บทความแนะนำวิธีการค้นหาภาพ รูปภาพ ภาพลับ ภาพที่ถูกลบไปแล้ว แบบเจาะลึกที่แอบซุกซ่อนอยู่ในมือถือแอนดรอยด์ของเรา เพื่อจะลบให้ หมด ป้องกันภัยมาถึงตัว หรือไม่ต้องการให้ใครเห็นภาพเหล่านั้น เพราะว่า มันลับเฉพาะ จริงๆ

 

รูปภาพในมือถือแอนดรอยด์ของเรา แม้ว่าจะลบไปแล้วก็ตาม ก็อาจจะยังเก็บไว้ หรือยังสามารถกู้คืนมาได้ หรืออาจจะมีบางคนมาวางกับดักไว้ และสามารถแอบเข้ามาดูภาพในมือถือของเราได้ หากคิดว่า ภาพที่มีอยู่ไม่ปลอดภัย ก็ต้องหาวิธีลบมันออกไป อิอิ

 

ดูภาพในแอป แกลเลอรี

สำหรับวิธีการดูภาพ และลบภาพในแอปนี้ เชื่อว่า คนใช้มือถือแอลดรอยด์สามารถทำได้อยู่แล้ว เพราะทุกคนใช้กันอยู่บ่อยๆ เป็นประจำอยู่แล้ว ทั้งลบภาพ และลบวิดีโอ
1. แอปแกลเลอรี่
2. ภาพ และ วิดีโอ ในมือถือ สามารถดูภาพ ลบได้ได้จากแอปนี้

 

ดูข้อมูลในแอป Photos หรือรูปภาพ

บางคนมีแฟนแล้วแฟนก็รู้รหัสผ่าน ที่หนักกว่านั้น ก็คือ แอบมาเปิดให้มือถือของเราทำการอัปโหลดรูปภาพไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิ้ลอัตโนมัติ เมื่อเราใช้มือถือถ่ายภาพ หรือมีการเซฟภาพ ดาวน์โหลดภาพเข้ามาในมือถือ ระบบก็จะส่งภาพไปในแอป Photos ทันที ทำให้สามารถตรวจสอบได้ ทันทีว่า น่ากลัวที่สุด
1. ในมือถือให้เชื่อมต่อเน็ต แล้วเข้าแอป Photos หรือ รูปภาพ


2. จะพบกับรูปภาพหรือวิดีโอ ซึ่งภาพเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ภาพที่อยู่ในมือถือของเรา แต่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของ Google หากไม่ลบ ภาพก็จะอยู่แบบนี้ และการเข้ามาดูภาพเหล่านี้ ขอเพียงมีอีเมล์และรหัสผ่าน ของมือถือเครื่องนั้น ก็จะสามารถดูผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ นรกชัดๆ สำหรับคนมีแฟนขี้หึง ขี้หวง


3. หากมีการตั้งค่าให้อัพโหลดอัตโนมัติเอาไว้ เมื่อเราใช้กล้องถ่ายภาพกับคนสัตว์ สิ่งของ ภาพก็จะวิ่งเข้ามาอยู่ในนี้ทันที


4. ให้แตะไอคอน 3 ขีด
5. แตะคำสั่ง การตั้งค่า
6. ถ้ามีการตั้งค่าไว้แบบนี้ แสดงว่า ได้กำหนดให้มีการอัพโหลดภาพเข้าแอป Photos หรือเซิร์ฟเวอร์ Google อัตโนมัติ หากถ่ายรูป หรือ ดาวน์โหลด รูปภาพใหม่ๆ เข้ามาในมือถือเมื่อใด ก็จะส่งเข้าเซิร์ฟเวอร์ในเน็ตทันที ภาพจะมีทั้งในเครื่องของเรา และในเน็ต การลบเฉพาะในเครื่อง ภาพในเน็ตจะ ยังคงอยู่ ต้องแตะที่ สำรองข้อมูลและซิงค์ เพื่อไปปิด หรือไม่ก็ต้องตามลบให้หมด บางคนแฟนแอบมาเปิดไว้ ตัวเองไม่รู้ ลั้ลลา จนเกม
7. แต่หากคนมีคนรู้รหัสผ่านอีเมล์ของเรา ก็คือชื่อตรงนี้ ก็ยากจะซ่อนภาพไว้ได้ มีโอกาสตามหาจนพบ


8. หากไม่ต้องการให้อัพโหลดภาพอัตโนมัติ ก็ปิดการทำงาน อย่าเปิด และด้านล่างนี้ด้วย ในส่วน รูปภาพ และ วิดีโอ


9. การลบภาพในแอป Photos ให้แตะเลือกภาพ แตะค้าง และแตะติ๊กถูก แล้วแตะไอคอน ถังขยะ
10. แตะย้ายไปที่ถังขยะ เดี๋ยวเราจะตามไปสำรวจในถังขยะอีกที

11. ไปลบข้อมูลในถังขยะ ไม่เช่นนั้นภาพจะยังอยู่ ให้แตะไอคอน 3 ขีด ด้านบน
12. แตะคำสั่ง ถังขยะ

