การเปลี่ยนจากเน็ตบ้าน เน็ตไฟเบอร์ 9,000 กว่าบาทต่อปี เป็นเราเตอร์ไวไฟใส่ซิมเทพจ่ายปีแรกประมาณ 3500 บาท และ ไม่เกิน 2000 บาทต่อปี ในปีที่ 2, 3 ... ถือว่าช่วยประหยัดเงินอย่างมาก โดยเฉพาะในปีที่ 2 เป็นต้นไป เพราะไม่ต้องซื้อเราเตอร์ไวไฟทุกปี ใน 1 ปีกว่าๆ ที่ใช้งานมา ก็มีหลายเรื่องที่อยากจะมาบอกต่อ ให้ผู้ที่สนใจอยากประหยัดรายจ่าย

 

การใช้เน็ตบ้าน เช่น 3BB, AIS, TOT, True ฯลฯ จะมีค่าใช้จ่ายหลายร้อยบาทต่อเดือน หรือ หลักพันบาทต่อปี การใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมเทพ กระจายสัญญาณเน็ตแทนเน็ตบ้าน มีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายอย่างมากจริงๆ แต่ก็หลายเรื่องที่ต้องรู้ ตัวอย่างเช่น

 

เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมเทพเน็ตไม่แรงเหมือนเน็ตบ้าน

เรื่องแรกที่จะต้องรู้ก็คือ ความเร็วความแรงในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ดูหนัง อ่านข่าว ใช้เฟสบุ๊ค ฯลฯ จะมีความเร็วเพียงพอสำหรับสมาชิกในบ้านไม่กี่คน ขึ้นอยู่กับโปรโมชันซิมเทพที่เลือก เช่น ในบ้านมีสมาชิก 3-4 คน ซิมเทพความเร็ว 15 Mbps ขึ้นไป ก็รองรับได้สบายๆ

แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่า การใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้นใช้บริการเรื่องใด หากเน้นการอัพโหลด ดาวน์โหลด ข้อมูล ปริมาณมาก อย่างการทำวิดีโออัพโหลด ดาวน์โหลด การไลฟ์สด แนวนี้การใช้ไวไฟเราเตอร์ใส่ซิมกระจายสัญญาณเน็ต อาจจะรองรับสมาชิก 1-2 คนเท่านั้น เพราะปริมาณการรับส่งข้อมูลค่อนข้างมาก ควรใช้เน็ตบ้านจะดีกว่า

 

การวัดความเร็วเน็ตที่เชื่อมต่อ

เรื่องนี้สำคัญ การใช้เน็ตของตัวเราเองนั้น ใช้ที่ความเร็วเท่าไร ถึงจะเพียงพอ เราจะต้องรู้ หลายคนไม่กล้าเปลี่ยนจากเน็ตบ้านมาใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิม เพราะโดนผู้ให้บริการเป่าหูว่า ไม่ดีนะ เน็ตไม่แรง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว มันอาจแรงเกินไปเสียด้วยซ้ำ จ่ายเงินแพง แต่ไม่ได้ใช้ความแรงอย่างคุ้มค่า

 

ซึ่งเรื่องนี้ก็มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ ให้ใช้มือถือของเราต่อเน็ตผ่านซิมมือถือแทนเน็ตบ้าน ลองสมัครใช้บริการที่เร็วที่สุดเท่าที่มี จากนั้นก็เล่นเน็ตตามปกติหากพบว่า การเชื่อมต่อช้า ก็แสดงว่า ความต้องการใช้เน็ตของเราต้องเร็ว แรง กรณีนี้ก็ใช้เน็ตบ้านต่อไป แต่หากพบว่า ความเร็วในการต่อเน็ตผ่านซิม เร็วเพียงพอ ก็แสดงว่าการเปลี่ยนไปใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะต่อเน็ตผ่านซิมเหมือนกัน

 

วิธีวัดความเร็วการเชื่อมต่อเน็ตทำได้ง่ายๆ
1. เข้าแอป Chrome ในมือถือ
2. ไปที่ Fast.com/th
3. การเชื่อมต่อเน็ตผ่านซิมในมือถือแม้จะน้อยกว่าเน็ตบ้าน เช่น ไม่ถึง 10 Mbps แต่หากเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่กระตุก ไม่ช้า ก็แสดงว่าไม่จำเป็นจะต้องใช้เน็ตบ้าน ใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมก็เพียงพอ

 

วิธีตรวจสอบความเร็วเน็ตกรณีมีสมาชิกหลายคน

กรณีมีสมาชิกในบ้านหลายคนและต้องการตรวจสอบว่า ความเร็วแค่ไหนจึงจะเพียงพอกับสมาชิกในบ้าน จะมีทดสอบง่ายๆ ได้ตามนี้ ให้สมัครเน็ตผ่านมือถือที่ความเร็วสูงสุดเท่าที่มีให้เลือก แล้วแชร์เน็ตให้สมาชิกในบ้านทั้งหมด จากนั้นให้ทุกคนใช้เน็ตพร้อมกัน ใช้มือถือเล่นเน็ตไปตามปกติที่แต่ละคนใช้งาน ถ้าไม่มีปัญหา ความเร็วไม่ตก ไม่สะดุด เพียงแค่นี้ก็พอจะได้ผลสรุปว่า ควรเปลี่ยนไปใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมแทน เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

 

เรื่องนี้มีความสำคัญ บางคนไม่รู้วิธีตรวจสอบ แต่ทางผู้ให้บริการเป่าหูว่า อย่าไปใช้ เน็ตช้า ก็เชื่อ ทั้งๆ ที่ความเร็วก็มากเกินความจำเป็น แต่หากรู้วิธีตรวจสอบ ก็จะช่วยตัดสินใจได้ว่า ควรจะใช้แบบใด เปลี่ยนมาใช้แบบใส่ซิมเทพแชร์เน็ตแทนเน็ตบ้านแล้วจะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่ ทดสอบแบบนี้ก็รู้ได้ทันที แต่หากไม่ได้ลองทดสอบ ก็ตัดสินใจเปลี่ยนทันที ก็อาจจะเสียเงินเปล่า เพราะความเร็วอาจจะไม่เพียงพอ

 

เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมเทพมีปัญหาถ้าอากาศไม่ดี

การใช้งานด้วยอุปกรณ์เหล่านี้สัญญาณเน็ตจะไม่แรง ถ้าไม่ค่อยมีแดด อากาศแย่ ครึ้มฟ้า ครึ้มฝน ฝนตก เน็ตจะไม่แรง บางคนใช้เน็ตเพื่อใช้รับออร์เดอร์ Line Man Food Panda ฯลฯ จำเป็นจะต้องถอดเราเตอร์ไปวางใกล้ๆ ตัวรับสัญญาณ หรืออาจจะใช้ตัวขยายสัญญาณ เข้ามาช่วย ไม่เช่นนั้นจะพลาดออร์เดอร์รายได้ลด ดังนั้นให้เลือกซิมเทพความเร็วสูงสุดไว้ก่อน

 

คุณภาพของเราเตอร์ไวไฟใส่ซิม

การเลือกยี่ห้อที่ดีจะมีความทนทาน มีความนิ่งในการปล่อยสัญญาณเน็ต ซึ่งได้เลือกใช้ยี่ห้อ TP-Link รุ่น Archer Mr200 ราคา 2,000 กว่าบาท หลังจากที่ใช้งานมาประมาณปีกว่าๆ ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งเน็ตบ้านก่อนหน้าก็ใช้ยี่ห้อเดียวกัน มีความทนทาน ไม่เคยมีปัญหา จึงตัดสินใจเลือกยี่ห้อเดียวกัน ต่างกันที่ตัวนี้ใส่ซิมเทพ ซิมเน็ตรายปี การใช้งานก็มีปัญหาบ้าง เช่น
1. ในวันที่อากาศร้อนมากๆ และมีการเชื่อมต่อเน็ตหลายเครื่อง อาจจะมีอาการเชื่อมต่อเน็ตได้ช้า วิธีแก้ไข ให้รองฐานของเราเตอร์ให้สูงขึ้น หรือ ใช้พัดลมแบบที่ใช้กับโน้ตบุ๊คช่วยระบายความร้อน
2. กรณีอากาศไม่ดี ครึ้มฟ้า ครึ้มฝน มีฝนตก ไม่มีแดด สัญญาณเน็ตจะไม่แรง
3. วิธีแก้ปัญหา ก็จะใช้การนำเราเตอร์มาเสียบปลั๊กใช้งานใกล้ๆ อุปกรณ์ที่ต้องใช้งาน เช่น เป็นร้านอาหาร ต้องรับออร์เดอร์ผ่าน Line Man Food Panda ก็นำเราเตอร์มาเสียบปลั๊กใกล้ตัว ใกล้มือถือ ใช้สิ่งของรองฐานช่วยระบายความร้อน ก็ช่วยแก้ปัญหาได้
4. ส่วนกรณีอยู่ในห้อง ในบ้านที่ปิดทึบก็ใช้วิธีนำเราเตอร์ไปเสียบกับปลั๊กใกล้หน้าต่าง ระเบียง หรือ ประตู เพื่อให้รับสัญญาณได้ดียิ่งขึ้น ก็ช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

เลือกซิมเทพความเร็วสูงสุดไว้ก่อน

การใช้งานอินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวกับธุรกิจ เช่น ร้านอาหารใช้กระจายสัญญาณเน็ตให้มือถือ หรือเครื่องเพื่อรับออร์เดอร์ลูกค้าจาก Line Man Food Panda ฯลฯ ความแรงของเน็ตมีผลต่อการทำงาน ก็เลือกซิมเทพความเร็วสูงสุดไว้ก่อน เช่น 15 Mbps/ 30 Mbps แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องตรวจสอบเสียก่อนว่า พื้นที่ที่อยู่อาศัยรับสัญญาณมือถือค่ายใด ดีที่สุด ก็ซื้อซิมเทพค่ายนั้น

 

  ซิมเทพทรู ซิมเน็ตรายปี จ่ายครั้งเดียว 

 

 

การใช้ตัวช่วยขยายสัญญาณเน็ต

สำหรับการใช้งานในบ้าน หรือ สถานที่ที่มีกำแพง ผนัง ห้องกั้น มีหลายชั้น เพื่อความแรงของสัญญาณเน็ต จำเป็นจะต้องลงทุนกับ ตัวขยายสัญญาณเน็ต เอามาช่วยขยายสัญญาณที่ปล่อยจากเราเตอร์ไวไฟใส่ซิม ให้แรงมากยิ่งขึ้น เพราะกรณีเจอผนังห้อง สัญญาณจะลดลง ผู้เขียนเลือกยี่ห้อ TP-Link เช่นกัน มีให้เลือกหลายรุ่น เช่น TP-Link Mercusys MW300RE / Mercusys ME30 AC1200โดยติดตั้งในตำแหน่งที่รับสัญญาณและขยายสัญญาณต่อได้ดีที่สุด ซึ่งจะต้องทดสอบด้วยการวางในตำแหน่งต่างๆ แล้ววัดความเร็วเน็ตในจุดนั้นๆ โดยเข้าไปที่ fast.com/th

 

ไม่ควรให้คนอื่นมาร่วมใช้งานด้วย

การใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมไม่ควรให้คนอื่นมาร่วมใช้งาน บางคนเปิดร้านอาหาร ก็มีคนมาขอใช้เน็ต หรือมีเพื่อนบ้านมาขอใช้ ก็ไม่ควรให้ใช้เพราะอาจจะสร้างปัญหา โดยเฉพาะหากเน้นรับออร์เดอร์จาก Line Man Food Pand เน็ตช้า ออร์เดอร์ไม่เข้า รายได้ลดลง

 

การใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมกับกล้องวงจรปิด

การใช้งานในลักษณะนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด นำสาย RJ45 จากกล้องวงจรปิดมาเสียบกับช่องสีส้มช่องใดช่องหนึ่งได้เลย เน็ตก็ไม่ช้า แต่ต้องเลือกซิมเทพความเร็วสูงไว้ก่อน

 

สรุป

จากประสบการณ์ใช้งานมาประมาณ 1 ปีกว่า ก็มีข้อสรุปที่อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่อยากจะลดค่าใช้จ่ายด้วยการเปลี่ยนจากเน็ตบ้านมาใช้เน็ตเราเตอร์ไวไฟใส่ซิม ตามนี้
1. เลือกยี่ห้อของเราเตอร์ที่ไว้ใจได้ ผู้เขียนเลือกยี่ห้อ TP-Link รุ่น Acher M200 2,000 ราคา กว่าบาท ใครเน้นประหยัดกว่านี้ งบน้อย อาจจะดูรุ่นที่ราคาถูกลงไป อย่าง TP-Link รุ่น TL-MR100 ราคา 1,400 กว่าบาท ยี่ห้อนี้ทน ใช้งานได้ยาวนาน เพียงแต่หาอะไรไปวางหนุนให้สูงสักหน่อย เพื่อช่วยระบายความร้อน หรือ แขวน ตั้งวางในจุดที่อากาศถ่ายเทสะดวก เพราะหากเครื่องร้อน จะส่งผลต่อสัญญาณเน็ตจะลดลงเช่นกัน


2. เลือกซิมเทพที่ความเร็วสูงสุดเท่าที่มีขาย และ ต้องดูพื้นที่ที่อยู่อาศัยรองรับซิมค่ายใด แรงที่สุด
3. บ้านหลายชั้น หลายห้อง มีผนังกั้นค่อนข้างหลายชั้น ต้องมีตัวช่วยขยายสัญญาณมาช่วย ติดตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อให้สัญญาณเน็ตแรง ไม่ลดลง เพราะเจอผนังกั้น

 

การลงทุนในปีแรกจะสูงหน่อย เพราะมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าตัวเราเตอร์ ซิมเทพ แต่ในระยะยาวคุ้มแน่นอน ประหยัดเงินแน่นอน