บทความแนะนำแนวทางการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นความลับ เก็บข้อความ ภาพ วิดีโอต่างๆ ไว้ในที่ลับเฉพาะ ยากที่ใคร (แฟน) จะรู้ เพราะความลับ บางอย่างเปิดเผยไม่ได้ เหอๆๆๆ

 

การใช้งานมือถือหรือคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจะมีบริการดีๆ ในเน็ตมากมายที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลลับเฉพาะของเราได้

ตัวอย่างการวางแผนเก็บข้อมูลให้เป็นความลับ

ซื้อซิมไว้ใช้งานโดยเฉพาะ

เราจะเริ่มต้นด้วยการใช้ซิมที่ห้ามเพิ่มเบอร์ใครอย่างเด็ดขาด การสมัครบริการต่างๆ ในเน็ต ใช้แอพบางตัว จำเป็นต้องมีลงทะเบียนผ่านซิม ไม่ว่าจะ เป็นการสมัครอีเมล์ Facebook Line ดังนั้นก็จัดการหาซิมไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ อย่าให้เบอร์ใคร อย่าให้ใครรู้และห้ามแอ๊ดเบอร์ใครอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อใช้แอพบางตัวอย่างไลน์ ก็จะแสดงไลน์ของเราในเครื่องของคนที่มีเบอร์เราทันที กรณีเล่น Facebook มันก็จะเอาเบอร์ที่เราเพิ่มไว้ในซิมไป แสดงใน Facebook ของคนที่มีเบอร์ของเรา

การใช้อีเมล์

อีเมล์นอกไว้ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารแล้ว ในปัจจุบันยังมีบริการดีๆ ที่พ่วงมากับอีเมล์ นั่นก็คือพื้นที่เก็บข้อมูลฟรี กรณีใช้อีเมล์ของ Google ก็จะมี Google Drive ส่วนกรณีใช้อีเมล์ Hotmail, Live, Outlook ก็จะมี Microsoft Onedrive และยังมีผู้ให้บริการรายอื่นอีกหลายรายเช่น Dropbox ที่เรา สามารถสมัครใช้บริการได้เช่นกัน

 

 

พื้นที่เก็บข้อมูลเหล่านี้จะเหมือนกับการใช้แฟลชไดรว์ส่วนตัว แต่อยู่ในอินเตอร์เน็ตจะต้องเชื่อมต่อเข้าไปใช้งาน หากมีข้อมูลอะไรที่เป็นความลับ นี่คือบริการดีๆ ที่ไม่ควรพลาด ซึ่งการใช้อีเมล์ของ Gmail, Hotmail, Live, Outlook จะสามารถใช้พื้นที่เหล่านี้ได้ทันที ตัวอย่างการเก็บไฟล์ในพื้นที่ฟรีที่ Onedrive

 

ในการสมัครอีเมล์นั้น อีเมล์ที่ต้องการใช้งานอย่างลับๆ ห้ามนำไปลงทะเบียนกับมือถืออย่างเด็ดขาด เช่น ใช้มือถือ Android ซึ่งต้องใช้อีเมล์ Gmail ให้สร้างอีเมล์เพื่อใช้กับเครื่องนั้นๆ ให้เป็นอีเมล์ทั่วไป เพราะเมื่อนำไปลงทะเบียนใช้กับมือถือหรือแท็บเล็ต Android แล้วก็จะสามารถกดดูข้อมูล การ รับส่งจดหมายผ่านอีเมล์นั้นได้ทันที กรณีใช้มือถือ Windows Phone ก็เช่นกัน อย่าเอาอีเมล์ของ Hotmail, Live หรือ Outlook ไปลงทะเบียนเช่นกัน

ในการใช้งานก็จะใช้การเข้าระบบผ่านโปรแกรม Chrome, IE, Firefox หรือแอพท่องเน็ตในมือถือ ลำบากหน่อย แต่ได้ความเป็นส่วนตัว ไม่มีใครรู้ แต่อย่าลืมไปตั้งค่าอย่าให้โปรแกรมเก็บรายชื่อที่เคยล็อกอินเข้าระบบไว้ ไม่เช่นนั้น คนใกล้ตัวก็ต้องรู้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะคุณแฟน ซึ่งบางคนขี้หึง มาก มากจนแทบจะทำงาน ทำการไม่ได้ ตามจิกกัดทุกเรื่อง ทุกเม็ด

ตัวอย่าง Google Drive แอพในมือถือ Android ซึ่งเราจะสามารถส่งข้อมูลในมือถือเข้าสู่พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีได้ทันที แต่ไม่ควรใช้ เพราะไม่สามารถตั้ง รหัสผ่านป้องกันได้ นั่นก็หมายความว่า หากใคร (แฟน) หยิบมือถือเราไปใช้ ก็จะสามารถดูข้อมูลได้ทันที ควรติดตั้งแอพ Onedrive เพราะจะสามารถ ตั้งรหัสผ่านป้องกันการเปิดดูข้อมูลได้

 

ในการเข้าใช้งาน ให้เชื่อมต่อเน็ตแล้วให้เข้าระบบ โดยไปที่ drive.google.com แล้วล็อกอินด้วยอีเมล์ จากนั้นจึงก็อปปี้ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์หรือ มือถือส่งเข้าไปเก็บไว้ในพื้นที่ฟรี

 

ส่วนการใช้งานพื้นที่ฟรีกรณีใช้อีเมล์ของ Hotmail, Livemail หรือ Outlook ก็เข้าระบบก่อน ไปที่ outlook.com เมื่อเข้าระบบด้วยอีเมล์แล้ว ให้คลิ กปุ่มแสดงรายชื่อโปรแกรม แล้วคลิก OneDrive หรือจะเข้าโดยตรงโดยไปที่ onedrive.com เลยก็ได้

 

ง่ายๆ เพียงแค่นี้ก็จะสามารถเก็บข้อมูลลับเฉพาะไว้ดูคนเดียวได้ แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องจำอีเมล์และรหัสผ่านให้ได้ ก็จะใช้อีเมล์ได้ตลอดไป จนกว่าจะ เลิกใช้งาน

การใช้ไลน์

การใช้ Line อย่างลึกลับ ก็ต้องเริ่มจากการหาซิมเพื่อมาลงทะเบียนใช้ ไลน์โดยเฉพาะ จากนั้นให้ลงทะเบียนด้วยอีเมล์ลับที่สร้างไว้ จำรหัสผ่านให้ได้ ลบแอพไลน์ในมือถือออก ติดตั้งไลน์ใหม่ลงทะเบียนใช้งานตามปกติด้วยอีเมล์ที่ใช้งานทั่วไป หรืออีเมล์ที่คุณแฟนรู้ และใช้งานตามปกติ ส่วนการใช้ ไลน์ลับๆ นั้น ให้ติดตั้ง Line pc ไว้ในคอมพิวเตอร์ ล็อกอินเข้าใช้งานเฉพาะเวลาที่ต้องการ อาจจะติดตั้งไว้ที่บริษัทก็ได้ คราวนี้ก็ยากที่จะรู้ว่าแอพมีไลน์ ลับๆ ไว้ใช้งาน

การใช้งาน Facebook

หากต้องการความลับ ความเป็นส่วนตัว การใช้เฟสบุ๊คเป็นเรื่องต้องห้าม แต่หากจะใช้ควรเปลี่ยนชื่อ นามสกุล ในการใช้งาน Facebook จำเป็นต้อง ลงทะเบียนผ่านมือถือ ให้ใช้เบอร์ที่ซื้อมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

การใช้งานผ่าน WiFi สาธารณะ ต้องระวัง ขณะที่กำลังล็อกอินอยู่นั้น จะมีโปรแกรมบางตัวที่สามารถช่วยค้นหาและแฮคอีเมล์ หรือ Facebook เราได้ ต้องระวัง

แค่นี้ก็คิดว่าน่าจะพอแล้ว สำหรับการเก็บข้อมูลแบบลับๆ สิ่งสำคัญมี 2 อย่างก็คือ เบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ หลายคนชอบลืมรหัสผ่าน การสมัคร ใหม่ไม่ใช่เรื่องดี เพราะจะเข้าไปจัดการกับข้อมูลในอีเมล์เก่าไม่ได้ สำหรับคนมีกิ๊กเยอะก็ขอให้โชคดี อยู่รอดปลอดภัย