สำหรับผู้ที่ต้องทำงานกับเอกสาร ทำสิ่งพิมพิ์หรือนักเขียนซึ่งจำเป็นต้องใช้โปรแกรมประเภทนี้ เพื่อช่วยจัดการกับไฟล์ PDF เพราะในหน่วยงานการใช้ โปรแกรมมืออาชีพด้านนี้โดยเฉพาะอย่าง Acrobate นั้น ราคาก็สูงเกินไป ใช้ได้ไม่เต็มความสามารถ โปรแกรมนี้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เป็นเป็น โปรแกรมฟรี

ความสามารถของโปรแกรมจัดการไฟล์ PDF PDFill

ความสามารถโดยรวมของโปรแกรมนี้จะมีทำได้หลายอย่าง ซึ่งครอบคลุมการใช้งานพื้นฐานแทบทั้งหมดเช่น

 

การรวมไฟล์ PDF หลายไฟล์เข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียว

ความสามารถในการรวมไฟล์ PDF เข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียว ในการทำ eBook ส่วนใหญ่จะแยกทำแต่ละส่วน ส่วนละไฟล์ ปก คำนำ สารบัญ เนื้อหา จากนั้นก็จะใช้คำสั่งนี้รวมเป็นไฟล์เดียว เพื่อให้เป็น eBook ที่สมบูรณ์

 

แยกหน้ากระดาษในไฟล์ PDF จัดเรียงหน้า ลบหน้าในไฟล์

ในไฟล์ PDF อาจจะมีบางหน้าที่ทำผิด จึงต้องการแยกหน้าออก หรือจัดเรียงหน้าหรือลบหน้ากระดาษในไฟล์ PDF

 

เข้ารหัสผ่านไฟล์ PDF

สำหรับไฟล์ PDF หรือ eBook ที่จะเผยแพร่ให้คนอื่นนำไปใช้งานนั้น เราสามารถเข้ารหัสผ่านเพื่อป้องกันได้หลายแบบ เช่น ป้องกันการเปิดอ่าน ป้องกันการก็อปปี้ ป้องกันการพิมพ์ไฟล์ออกทางเครื่องพิมพ์ เป็นต้น คำสั่งเหล่านี้ล้วนเป็นคำสั่งสำคัญที่จำเป็นต้องใช้สำหรับทำไฟล์ PDF เพื่อเผยแพร่

 

หมุนและครอบไฟล์ PDF

คำสั่งนี้สำหรับหมุนและครอบหน้ากระดาษในไฟล์ PDF ซึ่งไฟล์ที่ทำนั้นได้มีการตั้งขอบหนาเกินไป การเปิดอ่านในอุปกรณ์ที่มีหน้าจขนาดเล็กอย่าง มือถือหรือแท็บเล็ต จะทำให้ตัวหนังสือมีขนาดเล็ก การครอบขอบให้เล็กลง จะช่วยให้ตัวหนังสือมีความคมชัดมากขึ้น

 

จัดหน้ากระดาษในไฟล์ PDF ใหม่

คำสั่งจัดเรียงหน้ากระดาษเช่นในไฟล์ PDF ใช้หน้ากระดาษขนาด A5 ก็สามารถจัดหน้าใหม่กรณีต้องการพิมพ์ลงกระดาษหรือนำไปทำเพลท เช่น รวมหน้ากระดาษ A5 2 หน้าไว้ในหน้าเดียว เวลาปริ๊นต์จะประหยัดกระดาษกว่า แถมยังใส่ Note ย่อในไฟล์ได้

 

ใส่ส่วนหัวและส่วนท้ายกระดาษในไฟล์ PDF

ไฟล์ PDF ส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์ eBook หรือหนังสือนั่นเอง ซึ่งจะต้องมีส่วนหัวหรือส่วนท้ายกระดาษ อาจจะเป็นชื่อหนังสือหรือชื่อสำนักพิมพ์ ชื่อผู้แต่ง ในขั้นตอนการทำไฟล์ PDF อาจจะลืมใส่ส่วนหัวหรือส่วนท้ายกระดาษ ก็สามารถเพิ่มในภายหลังได้

 

ใส่ข้อความเป็นลายน้ำในไฟล์ PDF

การใส่ลายน้ำจะเป็นการใส่ข้อมูลแสดงลิขสิทธิ์ของผู้จัดทำไฟล์ PDF โดยทำเป็นไฟล์ข้อความลงในหน้ากระดาษ ในจากที่ทดลองในขณะนี้จะใช้ได้ เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

 

ใส่ภาพเป็นลายน้ำในไฟล์ PDF

การใส่ลายน้ำในไฟล์ PDF นอกจากข้อความแล้วก็ยังสามารถใส่ภาพได้เช่นกัน อาจจะเป็นภาพโลโก้ ภาพสัญลักษณะประจำตัว ภาพประจำหน่วย งาน

แปลงภาพเป็นไฟล์ PDF

คำสั่งช่วงแปลงไฟล์ภาพแบบต่างๆ เช่น bmp, jpg, gif, png, tiff, และ wmf เป็นไฟล์ PDF ซึ่งอาจจะแสดงหน้าหนังสือ หรือนำไฟล์ภาพแบบต่างๆ มาทำเป็นไฟล์ PDF

แปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพ

คำสั่งแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพแบบต่างๆ เช่น png, jpg, bmp และ tiff การแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพ อาจจะเพื่อนำเนื้อหาในบางหน้าของไฟล์ PDF ไปทำโปรโมชั่น หรือทำไปทำ eBook แบบพลิกหน้ากระดาษหรือ Flip Album

แปลงไฟล์โพสต์สคริปต์ให้เป็นไฟล์ PDF ในการทำไฟล์ PDF อาจจะใช้วิธีแปลงผ่านไดรว์เวอร์ของเครื่องพิมพ์ซึ่งจะได้ไฟล์แบบ ps จากนั้นก็แปลงให้เป็น PDF อีกที

 

ใส่ข้อมูลลงในไฟล์ PDF

คำสั่งนี้จะยอมให้ใส่ข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นลงในไฟล์ PDF อาจจะเป็นข้อมูลของผู้ที่ซื้อ eBook กรณีทำเป็นไฟล์ PDF เพื่อขาย เอาไว้ตรวจสอบกรณีมี การละเมิดลิขสิทธิ์

 

แสกนหน้าหนังสือเป็นไฟล์ PDF

คำสั่งนี้มีประโยชน์ช่วยในการแสกนหน้ากระดาษ หน้าหนังสือเป็นไฟล์ภาพแบบต่างๆ เช่น PNG, JPG, BMP, TIF, GIF หรือทำเป็นไฟล์ PDF เหมาะ สำหรับผู้ที่เป็นนักเขียน มีผลงานเป็นหนังสืออยู่แล้ว ก็สามารถแสกนหน้าหนังสือเป็นไฟล์ PDF เพื่อนำไปจำหน่ายจ่ายแจกได้ทันที

 

นำภาพมาทำภาพให้โปร่งใส

คำสั่งนี้จะนำภาพมาทำเป็นภาพแบบโปร่งใส สามารถปรับระดับความโปร่งใส่ได้ตามต้องการ

PDFill เป็นโปรแกรม PDF Free Tools ที่มีคำสั่งต่างๆ สำหรับจัดการกับไฟล์ PDF ซึ่งจำเป็นสำหรับนักเขียน ผู้ที่ทำงานกับเอกสาร หรือต้องเกี่ยวข้อง กับไฟล์แบบ PDF ซึ่งต้องการเพียงการใช้งานระดับพื้นฐานเท่านั้น ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น

 

ดาวน์โหลดและติดตั้ง PDFill Tools โปรแกรม PDF Free

สำหรับวิธีดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม PDF ฟรี ตัวนี้สามารถติดตามได้จากบทความ ดาวน์โหลดและติดตั้ง PDFFill

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :