OpenOffice 4.1.1 เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการเอกสารในสำนักงาน เช่น พิมพ์เอกสาร สร้างตาราง กราฟ แผนภูมิ สร้างสไลด์ จัดการข้อมูลต่างๆ ในหน่วยงาน ข้อมูลสินค้า พนักงาน วาดภาพ ทำสิ่งพิมพ์ โดยโปรแกรมนี้จะเป็นฟรีโปรแกรม ไม่มีลิขสิทธิ์ใช้งานได้ฟรีๆ

การใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการพิมพ์เอกสาร จัดเก็บ ข้อมูล สร้างตาราง สร้างงาน นำเสนอข้อมูล ฯลฯ การใช้งานในลักษณะนี้ จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ประเภท Office หรือโปรแกรมสำหรับงานในสำนักงาน

โปรแกรมประเภทนี้จะแบ่งเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ โปรแกรมฟรี ใช้ได้ไม่เสียเงิน ไม่ต้องซื้อ และโปรแกรมที่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ต้องเสียเงินซื้อ โปรแกรมของแท้ จะใช้โปรแกรมก็อปปี้ไม่ได้ ผิดกฎหมาย เมื่อเราซื้อคอมพิวเตอร์ ทางร้านค้าจะติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ลงไปด้วย ส่วนใหญ่จะเป็น โปรแกรมมีลิขสิทธิ์ เช่น Windows 7/8, Office 2007, 2010 หรือ 2013

โปรแกรมต่างๆ เหล่านี้ เราจะต้องซื้อมา ใช้งานอย่างถูกกฎหมาย โดยเฉพาะในหน่วยงานต่างๆ เพราะถ้ามีการตรวจเมื่อใด และพบว่าใช้ของ ก็อปปี้ ก็จะถูกปรับ ซึ่งก็ว่ากันที่หลักแสน โปรแกรมมีลิขสิทธิ์เหล่านี้ ราคาค่อนข้างแพง แพงกว่า เครื่องคอมพิวเตอร์เสียอีก จึงเป็นเหตุให้คนใช้โปรแกรมก็อปปี้กันเยอะ

ในบางประเทศก็ได้มีการรณรงค์ให้ใช้โปรแกรมฟรีที่สามารถใช้งานแทนกันได้ เพื่อประหยัด เงินตรากับการซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ เช่น โปรแกรม Office 2007, 2010 หรือ 2013 ซึ่งเป็น โปรแกรมชุดสำหรับงานในสำนักงานโดยเฉพาะ ทั้งชุดราคาอยู่ที่หลักพันหรือหลักหมื่น มีคอมพิวเตอร์กี่เครื่อง ก็ต้อง ซื้อเท่านั้นชุด โอเพ่นออฟฟิศ ได้รับการพัฒนาโดย บริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีที่ www.openoffice.org ขนาดไฟล์ประมาณ 130 MB เป็นโปรแกรมสำนักงานที่ใช้ได้ฟรี ในปัจจุบันก็ได้ พัฒนามาถึงรุ่นหรือ เวอร์ชัน 4.1.1 แล้ว

OpenOffice 4.1 มีโปรแกรมย่อยอะไรบ้าง

ในชุดนี้จะมีโปรแกรมย่อยอยู่หลายตัวด้วยกัน ดังนี้

1. OpenOffice 4.1 Calc โปรแกรมสำหรับงานคำนวณ การสร้างตาราง แผนภูมิ คล้ายกับ โปรแกรม Excel

2. OpenOffice 4.1 Draw โปรแกรมช่วยในการวาดรูป

3. OpenOffice 4.1 Base โปรแกรมช่วยจัดการกับฐานข้อมูล คล้ายโปรแกรม Access จัดเก็บข้อมูลสินค้า พนักงาน ข้อมูลการขาย ทำรายงาน

4. OpenOffice 4.1 Impress โปรแกรมสำหรับงานนำเสนอข้อมูล เหมือน PowerPoint ต่างกันที่เป็นฟรีโปรแกรม ไม่ต้องซื้อลิขสิทธิ์

5. OpenOffice 4.1 Math โปรแกรมช่วยพิมพ์สูตรทางคณิตศาสตร์

6. OpenOffice 4.1 Writer โปรแกรมช่วยพิมพ์เอกสารเหมือนโปรแกรม Word ของ บริษัทไมโครซอฟท์

โปรแกรมนี้สามารถจัดการกับเอกสารที่สร้างจาก Microsoft Office เช่น Word, Excel ได้ เราสามารถนำไฟล์ที่ได้สร้างไว้ในโปรแกรมเหล่านั้นมาใช้ใน OpenOffice ได้เลย แต่ยกเว้นเอกสารที่มีการใช้มาโคร ดีที่สุดก็คือเอกสารที่มีรูปแบบไม่ซับซ้อน ความสมบูรณ์ของเอกสารจะค่อนข้างสมุบูรณ์มาก

  

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :