กีตาร์โปร่งมือสองอาจจะเป็นตัวเลือกของหลายคนที่มีงบน้อย ซึ่งมีหลายอย่างที่จะต้องพิจารณาก่อนจะซื้อมาใช้งาน เพราะกีตาร์ทำจากไม้ หากไม้ ไม่ดี เมื่อใช้ไปนานๆ ก็มีโอกาสเกิดปัญหา เช่น คอกีตาร์โก่ง เสียงก็จะเพี้ยน เล่นไม่ได้เลย เสียงแตก หรือสายกีตาร์สูงเกินไป ปรับแต่งไม่ได้ เป็นต้น

 

ส่วนประกอบต่างๆ ของตัวกีตาร์

ส่วนประกอบต่างๆ ของกีตาร์ เราจำเป็นจะต้องรู้เพื่อจะได้ตรวจสอบดูว่า ส่วนนั้นๆ มีปัญหาอะไรหรือไม่
1. ส่วนหัวกีตาร์ จะมีลูกบิด
2. นัท หรือหย่องบน พลาสติกสีขาวรองสายกีตาร์
3. ฟิงเกอร์บอร์ด หรือคอกีตาร์
4. เฟร็ต แต่ละช่องบนฟิงเกอร์บอร์ดเรียก เฟร็ต
5. ส่วนลำตัวกีตาร์
6. สะพานสาย
7. หย่องหลัง เป็นตัวดันสาย

 

 

ตัวอย่างข้อควรพิจารณาก่อนซื้อกีตาร์

ก่อนจะซื้อกีตาร์โปร่งมือสอง ก็จะมีสิ่งที่ควรพิจารณาดังนี้ เช่น

ยี่ห้อของกีตาร์

กีตาร์ยี่ห้อดี จะใช้ไม้ที่มีคุณภาพ เข่น Yamaha โอกาสเจอปัญหาคอโก่ง ไม้พอง น้อยมาก และเสียงก็ยังดีใกล้เคียงของใหม่ หากดูแลดีก็ใช้งานได้อีก นาน อย่างตัวนี้ซื้อมาเมื่อปี 2538 ปัจจุบัน 2561 รวม 23 ปี แล้ว แต่ยังไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ดี แต่ทั้งนี้ก็ต้องลองเล่น ลองทดสอบก่อนซื้อ

 

 

ชุดลูกบิด ไม่มีปัญหา

การตรวจสอบชุดลูกบิดให้หมุนเพื่อตรวจดูว่า ไม่มีปัญหา สามารถดึงสายได้ตามปกติ

 

 

นัท หย่องบน สะพานสายบน

ตรวจสอบนัท หรือหย่องบน ร่องของสายกีตาร์แต่ละเส้นจะต้องไม่หลวมหรือแตกหัก เพราะจะทำให้เสียงเพี้ยน เสียงแตก กระพือ แต่สามารถซ่อมได้ มีชุดซ่อมไม่แพง

 

 

คอกีตาร์โก่งตรงกลางหรือไม่

ตรวจสอบว่าคอกีตาร์โก่งตรงกลางหรือไม่ เพราะหากโก่งตรงกลางก็เป็นเรื่องใหญ่เลย กีตาร์ตัวนั้นใช้ไม่ได้แล้ว ไม่สมบูรณ์

 


กีตาร์บางตัว คอไม่โก่งตรงกลาง แต่คอเอียง กรณีนี้สามารถปรับได้ เพราะจะมีตัวปรับที่ตำแหน่งตามรูป

 

 

ตรวจสอบคอกีตาร์โก่งจากเสียงกีตาร์

การตรวจสอบที่แม่นยำอีกวิธีหนึ่ง ให้กดไปทีละเฟร็ต แล้วดีดสาย ตั้งแต่เฟร็ตที่ 1 ไปหาเฟร็ตสุดท้าย หรือจับคอร์ดทาบ คอร์ด F แล้วเลื่อนเข้าหาตัว กีตาร์พร้อมดีดไปเรื่อยๆ ถ้าเสียงบอด เสียงแตก แสดงว่า คอโก่ง

 

 

สภาพสายกีตาร์

การตรวจสอบสายกีตาร์ ให้ดูว่า เก่า ใหม่ ขึ้นสนิม ใกล้ขาดหรือยัง เพราะหากจะต้องเปลี่ยนจะมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 250 บาท

 

 

กรณีสั่งซื้อสายกีตาร์ อาจจะซื้อเป็นชุดแบบนี้ ได้ทั้งปิ๊ก หย่องบน หย่องล่าง แต่ก็ไม่จำเป็นหากกีตาร์มีสภาพดี เสียงดี อยู่แล้ว

 

 

ความสูงของสายกีตาร์จากฟิงเกอร์บอร์ด

ในกีตาร์ที่เป็นมาตาฐาน ไม่มีปัญหาใดๆ สายกีตาร์จะสูงจากฟิงเกอร์บอร์ดไม่มากนัก เช่น สายใกล้หัวกีตาร์จะสูงประมาณปิ๊กลอดได้

