แท็บเล็ตเป็นคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก นอกจากใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นหลักแล้ว เรายังใช้เป็นเครื่องอ่านอีบุ๊คได้อีกด้วย โดยเฉพาะ iPad ที่จะเน้นมากเป็นพิเศษในบทความนี้ เพราะรูปทรง ขนาดของ iPad นั้นเหมาะสำหรับไว้อ่านหนังสือมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับแท็บเล็ตประเภทอื่นๆ

จุดเด่นของ iPad สำหรับการอ่าน e-Book หรือถ่ายหน้าหนังสือไว้อ่านในหน้าจอ
1. หนังสือขนาด A5 หรือพ็อกเก็ตบุ๊คยอดนิยม หรือหนังสือขนาด A4 ก็ตาม เมื่อถ่ายหน้ากระดาษไว้อ่านบน iPad จะสามารถอ่านได้สบายๆ เพราะขนาดความกว้างหน้าจอ iPad จะมีสัดส่วนที่คล้ายกับหน้าหนังสืออยู่แล้ว ในขณะที่แท็บเล็ตยี่ห้ออื่น รูปทรงจะออกแนวยาวมากกว่า ซึ่งเหมาะสำหรับดูหนัง
2. หน้าจอ iPad มีความละเอียดสูง ช่วยให้การแสดงผลมีความคมชัด อ่านสบายตา
3. กล้องของ iPad สามารถถ่ายภาพได้คมชัด เราจึงสามารถใช้ถ่ายภาพหน้ากระดาษ หน้าหนังสือได้เป็นอย่างดี
4. ตัวอย่างหนังสือกองโตของผมเอง และหนังสือที่ได้ถ่ายไว้แล้ว ไม่เน้นความเนี้ยบแค่ถ่ายไว้อ่าน เท่านั้น เพราะไม่อยากพกพาหนังสือจำนวนมากติดตัว
5. นอกจากหนังสือแล้ว พวกเอกสาร วารสารต่างๆ ก็สามารถถ่ายเก็บไว้อ่านได้เช่นกัน

วิธีถ่ายรูปหน้ากระดาษหนังสือด้วย iPad
1. จัดวาง ipad คล้ายภาพ วางหนังสือไว้ด้านล่าง เลือกตำแหน่งที่แสงสว่างพอเพียง เพราะในการถ่ายนั้นห้ามเปิดไฟ เพราะจะเกิดเงาที่หน้าหนังสือ เวลาถ่าย
2. เข้าแอพ Camera ตั้งตำแหน่งภาพ ต้องไม่กลับหัวกลับหาง ลองถ่ายแล้วลองดูผลงานก่อน
3. พร้อมแล้วก็ลุยเลย กรณีเน้นไว้อ่านเอง ไม่ต้องการความเนี้ยบมากนัก ก็สามารถประหยัดเวลาด้วยการถ่าย 2 หน้าต่อ 1 ภาพ หากเน้นความเนี้ยบ ก็ต้องถ่ายทีละหน้า แล้วเอาไปตัดแต่ง ก่อนจะใช้โปรแกรมรวมภาพเป็นไฟล์ PDF อีกที

การตกแต่งภาพหน้ากระดาษที่ได้ถ่ายไว้
ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องของ iPad จะมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น ทำให้เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลใน iPad แนะนำให้ถ่ายโอนเข้ามาไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วจัดการตัดแต่ง ตกแต่งให้เรียบร้อย ก่อนจะถ่ายโอนไปไว้อ่านใน iPad อีกที

การตัดภาพด้วยโปรแกรมจับภาพหน้าจอ
เป็นวิธีที่ง่ายในการแก้ไขภาพ หลังจากถ่ายโอนภาพจากไอแพดลงเครื่องเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการพรีวิวหรือแสดงภาพ แล้วใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอ จับภาพแต่ละหน้าเก็บไว้
1. ตัวอย่างจะใช้โปรแกรม ScreenHunter จับภาพหน้าจอ โดยเลือกเป็นจับแบบครอบเลือกตำแหน่งจับเฉพาะส่วนของภาพที่ต้องการ
2. ตัวอย่างภาพที่ได้จะจับเป็นหน้าๆ เท่านั้น ไว้อ่านใน iPad หรือแท็บเล็ตพีซี อีกที