ก็เป็นโมเด็ม Motorola แบบติดตั้งภายในหรือ Internal ตัวเดิมนั่นเอง แต่คราวนี้จะติด ตั้งลงบน Windows XP ผู้อ่านอาจจะคิดว่า ก็ไม่มีไดรเวอร์สำหรับ Windows XP ติด ตั้งแล้วจะใช้งาน ได้หรือ? ก็คงต้องลองดูก่อน


1. ให้คลิกปุ่มขวาที่ไอคอน My Computer เพื่อเรียกคำสั่งลัดแล้วคลิกที่คำสั่ง Properties จะปรากฏกรอบข้อความขึ้นมาให้คลิกแท็ป Hardware และคลิกที่ปุ่ม Device Manager


2. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมาก็จะปรากฏรายชื่ออุปกรณ์ที่ Windows XP ยังไม่ได้ ติดตั้งไดรเวอร์ ก็คือ PCI Communication ซึ่งก็คือโมเด็มนั่นเอง มีวิธีเดา ง่ายๆ ก็คือ โมเด็มที่เราใช้นั้น เสียบกับสล็อต PCI และ Communication ความหมายจะเกี่ยวกับการสื่อสาร ก็เดาได้ไม่ยากว่าเป็น โมเด็มแน่นอน แต่ถ้าหากเป็น อย่างอื่น เช่น PCI Sound Audio อย่างนี้เป็นการ์ดเสียง

 

3. ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อ PCI Simple Communications Controller ก็จะปรากฏกรอบ ข้อความแสดงคุณสมบัติของอุปกรณ์นั้นๆ ให้คลิกแท็ป Driver แล้วคลิกปุ่ม Update Driver


4. จากนั้นก็จะปรากฏโปรแกรมช่วยในการติดตั้งไดรเวอร์ ให้คลิกที่ตัวเลือก Install from a list or specific location (Advanced) ซึ่งจะเป็นการติดตั้งโดยผู้ติดตั้งจะ ต้องระบุตำแหน่งเก็บไฟล์ ไดรเวอร์ด้วยตนเอง ให้คลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อไป


5. ในหน้าจอที่ปรากฏขึ้นมาให้ยกเลิกตัวเลือก Search removable medias (Flopy, CD-ROM...) คลิกให้เครื่องหมายถูกให้หายไป เลือกเฉพาะตัวเลือก Include this location in the search. แล้วคลิกปุ่ม Browse

 

6. ในขั้นตอนนี้ก็ใส่แผ่นซีดีไดรเวอร์ของโมเด็มเข้าไป กดปุ่ม Shift ค้างไว้ด้วย เพื่อป้องกัน ไม่ให้โปรแกรมบนซีดีทำงาน จากนั้นก็เลือกไดรว์ซีดีรอม แล้วคลิกที่ โฟลเดอร์ที่ เก็บไดรเวอร์ไว้ แต่จาก ตัวอย่างจะไม่มีไดรเวอร์สำหรับ Windows XP ก็เลือกตัวอื่นๆ เช่น Windows 2000 เพราะถือว่า โครงสร้างโปรแกรมและอะไร อีกหลายอย่างค่อนข้างเหมือน Windows XP พอจะหยิบยืมใช้กันได้ (แต่ ไม่เสมอไป) แล้วก็คลิกปุ่ม OK เพื่อออก


7. ก็จะกลับมาที่เดิม ก็คลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อ

 

8. จะปรากฏกรอบข้อความเตือนเกี่ยวกับเรื่องความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ โดยโปรแกรม เสนอแนะว่า ไดรเวอร์ตัวนี้ยังไม่มีการรองรับโดยมีโลโก้ของ Windows XP รับรองว่า สามารถใช้ร่วมกับ Windows XP ได้ สรุปก็คือ โปรแกรมบอกว่าไม่สามารถใช้กับ Windows XP ได้ ไม่ต้องตกใจ ลอง มั่วไปก่อน ไม่เสียหายอะไร ใช้ไม่ ได้ก็ลบออก และไม่เป็นอันตรายใดๆ ให้คลิกปุ่ม Continue Anyway เพื่อทำงานต่อ


9. จากนั้นโปรแกรมก็จะเริ่มทำการก็อปปี้ไดรเวอร์ลงเครื่อง เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม Finish เพื่อออก

 

10. จะกลับไปที่หน้าจอคุณสมบัติของไดรเวอร์ให้คลิกปุ่ม Close เพื่อปิด ก็จะกลับไปที่ หน้าจอ Device Manager เหมือนเดิม และก็จะปรากฏชื่อโมเด็มด้วยคือ Motorola SM56 Data Fax Modem


11. ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อโมเด็ม ประเดี๋ยวเราจะทดสอบว่าโมเด็มน่าจะใช้งาน ได้หรือไม่ เมื่อดับเบิ้ลคลิกก็จะปรากฏกรอบข้อความคุณสมบัติของโมเด็มขึ้นมา ให้ คลิกแท็ป Diagnostics แล้ว คลิกปุ่ม Query Modem เพื่อให้เครื่องทำการติดต่อกับโมเด็ม ถ้าสามารถทำได้โดยปรากฏข้อความแจ้ง ผลการทำงานคล้ายๆ กับ ตัวอย่างก็แสดงว่า สามารถทำงานได้


ก็ถือว่าสามารถติดตั้งไดรเวอร์ไว้ใช้งานแก้ขัดได้ แต่จะให้ดีดาวน์โหลดไดรเวอร์ สำหรับ Windows XP มาใช้งานจะดีกว่า แต่เท่าที่ผู้เขียนใช้อยู่ในตอนนี้ ก็ไม่มี ปัญหาอะไร นี่ถ้าบ้าจี้ตาม ไมโครซอฟท์เจ้าของโปรแกรม Windows XP ป่านนี้คงได้ควักตังค์ซื้อโมเด็ม ตัวใหม่ไปแล้ว