 

 

ส่วนสายใกล้ตัวกีตาร์จะมีความสูงประมาณเหรียญ 5 บาทลอดได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องลองกดสายตั้งแต่เฟร็ตที่ 1 พร้อมกับดีด ไล่ไปหาเฟร็ตใกล้ตัวกีตาร์ หากเสียงบอร์ด ก็แสดงว่าคอโก่ง ไม่ควรซื้อ

 

 

ตัวอย่างกีตาร์มีปัญหาคอโก่ง ทำให้ต้องตั้งตัวรองสายไว้ค่อนข้างสูง สายจะสูงจากฟิงเกอร์บอร์ด กดสายยาก หากเล่นลึกๆ ใกล้ตัวกีตาร์ ซึ่งเหมาะ สำหรับเอาไว้ตีคอร์ดอย่างเดียวเท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับการใช้โซโล่

 

 

 

ตรวจสอบสะพานสาย

ในกีตาร์ที่มีอายุมากแล้ว สะพานสายอาจจะเริ่มหลุด กาวไม่แน่น ก็จะทำให้สายกีตาร์สูงกว่าปกติ เล่นยาก ตำแหน่งตัวกีตาร์ ตรงฐานรองสะพานสาย ต้องไม่โก่งเช่นกัน เพราะจะทำให้สายกีตาร์สูงเกินไป

 

 

ในกรณีที่สะพานสายสูงเกินไป ก็ต้องดูว่า จะสามารถลดความสูงของหย่องหลังได้หรือไม่ เพื่อจะได้ลดความสูงของสายให้ต่ำพอดี ใกล้เคียงมาตรฐาน อย่างตัวนี้ จำเป็นต้องลดความสูงหย่องหลัง เพราะสายสูงเกินไป นอกจากนี้ ก็ควรตรวจสอบสภาพหย่องหลังด้วย ยังคงสภาพดีอยู่หรือไม่

 

 

ส่วนลำตัวกีตาร์

การตรวจสอบส่วนลำตัวกีตาร์ ก็ตรวจดูรอยขีดข่วน หากน่าเกลียดเกินไป ก็ต้องถอย ยกเว้นคุณภาพเสียงยังดี ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า กีตาร์สวย แต่เสียงไม่ดี

 

การซื้อกีตาร์โปร่งไฟฟ้า

กีตาร์โปร่งไฟฟ้า สะดวกเวลาเล่นตามร้าน หน้าเวที แต่ต้องดูว่าชอร์ตหรือไม่ เพราะกรณีไม่ใช้นานๆ จะมีปัญหา เกิดความชื้นภายใน ชอร์ต เสียงไม่ดี ต้องเปลี่ยน กีตาร์แบบนี้ ต้องต่อเข้าแอมพ์เพื่อเล่นบ่อยๆ นานๆ ต่อที มีโอกาสเสียเพราะความชื้น

 

 

แหล่งซื้อขายกีตาร์มือสอง

การซื้อกีตาร์มือสอง ก็มีแหล่งให้เลือกที่อาจจะหาได้ในราคาถูก เช่น

1. ร้านรับจำนำ ตามร้านรับจำนำจะมีกีตาร์ หลายรุ่น ซึ่งอาจจะมีรุ่นที่หลุดจำนำ ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด

2. เว็บไซต์ขายรถมือสอง แยกตามจังหวัด

การซื้อกีตาร์ตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น kaidee.com เพียงแต่จะลำบากในการตรวจสอบ อาจจะต้องให้ผู้ขายทำคลิปวิดีโอตรวจสอบตามที่กล่าวมา หาก มีปัญหาก็ต้องถอย หรือไม่ก็ต้องขอดูภาพแบบชัดๆ ตามที่ระบุมา หากมีอาการดังว่า ก็ต้องถอยเช่นกัน

 

ข้อมูลราคาค่าซ่อมกีตาร์มือสอง

สำหรับกีตาร์มือสองหากไม่มีปัญหาใดๆ ก็จะมีรายการต้องเปลี่ยนไม่เกิน 250 บาท หรือไม่ถึง 200 บาท เป็นค่าเปลี่ยนสายหใหม่ทั้งชุด แต่หากมี ปัญหาคอโก่ง ก็อาจจะต้องเปลี่ยนคอ ซึ่งแพงกว่า ก็ไม่ควรซื้อ

 

 

กีตาร์มือสอง มีหลายรุ่นที่ยังคงมีสภาพดี เสียงดี ไม่จำเป็นจะต้องเป็นกีตาร์ใหม่ เพราะกีตาร์ใหม่บางตัว สภาพสวย แต่ใช้ไม้คุณภาพต่ำ ใช้ไปสักพัก คอโก่ง กลายเป็นปัญหาใหญ่ แต่กีตาร์ยี่ห้อดีๆ ไม้ดี เป็นสิบๆ ปีก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนี้