Sponsored Ads

การขับรถยนต์ร่วมทางกับรถยนต์ด้วยกันเอง ไม่ยากเหมือนใช้ทางร่วมกันกับมอเตอร์ไซต์ ด้วยขนาดที่ต่างกัน จังหวะเข้าออก ความเร็วที่ต่างกัน จึงต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถใหญ่มักจะเป็นฝ่ายผิด จึงต้องศึกษาวิธีขับรถยนต์ร่วมทางกับรถเล็กให้ปลอดภัย รวมทั้งต้องติดกล้องหน้ารถหลังรถด้วยเช่นกัน เก็บภาพ วิดีโอ เป็นหลักฐาน

จักรยานยนต์ขนาดเล็ก รถครอบครัว นิยมใช้กันมากในเมืองไทยของเรา สะดวก คล่องตัว ประหยัดค่าใช้จ่าย ผู้ขับขี่ก็มีหลายกลุ่มตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆ ไปจนถึงผู้สูงวัย ใช้ความเร็วต่างกันไป สไตล์การขับขี่ก็เช่นกัน การขับรถใหญ่ผ่านรถเล็กจึงต้องระวังมากเป็นพิเศษ เช่น

 

 

1. การติดกล้องหน้ารถ

กล้องติดรถปัจจุบันราคาแสนถูก สามารถติดตั้งเองได้ กล้องติดรถเป็นสิ่งจำเป็น เพราะในกรณีเกิดอุบัติเหตุชนกับรถมอเตอร์ไซต์ รถใหญ่มักจะถูกเพ่งเล็งว่าเป็นฝ่ายผิดเสมอ กล้องส่วนใหญ่จะมีเมมโมรี่เเพื่อบันทึกภาพหรือวิดีโอ ซึ่งเราสามารถถอดมาใส่ในมือถือเพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้ทันที

 

 

นอกจากไว้บันทึกภาพกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุไม่คาดคิดบนท้องถนนแล้ว ยังใช้เก็บภาพกรณีขับรถท่องเที่ยว ภาพวิดีโอที่ได้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

 

2. ทิ้งระยะห่างพอสมควรเมื่อขับตามมอเตอร์ไซต์

การขับรถตามหลังมอเตอร์ไซต์ควรทิ้งระยะห่าง เพราะอาจจะมีเหตุไม่คาดคิดเกิดกับรถมอเตอร์ไซค์ได้ตลอดเวลา หากเจอหลุม ก้อนหินเศษกิ่งไม้ ฯลฯ อาจล้มขวางหน้ารถ จนเกิดอุบัติเหตุได้

 

3. รีบแซงผ่านให้เร็ว

เมื่อเจอรถมอเตอร์ไซค์ควรรีบขับผ่านให้เร็ว การเร่งแซง กรณีรถใหญ่ลอยลำแล้ว รถใหญ่จะเร็วกว่า จึงต้องกะระยะให้ดี เพราะไปโดนนิดเดียวก็ทำให้ล้มได้ทันที ส่วนผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กนั้น หากไม่เคยใช้รถยนต์มาก่อน อาจจะคิดว่ารถตัวเองเร็วกว่า อาจจะพยายามแซงรถใหญ่ ซึ่งรถเล็กเครื่องยนต์ไม่เกิน 135 cc ในช่วงลอยลำแล้ว จะช้ากว่ารถใหญ่ โดยเฉพาะรถเก๋ง และรถกระบะรุ่นใหม่ เครื่องยนต์แรง

 

4. ให้ทางรถเล็กผ่านไปก่อน

เพื่อความปลอดภัยควรให้ทางรถเล็กผ่านไปก่อน อีกทั้งรถเล็กส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยยอมรถใหญ่ จึงไม่ควรเสี่ยง ปล่อยให้ไปเจอหรือเกิดอุบัติเหตุกับรถคันอื่นดีกว่าให้เกิดกับเรา เสียเวลาเปล่า

 

5. รถยนต์เร็วกว่ามอเตอร์ไซต์ในจังหวะที่ลอยลำแล้ว

รถยนต์เมื่อลอยลำแล้ว จะทำความเร็วได้สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก ล้อใหญ่กว่า เครื่องยนต์ใหญ่กว่า ในบางจังหวะที่มอเตอร์ไซต์พยายามจะเร่งเครื่องผ่านไป เพราะอาจะมั่นใจว่ารถตัวเองเร็วกว่า แต่บางจังหวะอาจจะไม่ใช่แบบนั้น เช่น รถใหญ่กำลังแล่นมาด้วยความเร็วสูง อาจจะมีมอเตอร์ไซค์ที่พยายามออกตัวเพื่อแซง หรือตัดหน้า หรือเปลี่ยนเลน รถยนต์โดยเฉพาะรถเก๋งจะพุ่งไปเร็วกว่าที่คิด

 

รถใหญ่จึงต้องชะลอรถ เพื่อให้รถเล็กสามารถผ่านไปได้ เรื่องแบบนี้หากไม่เคยขับรถใหญ่มาก่อน ยากจะรู้ถึงความแตกต่าง หากเป็นรถกระบะดีเซลรุ่นเก่า ไม่เป็นปัญหา แต่หากเป็นรถเก๋ง รถกระบะรุ่นใหม่จะเร็วกว่า อย่างจังหวะเร่งแซงหากมีรถเก๋งสวนมา ก็ไม่ควรเร่งแซง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง หากรถที่กำลังจะสวนทางมาไม่ชะลอรถ

 

6. บีบแตรให้สัญญาณ กรณีต้องแซงมอเตอร์ไซค์หลายคันข้างหน้า

บางครั้งอาจจะเจอมอเตอร์ไซค์กำลังขับตีคู่กัน ควรให้สัญญาณด้วยการกดแตรเบาๆ ให้รู้ว่ามีรถใหญ่ตามหลังทุกวันนี้บนถนนมีรถมากกว่าเมื่อก่อน เพราะประชากรเพิ่มขึ้นมาก รถก็เพิ่มจำนวนขึ้นมากเช่นกัน โดยเฉพาะรถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ ตอนนี้ไทยใช้มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก

 

7. ติดตั้งอุปกรณ์เสริมให้รถ กล้องรอบคัน เซนเซอร์ต่างๆ

ในรถยนต์รุ่นเก่า ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มความปลอดภัยได้ เช่น กล้องถอยหลัง กล้องรอบคัน เซนซอร์ตรวจจับต่างๆ เพื่อให้รถมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะมองเห็นรอบคัน

 

เมื่อจะต้องใช้รถร่วมกัน จึงต้องศึกษาถึงความปลอดภัย สำหรับรถเล็กอย่างจักรยานยนต์ด้วยแล้ว วินัยการใช้รถในประเทศไทยเรายังไม่ดีนัก รถใหญ่จึงต้องระวังตัวมากกว่า อย่าให้เกิดอุบัติเหตุ จะไม่เสียเวลา เสียทรัพย์ทั้งสองฝ่าย