เป็นโปรแกรมช่วยหมุนโทรศัพท์เพื่อเชื่อมต่อกับศูนย์ให้บริการอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้ใช้ บริการต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตได้


1. ให้คลิกปุ่ม Start>>Programs>>Accessories>>Communication ว่ามีชื่อ Dial - Up Networking หรือไม่ ถ้าไม่มีแสดงว่ายังไม่ได้ติดตั้ง


2. ถ้าหากว่าไม่มี ก็ต้องทำการติดตั้งโดยเข้าโปรแกรม Control Panel ก่อน ดับเบิ้ล คลิกที่ไอคอน Add/Remove Programs เมื่อปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ขึ้นมาแล้ว ให้คลิกที่แท็ป Windows Setup

 

3. คลิกที่ Communications แล้วคลิกปุ่ม Details... ที่ด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดเพิ่ม เติม ซึ่งจะปรากฏหน้าจอใหม่ดังรูป ก็คลิกให้มีเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรม Dial-Up Networking เพื่อเลือก แล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อทำการติดตั้งโปรแกรม Dial-Up Networking

โพรโตคอล TCP/IP คืออะไร
โพรโตคอล (Protocol) คือ ภาษาที่คอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายใช้ติดต่อสื่อสารกัน ในการติดต่อสื่อสารของมนุษย์นั้น จะมีภาษาต่างๆ เป็นสื่อกลางในการพูดจา สื่อสารให้เข้าใจกัน สำหรับ ภาษามาตรฐานที่ผู้คนทั่วโลกเข้าใจกันได้ก็คือภาษาอังกฤษ


ในการสื่อสารของคอมพิวเตอร์เองก็เช่นกัน มีมากมายหลายภาษา แต่ภาษากลางหรือ โพรโตคอลที่คอมพิวเตอร์ทั่วโลกใช้สื่อสารกัน คือ TCP/IP


สำหรับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ที่นำมาต่อเชื่อมกันเป็นระบบเครือข่ายจะ ใช้โพรโตคอล TCP/IP เป็นเสมือนภาษากลางในการติดต่อสื่อสารกัน

การติดตั้งโปรโตคอล TCP/IP ใน Windows 98/ME
ในการติดตั้งโปรโตคอลนี้ คุณต้องมีแผ่นโปรแกรมต้นฉบับของ Windows 98 หรือ ME อยู่ด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถติดตั้งได้


1. ใน Control Panel ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Network ซึ่งจะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ ขึ้นมาดังรูป ให้ดูว่ามีโปรโตคอล TCP/IP อยู่หรือไม่ จากตัวอย่างได้ติดตั้งไว้ แล้ว

 

2. หากไม่มีการติดตั้งให้คลิกที่ปุ่ม Add จะปรากฏหน้าจอใหม่ขึ้นมา ให้คลิกที่ Protocol แล้วคลิกปุ่ม Add


3. ในหน้าจอใหม่ที่ปรากฏขึ้นมา ช่องด้านซ้ายมือ ให้คลิก Microsoft ในช่องด้านขวาให้ คลิก TCP/IP แล้วคลิก OK จากนั้นโปรแกรมจะทำการติดตั้ง


4. เมื่อติดตั้งเสร็จ แล้วจะเตือนให้ Restart เครื่อง ให้คลิกปุ่ม Yes เพื่อบูทเครื่องใหม่