ฤดูหนาวในไทยเราจะมีบางปีที่หนาวมาก การรับมือกับความหนาวมีหลายวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ความ อบอุ่นที่เหมาะสม เช่น เปลี่ยนหลอดไฟไปใช้แบบวัตต์สูง การใช้ถุงนอนแทนผ้าห่ม การเลือกซื้อเสื้อกันหนาวที่ปกป้องความหนาวได้ดี เป็นต้น

 

ตัวอย่างการจัดการกับความหนาวแบบง่ายๆ

มีหลายวิธีที่เราสามารถจัดการกับความหนาวได้ไม่ยาก เช่น

 

การเลือกเสื้อกันหนาวให้เหมาะสม

เสื้อกันหนาวมีหลายแบบ เสื้อไหมพรม เสื้อยีน และอีกหลายแบบ แต่เสื้อผ้าที่จะช่วยกันหนาวได้ดีจริงๆ จะมีต้องบุผ้าข้างในที่สามารถ กักความร้อนในตัวเราไม่ให้ออกไปไหนได้ เลือกเสื้อที่รัดรูปกระชับพอดีตัวจะปกป้องความหนาวได้ดีกว่าเสื้อกันหนาวตัวใหญ่ๆ อย่างใน ภาพจะกระชับพอดีตัว จะให้ความอบอุ่นได้ดี และไม่รุ่มร่าม เกะกะ เสื้อมือสองแบบนี้หาได้ตามตลาดนัด ตลาดเปิดท้ายในราคาไม่เกิน 100 บาทเท่านั้นเอง ตัวเสื้อควรมีที่ครอบศรีษะหรือฮู๊ดด้วย จะช่วยปกป้องความหนาวได้ดียิ่งขึ้น หากจะต้องขับรถมอเตอร์ไซต์ ก็ควร เลือกซื้อเสื้อกันหนาวที่ป้องกันได้ทั้งลม ทั้งฝน เสื้อแบบนี้ อาจจะมีราคาสูง แต่ซื้อครั้งเดียวใช้งานได้อีกนาน

 

 

การใช้ถุงนอนแทนผ้าห่ม

ถุงนอนมีความสามารถในการปกป้องความหนาวได้ดีกว่าผ้าห่ม ผู้เขียนไม่ใช้ผ้าห่ม ใช้แต่ถุงนอน หากไม่หนาวมากใช้ห่มก็พอ หาก หนาวมากก็มุดเข้าไปข้างในถุงนอน ต่ำกว่า 10 องศา ก็รับได้สบายๆ ไม่ต้องมีผ้าห่มมากมายหลายผืน ขนาดก็ไม่ใหญ่มาก ออกนอก สถานที่ เที่ยวกางเต็นท์ ก็เอาไปใช้ได้ พกพาง่ายกว่าผ้านวมผืนใหญ่

 

ถุงนอนเมื่อก่อนมักจะหาซื้อได้ตามห้าง หรือร้านขายอุปกรณ์เดินป่า แต่ปัจจุบันสามารถสั่งผ่านเน็ตได้ทันที เช่น lazaca.co.th ส่งฟรีถึง ประตูบ้าน สะดวกมาก ถุงนอนราคาถูกทั่วไปจะปกป้องได้ประมาณ 15-20 องศา ถ้าเผื่อไว้สำหรับการท่องเที่ยวกางเต็นท์ อุณหภูมิ อาจจะต่ำกว่า 10 องศา ก็จำเป็นต้องเลือกถุงนอนที่รองรับ ซึ่งจะมีรายละเอียดแจ้งไว้ว่ารองรับได้มากน้อยเพียงใด อย่างในภาพด้านล่าง รองรับได้ในช่วงอุณหภูมิประมาณ 15 องศา ต่ำสุด 9 องศา หากอยู่ในเมือง ก็ลืมผ้าห่มไปได้เลย อันเดียวเอาอยู่แน่นอน ขนาดก็ไม่ ใหญ่มาก พอพาสะดวก

 

เปลี่ยนหลอดไฟใช้วัตต์สูง เพิ่มความร้อน

ในหน้าหนาวแต่ยังต้องทำงานหรืออ่านหนังสือ ก็สามารถเพิ่มความอบอุ่มได้ไม่ยาก โดยเปลี่ยนหลอดไฟ ให้กับโคมไฟที่ใช้ประจำ เปลี่ยนไป ใช้แบบ 60W, 80W หรือ 100W เลือกได้ตามความชอบ ถ้าหนาวมากก็เลือกหลอดไฟที่วัตต์สูงหน่อย เป็นวิธีสร้างความอบอุ่นแบบ ง่ายๆ เพียงแต่ค่าไฟก็น่าจะเพิ่มมากขึ้น เพราะหลอดไฟแบบนี้กินไฟมากกว่าหลอดที่วัตต์น้อยๆ ใครจะเอาไปเปิดไว้ใต้เตียงหรือใกล้ๆ ที่นอน ก็ช่วยสร้างความอบอุ่นได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะการอยู่ต่างจังหวัด ไปเที่ยวต่างจังหวัด พกหลอดแบบนี้ติดตัวไปด้วย ได้ใช้ประโยชน์แน่นอน

 

ผ้าพันคอ หมวกไหมพรม

การใช้ผ้าพันคอก็ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้เช่นกัน ช่วยป้องกันหวัด เจ็บคอได้อีกทาง เมื่ออากาศเริ่มเย็น หมวกไหมพรมก็ช่วย สร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้เช่นกัน หมวกแบบนี้มีหลายแบบ เลือกขนาดเล็กๆ พับเก็บได้ แต่การเลือกเสื้อกันหนาวแบบฮู้ตคลุม ศีรษะอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า หากจะต้องเดินทางออกนอกสถานที่ เพราะไม่ต้องพกพาอุปกรณ์ป้องกันความหนาวไปหลายชิ้น

 

ออกกำลังกาย

อุปกรณ์ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เป็นเพียงช่วยภายนอกเท่านั้น แต่หากภายใน สุขภาพก็ต้องแข็งแรงด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกัน อาการเจ็บป่วยที่มากับหน้าหนาว เมื่อนึกถึงการออกกำลังกาย หลายคนจะนึกถึงการวิ่ง การเข้าฟิตเนส แต่แม้จะมีพื้นที่เล็กๆ อย่างการ อยู่หอพัก ก็สามารถออกกำลังกายได้ไม่ยาก เช่น การเต้น การชกลม กระโดดเชือก กระโดดตบมือ วิ่งอยู่กับที่

 

หลายคนชอบหน้าหนาว เป็นฤดูที่เหมาะจะทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทำงานก็ดี ท่องเที่ยว แต่หากหนาวมากเกินไป การเตรียมอุปกรณ์กันหนาวให้พร้อม ก็จะมีความสุขกับหน้าหนาวมากยิ่งขึ้น ไม่ทรมานจากความหนาวเย็น การเลือกอุปกรณ์กันหนาว ต้องศึกษาและเลือกให้เหมาะสม จ่ายครั้งเดียวก็ใช้งานได้เกินสิบปีเลยทีเดียว