ช่วงนี้หลายเว็บไซต์ทยอยเปลี่ยนโปรโตคอลเข้าเว็บไซต์จาก http เป็น https ส่วนหนึ่งก็เรื่องความปลอดภัยและอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ เพื่อให้เป็นไปตามที่ Google ต้องการ เพราะเว็บที่ไม่ใช้ https จะทำอันดับไม่ดี หรืออันดับดีอยู่แล้ว ก็อาจจะร่วงไปหน้าอื่น แต่สิ่งนี้มีผลอะไรกับผู้เข้าชมเว็บไซต์บ้าง เป็นเรื่องที่ควรรู้ ควรศึกษา

 

เว็บไซต์ส่วนใหญ่ ยังไม่เปลี่ยนเป็น https มีความปลอดภัยหรือไม่

เว็บไซต์ส่วนใหญ่ในตอนนี้ยังไม่เปลี่ยนเป็น https แล้วจะมีความปลอดภัยหรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องดูว่า การใช้งานเว็บไซต์นั้นๆ เราเข้าไปใช้บริการแบบใด อย่างเว็บไซต์ที่เน้นนำเสนอข่าวสารอย่างเดียว เราเข้าไปอ่านข่าว อ่านบทความ โดยไม่มีการเข้าร่วมไปโพสต์บทความ แสดงความคิดเห็น หรือส่งข้อมูลใดๆ

 

กรณีนี้ในเรื่องความปลอดภัยนั้น ทางผู้เข้าไปอ่านข้อมูล ต้องปกป้องตัวเอง ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเราจะต้องติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส ป้องกันสปายแวร์หรือโปรแกรมอันตราย ที่อาจจะฝังตัวในเว็บไซต์เหล่านั้น โดยเฉพาะเว็บลามก เว็บดาวน์โหลด เว็บต่างประเทศบางแห่ง การเข้าไปในเว็บไซต์เหล่านั้น โดยที่เครื่องของเราไม่มีโปรแกรมป้องกัน ก็เหมือนเดินลงบ่อเชื้อโรคนั่นเอง ดังนั้น เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ใช้ http เราจึงสามารถเข้าชมได้ แต่
1. ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเรา ต้องติดตั้งโปรแกรมป้องกันให้ดี เช่น ติดตั้ง avira antivirus ป้องกันไวรัส สปายแวร์ ด้วย Avast Free Antivirus ติดตั้ง ccleaner คราวนี้ก็เข้าไปเถอะ เข้าเว็บไหนไม่มีปัญหาใดๆ
2. กรณีที่จะต้องป้อนข้อมูลลับเฉพาะในเว็บไซต์ที่ไม่มี https ไม่ควรทำ เช่น ป้อนข้อมูลบัตรเครดิต เพราะหลังจากป้อนข้อมูลแล้ว ระหว่างทางที่ข้อมูลวิ่งเข้าไปเก็บในเว็บไซต์นั้นๆ อาจจะถูกแฮคเกอร์แอบดักจับได้ระหว่างทาง นี่คือข้อเสียของเว็บที่ไม่มี https

 

เว็บไซต์ทั้งแบบ http และ https ไวรัส โปรแกรมอันตรายยังเข้าเครื่องได้เหมือนกัน

การเข้าไปอ่านบทความ อ่านบทความในเว็บไซต์ต่างๆ นั้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์แบบ http หรือ https คอมพิวเตอร์ของเราจะทำการดาวน์โหลดข้อมูลในเว็บไซต์เหล่านั้นมาไว้ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเราก่อน แล้วเราจึงจะสามารถเปิดอ่านได้ หรือข้อมูลจึงจะสามารถแสดงผลในเครื่องของเราได้



กระบวนการทำงานจะมีการดึงข้อมูลในเว็บไซต์เหล่านั้น มาไว้ในคอมพิวเตอร์ของเรา อันตรายจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ในเว็บไซต์นั้นๆ มีไฟล์ มีโปรแกรมที่เป็นอันตรายกับเครื่องของเรา เพราะไฟล์จะถูกดาวน์โหลดมาด้วยเช่นกัน มันก็จะมาด้วยกันกับข้อมูลที่เราดาวน์โหลดมา ซึ่งตรงนี้ ไม่ว่าจะใช้ http หรือ https ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เราจะต้องติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ท่องเน็ต ก็จะมีความปลอดภัย

 

ดังนั้นเราจึงสามารถเข้าไปอ่านบทความ อ่านข่าว ฯลฯ ในเว็บไซต์ที่ยังไม่เปลี่ยนจาก http เป็น https ได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ ขอเพียง แค่ให้ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส ป้องกันสปายแวร์ มัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ของเราให้ดีก็พอแล้ว ตัวอย่างเว็บไซต์ ไทยรัฐ แม้จะยังไม่เปลี่ยนเป็น https แต่เราสามารถเข้าไปอ่านข่าว อ่านบทความได้ไม่มีปัญหา เพราะเราก็ไม่ได้ไปส่งข้อมูลหรือร่วมแสดงความคิดเห็น เหมือนเว็บไซต์ pantip กรณีนั้นต้องใช้ https เพื่อป้องกัน คนแอบดักข้อมูลที่ผู้อ่านส่งเข้าไป

 

เปลี่ยนเว็บไซต์จาก http เป็น https มีความปลอดภัยอย่างไร

ในการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เข้าไปอ่านข้อมูล อ่านข่าว อ่านบทความ หรือการตอบกระทู้ การล็อกอินเข้าระบบ กระบวนการทำงาน จะ มีการรับข้อมูล หรือส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของเรา หรือมือถือที่ใช้เชื่อมต่อเน็ต และใช้บริการเว็บไซต์เหล่านั้น ข้อมูลที่มีการรับส่งนี้ แฮคเกอร์สามารถแอบดักไปใช้งานได้

 

การเปลี่ยนโปรโตคอลเรียกใช้งานเว็บไซต์จาก http เป็น https จะเข้ารหัสข้อมูลที่มีการรับส่งระหว่างคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเราที่ ใช้งานกับเว็บไซต์ที่ใช้ https ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ข้อมูลจะถูกเข้ารหัสไว้ เช่น เราเข้าไปอ่านข่าวในเว็บไซต์ใดๆ แล้วมีการร่วมแสดง ความคิดเห็น เราอาจจะพิมพ์ข้อความว่า ผมชื่อนาย นามสกุล เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ฯลฯ ก็จะมีการเข้ารหัสก่อน อาจจะเป็นตัวเลข ผสมข้อความ เหมือนภาษาต่างดาวที่อ่านไม่ออก

 

กรณีที่มีการดักจับข้อมูล ก็จะไม่ได้ข้อมูลที่สามารถเข้าใจได้ แทนที่จะได้ ข้อมูล ชื่อนามสกุลของเรา ก็อาจจะได้ Dkeu38E784j^5eheydj346hdjj wyr7jfkrkk อาจจะได้ข้อมูลคล้ายตัวอย่างแบบนั้น ซึ่งไม่รู้เลยว่าคืออะไร โปรโตคอล https จะทำการ แปลงข้อมูลให้เอง ข้อมูลที่มีการรับส่งก็จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นั่นเอง

 

แต่ในกรณีที่ต้องใช้เว็บไซต์ที่จะต้องมีการป้อนข้อมูลสำคัญ เช่น เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์ที่ต้องมีการให้เข้าระบบ ใส่ชื่อผู้ใช้ ใส่รหัสผ่าน กรณี อย่างนี้ หากเว็บไซต์ยังไม่เปลี่ยนเป็น https ก็ต้องระวังไว้ก่อน

 

 

เว็บไซต์ที่มีใช้ http และ https กับผลการจัดอันดับค้นหาใน Google

การเปลี่ยนโปรโตคอลเป็น https มีผลกับการจัดอันดับเมื่อมีการค้นหาใน Google ตอนนี้ เว็บที่ใช้ https จะทำอันดับได้ดีกว่า จึงเป็น เหตุผลสำคัญที่ควรจะต้องเปลี่ยน เพราะทุกวันนี้ เว็บไซต์ต้องพึ่งพา Google ต้องทำตามกฏไม่เช่นนั้นก็จะหายไปจากผลการค้นหา ไม่มีคน เข้าชมเว็บไซต์

 

 

แชร์บทความนี้ :