การใช้มือถือจะต้องมีเบอร์ประจำตัว และไม่ว่าจะใช้ True, AIS, Dtac ก็จะต้องเติมเงินเพื่อรักษาซิม รักษาเบอร์เอาไว้ กรณีใช้ ซิมทรูก็มีทางเลือกง่ายๆ ที่ประหยัด อย่างการเติมผ่าน ทรูมันนี่วอลเล็ท ซึ่งจะสามารถเติมเงินได้หลายแบบ เช่น 10, 20, 30 ... บาท

 

เบอร์โทรศัพท์เป็นข้อมูลประจำตัวอย่างหนึ่งที่จะจำเป็นจะต้องใช้ สำหรับการใช้ชีวิตในยุคนี้ เพราะจะต้องใช้เพื่อการติดต่อ เพื่อยืนยันตัวตน กรณีใช้แอปธนาคาร เปิดบัญชีธนาคาร การใช้มือถือสมาร์ทโฟน จะต้องมีเบอร์มือถือประจำตัว และการมีเบอร์ ประจำตัว จะมีค่าใช้จ่ายในการเติมเงินเพื่อรักษาเบอร์เอาไว้ ต้องเติมเงินทุกเดือน ไม่เช่นนั้นซิมจะโดนตัด ไม่สามารถใช้เบอร์มือ ถือนั้นได้อีก อย่างซิมทรูเติม 10 บาท ก็อยู่ได้หนึ่งเดือน

 

วิธีเติมเงินซิมทรูแบบต่างๆ

วิธีการเติมเงินสำหรับซิมทรูทำได้หลายแบบ เช่น
1. เติมผ่านแอป ธนาคาร โดยจะต้องเติมขั้นต่ำ 50 บาท ซึ่งสิ้นเปลืองมากเกินไป กรณีจะเติมเพื่อรักษาซิมเอาไว้ เพราะหากไม่ หมั่นตรวจสอบ SMS คิดเงิน พวกดูดวง ข่าว ต่างๆ ก็จะโดนดูดเงินไปหมดเกลี้ยง
2. เติมผ่านร้านค้าโชห่วย มินิมาร์ท บางร้านยกเลิกบริการแล้ว ประเภทเติมทีละ 10 บาท 20 บาท บางร้านก็จะเติมโดยผ่านแอปธนาคารเช่นกัน และต้องเติมขั้นต่ำ 50 บาท
3. เติมผ่านตู้เติมเงิน มีขั้นต่ำ 10 บาท ค่าบริการอีก 2 บาท
4. เติมผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท ขั้นต่ำ 10 บาท ไม่เสียค่าธรรมเนียม สำหรับใครที่มีผู้สูงวัยใกล้ตัว ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับการเติม เงิน หรือ SMS คิดเงิน ก็อาจจะเติมเงินให้ด้วยวิธีนี้ สะดวกไม่ยุ่งยาก

 

สิ่งควรทำก่อนเติมเงิน

ก่อนจะเติมเงินให้ตรวจสอบก่อนว่ามี SMS คิดเงินหรือไม่ หรือมีการยืมเงินหรือไม่ ไม่เช่นนั้น เมื่อเติมเงินแล้ว เงินก็จะถูกตัด ไปทันที
1. ตัวอย่างบริการให้ยืมเงินโดยผู้ให้บริการมือถือ ยืม 5 บาท จ่ายคืน 6.25 บาท คิดเป็นดอกเบี้ย 1.25 บาท
2. SMS หรือ ข้อความที่ส่งเข้ามา อาจจะมีข้อความที่คิดเงิน จะต้องศึกษา และ แยกแยะให้ออกว่า ข้อความแบบใดคิดเงิน เช่น ดูดวง ข่าว


3. การตรวจสอบ SMS ที่ถูกคิดเงิน ให้กด *137 แล้วกด โทรออก เพื่อตรวจสอบ SMS คิดเงิน และ ยกเลิก ไม่เช่นนั้น เมื่อเติม เงินเข้าไป ระบบจะตัดเงินทันที แต่กรณียืมเงินก็จะต้องจ่ายคืน
4. กรณีใช้ซิมของ AIS การกด *137 เพื่อยกเลิก ข้อความคิดเงิน จะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน 2 ชั้น ต้องฟังให้ดี เพื่อป้องกันความ ผิดพลาดในการทำรายการ ไม่สามารถยกเลิกข้อความที่ส่งเข้ามาได้

 

ปิดการเชื่อมต่อเน็ตเสียก่อน

ก่อนจะเติมเงิน จะต้องปิดการเชื่อมต่อเน็ตในมือถือเครื่องนั้นๆ ก่อน เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะเสียเงินทันทีเช่นกัน บางทีเงินจะ ไม่พอกับการสมัครโปรเน็ต
1. กรณีใช้มือถือแอนดรอยด์ ให้เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ sim คู่และเซลลูลาร์
3. ในส่วน ข้อมูลมือถือ ให้เลื่อนปิดการใช้งาน


4. กรณีใช้ iPhone ให้แตะ การตั้งค่า
5. แตะ เซลลูลาร์
6. ในส่วนข้อมูลเซลลูลาร์ แตะเลื่อนปิด ไม่ต่อเน็ต

 

ตัวอย่างวิธีเติมเงินผ่านทรูมันนี่วอลเล็ท

สมัครทรูมันนี่วอลเล็ท

ก่อนอื่นให้สมัครใช้งานแอปมันนี่วอลเล็ทให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วเติมเงินเข้าแอป การเติมเงินเข้าทรูมันนี่วอลเล็ทให้เติมโดย ใช้แอปธนาคารทำการเติมเงิน อย่าไปซื้อบัตรเติมเงินมาใช้ เพราะการเติมผ่านบัตรเติมเงินจะต้องเสียค่าธรรมเนียม อย่างบัตร ราคา 50 บาท จะเสียค่าธรรมเนียม 12.50 บาท เงินเข้าบัญชีแค่ 37.50 บาท หากจะต้องสมัครโปรเน็ต อาจจะไม่พอดี ทำให้ ต้องเสียเวลาเติมเงินอีก จึงต้องตรวจสอบให้ดี

 

ศึกษาวิธีติดตั้งแอป ทรูมันนี่วอลเล็ทและสมัครใช้งานได้จากบทความด้านล่าง

 

ตัวอย่างการเติมเงินจากทรู

1. ให้เข้าแอปทรูมันนี่วอลเล็ท แล้วเลื่อนลงไปหาหัวข้อ เติมเงินมือถือ
2. แตะและพิมพ์เบอร์โทรศัพท์ของทรู
3. แตะเลือกจำนวนเงิน
4. แตะ ยืนยัน
5. จะแสดงรายละเอียดให้ตรวจสอบความถูกต้อง เบอร์มือถือ จำนวนเงิน ถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องแล้ว แตะ ชำระเงิน


6. แอปจะแจ้งว่า ทำรายการสำเร็จ เติมเงิน 20 บาท เข้ามือถือของเราเรียบร้อยแล้ว ให้ออกจากแอป

 

สิ่งต้องทำหลังเติมเงิน

สิ่งที่จะต้องทำหลังจากเติมเงินแล้ว นั่นก็คือการหมั่นตรวจดู SMS หรือความที่ถูกคิดเงิน ซึ่งจะแอบมาสมัคร และตัดเงินของ เราออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหาย ดังนี้
1. ตัวอย่างการใช้มือถือแอนดรอยด์ ให้ดูแอป ข้อความ หรือ Massage หากไอคอนของแอปมีตัวเลขเช่น 5 ก็แสดงว่า มีการ แอบส่งข้อความเข้ามา กรณีแตะเปิดดู ก็ดูเฉพาะข้อความที่เรารู้จักเช่นส่งจากค่ายมือถือนั้นๆ แต่หากเป็นข้อความประเภท ดูดวง หรือข่าว หรือแจ้งว่าเราถูกรางวัล หรือล่อลวงต่างๆ ห้ามแตะเปิดอ่านอย่างเด็ดขาด การแตะเปิดอ่าน จะถือเป็นการสมัครรับข่าว สาร และจะเริ่มทำการตัดเงินทันที ดังนั้นห้ามอยากรู้อยากเห็น อยากอ่านอย่างเด็ดขาด สิ่งที่จะต้องทำก็คือ ให้ทำการกด *137 เพื่อทำการยกเลิกไม่ให้ส่งข้อความมาอีก และเชื่อไหมว่า ไม่ถึง 5 นาที บางข้อความ เจ้าเดิม ก็ส่งมาอีกแล้ว
2. ตัวอย่างกรณีมีการส่งมา 5 ข้อความ และได้แตะเปิดอ่าน
3. จะพบว่า ข้อความที่ส่งมานั้น ส่งมาจากผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้ เช่น Truemove, Lazada, Apple, Flash แบบนี้ปลอดภัย ไม่ เป็นไร ไม่ถูกคิดเงิน แต่หากเป็นพวก ดูดวง ข่าว ให้ทำการลบทิ้ง แต่อย่าแตะเปิดอ่าน ในมือถือแต่ละยี่ห้อจะต้องศึกษาวิธีลบข้อ ความเหล่านี้ ซึ่งวิธีจะไม่เหมือนกัน

 

สรุป

เบอร์มือถือมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตในยุคนี้ เพราะการทำธุรกรรมการเงินจะต้องใช้เบอร์มือถืออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้ง ของรัฐบาล ธนาคาร หรือเอกชน แต่การมีเบอร์มือถือประจำตัวก็จะมีรายจ่ายทุกเดือนเป็นค่ารักษาซิม จึงต้องศึกษาวิธีการเติม เงิน ซึ่งแต่ละค่าย จะต้องเติมเงินประมาณ 10 บาท ต่อเดือนเพื่อรักษาซิม กรณีหาตู้เติมเงินไม่ได้ ก็จะต้องศึกษาบริการเติมเงิน ของมือถือแต่ละค่าย

 

นอกจากการเติมเงินแล้ว ก็ต้องหมั่นตรวจสอบข้อความที่ถูกคิดเงิน โดยเฉพาะหากเติมเงินไว้มากๆ ก็ต้องหมั่นตรวจสอบ ว่า เงินยังอยู่ดีหรือไม่ ต้องศึกษาประเภทของข้อความปกติ ข้อความที่ถูกคิดเงินต่างกันอย่างไร จะได้หาทางป้องกัน ใครที่มีคนสูงวัย ใกล้ตัว ไม่ค่อยมีความรู้ ก็ควรใส่ใจดูแล คนเหล่านี้ จากที่พบมา บางคนเสียเงินทุกเดือน ช้ำใจ เสียใจ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะ ไม่มีความรู้ ไม่รู้ว่าเงินหายไปไหน ได้แต่ทำใจ ช่างมัน!