บทความแนะนำให้รู้จักบริการต่างๆ ของ Google ที่มีประโยชน์ในการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีอีกมากมายนอกเหนือจากการค้นหาข้อมูลที่คนไทยเรานิยมใช้กันมาก เพื่อที่เราจะได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างคุ้มค่า สามารถค้นหาสิ่งที่เราต้องการ สินค้าหรือบริการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างบริการหรือโปรแกรมต่างๆ ของ Google
รายชื่อบริการหรือโปรแกรมต่างๆ มีเยอะมากพอสมควร หากสามารถศึกษาได้หมดทุกตัว ก็รับรองว่า เราจะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างดีเลยทีเดียว รู้ทุกเรื่องในอินเตอร์เน็ต ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปช่วยบริหารกิจส่วนตัวได้อีกด้วยเช่นกัน ยิ่งรู้มาก ก็ยิ่งได้เปรียบในการทำธุรกิจมาก
1. Google Gmail eMail
Gmail เป็นบริการฟรีอีเมล์โดย Google เป็นฟรีอีเมล์ยอดนิยมเช่นเดียวกับ hotmail หรือ outlook นั่นเอง
การเรียกใช้งานไปที่ http://gmail.com

2. Google Web Search
เป็นบริการค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมสุดๆ ของคนไทยนั่นเอง อยากรู้อะไรก็ถาม Google ได้ทุกเรื่อง มีคำตอบ
การเรียกใช้งานไปที่ google.com หรือ google.co.th สำหรับภาษาไทย

3. Google Image Search
เป็นบริการค้นหาข้อมูลเช่นกัน แต่จะเน้นค้นหาเฉพาะรูปภาพเท่านั้น เช่น ช้าง ค้นหาเฉพาะภาพช้าง
การเรียกใช้งานไปที่ images.google.com

4. Google Videos
เป็นบริการค้นหาข้อมูลประเภทวิดีโอ
การเรียกใช้งานไปที่ news.google.com


5. Google Photos/Plus
เป็น Socail Network คล้ายกับพวก Facebook นั่นเอง ไว้แชร์ภาพในกลุ่มเพื่อนๆ  แสดงความเห็นเกี่ยวกับภาพ สามารถแช็ทกันได้ ส่งภาพ ส่งไฟล์หากันได้
การเรียกใช้งานไปที่ photos.google.com

6. Google Trends
เป็นบริการใช้สำหรับการวิเคราะห์คำหรือสิ่งที่เราต้องการอยากจะรู้ในเชิงเปรียบเทียบว่าอะไรได้รับความนิยมมากกว่ากัน ซึ่งมีประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อการทำธุรกิจนั่นเอง สามารถดูความนิยมแยกไปตามประเทศได้ หากเราเก่งภาษาอังกฤษ ก็จะสามารถทำธุรกิจในประเทศต่างๆ ได้นั่นเอง
การเรียกใช้งานไปที่ http://www.google.com/trends/

7. Google Product Search/Shopping
เป็นบริการค้นหาสินค้าที่เราต้องการ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เน้นการค้นหาสินค้าที่เราต้องการโดยเฉพาะ  
การเรียกใช้งานไปที่ https://www.google.com/shopping

8. Google Translate
เป็นบริการแปลภาษา สามารถออกเสียงคำหรือประโยคได้
การเรียกใช้งานไปที่ http://translate.google.com/

9. Google Chrome
เป็นโปรแกรมสำหรับดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ท่องเว็บไซต์เหมือนกับ IE หรือ Firefox ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง
สามารถดาวน์โหลดได้ที่ google.com หรือ google.co.th หรือ filehippo.com

10. Google News
เป็นบริการสืบค้นหาข่าว เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใดที่เราสนใจโดยเฉพาะ และยังสามารถตั้งให้ส่งการแจ้งเตือนให้เราทางอีเมล์ได้อีกด้วย
การเรียกใช้งานไปที่ news.google.com

11. Google Scholar
เป็นบริการของ Google สำหรับการค้นหาผลงานด้านวิชาการ สิ่งพิมพ์ เหมาะสำหรับนักศึกษา นักวิจัย นิสิตปริญญาโท ปริญญาเอก ที่ต้องการข้อมูลในเชิงวิชาการ มีที่อ้างอิงเชื่อถือได้
การเรียกใช้งานไปที่
http://scholar.google.co.th

12. Google maps/
บริการค้นหาเส้นทาง แสดงแผนที่ทั่วโลก สะดวกในการวางแผนการเดินทาง สามารถคำนวณระยะเป็นกิโลเมตรได้
การเรียกใช้งานไปที่ maps.google.com หรือ https://maps.google.co.th/

13. Google Street View
เป็นการแสดงภาพถ่ายถนหนทาง เส้นทางหลัก สามารถดูวิวโดยรอบถนนเส้นนั้นได้ การเดินทางไปเชียงใหม่ สามารถคลิกเมาส์ดูเส้นทางได้ตั้งแต่จากกรุงเทพไปถึงเชียงใหม่เลยทีเดียว จะใช้คู่กับ Google Maps
การเรียกใช้งาน https://maps.google.co.th/

14. Google Earth
บริการค้นหาสถานที่ที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น โดยนำข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่บนผิวโลกหลายอย่างมาผสมผสานเข้ากันช่วย เพื่อคำนวณและแสดงภาพสถานที่นั้นๆ ในรูปแบบ3 มิติ ซึ่ง Google อาจจะสร้างไว้ หรือผู้ใช้สร้างขึ้นมา การเรียกใช้งาน ให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Google Earth มาติดตั้งในเครื่องก่อนจะเรียกใช้งาน

15. Google Document
เป็นฟรีโปรแกรมของ Google สำหรับการสร้างเอกสารออนไลน์ ใช้งานคล้ายกับ Microsoft Office โปรแกรมสำนักงานยอดนิยม แต่มีข้อดีก็คือ คนอื่นจะสามารถดึงเอกสารเราไปใช้งานได้ อยู่ที่ไหนก็สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมาใช้ร่วมกันได้ฟรี แต่จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อเข้ามาใช้งาน
การเรียกใช้งานไปที่ docs.google.com

16. Google Toolbars
เป็นโปรแกรมเสริมการทำงานของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์อย่าง Internet Explorer หรือ Firefox  โดยจะติดตั้งเสริมเป็นเครื่องมืออยู่แถบด้านบน สำหรับใช้งานด้านต่างๆ เพิ่มความสะดวกในการท่องอินเตอร์เน็ต เช่น การแปลภาษาในเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ การทำ Bookmark หรือ Favrites เก็บรายชื่อเว็บไซต์ยอดนิยมไว้ มีข้อดีก็มีข้อเสีย คือทำให้บราวเซอร์ทำงานช้า เพราะไปโหลดการทำงาน
การเรียกใช้งาน ให้ดาวน์โหลด Google Toolbars มาติดตั้งในเครื่องได้เลย

17. Google Blogger
เป็นบริการให้สร้างเว็บบล็อกเพื่อบันทึกข้อมูลส่วนตัวหรือใช้งานด้านต่างๆ ที่ไม่ขัดนโยบายการใช้งานของ Google
การเรียกใช้งานไปที่ blogger.com

18. Google Sites
เป็นบริการพื้นที่ให้สร้างเว็บไซต์โดย Google สำหรับใช้งานส่วนตัวหรือทำธุรกิจ
การเรียกใช้งานไปที่ sites.google.com

19. Google Adsense
เป็นบริการที่ช่วยสร้างรายได้ สำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกเป็นของตัวเอง เราสามารถติดป้ายโฆษณา Google Adsense ไว้ในเว็บไซต์ของเรา หากมีคนคลิกที่ป้ายโฆษณา เราก็จะได้ส่วนแบ่งค่าคลิก โดย Google จะส่งเงินเป็นเช็คมาให้เราถึงบ้านหรือโอนผ่านบัญชีธนาคาร
การเรียกใช้งานไปที่ adsense.google.com

20. Google Adwords
เป็นบริการช่วยในการโฆษณา แนะนำสินค้าหรือบริการของเรา ผ่านเว็บไซต์ค้นหาของ Google หรือเว็บไซต์ที่ร่วมเป็นสมาชิกกับ Google Adsense เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโฆษณาสินค้านั่นเอง
การเรียกใช้งานไปที่ adwords.google.com

21. Google Keyword Plan
เป็นบริการที่เกี่ยวกับคีย์เวิร์ด ช่วยในการตรวจสอบจำนวนการค้นหา คำ หรือวลี ซึ่งเรียกว่าคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาผ่านช่อง ค้นใน ใน Google ว่ามีการค้นหากี่ครั้งต่อเดือน เช่น รถมือสอง มีคนค้นหา 1,000,000 ครั้งต่อเดือน ก็จะทำให้เรารู้ความสนใจของผู้คนเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร สามารถนำข้อมูลนี้ไปต่อยอดได้ อาจจะทำเว็บไซต์ รถมือสอง หรือขายรถมือสอง เป็นต้น
การเรียกใช้งานไปที่ adwords.google.com

22. Google Webmastertools
เป็นเครื่องมือสำหรับคนทำเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเรา เพื่อจะได้ปรับแต่งได้ เช่น เว็บไซต์ใดลิงค์มาหาเราบ้าง วิเคราะห์ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ดูสถิติคนเข้าชมเว็บไซต์ เป็นต้น เป็นโปรแกรมที่คนมีเว็บไซต์จำเป็นต้องใช้
การเรียกใช้งานไปที่ https://www.google.com/webmasters/tools/

23. Google Android OS
Android เป็นระบบปฏิบัติการคล้ายกับ Windows 7/8 ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง แต่เป็นของ Google ซึ่งจะเน้นนำไปใช้งานกับอุปกรณ์พกพา อย่างมือถือหรือแท็บเล็ตมากกว่า เป็นระบบปฏิบัติการอีกหนึ่งตัวที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้การใช้งาน เพราะมีประโยชน์ต่อการใช้งานหลายอย่างในชีวิตประจำวันของเรา หลักๆ ก็จะเป็นการใช้บริการต่างๆ ของ Google นั่นเอง โดยการใช้มือถือหรือแท็บเล็ต Android อาจจะเข้าไปอ่านอีเมล์ ทำเว็บบล็อก ดูวิดีโอ Youtube เป็นต้น


24. Google Youtube
เป็นบริการวิดีโอ เราสามารถเข้าไปดูวิดีโอที่ผู้คนทั่วโลกได้อัพโหลดไปเก็บไว้หรืออาจจะอัพโหลดวิดีโอของเราเอง หรือดาวน์โหลดมาไว้ดูในคอมพิวเตอร์ของเราก็ได้ เป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
การเรียกใช้งานไปที่ youtube.com

25. Google Calendar
เป็นบริการปฏิทินจัดการนัดหมาย จัดการตารางเวลาของคุณ และแบ่งปันกิจกรรมต่างๆ กับเพื่อนๆ หรือที่ทำงาน
การเรียกใช้งานไปที่ calendar.google.com

26. Google Drive
บริการพื้นที่เก็บข้อมูล เก็บไฟล์บนเซิร์ฟเวอร์ในอินเตอร์เน็ตเหมือนมีฮาร์ดดิสก์ส่วนตัวบนอินเตอร์เน็ตนั่นเอง สามารถแชร์ไฟล์ให้คนอื่นใช้งานได้ เช่น เข้ามาเปิดอ่านไฟล์ หรือดาวน์โหลดไฟล์ในพื้นที่ของเรา
การเรียกใช้งานไปที่ drive.google.com

27. Google Trader
แหล่งรวมสินค้าและบริการให้คุณซื้อและขายกันได้ตามใจ เป็นตลาดออนไลน์ของ Google สามารถลงประกาศโฆษณาซื้อ-ขายสินค้าและบริการต่างๆ ของเราได้
การเรียกใช้งานไปที่ google.co.th/local/trader

28. Google Panoramio
เป็นบริการค้นหาภาพถ่ายแบ่งปันภาพถ่าย สำหรับช่างภาพที่มีภาพสวยๆ สามารถนำไปโพสต์แนบกับแผนที่ใน Panoramia เพื่อแบ่งปันให้ผู้คนทั่วโลกได้เข้ามาชมได้
การเรียกใช้งานไปที่ panoramio.com

29. Google Local
กูเกิลโลคอล บริการค้นหาสถานที่ รวมถึง ร้านอาหาร ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่แบบ Local หรือในท้องถิ่นที่เราอยู่อาศัยหรือใกล้ๆ สถานที่นั้นๆ เช่นจะเดินทางไปเชียงคาน เวลาค้นหาสถานที่แบบ Local ก็จะแสดงสถานที่สำคัญบริเวณนั้น เช่น ปั๊มน้ำมัน ตู้ ATM ไปรษณีย์ เป็นต้น


30. Google Talk/Hangout
เป็นโปรแกรมสำหรับแช็ตหรือสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ตของ Google คล้ายกับพวก MSN
การเรียกใช้งานไปที่  talk.google.com