แนะนำขั้นตอนการฝึกตีคอร์ดกีตาร์เพลงต่างๆ ที่มือใหม่จำเป็นจะต้องรู้ เพื่อความง่ายในการฝึกตีคอร์ด และปูทางไปสู่การเล่นอย่าง ถูกต้อง ลงจังหวะ เช่น การจับคอร์ด การฝึกเคาะจังหวะตามเพลง กำหนดจังหวะเพื่อตีคอร์ดหรือร้องเพลง การเล่นคลอกับเพลงต้นฉบับ

 

การฝึกเทคนิคการตีคอร์ดตามขั้นตอนต่อไปนี้ อาจจะมีบางขั้นตอนที่ยาก โดยเฉพาะ การเคาะจังหวะ และกำหนดจังหวะ แต่หากเข้า ใจก็จะพัฒนาความสามารถในการเล่นเล่นกีตาร์ปูพื้นฐานเพื่อเล่นขั้นสูงได้ โดยเฉพาะหากสามารถเล่นได้

 

ค้นหาคอร์ดเพลงที่ต้องการจากเน็ต

คอร์ดเพลงในเน็ตมีทุกเพลงค้นหาได้ไม่ยาก โดยเฉพาะผ่านมือถือสามารถจับภาพหน้าจอไว้ได้ ให้ค้นหาเพลงที่ต้องการ แล้วจับ ภาพหน้าจอเก็บไว้ก่อน เพื่อไว้ฝึกร้องเพลง เคาะจังหวะตามเพลง และกำหนดจังหวะเพื่อตีคอร์ดเพลงนั้น เพราะแต่ละเพลงในเน็ต คอร์ดอาจจะไม่ตรง ตีคอร์ดตามแล้วไม่ลงจังหวะ

 

ค้นหาเพลงต้นฉบับจาก Youtube ไว้ฝึกตีคอร์ดตามเพลง

การฝึกกีตาร์ทุกวันนี้ง่าย ใน Youtube มีทั้งวิดีโอสอน และมิวสิกวิดีโอเพลง ให้เลือกฟังเพลงต้นฉบับ เพื่อนำมาฝึกตีคอร์ดตามเพลง

 

ฝึกจับคอร์ดทั้งงหมดของเพลงให้คล่อง

คอร์ดทั้งหมดของเพลงที่ต้องการเล่น ให้ฝึกจับคอร์ดให้คล่องเสียก่อน สำหรับมือใหม่อาจจะยากในช่วงแรก แต่จะใช้เวลาไม่นาน เมื่อเริ่มชำนาญแล้ว การฝึกจับคอร์ดใหม่ๆ จะใช้เวลาไม่นาน

 

ฝึกเคาะจังหวะตามเพลง

ก่อนตีคอร์ดเพลงใดก็ตาม การฟังเพลงและฝึกเคาะจังหวะตามเพลงให้ได้ก่อน เป็นเรื่องสำคัญ อาจจะใช้การตบเท้า เคาะไม้ เคาะ กีตาร์หรือเคาะจังหวะแบบใดก็ตาม หากสามารถเคาะจังหวะได้ลงตัว ก็จะง่ายในการเล่นกีตาร์ โดยตีคอร์ดตามจังหวะเคาะได้เลย

 

การเคาะจังหวะให้นับ 1 -2 -3 -4 อาจตบเท้าทำจังหวะโดยนับ 1 - 2 - 3 - 4 วนซ้ำจนจบเพลง สำหรับมือใหม่อาจจะต้องฝึก ด้วยวิธีที่น่าเบื่อแบบนี้ไปสักพัก แต่ฝึกหนักๆ ครั้งเดียว ก็จะเป็นทักษะติดตัวใช้ได้ตลอดไป

 

ตั้งสายกีตาร์ให้ได้มาตรฐาน

การตั้งสายกีตาร์ให้ได้มาตรฐาน จะช่วยให้การฟังเพลงเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น เพราะระดับเสียงเท่ากัน การแยกแยะจังหวะ แยกแยะ คอร์ดจะทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเพลงที่เน้นเสียงกีตาร์เป็นหลัก

 

วางตำแหน่งคอร์ดลงตามจังหวะที่ได้กำหนดไว้

การเคาะจังหวะให้เคาะหรือตบเท้าโดยนับ 1 - 2 - 3 - 4 วนซ้ำแบบนี้ จนจบเพลง สำหรับมือใหม่ให้ฝึกโดยเขียนหมายเลข จังหวะกำกับไว้ที่เนื้อเพลงด้วย นอกจากการเคาะจังหวะแล้ว ให้ลองงวางตำแหน่งคอร์ดลงตามจังหวะที่ได้กำหนดไว้ คล้ายตัวอย่างด้าน ล่าง แรกๆ อาจจะไม่ตรง ต้องฝึกบ่อยๆ ถ้าวางคอร์ดได้ลงจังหวะ เมื่อจับคอร์ด ตีคอร์ดก็จะลงตัว มีความไพเราะ

 

 

การฝึกตีคอร์ดท่อน Intro ของเพลง

การตีคอร์ดท่อน Intro อาจไม่จำเป็น ยกเว้นจะเป็นเพลงที่มีความโดดเด่นจริงๆ โดยเฉพาะเพลงแนวเพื่อชีวิต มักจะเน้นการตีคอร์ด หรือเกาผสมโซโล่ในท่อน Intro การเล่นเพลงแนวนี้ ต้องมีโซโล่นำก่อน เป็นเสน่ห์ของเพลงแนวนี้ ตัวอย่างเพลง เต็มใจให้ ของ ศุ บุญ เลี้ยงจะใช้การตีคอร์ดง่ายๆ ตามจังหวะเคาะดังภาพ
1. เลือกเพลงต้นฉบับเท่านั้น เพื่อนำมาฝึกตีคอร์ดท่อน Intro
2. ฝึกเคาtจังหวะตามท่อนอินโทรของเพลงให้คล่อง อย่างเพลงนี้จะมี 4 ห้องๆ ละ 4 จังหวะ
3. ฝึกทำเสียงโซโล่ตามท่อนอินโทรของเพลงให้ได้ อาจจะใช้การผิวปากหรือทำเสียงจากปาก ให้คล้ายกับเสียงท่อนอินโทร จะช่วยให้ การแยกเสียงทำได้ง่ายขึ้น พร้อมเคาะจังหวะให้ลงตัวกับการโซโล่ เพื่อให้รู้ว่า ท่อนโซโล่ลงกับคอร์ดใด
4. ตีคอร์ดไปตามจังหวะที่ได้กำหนดไว้คร่าวๆ อาจจะใช้เวลาฝึกสักพักก็จะเล่นได้ลงตัว ลงจังหวะของแต่ละคอร์ด

 

การตีคอร์ดท่อนเนื้อร้องของเพลง

เพื่อความง่าย จำเป็นจะต้องเคาะจังหวะ กำหนดจังหวะ เขียนเป็นตัวเลข 1 - 2 - 3 - 4 และคอร์ด กำกับไว้ในเพลงเสียก่อน จาก นั้นก็เคาะจังหวะง่ายๆ ด้วยการตบเท้า แล้วตีคอร์ดไปตามจังหวะที่ตบเท้า การตีคอร์ดให้ใช้วิธีดีดง่ายๆ ดีดลงอย่างเดียว จากสาย 6 ไป สาย 1

 

คอร์ดเพลงที่มีให้ดาวน์โหลด ตำแหน่งคอร์ดอาจจะไม่ลงตัว เช่น อาจให้เปลี่ยนเป็นคอร์ด A ที่คำว่า คิดถึง แบบนี้ ผิดจังหวะ แน่นอน การฝึกกับเพลงที่เล่นง่ายๆ ให้เข้าใจจังหวะการจับคอร์ด ตบเท้านับจังหวะ 1 - 2 - 3 - 4 และดีดสาย ให้ลงจังหวะ จะเป็นพื้นฐานที่ดี ในการเล่นกีตาร์ขั้นสูงต่อไป

 

การตีคอร์ดค่อนฮุคของเพลง

ท่อนฮุคของเพลง (Hook) จะเป็นส่วนประกอบที่เป็นหลักสำคัญของดนตรีและคำร้องของเพลงนั้นๆ เป็นท่อนที่เรามักจะจำได้ดีกว่า ท่อนอื่น และมักจะมีคำร้อง เนื้อร้องที่โดนใจเช่นกัน เพลงนี้เล่นง่าย ฝึกตีคอร์ดให้ลงจังหวะก่อน แล้วค่อยดัดแปลงสไตล์การตีคอร์ดให้ เป็นแนวทางของตัวเอง
1. ฟังเพลง เคาะจังหวะ และกำหนดคอร์ดให้ลงกับจังหวะ
2. การตีคอร์ดอาจจะแตกต่างกันไปบ้าง เช่น คอร์ด G ตรงตำแหน่งจังหวะ 1 โดยตบเท้าทำจังหวะ นับ 1 พร้อมตีคอร์ดก่อน นับ 2 ร้องคำว่า ขอ เป็นจังหวะ 2 และคำว่า เพียงเป็นจังหวะ 3 พร้อมกับการตีคอร์ด ก่อนจะไปจังหวะ 4 แล้วก็เปลี่ยนคอร์ด ให้ฝึกช้าๆ ก่อน ตบเท้านับจังหวะ ดีด เปลี่ยนคอร์ด และร้องเพลงไปด้วย เยอะนะเนี่ย
4. ท่อนเพลง ที่ร้องตั้งแต่ ได้คิด ถึง คอร์ด Bm A G ตรงนี้จะต้องตีคอร์ด โดย เปลี่ยนคอร์ด Bm นับจังหวะ 1 พร้อมตีคอร์ด แล้ว นับจังหวะ 2 - 3 เปลี่ยนคอร์ดเป็น A นับจังหวะ 4 รีบเปลี่ยนคอร์ดเป็น G แล้วนับจังหวะ 1

 

การตีคอร์ดท่อน Solo หรือ Instru

สำหรับการเล่นกีตาร์คนเดียว ท่อน Solo หรือ Instru อาจจะไม่จำเป็น สามารถข้ามไปร้องท่อนอื่นเลยก็ได้ แต่ถ้าหากจะเล่นกีตาร์ เพื่อความเป็นมืออาชีพ จำเป็นจะต้องฝึกตีคอร์ดให้ได้ แม้จะ Solo ไม่ได้ก็ตาม เผื่อว่าจะต้องเล่นร่วมกับคนอื่น
1. ฝึกผิวปากทำเสียง Solo หรือฝึกทำเสียงโซโลด้วยเสียงจากปากของเราให้ได้ก่อน
2. เคาะจังหวะตามเสียง Solo พร้อมนับจำนวนจังหวะทั้งหมดในท่อน Solo อย่างเพลงนี้จะมี 8 ห้องๆ ละ 4 จังหวะ (1 2 3 4)
3. กำหนดตำแหน่งคอร์ดกีตาร์ลงตามจังหวะ หรือเสียง Solo
4. ฝึกตีคอร์ดตามจังหวะที่กำหนดไว้ ในท่อน Solo

 

ฝึกตีคอร์ดเล่นกีตาร์กับเพลงต้นฉบับ ปูทางสู่การเป็นมืออาชีพ

เมื่อตีคอร์ดจนคล่องแล้ว คราวนี้ก็ให้ลองเล่นไปพร้อมกับเพลงต้นฉบับ ตีคอร์ดคลอไปกับเพลง ซึ่งเพลงต้นฉบับ ใน Youtube ให้ เลือกเพลงต้นฉบับจริงๆ อย่าเลือกพวกแนว Cover ตัวยย่างเพลง เต็มใจให้ เวอร์ชั่นต้นฉบับตามภาพ

 

การฝึกด้วยวิธีนี้ผู้อ่านจะสามารถตีคอร์ดได้ลงจังหวะ เมื่อเล่นร่วมกับเพลงต้นฉบับ เหมือนได้เล่นร่วมกับวงเลยทีเดียว ซึ่งจะทำให้มี การเล่นที่เป็นมาตรฐาน มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น หากจะต้องเล่นร่วมกับดนตรีชนิดอื่น ก็จะสามารถเล่นได้ทันที สำหรับนักดนตรี นักร้องอาชีพ เวลาฝึกนั้น ก็จะฝึกกับเพลงต้นฉบับแบบนี้นี่เอง ต่างคนต่างฝึก บ้านใครบ้านมัน ไม่ได้ไปเข้าห้องฝึกซ้อมดนตรีแต่อย่างใด

 

การฝึกกับเพลงต้นฉบับ ก็จะเล่นได้มาตรฐาน เมื่อมาเล่นร่วมกัน นักดนตรีแต่ละคน เครื่องดนตรีแต่ละชิ้น แม้จะไม่เคยเล่นด้วยกัน มาก่อน แต่ทุกคนสามารถเล่นเข้าขากันได้อย่างดี เพราะซ้อมกับต้นฉบับจนคล่องแล้วนั่นเอง นอกจากนี้การซ้อมกับเพลงต้นฉบับจะให้ ความเพลิดเพลิน เหมือนได้เล่นกับศิลปินจริงๆ

 

อยากเป็นนักกีตาร์ที่ดูเป็นมืออาชีพนิดๆ มีมาตรฐานในการเล่น ต้องพยายามฝึกซ้อมกับเพลงต้นฉบับ อย่าเล่นตามอำเภอใจ เพราะจะเล่นไม่เข้าขากับคนอื่น เล่นได้คนเดียว เล่นร่วมกับคนอื่นไม่ได้ จังหวะไม่ลงตัวกับคนอื่นหรือเครื่องดนตรีชนิดอื่น ยืดบ้าง ยาว บ้าง รวมๆ แล้ว เละเทะ ไม่เป็นเพลง

 

อย่างเพลงนี้ เนื้อร้อง เมื่อถึงคำว่า ไร (รักเธออย่าง ไร ) ซึ่งลงด้วยคอร์ด Bm มีความยาว 4 จังหวะ จับคอร์ด Bm ตีคอร์ด นับจังหวะ 1 - 2 - 3 - 4 แล้วจึงเปลี่ยนคอร์ดเป็น G เริ่มร้องคำว่า เพราะ รู้ พร้อมตีคอร์ด จังหวะที่ 1 หากไม่เข้าใจจังหวะ อาจจะเปลี่ยนคอร์ด เร็วเกินไป หรือช้าเกินไป ก็จะเล่นร่วมกับคนอื่นไม่ได้ อย่างร้องท่อน รักเธออย่างไร (Bm) จบแล้วก็รีบขึ้นท่อน เพราะรู้ (G) ทันที ก็วง แตก จังหวะไม่ลงกับคนอื่น


บางเพลงอาจจะมีการนำไปร้องโดยศิลปินท่านอื่น แต่เรื่องจังหวะ ก็จะยังคงเดิม ดูได้จาก เพลงนี้ ที่ ต่าย อรทัย เป็นคนร้อง จังหวะ ก็ยัง เหมือนเดิม (ลองเคาะจังหวะ 1 - 2 - 3 - 4 ตามเพลง) จะเป็น ศุ บุญเลี้ยง หรือใครร้อง แต่จังหวะก็ยังคงเดิม เรื่องจังหวะจึงเป็น เรื่องสำคัญของการเล่นดนตรี

 

ฝึกเล่นเพลงอื่นที่ใช้คอร์ดเดียวกัน

สำหรับมือใหม่ที่หัดเล่นเพลงที่ต้องจับคอร์ดใหม่ๆ เมื่อเล่นเพลงใดเพลงหนึ่งเป็นแล้ว ควรค้นหาเพลงนี้จะใช้คอร์ด เหมือนกันมาฝึก เล่น เพื่อให้สามารถจับคอร์ดได้คล่องขึ้น และควรเลือกเพลงหลายแนว เช่น เพลงเร็ว เพลงช้า ร็อก เพื่อชีวิต ป๊อป

 

ขั้นตอนการฝึกตีคอร์ดกีตาร์ตามที่ได้แนะนำในบทความนี้ อาจจะมีความยากในบางเรื่อง อย่างการแยกจังหวะ การฝึกตีคอร์ดท่อน Intro หรือ ท่อนโซโล แต่การพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่นำเสนอในบทความ เป็นเรื่องสำคัญ เลือกเพลงยากๆ สักเพลง แล้วฝึกตาม นี้ให้ได้ ต่อไปจะเล่นเพลงใด ก็จะเป็นเรื่องง่ายทันที

 

เพลง เต็มใจให้ ของ ศุ บุญเลี้ยง เล่นไม่ยาก ลองฝึกตามเพลงนี้ให้คล่องสักเพลง เมื่อเข้าใจดีแล้ว ต่อไปก็จะสามารถเล่นเพลงอื่นได้ ไม่ยาก