บทความแนะนำการใช้งานอีเมล์ ที่ outlook.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายเดียวกันกับ Hotmail นั่นเอง ก็คือ Micosoft ซึ่งได้ยกเลิก hotmail และย้ายให้ทุกคนมาใช้ outlook.com แทน Hotmail การใช้อีเมล์ที่นี่ จะ ถูกออกแบบใหม่ เน้นความสะดวกในการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือหรือแท็บเล็ต เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยนั่นเอง

 

ความสำคัญของอีเมล์
อีเมล์ในปัจจุบันมีความสำคัญ เพราะสามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้หลายอย่าง ไม่จำกัดแค่การรับส่งจดหมายในรูปแบบอีเมล์เหมือนเมื่อก่อน โดยทาง Google เป็นผู้ที่พัฒนาบริการตรงนี้ไปไกลกว่าเจ้าอื่นมาก ทำให้ เกิดการตื่นตัว บริษัทใหญ่ที่ให้บริการอีเมล์จึงได้พัฒนาระบบอีเมล์ของตัวเองมากยิ่งขึ้น

สำหรับการใช้งานอีเมล์ที่ outlook.com เราจะสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเช่น
1. ประโยชน์พื้นฐานในเรื่องการรับส่งอีเมล์ แนบภาพ แนบไฟล์ไปกับอีเมล์
2. การแช็ทหรือสนทนาผ่านอีเมล์ ใน Outlook.com ก็รองรับทั้งการแช็ทกับเพื่อนๆ ที่ใช้อีเมล์ hotmail หรือ outlook และอีเมล์ของผู้ให้บริการรายอื่นอย่าง Gmail ของ Google อีกด้วย
3. รองรับการใช้งานผ่านมือถือและแท็บเล็ตที่ใช้ระบบ Windows, Android และ iOS สามารถติดตั้งแอพ Outlook เพื่อความสะดวกในการจัดการอีเมล์
4. สามารถใช้งาน Skype ผ่าน Outlook ได้
5. สามารถใช้งานพื้นที่ฟรีในอินเตอร์เน็ตหรือ Skydrive ได้
6. รองรับการเชื่อมโยงกับ Facebook และ Twitter เพื่ออัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อนๆ

วิธีสมัครใช้งานอีเมล์ที่ Outlook.com
สำหรับท่านใดที่เคยใช้อีเมล์ในเครือข่ายของ Microsoft อยู่แล้ว อย่างเช่น @hotmail.com, @windowslive.com, @live.com หรือ @msn.com, ก็ไม่จำเป็นต้องสมัครใหม่ สามารถเข้าใช้งาน Oulook.com ได้เลย แต่ ใครที่ยังไม่มีก็สามารถสมัครได้ง่ายๆ ตามนี้
1. เข้าไปที่ outlook.com
2. คลิก ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้ หรือ Sign up now

 

3. คลิกและพิมพ์ข้อมูลลงไป เช่น ชื่อ นามสกุล เป็นภาษาอังกฤษในช่อง ชื่อ หรือ Name
4. วันเดือนปีเกิด ใส่ลงไป
5. ระบุ เพศ
6. พิมพ์อีเมล์ของไป เช่น siamebook ถ้าว่าง ไม่มีคนใช้ ก็จะสามารถใช้งานได้
7. คลิกและพิมพ์รหัสผ่าน ใช้ยากๆ หน่อย เช่น F7eD48Dkw3kJS23 อย่างไปใช้ ง่ายเช่น ชื่อตามด้วยตัวเอง nancy0123 อะไรแบบนี้ เพราะเจาะระบบได้ง่าย ต้องพิมพ์ 2 ช่องให้เหมือนกัน
8. ระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือของเราด้วย ไว้กู้อีเมล์กรณีลืมรหัสผ่าน หรืออาจจะระบุอีเมล์สำรองไปด้วย
9. เลือกประเทศ ไทย
10. ระบุรหัสไปรษณีย์
11. คลิกและพิมพ์ข้อความป้องกันแสปม
12. ถ้าต้องการรับข่าวสารจาก Microsoft ก็คลิกติ๊กถูก ส่งอีเมล์ที่มีข้อความเสนอพิเศษจาก ...
13. คลิก ยอมรับ เพื่อสมัครใช้บริการ

 

14. ถ้าสมัครผ่าน จะเข้าสู่หน้าจอตอนรับ คลิก ดำเนินการต่อในกล่องขาเข้า
15. หลังจากเข้าสู่ระบบจัดการอีเมล์ของ Outlook.com แล้ว ในครั้งแรกจะปรากฏอีเมล์ต้อนรับจากทีมของ Outlook สามารถคลิกเพื่อเปิดอ่านได้
16. การออกจากระบบให้คลิกชื่อของเราเช่น manit kringrum แล้วคลิก ลงชื่อออก

 

คำสั่งต่างในหน้าจอจัดการอีเมล์ Outlook.com
เราไปทำความรู้จักส่วนต่างๆ ในหน้าจอนี้จัดการอีเมล์ของ Outlook.com กันดีกว่า
1. ค้นหาอีเมล์ ที่ต้องการโดยคลิกและพิมพ์อีเมล์ลงไป
2. กล่องขาเข้า คลิกเพื่อดูรายชื่ออีเมล์ที่มีคนส่งมาหาเรา
3. รายชื่ออีเมล์ที่มีคนส่งมา หากเป็นตัวหนาแสดงว่ายังไม่เปิดอ่าน สามารถลิกเพื่อเปิดอ่านอีเมล์ได้เลย
4. อีเมล์ขยะ คลิกเพื่อดูอีเมล์ขยะ บางครั้งเพื่อนใหม่ อาจจะส่งข้อมูลมาให้เรา แล้วทาง Outlook นำไปไว้ในอีเมล์ขยะ
5. แบบร่าง เป็นอีเมล์ที่เรากำลังเขียนแต่ยังไม่เสร็จ ก็กลับมาเขียนต่อได้
6. ส่ง เก็บรายชื่ออีเมล์ที่เราเคยส่งออกไป
7. ลบ เก็บรายชื่ออีเมล์ที่เราเคยลบไปจากกล่องจดหมายของเรา
8. โฟลเดอร์ สำหรับสร้างโฟลเดอร์หรือกล่องเพื่อแยกเก็บอีเมล์ให้เป็นระบบระเบียบเช่น ลูกค้า เอาไว้เก็บอีเมล์ของลูกค้าโดยเฉพาะ เป็นต้น ขณะนี้ได้สร้างไว้ 3 โฟลเดอร์ด้วยกันคือ ลูกค้า, สนพ.สยามอีบุ๊ค และ สมัครบริการในเน็ต สำหรับการสร้างโฟลเดอร์สามารถคลิก สร้างโฟลเดอร์ได้เลย
9. มุมมองทางลัด สำหรับเรียกใช้คำสั่งที่จำเป็นต้องมีการเรียกใช้กันบ่อย ในการใช้งาน Outlook สามารถนำคำสั่งที่ใช้งานบ่อยมาตั้งไว้ที่นี่ได้ตามต้องการ
10. ไปดูด้านบนกันบ้าง Outlook คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าเริ่มต้นในกล่องจดหมายของเรา กรณีไปหน้าอื่น แล้วต้องการกลับมาเร็วๆ ก็คลิกที่นี่เลย
11. ถัดจาก Outlook ให้คลิกเพื่อดูบริการทั้งหมดเพิ่มเติมที่มีใน Outlook.com เช่น การเชื่อมต่อบุคคล ปฏิทิน และ Skydrive คลิกที่ว่างๆ ด้านล่าง เพื่อซ่อนแถบดรอบดาวน์นี้

 

12. ให้คลิกติ๊กถูกเพื่อเลือกข้อความที่มีคนส่งมา ก็จะปรากฏคำสั่งต่าง สำหรับจัดการกับข้อความ เช่น สร้างอีเมล์ ตอบกลับ ลบอีเมล์ เก็บอีเมล์ไว้
13. อีเมล์ขยะ กรณีมีคนรู้อีเมล์ของเรา กล้วส่งพวกข้อความโฆษณาหรือข้อความก่อกวนมา ก็คลิกเลือก อีเมล์ขยะ แล้วตั้งให้เป็นอีเมล์ขยะหรือ ฟิชชิ่ง (ข้อความที่มีเนื้อหาหลอกลวงอาจปลอมตัวทำเป็นเว็บไซต์ ธนาคาร มาหลอกถามรหัสผ่าน)
14. เลือกทั้งหมด จัดการกับอีเมล์ที่ได้คลิกติ๊กถูกเพื่อเลือกในขณะนั้น เช่น ย้ายหรือลบ
15. ย้ายไปยัง สำหรับจัดการกับอีเมล์ที่ได้เลือกด้วยการคลิกติ๊กถูก เช่น หากเป็นอีเมล์ลูกค้า ก็ควรย้ายไปไว้ในโฟลเดอร์ ลูกค้า เพื่อความเป็นระเบียบ เป็นต้น
16. คำสั่งอื่น เช่น เพิ่มคำสั่งใดๆ เข้าในกลุ่ม มุมมองทางลัด ตั้งสถานะการเปิดอีเมล์ที่ถูกเปิดอ่าน ปักธงหรือตั้งค่าสถานะให้อีเมล์นั้น อยู่ด้านบนตลอดเวลา เหมาะสำหรับตั่งค่าอีเมล์ที่มีเนื้อหาที่ต้องเปิดดูบ่อยๆ หรือใช้งานบ่อยๆ
17. การใช้งาน แข็ท สำหรับสนทนาออนไลน์
18. การตั้งค่าอื่นๆ แสดงสีของหน้าจอสำหรับอ่านอีเมล์ จัดการช่องสำหรับอ่านข้อความ
19. เรียกคำสั่งจัดการกับข้อมูลส่วนตัวอีเมล์ของเรา เช่น ออนไลน์หรือซ่อนตัว เพื่อไม่ให้สมาชิกมองเห็น เพราะอาจจะไม่ต้องการสนทนากับใคร หรือเรียกใช้งานคำสั่งอื่น แก้ไขแฟ้มประวัติของเรา ตั้งค่าเกี่ยวกับ บัญชีและ ลงชื่อออก เพื่อออกจากระบบ กรณีไม่ใช้งานอีเมล์แล้ว ต้องคลิกคำสั่งนี้

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :