การทำความสะอาดฟันของคนส่วนใหญ่จะแค่แปรงฟันเท่านั้น แถมบางคนยังแปรงแค่ครั้งเดียวอีกต่างหาก ซึ่งจะทำความสะอาดฟันได้ไม่มาก มักจะเกิดหินปูนในเวลาไม่นาน เพราะเศษอาหารจะเป็นคราบพลัคที่มีความเหนียว ติดหนึบมาก และก็ทำให้เกิดปัญหากับฟันและเหงือก เกิดหินปูน อักเสบมีกลิ่นปาก ตามมา

 

การใช้ไหมขัดฟัน อาจจะไม่ต้องใช้บ่อย อาทิตย์ละครั้ง สองครั้งก็ยังดี ก็พอจะช่วยขจัดคราบพลัคหรือเศษอาหารตามร่องเหงือกหรือระหว่างซอกฟัน คอฟันให้หลุดออกไปได้ เพราะการแปรงฟันตามปกติ ยากจะทำให้คราบเหล่านั้นหลุดออกมา และการแปรงขนแข็ง แปรงแรงๆ ก็จะทำให้คอฟันสึกอีกต่างหาก

 

ไหมขัดฟันแบบต่างๆ

ไหมขัดฟันมีหลายแบบจะเลือกใช้แบบใด ควรพิจารณาที่ความสะดวก และ ความง่ายในการใช้งานไว้ก่อน หากใช้งานไม่สะดวก ยุ่งยาก ก็จะพาลไม่ยอมใช้ อย่างแบบนี้ ตั้งแต่ซื้อมายังไม่แกะห่อเลย

 

สายไหมขัดฟัน

สำหรับไหมขัดฟันที่เรามักจะเห็นตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ร้านขายของชำทั่วไปไม่มีขาย ต้องไป 7-11 หรือไม่ก็สั่งซื้อผ่าน Lazada.co.th จะเป็นยี่ห้อ Oral-B, DENTISTE แต่ก็ยังมียี่ห้ออื่นให้เลือก ส่วนใหญ่มีความยาวประมาณ 50 M. เมตร ถือว่ายาวเหมือนกัน คุณสมบัติจะเคลือบสายไหมด้วยขี้ผึ้ง เพื่อความลื่นปลอดภัยกับเหงือก

 

การใช้งานง่าย ดึงสายไหมออก แล้วตัดตามความยาวที่ต้องการ ก็ประมาณ 1 คืบกว่าๆ หรือ ให้สามารถพันนิ้วได้พอดี ต้องทดลองเอง ว่าแค่ไหนจะพอดี เพราะบางยี่ห้อลื่นมาก หากสั้นเกินไป จะพันนิ้วไม่ได้ ลื่นไหล

 

 

ในความเห็นส่วนตัว การใช้งานไม่ค่อยสะดวก เพราะระหว่างอ้าปาก เพื่อใช้ไหมขัดฟัน น้ำลายก็มักจะไหลหยดติ๋งๆๆ ต้องไปทำหน้าอ่างล้างหน้า ต้องเตรียมน้ำสำหรับการบ้วนปาก มือไม้เลอะไปหมด ทำให้รู้สึกรำคาญ และขี้เกียจใช้ แม้จะรู้ว่า ดีต่อฟัน แต่ความไม่สะดวก ทำให้ไม่อยากใช้

 

 

 

ไหมขัดฟันแบบมีด้าม

ไหมขัดฟันแบบนี้เป็นตัวเลือกที่ใช้งานง่ายมากขึ้น สะดวกมากขึ้น เพราะเป็นแบบด้าม ไม่ลื่นและปวดนิ้ว เพราะต้องพันนิ้ว อาจจะแยกเป็น 2 แบบ 1. ไหมขัดฟันแบบมีด้ามขนาดเล็ก มีที่เขี่ยเศษอาหาร แต่ระวังบางรุ่นมีความคมมาก 2. ในการใช้งาน ให้ใช้ 2 มือ จับให้มั่น แล้วค่อนๆ ดันสายไหม ให้เข้าไปในระหว่างซอกฟันที่ต้องการทำความสะอาด การดันแรงๆ อาจจะทำให้เหงือกได้รับบาดเจ็บได้


3. ไหมขัดฟันแบบมีด้าม จับถนัดมือ เน้นด้ามใหญ่ไว้ก่อน แบบนี้ดีกว่า แต่ต้องดูว่า จะเข้าถึงซอกฟันข้างในได้สะดวกหรือไม่ ใช้การดึงสายไหมออกมาเรื่อยๆ เมื่อเริ่มเปื่อย หมดสภาพ

 

อุปกรณ์อื่นเสริมกัน

การใช้ไหมขัดฟันจะไม่เร็ว และ สะดวกเหมือนการใช้ที่ขูดหินปูน เร็วกว่า อย่างการขูดคราบอาหารตามคอฟัน จะทำให้เร็วกว่า จึงควรมีไว้คู่กัน สลับกันใช้งาน

 

สรุป

อุปกรณ์ทำความสะอาดเหงือกและฟัน มีหลายอย่าง และต้องให้มีครบๆ เพื่อให้การทำความสะอาดทำได้เร็ว ง่าย สะดวก ก็จะไม่ขี้เกียจ ฟันก็จะไม่คราบอาหาร หรือ การสะสมของคราบพลัค หากสะสมไปนานๆ จะเหนียวมาก การแปรงฟันตามปกติไม่สามารถทำให้หลุดออกมาได้ ต้องใช้ไหมขัดฟัน หรือ ที่ขูดหินปูนเท่านั้น หากดูแลบ่อยๆ คราบพลัคไม่สะสม ก็ลดโอกาสเกิดหินปูน เหงือกอักเสบ และปัญหากลิ่นปาก ตามมา ประหยัดเงินค่ารักษาไปได้พอสมควร