บทความสอนวิธีเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ต่างๆ เปลี่ยนนามสกุลไฟล์ภาพ เปลี่ยนเพียงไฟล์เดียว หรือเปลี่ยนนามสกุลพร้อมกันหลาย ไฟล์ ก็ได้ โดยใช้โปรแกรม File Renamer Basic

 

ไฟล์ต่างๆ ที่เรามีนั้น เราอาจจะจำเป็นต้องเปลี่ยนนามสกุล เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เช่น เพื่อซ่อนไฟล์ไม่ให้ใครรู้ เพราะไฟล์ภาพหาก เปลี่ยนนามสกุลแล้ว ก็ยากจะหาเจอ

 

ดาวน์โหลดโปรแกรมกันก่อน

โปรแกรมที่จะใช้เปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ ให้ใช้โปรแกรม File Renamer Basic ดาวน์โหลดได้ที่ thaiware https://software.thaiware.com/download.php?id=4735

 

ติดตั้งโปรแกรม File Renamer Basic

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ชื่อ filerenamerbasic.exe ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อทำการติดตั้ง และทำตามคำแนะนำในการติดตั้งไป เรื่อยๆ การติดตั้งไม่ยาก จากตัวอย่างได้ติดตั้งบน Windows 7

 

ตัวอย่างการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์จำนวนมาก

1. จากตัวอย่างจะเป็นไฟล์ซึ่งไม่มีนามสกุล โดยดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต


2. ให้เข้าโปรแกรม File Renamer Basic โดยดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอนของโปรแกรม
3. เมื่อเข้าหน้าจอโปรแกรมแล้วให้คลิกเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ที่ต้องการ เปลี่ยนนามสกุลของไฟล์
4. เลือกไฟล์ทั้งหมดที่ต้องการ เปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ โดยคลิกไฟล์แรกสุด กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วลากแถบเลื่อนไปยังไฟล์สุดท้าย จาก นั้นคลิกชื่อไฟล์
5. ในส่วน Filename ให้ตั้งค่า ชื่อของไฟล์ คลิกเลือก Custom Filename แล้วพิมพ์ชื่อไฟล์ช่องด้านบน เช่น japanese-fold-bicycle
6. ช่อง Separator ตั้งค่าให้มีตัวคั่นชื่อไฟล์เช่น - หรืออาจจะไม่ใช้
7. Unique Parameter ตั้งค่าชื่อเสริมในไฟล์ เพื่อไม่ให้ซ้ำกันเช่น japanese-fold-bicycle0001, japanese-fold-bicycle0002 เป็นต้น โดยเลือกจำนวนหลัก (000) และเลขเริ่มต้น (1)
8. ในส่วน Extension ให้เลือกนามสกุลของไฟล์ คลิกเลือก Custom Extension แล้วคลิกและพิมพ์นามสกุลเช่น .jpg
9. คลิก Apply เพื่อเริ่มต้นเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์


10. คลิกปุ่ม Apply Changes เพื่อทำการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ทั้งหมดที่ได้เลือก

 

 

ก่อนจะทำการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ ผู้อ่านจะต้องรู้จักไฟล์อย่างดี เพราะไฟล์แต่ละประเภทเมื่อเปลี่ยนนามสกุลแล้วจะไม่สามารถเปิด อ่านได้ ไม่ใช่นึกจะเปลี่ยนก็จะสามารถเปลี่ยนมั่วๆ ได้ทันที การเปลี่ยนนิยมใช้เพื่อจุดประสงค์หลักก็คือ เพื่อซ่อนไฟล์ เช่น ไฟล์ภาพแบบ jpg หากเปลี่ยนนามสกุลเป็นไฟล์ชนิดอื่นเช่น dll ก็จะไม่สามารถเปิดดูได้ และยากจะรู้ว่าเป็นไฟล์อะไร มีที่มาอย่างไร ก็จะสามารถซ่อน ภาพลับเฉพาะไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ นั่นเอง

 

แชร์บทความนี้ :