13. แตะไอคอน 3 จุด มุมบนขวา
14. แตะคำสั่ง ลบทุกอย่างในถังขยะ
15. แตะ ลบ เพื่อลบให้หมด

คราวนี้ไฟล์ถูกลบเกลี้ยงแน่นอน แต่หากมีแฟนแล้วแฟนเอาอีเมล์ไปตั้งในเครื่องตัวเองด้วยแล้วละก็ ไม่รอดนะจ๊ะ 

 

ดูไฟล์ในถังขยะ

แม้จะมีการลบไฟล์แล้ว แต่แอปอาจจะยังเก็บไว้ในถังขยะ ยังไม่ลบจริงๆ สามารถดูได้ดังนี้
1. เข้าแอป แกลเลอรี่
2. แตะไอคอน 3 จุด มุมบนขวา
3. แตะคำสั่ง ถังขยะ


4. จะพบว่า ยังมีภาพอยู่ในนี้ ยังไม่มีการลบออกไปจากเครื่อง ดังนั้นจะต้องจัดการแตะค้างเลือกภาพ ติ๊กถูก แล้วจึงเลือกคำสั่งลบ หรือ ถังขยะอีกที

019search-photos-in-smartphone

 

ค้นหาภาพทั้งมือถือ

บางทีเราอาจจะนำภาพไปเก็บไว้ หรือ แอปบางตัวนำภาพไปเก็บไว้ในตำแหน่งที่เราไม่รู้ จึงต้องใช้วิธีค้นหาภาพทั้งมือถือ ค้นทุกซอกทุกมุมเลย
1. เข้าแอป ไฟล์ หรือ ตัวจัดการไฟล์
2. แตะไอคอน แว่นขยาย
3. พิมพ์ jpg แล้วแตะ ค้นหา รูปแว่นขยาย


4. จะพบไฟล์ภาพแบบ jpg ก็เลื่อนหาภาพลับเฉพาะ แล้วก็จัดการลบไปจากเครื่องเสีย


5. นอกจากไฟล์ภาพนิ่ง แล้ว ก็ควรค้นหาไฟล์วิดีโอด้วยการพิมพ์ mp4 แล้วก็ค้นหารูปลับเฉพาะ เพื่อจัดการเอาไปไว้ที่อื่น ให้ปลอดภัย

 

ลบภาพแบบธัมเนล

คำสั่งนี้จะดูได้ในมือถือของ Asus ส่วนมือถือเครื่องอื่น ก็คงต้องศึกษากันเอาเองนะ เมื่อมีการนำภาพเข้ามาในมือถือ ไม่ว่าจะใช้กล้องถ่าย หรือ ดาวน์โหลด มือถือจะมีการสร้างภาพธัมเนลไว้แสดงภาพเหล่านั้น เป็นภาพเล็กๆ นี่จึงเป็นอีกที่หนึ่ง ที่จะยังคงเก็บภาพลับเฉพาะเอาไว้ในเครื่อง ต้อง ตามไปดูว่าอยู่ตรงไหน
1. เช้าแอป ไฟล์ หรือ ตัวจัดการไฟล์
2. แตะ ตัววิเคราะห์พื้นที่จัดเก็บ
3. แตะ เพิ่มเติม>


4. แตะเลือกโฟลเดอร์ DCIM
5. แตะเลือกโฟลเดอร์ .thumbnails
6. จากนั้นจะพบภาพธัมเนลเล็กๆ อีกบาน ตั้งแต่สมัยไหน ก็อาจจะยังอยู่ ก็ต้องไล่หาและลบให้หมด

 

ลบไฟล์แบบถาวรเสมอ

ในการลบภาพในมือถือแอนดรอยด์ ควรลบแบบถาวร ไม่ให้เหลือทิ้งไว้ในถังขยะ โดยติ๊กถูกตัวเลือก ลบอย่างถาวร ไม่เช่นนั้นก็ต้องตามไปค้นหา ในถังขยะ อีกทีว่าลบไฟล์ไปหรือยัง

 

สรุป

ในการใช้มือถือแอนดรอยด์ เมื่อใดก็ตามที่มีการนำรูปเข้ามาในเครื่อง เมื่อนั้น รูปอาจจะถูกนำไปเก็บไว้หลายแห่ง เช่น ในมือถือ ในเน็ต หรือ เป็นภาพธัมเนล หรือแม้แต่ได้ลบไปแล้ว ก็ยังอยู่ในถังขยะ จึงควรศึกษามือถือของตัวเองอย่างละเอียด ถึงวิธีลบไฟล์ หากไม่ชอบให้ใครมาดูรูปในมือ ถือ ก็ต้องรอบคอบในเรื่องนี้ แอป ตัวจัดการไฟล์ หรือ ไฟล์ แอปนี้จะช่วยให้เราสามารถดูไฟล์เดอร์ทั้งหมดในมือถือได้ จึงควรศึกษาให้ดี เพื่อจะได้ค้น หาภาพ หรือวิดีโอในมือถือ และตามไปจัดการได้ อาจจะซ่อน หรือซิพแบบตั้งรหัสผ่านไว้ก็ได้