อคลอง ชื่อแม่น้ำ ทำให้ง่ายในการจดจำ

 

เมื่อเข้าใจหมายเลขถนนอย่างดีแล้ว ก็ไปทำความเข้าใจกับหลักกิโลเมตร และป้าย กม ก็จะช่วยให้การค้นหาสถานที่ทำได้ ง่ายมากขึ้น หรือกรณีที่ต้องการบอกให้เพื่อนหรือคนอื่นรู้ก็จะง่ายเช่นกัน ว่าอยู่บนถนนหมายเลขอะไร และใกล้หลัก กม. ที่ เท่าไร เป็นต้น

 

สถานที่สำคัญใกล้เคียงถนนเส้นนั้น

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือสถานที่สำคัญใกล้เคียงกับถนนเส้นนั้น ก่อนจะเดินทางไปที่ใด หรือต้องไปทำธุระต่างถิ่น ที่ไม่ เคยไปมาก่อนควรหาข้อมูลสถานที่เหล่านี้ เพื่อความสะดวกในการสอบถามเส้นทางกับคนพื้นที่เช่น
1. ชื่อถนนที่ชาวบ้านเรียกกัน เพราะชาวบ้านจะไม่นิยมเรียกตามหมายเลข
2. ชื่อสถานที่สำคัญ ที่ยากจะเปลี่ยนแปลง เช่น วัดใกล้เคียง โรงเรียน สถานที่ราชการ ธนาคาร ห้างใหญ่
3. คลองหรือสะพาน แม่น้ำ อ่างเก็บน้ำ

 

การศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใดก็ตาม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน จำเป็นจะต้องศึกษาเส้นทางเสียก่อน ซึ่งจะช่วยให้การขับ รถทำได้ง่ายมากขึ้น ประหยัดเวลา ปลอดภัย เพราะจำเส้นทางได้ เนื่องจากได้ศึกษาเส้นทางไปก่อนหน้านั้นแล้ว ทุกวันนี้เรา นิยมใช้มือถือสมาร์ทโฟนทั้งแอนดรอยด์ทั้ง iPhone ซึ่งมีแอปแผนที่ให้ใช้งานอยู่แล้ว และยังใช้แอปนี้นำทางได้เช่นกัน

 

ผู้โดยสารต้องเก่งเรื่องการอ่านแผนที่

การมีผู้ร่วมทางที่ฉลาด สามารถใช้แผนที่ได้ รู้จักเส้นทางก็จะทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ซึ่งคนรุ่นใหม่เก่งใน เรื่องนี้อยู่แล้ว แต่คนรุ่นเก่า บางทีก็ไม่รู้อะไรเลย การเดินทางไปต่างถิ่นกรณีมีการเปลี่ยนเส้นทาง ก็จะทำให้หลงทางได้ เพราะ ไม่ได้ศึกษาเส้นทางมาก่อน

 

การสอบถามเส้นทางกับเจ้าของพื้นที่

กรณีจะเดินทางไปที่ใด ก็ตาม การสอบถามเส้นทางเจ้าของพื้นที่ หรือผู้ที่ต้องการติดต่อ ก็ต้องสอบถามข้อมูลต่างๆ เช่น
1. ถนนหมายเลขอะไร ซอยอะไร
2. กรณีไม่รู้ว่าถนนหมายเลขอะไร ก็ต้องสอบถามตำแหน่งของสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ วัด สถานที่สำคัญ ที่เป็นจุดสังเกตุ
3. ทุกวันนี้เรานิยมใช้ Line ติดต่อสื่อสารกันมาก ดังนั้นให้ระบุตำแหน่งของตนเอง โดยส่งแผนที่ตำแหน่งของตัวเองให้กันทางไลน์ จะง่ายกว่ามาก

 

แผนที่ล่าสุดติดรถ

การดูเส้นทางจากแผนที่ย่อมจะทำได้สะดวกกว่าการดูบนมือถืออย่างแน่นอน เพราะสามารถดูได้ทั้งประเทศ ดังนั้นมือใหม่ จึงควรมีแผนที่ติดรถเอาไว้ เผื่อศึกษาเส้นทาง เพราะบางแห่งนั้น หากไม่มีสัญญาณมือถือ การใช้ระบบนำทางอาจจะมีปัญหา

 

GPS พาหลงทาง

ทุกวันนี้แม้หลายคนจะมีอุปกรณ์นำทางอย่าง GPS ติดรถอยู่แล้ว แต่บางครั้ง GPS ก็พาหลง หรืออาจจะทำให้สับสน หรือขาด สมาธิในการขับรถ เพราะต้องคอยดู คอยฟังเสียงบอกทางอยู่ตลอดเวลา จึงไม่เหมาะสำหรับมือใหม่กำลังหัดขับ ยังไม่คล่อง ย่อมมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น จึงต้องศึกษาพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเส้นทาง