แท็บเล็ต Android ในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างถูกมาก โดยเฉพาะแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 8-10 นิ้ว เน้นหน้าจอ 4 ต่อ 3 เหมือน iPad หรือ iPad mini  ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการอ่าน eBook ที่สุด  แท็บเล็ตแบบนี้มีให้เลือกในราคาไม่กี่พันบาทขึ้นไปเท่านั้นเอง ในขณะที่สามารถใช้งานได้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถือว่ามากพอที่จะอ่านหนังสือจนเบื่อ

สำหรับท่านใดที่ต้องการเลือกซื้อแท็บเล็ต Android มาไว้สำหรับอ่านอีบุ๊ค อาจจะพิจารณาดังนี้
ขนาดหน้าจอของแท็บเล็ตและขนาดหน้ากระดาษอีบุ๊คที่จะอ่าน
อีบุ๊คมีหลายขนาดแต่ส่วนใหญ่จะเป็นขนาด A5 หรือเล่มประมาณพ็อกเก็ตบุ๊ค ส่วนอีบุ๊คที่เป็นวารสารจะมีขนาดใหญ่กว่านั้น คือประมาณ เกือบจะหรือเท่ากับกระดาษ A4 สำหรับอีบุ๊คขนาดพ็อกเก็ตบุ๊คจะมีขนาดใกล้เคียงแท็บเล็ต Android หน้าจอประมาณ 10 นิ้ว หากเปิดอ่านอีบุ๊คขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค ก็จะกำลังดี อ่านได้สบายๆ ดังภาพ แต่หากเปิดอ่านอีบุ๊คขนาด A4 ก็ต้องซูมเข้าเพื่อจะได้อ่านได้ชัดเจน ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีความยืดหยุ่นในการอ่านมากที่สุด เพราะอีบุ๊คขนาดใหญ่สุด ไม่นิยมสร้างใหญ่เกิน A4 ใหญ่เกินไปอ่านลำบาก

 จากรูปจะเห็นว่า หนังสือขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค จะมีขนาดตัวหนังสือใกล้เคียงกับหน้าจอ iPad เราจึงสามารถอ่านได้โดยไม่ต้องซูมหรือเลื่อนหน้าจอ

ส่วนแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 7 นิ้วต้องตั้งเครื่องแนวนอน จึงจะอ่านได้สบายตา แต่ไม่สะดวกกับการเลื่อนหน้าจอต้องเลื่อนบ่อยๆ หากอ่านหลายๆ หน้าดูจะไม่ค่อยสนุก แท็บเล็ตแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับซื้อไว้อ่านอีบุ๊ค

 ส่วนแท็บเล็ตหน้าจอที่เล็กกว่า 7 นิ้ว ยังจะพออ่านได้ แต่ลำบากมากขึ้น กับการเลื่อนหน้าจอ และต้องตั้งเครื่องแนวนอนเวลาอ่าน ควรเลือกซื้อเครื่องที่ซีพียูแรงๆ อย่าง Dual Core เพราะจากที่ลองใช้งานแล้วไหลลื่นดีมาก อ่าน สบายไม่น้อยเลย

 

เปรียบเทียบกับการอ่าน eBook ในหน้าจอมือถือกันบ้าง จากภาพเป็น i-Mobile i-Style Q2 Duo หน้าจอ 4.3 นิ้ว ซึ่งเท่ากันกับ iPhone ในปัจจุบัน มือถือหน้าจอใหญ่ 5 นิ้วขึ้นไป เป็นที่นิยม เป็นขนาดที่กำลังพอดีๆ สำหรับไว้อ่าน eBook  อ่านได้สบายตาพอสมควร ในขณะที่การพกพาก็สะดวกเช่นกัน

 

ความเร็ว CPU และ GPU ของแท็บเล็ตมีผลต่อการแสดงหน้าอีบุ๊ค
ความเร็วในแสดงหน้ากระดาษในอีบุ๊ค หากเป็นอีบุ๊คที่มีภาพประกอบ แท็บเล็ตที่ใช้ต้องมีความเร็วซีพียูมากพอ ส่วนถ้ามี GPU ช่วยแสดงภาพในหน้าจอด้วยก็ยิ่งดี ไม่เช่นนั้น เวลาเลื่อนหน้า จะใช้เวลานานกว่าจะแสดงแต่ละหน้า โดยเฉพาะหน้าที่มีภาพมากๆ หรือเป็นอีบุ๊คแบบนิตยสารที่เน้นภาพประกอบมากๆ การเลือกซื้อควรเลือกซีพียู 1GHz ขึ้นไป หรือควรทดสอบการอ่าน แต่หากเป็นอีบุ๊คธรรมดา มีภาพประกอบบ้าง ไม่ค่อยมีปัญหา อ่านได้ไม่ติด ขัด
จากภาพจะเห็นว่า แท็บเล็ตซีพียูความเร็วต่ำเวลาเลื่อนหน้า กว่าจะแสดงผลจนได้หน้าอีบุ๊คที่ชัดจนสามารถอ่านได้ ใช้เวลานานกว่า ยิ่งความเร็วต่ำมากก็ยิ่งน่ารำคาญ น่าโยนเครื่องทิ้ง

 

ความละเอียดหน้าจอและขนาดหน้าจอแสดงผลของแท็บเล็ต
ขนาดหน้าจอแสดงผลของแท็บเล็ต จะมีขนาดต่างๆ เช่น 800 x 480, 1024 x 768, 1280 x 800 ประเภทของจอและความละเอียดจอ มีผลต่อความคมชัดของตัวหนังสือเวลาอ่านอีบุ๊ค แต่ตรงนี้ก็ไม่เป็นปัญหามากนัก หากไม่ สนใจเรื่องความละเอียด ความสวยงาม ก่อนซื้อ หากขอลองได้ แนะนำให้หาไฟล์อีบุ๊คไปลองเปิดอ่านหรือลองค้นหาไฟล์อีบุ๊คในเครื่องเพื่อเปิดดู

ตัวอย่างอีบุ๊คที่เปิดกับแท็บเล็ตหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง New iPad จะแสดงตัวหนังสือค่อนข้างคมชัด

 

กรณีที่เปิดอ่านอีบุ๊คกับแท็บเล็ตหน้าจอความละเอียดต่ำ การแสดงผล ข้อความจะเบลอ มากน้อยก็อยู่ที่ความละเอียด น้อยก็เบลอมาก

 

ระยะเวลาในการใช้งานกับแบตเตอรี่ของแท็บเล็ต Android
แท็บเล็ต Android ราคาประหยัดไม่กี่พันบาทจะสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ประมาณ 2-4 ชั่วโมง หากคิดจะซื้อแท็บเล็ตไว้อ่านอีบุ๊คโดยเฉพาะ ควรเลือกรุ่นที่แบตเตอรี่อึด ทนทาน ซึ่งแท็บเล็ตราคาถูกจากจีน ก็มีให้เลือกหลายรุ่น ส่วนแท็บเล็ตแบรนด์เนมมีชื่อเสียง จะใช้งานได้นาน หากไว้อ่านอีบุ๊คอย่างเดียว ได้เป็นวัน

ซื้อหรือดาวน์โหลดฟรีอีบุ๊คด้วยแท็บเล็ต Android เป็นเรื่องง่ายมาก
การใช้แท็บเล็ต Android ไม่เพียงแต่จะพกพา eBook ไว้อ่านทุกที่ที่ต้องการแล้ว ก็ยังสามารถลงแอพช่วยในการดาวน์โหลดฟรีอีบุ๊คหรือซื้ออีบุ๊คมาไว้อ่านกับเครื่องได้โดยตรงอีกด้วย สะดวกอย่างมากสำหรับหนอนหนังสือ

ตัวอย่าง App AIS Bookstore โปรแกรมบนแท็บเล็ต Android สำหรับไว้ดาวน์โหลดฟรีอีบุ๊คหรือซื้ออีบุ๊คมาไว้อ่าน

 

ส่วนการอ่านอีบุ๊คนั้นก็มีแอพยอดนิยมอย่าง Adobe Reader สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ฟรี ซึ่งแท็บเล็ต Android รองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

บทสรุป

แท็บเล็ตในท้องตลาดมีหลายแบบ แต่หากเน้นต้องการแท็บเล็ตไว้อ่าน eBook ก็มีคำแนะนำตามนี้นะครับ แล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอน

1. ขนาดที่ดีที่สุด ก็คือ เท่ากับหน้าจอ iPad ก็คือประมาณ 10 นิ้ว ดีที่สุด ขนาดกว้างคูณยาว ในอัตราส่วน 4 ต่อ 3 นะครับ ไม่ใช่ยาวๆ เหมือนพวก Samsung Tab แบบนั้นอ่านยาก ดูภาพด้านล่างนะครับ 3 ตัวแรกจะเห็นว่า แท็บเล็ตแบบนี้ จะมีขนาดกว้างคูณสูงคล้ายหน้าหนังสือจริงนั่นเอง ทำให้อ่านง่าย โดยเฉพาะกับหน้าจอขนาด 10 นิ้ว เหมือนอ่านหนังสือจริงเลย สบายตา ไม่ต้องเลื่อนหน้าจอ ไม่ต้องขยายให้เสียเวลา เหมือนพวกหน้าจอยาวๆ เอาไว้ท่องเน็ตก็สะดวกเช่นกัน

2. ความคมชัดของหน้าจอ จะช่วยให้ตัวหนังสือมีความคมชัดอ่านง่าย

3. ความละเอียดกล้องหลัง ยิ่งละเอียดมากจะดีมาก เพราะเราจะสามารถถ่ายหน้าหนังสือจริง ไว้อ่านกับแท็บเล็ตได้เลย ไม่ต้องเอาไปปรับแต่งในคอมพิวเตอร์ให้ยุ่งยาก

4. แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

** คุณสมบัติตามนี้ ปัจจุบันแท็บเล็ต Android มีดีๆ หลายยี่ห้อ สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้ด้วย เก็บหนังสือได้ทั้งบ้าน ถ้าชอบอ่านหนังสือ ซื้อครั้งเดียวแล้วใช้ยาวเลย คุ้มครับ **