เพราะเงินเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้จ่ายเพื่อดำรงชีวิตให้อยู่รอด แต่ก็อาจจะมีเหตุไม่คาดคิด เหตุฉุกเฉินให้ต้องใช้เงิน หรือ อาจจะเพื่อนำเงินไปลงทุน หรือขยายกิจการ เมื่อเงินไม่พอ การกู้ยืมเงินจึงเป็นสิ่งจำเป็น และต้องเตรียมตัว เตรียมคุณสมบัติไว้ให้พร้อม เพื่อความง่ายในการหยิบยืมเงิน เพื่อนฝูง หรือ ระบบ หรือแหล่งปล่อยเงิน

เหตุจำเป็นจะต้องกู้ยืมเงิน อาจจะเกิดจากสถานการณ์ไม่คาดคิด เช่น 1. มีรายจ่ายที่คาดไม่ถึงเข้ามา และลืมวางแผนเอาไว้ หรือ มีเงินมากพอ แต่ทำเงินหาย หรือ เงินถูกขโมยไปจากบัญชี ทำให้ต้องหากู้ยืมเงินแบบเร่งด่วน 2. การเพิ่มทุนขยายกิจการ บางคนมีหน้าร้าน ทำเลดี แต่ไม่มีเงินเพิ่มทุน ก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย อย่างการซื้อสินค้าบางอย่างมาเพิ่มในร้าน เช่น กู้ยืมมาจากแอป LineBK 10,000 บาท ดอกเบี้ยวันละ 7 บาท รวม 7 คูณ 30 วัน ประมาณ 210 บาทต่อเดือน กู้เงินมาซื้อสินค้าเพิ่มเพื่อขายในร้าน สมมุติว่า ทำกำไรได้เดือนละ 5000 หักดอกเบี้ยเงินกู้ 210 บาท แล้ว ก็ยังมีเงินเหลือ นี่คือตัวอย่างประโยชน์ของการกู้เงินมาขยายกิจการง่ายๆ

การเตรียมตัวเพื่อให้การกู้ยืมเงินเป็นเรื่องง่าย

คุณสมบัติของผู้กู้เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้การกู้ยืมเงิน เป็นเรื่องง่าย ซึ่งคุณสมบัตินี้จะต้องสร้างเอง เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือสำหรับคนให้กู้ยืม การยืมเงินก็จะเป็นเรื่องง่าย แบบนี้

 

การกู้ยืมเงินจากบุคคลรอบข้าง

เมื่อมีปัญหาการเงิน คนเราส่วนใหญ่จะนึกถึงคนรอบตัว คนในครอบครัว เพื่อนสนิท มิตรสหาย หรือแม้แต่คนที่ไม่รู้จัก เพิ่งคุยกันครั้งแรกก็ตาม ในเรื่องนี้ก็ต้องสร้างคุณสมบัติส่วนตัวเช่น 1. การให้ความช่วยเหลือคนอื่นบ้าง สำหรับเพื่อนสนิท คนสนิท แต่ก็ต้องเลือกคนที่ไว้ใจได้ แม้จะเสี่ยง แต่เชื่อเถอะว่า อาจจะมีสักวัน ที่อาจจะได้ให้ความช่วยเหลือกลับมาบ้าง อย่างกรณีของผู้เขียน เคยช่วยเพื่อนบางคน เมื่อมีปัญหาการเงิน ก็เป็นเรื่องง่าย ที่เพื่อนจะรีบช่วยเหลือทันที 2. คืนเงินให้ตรงเวลานัดหมายตามที่นัดไว้ ถ้ามีใครเปิดโอกาสให้เรายืมเงินได้ ก็จงเก็บรักษาคนๆ นั้นไว้ให้ดี และควรจะมีการตอบแทน เช่น ดอกเบี้ย ของกำนัล ฯลฯ


3. อย่าทำตัวมีปัญหาการเงินบ่อยๆ นานๆ ที ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่า ไม่มีปัญหาแน่นอน

 

การยืมเงินจากบุคคลรอบข้าง จะมีข้อควรระวังก็คือ ความรู้สึกเป็นบุญคุณที่ต้องตอบแทน ดังนั้นการจ่ายดอกเบี้ย หรือ ให้สิ่งของมีค่าอื่นๆ ตอบแทนจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคนเรานั้น ตราบที่ยังคบกันอยู่ ขอให้เชื่อเถอะว่า สักวันจะต้องได้ช่วยเหลือกันเป็นการตอบแทน

 

การกู้ยืมเงินจากบุคคลที่ให้บริการโดยเฉพาะ

การกู้ยืมเงินจากบุคคลที่ให้บริการกู้ยืมเงินโดยเฉพาะ อาจจะเป็นเงินกู้นอกระบบ หรือ ในระบบ การเตรียมตัวเพื่อให้ง่าย ก็มีหลายวิธีเช่น 1. วิธีโบราณ ยึดบัตร ATM เอาไว้ ถึงวันเงินเดือนออก ทางผู้ให้ยืม ก็กดเอาเงินออกไปได้เลย 2. การใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเอาไว้ เช่น วางฉโนดที่ดิน เงินทอง ค้ำประกันเอาไว้ การยืมเงินจากเจ้าหนี้ก็จะเป็นเรื่องง่าย

 

การกู้เงินนอกระบบต้องหลีกเลี่ยง เพราะคิดดอกเบี้ยแพงมาก บางคนยืม 10,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยวันละ 200 หรือเดือนละ 6000 บาท ซึ่งถือว่าโหดมา

 

การกู้ยืมเงินจากแอป

สำหรับผู้ที่ทำงานมีรายได้ประจำ และรับเงินผ่านระบบธนาคารอยู่แล้ว การสมัครสมาชิกแอปเพื่อยืมเงิน ก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่ต้องศึกษาว่าแอปนั้นๆ ร่วมมือกับธนาคารใดบ้าง เช่น การยืมเงินกับแอป line หรือ LineBK จะเป็นความร่วมมือระหว่าง Line กับ ธนาคารกสิกรไทย หากมีบัญชีธนาคารนี้ และมีเงินหมุนเวียนอยู่แล้ว การสมัครก็จะเป็นเรื่องง่าย

 

การกู้เงินกับแอป Line ดอกเบี้ยน้อยมาก ยืมเงิน 10,000 บาท จ่ายดอกวันละ 7 บาท หรือเดือนละ 210 บาท ต่างกันราวฟ้ากับเหว เมื่อเปรียบเทียบกับเงินกู้นอกระบบ ยืม 10,000 บาท จ่ายดอกวันละ 200 บาท หรือเดือนละ 6,000 บาท

 

การสะสมหรือเก็บสิ่งมีค่าเอาไว้เปลี่ยนเป็นเงิน

การยืมเงินหรือกู้ยืมจากระบบจะให้ความสบายใจมากกว่า การยืมจากคนอื่น อย่างคนรอบข้าง คนในครอบครัว ก็จะเอาไปคิดเป็นบุญคุณด้วย ได้ทั้งดอกเบี้ย ได้ทั้งบุญคุณที่ต้องทดแทน หรือ เจ้าหนี้บางคนก็อาจจะเรื่องการกู้ยืมเงินไปพูดต่อ ให้รู้สึกไม่ดี ดังนั้นการสะสม หรือ ซื้อสิ่งมีค่าเก็บไว้ เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินยามฉุกเฉิน จึงเป็นเรื่องที่สบายใจกว่า ตัวอย่างเช่น

 

ทองคำและการจำนำ

การซื้อทองคำเก็บไว้ และนำไปจำนำกับร้านทอง หรือ โรงรับจำนำ เป็นวิธีที่สะดวก มีปัญหาเมื่อไร ก็ใช้บริการได้ทันที ดอกเบี้ยก็ไม่มากนัก แต่ควรเป็นการแก้ปัญหาการเงินช่วงระยะเวลาสั้นๆ 1-3 เดือน ถ้าเลยระยะเวลาที่กำหนด ก็จะโดนยึดทอง

 

การจำนำทองสะดวก แต่การเก็บรักษาทอง อาจจะไม่ง่าย หากมีทองเก็บไว้ ก็ต้องเป็นความลับ เพราะบางทีป้องกันขโมยได้ แต่ป้องกันคนรอบข้างที่อาจจะมาขอยืมทองไปจำนำ จะป้องกันยาก ไม่เพียงต้องเก็บรักษาให้ดี มีทองก็อย่างให้ใครรู้เช่นกัน

 

รถจักรยานยนต์และการจำนำ

รถจักรยานยนต์ก็เปลี่ยนเป็นเงินได้ หารถจักรยานยนต์ไว้สัก 2 คัน มีเงินน้อยก็เน้นรถมือสอง คันละหมื่นกว่าบาท รวม 2 คัน ก็ไม่เกิน 30,000 ดีกว่า ดีกว่าการมีรถคันเดียวแพงกว่า 30,000 บาท เวลามีปัญหา ก็นำรถไปจำนำไม่ได้ เน้นจำนำจอด ขับไปจอด แล้วรับเงินได้เลย แต่การนำรถไปจำนำอาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และต้องเลือกผู้ให้บริการที่ไว้ใจได้ ไม่นำรถไปใช้งาน

 

รถยนต์และการนำไปจำนำ

การจำนำรถยนต์โดยเฉพาะจำนำจอดควรเป็นการกู้ยืมเงินระยะเวลาสั้นๆ 1-2 เดือน เพราะดอกเบี้ยแพง ปกติผู้เขียนจะใช้บริการในกรุงเทพ ซึ่งจะมีโกดังเก็บรถอย่างดี ดูรถได้ตลอดเวลา ไม่มีการนำรถยนต์ไปใช้งาน ดอกเบี้ย 100 ละ 1 บาท ยืม 100,000 จ่ายดอกเบี้ย 1,000 บาท แต่มีค่าบริการอื่นก็คือค่าจอด อีก 2,000 รวมเป็นเงิน 3,000 บาทต่อเดือน ต่อการยืมเงิน 100,000 บาท

 

รถยนต์ราคาไม่เกิน 100,000 บาทก็จำนำได้ แต่ดอกเบี้ยจะแพงกว่ารถรุ่นใหม่ๆ สะสมรถไว้สัก 2 คัน เวลามีปัญหา ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ขับไปจอดที่โรงรับจำนำได้เลย ตัวอย่างเจ้านี้ Auto Corner ผู้เขียนใช้บริการเป็น มีโกดังจอดรถอย่างดี อย่างที่เห็น ปลอดภัย ไม่นำรถยนต์ของเราไปใช้

 

การสร้างทรัพย์สินทางปัญหาเอาไว้ขาย

สำหรับคนมีรายได้น้อย การหาซื้อหรือสะสมทรัพย์สินเผื่อเอาไว้เปลี่ยนเป็นเงินยามฉุกเฉิน อาจจะไม่ง่าย ก็มีอีกวิธีด้วยการสร้างทรัพย์สินทางปัญญา ก็ขายได้เช่นกัน อย่างเว็บไซต์ที่ผู้อ่านกำลังอ่านอยู่นี้ หลักแสนบาท ปล่อยได้ทันที ตัวอย่างทรัพย์สินทางปัญญาแบบต่างๆ
1. ช่องยูทูป
2. เว็บไซต์ บล็อก
3. อีบุ๊ค
4. เฟสบุ๊คเพจ

 

การสร้างทรัพย์สินทางปัญญา ลงทุนเป็นตัวเงินน้อย แต่ลงทุนเวลาค่อนข้างมาก ต้องใช้เวลานาน อาจจะเป็นปี กว่าจะมีผลงาน อย่างเว็บไซต์ของผู้เขียน siamebook.com ที่ผู้อ่านกำลังอ่านบทความนี้ ใช้เวลาหลายสิบปี กว่าจะมีมูลค่าหลักแสนบาท

 

สรุป

เพราะเงินเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และบางครั้งเงินก็ขาดมือ อย่างคาดไม่ถึง การเตรียมตัว เตรียมคุณสมบัติเอาไว้ จึงเป็นทางออกที่ดี ไม่เช่นนั้นยามฉุกเฉินจะลำบาก