อาชีพหรือวิธีสร้างรายได้ สำหรับคนทุนน้อย ในยุคนี้มีช่องทางให้ทำเงินหลายทาง ใช้ทุนน้อย แต่เน้นใช้แรงกาย ความรู้ แรงสมอง แถมเป็นงานที่มีรายได้ที่ยั่งยืนพอสมควร ซึ่งมีงานหลายประเภทให้เลือกทำ แต่สิ่งสำคัญที่มากกว่าเงินทุนก็คือ ความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงิน มีเงินทุนแต่ไม่มีความรู้ที่จะหาเงินก็ไร้ประโยชน์ และสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กันอีกเรื่องหนึ่งก็คือการบริหารเงินที่หามาได้

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

ความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงินสำคัญกว่าเงินทุน
ตัวอย่างอาชีพสร้างรายได้สำหรับคนทุนน้อย
รับพิมพ์งาน หาข้อมูล รับทำรายงาน
นักเขียนบทความลงเว็บไซต์
ทำ eBook ขาย eBook
สร้างแอพขาย หรือหาเงินจากโฆษณาในแอพ
สร้างโปรแกรม รับสร้างโปรแกรม
หารายได้จากวิดีโอติดป้ายโฆษณา Adsense
หาเงินจากเว็บไซต์
ทำสติ๊กเกอร์ขายใน Line
ขายสินค้าผ่านเน็ต
วิทยากร งานสอน ครูออนไลน์

 

ความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงินสำคัญกว่าเงินทุน

งานที่ลงทุนน้อย ไม่ต้องใช้ทุนมาก แต่จะต้องมีความรู้มาก โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับการหาเงิน ไม่เช่นนั้นต่อให้มีทุนมากหรือทุน น้อย ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่มีทางรวย ดังนั้นคุณสมบัติสำคัญของคนทุนน้อย ก็คือความรู้ รู้วิธีหาเงินแบบต่างๆ เช่น อยากจะรับ พิมพ์งาน หาข้อมูล รับทำรายงานก็ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมพิมพ์งาน วิธีหาข้อมูล การทำรายงาน ต้องรู้วิธีหาลูกค้า การทำ เพจเพื่อไว้ติดต่อลูกค้า เป็นต้น

 

ความรู้เกี่ยวกับการหาเงิน ในแต่ละเรื่องแต่ละแบบ เป็นตัวแปรสำคัญกับรายได้ที่จะได้ การรับพิมพ์งาน หาข้อมูล ทำรายงาน ค่อน ข้างง่าย ไม่ต้องศึกษาอะไรมากนัก แต่งานรับทำเว็บไซต์ เขียนโปรแกรมทำแอป แนวนี้ยากกว่า รายรับก็มากกว่า แต่ระยะเวลาในการ ศึกษาพัฒนาตนเอง ก็นานกว่า ต้องทุ่มเทเวลาเรียนมากกว่า อีกทั้งโอกาสต่อยอดก็มากกว่าด้วยเช่นกัน

อย่างการทำแอป สามารถรับ จ้างทำแอป หรือทำแอปขายเองก็ได้ โอกาสรวยเปิดกว้างกว่า และการทำแอปขาย จะทำมากน้อยเพียงใด ก็ย่อมได้ไม่มีใครห้าม แอ ปช่วยทำงาน ทำเงิน ไม่ต้องทำงานทุกวัน อย่างแอปแจกฟรีเหล่านี้จะสร้างรายได้ให้เจ้าของผ่านโฆษณาที่แสดงในแอป

 

 

ตัวอย่างอาชีพสร้างรายได้สำหรับคนทุนน้อย

สำหรับคนทุนน้อย ก็มีอาชีพหรือหรือช่องทางหาเงินหลายแบบ เช่น

 

รับพิมพ์งาน หาข้อมูล รับทำรายงาน

งานแบบนี้ง่าย ขอเพียงพิมพ์คล่องๆ และหาข้อมูลเก่งๆ ก็เริ่มงานหาเงินได้ทันที ทุนไม่มาก สามารถซื้อโน้ตบุ๊คมือสองมาใช้ได้เลย ข้อดีกว่า การใช้คอมพิวเตอร์ ก็คือประหยัดค่าไฟมากกว่า ลองเข้าไปหาข้อมูลการรับงานได้ที่เว็บไซต์ต่างๆ ดูเป็นตัวอย่างเช่น fruityjob.com

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การรับพิมพ์งาน หาข้อมูล รับทำรายงาน จำเป็นจะต้องมีคอมพิวเตอร์ แนะนำให้ใช้โน้ตบุ๊ค สำหรับชาวหอพักหรือกรณีค่าไฟแพง หากต้องการความประหยัด แต่หากอยู่บ้านการใช้คอมพิวเตอร์จะมีความอึดถึกทนกว่า ซึ่งก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ เน้นคอมพิวเตอร์มือสองจากญี่ปุ่นก็เพียงพอแล้วสามารถหาซื้อได้ในราคาไม่เกิน 5,000 บาท

 

ส่วนโปรแกรมที่จำเป็นจะต้องศึกษา ก็มีหลายตัวเช่น Chrome ไว้สำหรับการค้นหาข้อมูล โปรแกรมพิมพ์เอกสารอย่าง Word โปรแกรมแปลงเสียงพูดเป็นข้อความซึ่งการใช้สมาร์ทโฟนจะทำได้ดีกว่า นอกจากนี้ก็จำเป็นต้องศึกษา Google Docs เพราะสามารถ แปลงข้อความในภาพเป็นข้อความแทนการพิมพ์ได้ กรณ๊ข้อมูลที่ต้องนำมาทำรายงานอยู่ในรูปไฟล์ PDF ก็จะสามารถแปลงเป็นข้อความ ได้

 

นักเขียนบทความลงเว็บไซต์

การเป็นนักเขียนเป็นอาชีพที่สร้างรายได้และหางานได้ง่ายมากในปัจจุบัน เพราะเว็บไซต์มีความต้องการจนนักเขียนส่วนใหญ่งานล้นมือ เป็นงานที่ลงทุนน้อย มีมือถือเครื่องเดียวก็ทำงนได้ ส่วนรายรับนั้นก็อยู่ที่ความสามารถในการเขียน เขียนได้มาก ก็มีโอกาสทำเงินมาก

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การเป็นนักเขียนต้องศึกษาทักษะการเขียนแบบต่างๆ รวมทั้งการเขียนแบบ SEO ด้วย การเป็นนักเขียนต้องฝึกเขียนให้มากๆ ก็จะ เขียนได้ดี การสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ด้วยผลงานที่มีคุณภาพ บทความใหม่ ไม่ก็อปปี้ใคร ก็จะช่วยให้ขายบทความได้ราคาสูงกว่า

 

การเขียนบทความีหลายแนว เช่น วิชาการ สุขภาพ ความงาม ไอที รีวิวสินค้า ฯลฯ แต่ละแบบมีความยากง่ายต่างกันไป นอกจาก การรับจ้างเขียนบทความแล้ว ควรทำเว็บไซต์ของตัวเองด้วยเช่นกัน เขียนบทความไว้ขายบางสวน และไว้ใส่เว็บไซต์บางส่วน เพราะเมื่อ มีบทความจำนวนมาก สามารถสมัคร Adsense ผ่านแล้ว ก็มีช่องทางสร้างรายได้จากการคลิกโฆษณาแบบสบายๆ

ศึกษาการเขียนบทความได้จาก บทความ

 

ทำ eBook ขาย eBook

หากมีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องใดก็ตาม อย่าเก็บความรู้ไว้คนเดียว นึกถึงการทำรายงานส่งอาจารย์แต่เรียบเรียงความรู้ในหัวออก มาเป็น eBook จากนั้นก็ส่งไปขายในเว็บไซต์รับฝากขายอีบุ๊ค อย่าง ebooks.in.th ก็มีช่องทางทำเงินได้เช่นกัน หากมีสัก 50 เล่ม ขาย เล่มละ 60 กำไรเล่มละ 30 กว่าบาท แต่ละเดือนก็น่าจะทำเงินไม่น้อยเลยทีเดียว http://www.ebooks.in.th/topseller.html แนะนำ ให้ศึกษารายชื่อหนังสือขายดีเป็นแนวทาง เพื่อดูความนิยมของผู้ซื้อ การอ่านอีบุ๊คจะอ่านผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การทำ eBook จะต้องศึกษาการใช้โปรแกรม Word หรือ LibreOffice Wirter เพื่อทำต้นฉบับ ส่วนการทำภาพประกอบในหนังสือ สามารถใช้โปรแกรมแต่งภาพง่ายๆ อย่าง PhotoScape

ศึกษาการ วิธีการสร้างอีบุ๊ค อ่านได้จากบทความนี้

ศึกษาการ ทำปก eBook ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม PhotoScape  ติดตามได้จากบทความนี้

 

สร้างแอพขาย หรือหาเงินจากโฆษณาในแอพ

การเขียนโปรแกรมต้องศึกษาและใช้เวลาอย่างมาก แต่หากทำแอพดีๆ ของมาขายหรือแม้แต่ให้ดาวน์โหลดฟรีก็ตาม ก็สามารถสร้างราย ได้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากได้รับความนิยม เพราะสามารถติดป้ายโฆษณาในแอพที่อยู่ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android เพื่อสร้างรายได้ จากโฆษณาให้เจ้าของแอปได้
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.apm.mymoneydiary

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างแอป ค่อนข้างยาก และต้องใช้เวลา แต่หากสามารถเขียนโปรแกรมได้แล้ว ก็จะสามารถรับสร้างแอป หรือทำแอปของตัวเอง เพื่อแจกฟรีก็ได้ ตัวอย่างโปรแกรมสร้างแอป เช่น Android Studio, Java นอกจากการศึกษาเองแล้ว ควรลงคอร์ส เพื่อโอกาสต่อยอด จากผู้สอนที่มีประสบการณ์ตรง ซึ่งย่อมจะแนะนำแนวทางสร้างรายได้จากงานลักษณะนี้ได้ดีกว่า

การทำแอปมีทั้งแอปง่ายๆ โดยเฉพาะแนววิชาการ ไม่จำเป็นจะต้องทำแอปยากๆ เสมอไป เช่น แอป สุภาษิตไทย แอปสอนภาษา อังกฤษ แอปแนวการศึกษาสร้างไม่ยาก

 

สร้างโปรแกรม รับสร้างโปรแกรม

การเขียนโปรแกรมมีหลายแนว สำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนมาโดยตรงก็สามารถศึกษาเพื่อเขียนโปรแกรมของตนเองได้ โดยเน้นการสร้าง โปรแกรมขนาดเล็กหรือแอพเฉพาะทาง เช่น สอนพิมพ์ดีด จับภาพ โปรแกรมด้านการศึกษา เป็นต้น โดยเน้นโปรแกรมเล็กๆ ที่ สามารถทำคนเดียวได้ ก็มีช่องทางขายได้ ในการขายอาจจะทำเป็นซีดี แล้วติดต่อฝากขายกับร้านค้าในห้างไอที หรือขายผ่านเน็ต ผ่าน เว็บไซต์

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การเขียนโปรแกรมค่อนข้างกว้าง เช่น เขียนโปรแกรมทั่วไป โปรแกรมฐานข้อมูล ทำเว็บไซต์ สร้างธีม ฯลฯ จำเป็นจะต้องลงคอร์สมี โอกาสประสบความสำเร็จเร็วกว่า การศึกษาเอง เพราะผู้สอนจะมีประสบการณ์ตรงที่มากกว่า สามารถแนะนำได้ดีกว่าการศึกษาเอง

 

หารายได้จากวิดีโอติดป้ายโฆษณา Adsense

สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการสร้างวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ก็มีช่องทางสร้างรายได้จากวิดีโอ เพราะวิดีโอสามารถแปะโฆษณา Google Adsense เพื่อหาเงินได้ การสร้างวิดีโอมีหลายแบบ อาจจะเป็นวิดีโอสอนวิชาการ ท่องเที่ยว สอนประดิษฐ์ สอนการใช้อุปกรณ์เครื่องมือ ต่างๆ สอนซ่อม ฯลฯ มีโอกาสทำเงินได้เช่นกัน

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การสร้างวิดีโอไม่ยาก มีมือถือสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สามารถทำได้ แอปสำหรับตัดต่อวิดีโอในมือถือก็มีหลายแอปให้เลือกใช้งาน เพียงแต่จะต้องเลือกซื้อเครื่องที่กล้องมีความคมชัด เสป็คเครื่องแรง หากต้องการตัดต่อผ่านมือถือ แต่จะให้ดีจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่ง คอมพิวเตอร์สำหรับตัดต่อวิดีโอจะต้องมีเสป็คเครื่องที่ดี เพราะการตัดต่อวิดีโอต้องใช้พลังเครื่องอย่างมาก

 

การสร้างวิดีโอจำเป็นต้องศึกษาวิธีการเขียนสคริปต์หรือบทพูด การหาข้อมูล แต่หากไม่ถนัดก็สามารถสั่งซื้อบทความหรือค้นหาบท ความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะทำมาปรับแต่งแก้ไขเนื้อหาได้ไม่ยาก การทำวิดีโอต้องพูดเก่ง สามารถพากย์หรือพูดเองได้

 

หาเงินจากเว็บไซต์

การทำเว็บไซต์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ เพราะการมีเว็บไซต์ก็เหมือนมีหน้าร้าน คนเข้าชมเว็บไซต์จำนวนมาก ก็สามารถ ขายเว็บไซต์ได้ หรือติดป้ายโฆษณาหาเงินจาก Google Adsense ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ หรือสร้างรายได้จากแบนเนอร์ป้ายโฆษณาฯลฯ

 

ตัวอย่างเว็บไซต์หารายได้จาการติดป้ายโฆษณา Google Adsense เช่น เว็บไซต์ rodusedcar.com แนะนำความรู้เกี่ยวกับรถมือสอง การซื้อรถ ซ่อมรถ ขาย จำนำ จัดไฟแนนซ์ ฯลฯ

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การศึกษาการทำเว็บไซต์จำเป็นต้องเก่งในเรื่องการทำบทความ การทำเว็บไซต์ไม่ยาก อาจจะจ้างทำเว็บไซต์หรือทำเองไม่ยาก แต่ การทำบทความเป็นสิ่งที่ยากที่สุด จะต้องทำบทความลงเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีคนเข้าชมจำนวนมาก เพิ่มโอกาสร้างรายได้มากๆ

 

การเขียนบทความสำหรับเว็บไซต์แนว Adsense จะค่อนข้างยาก กว่าการเขียนบทความปกติ เพราะจะต้องมีการวิจัยคีย์เวิร์ด และ เขียนบทความให้เข้าหลัก SEO เพื่อให้มีโอกาสติดการแสดงผลหน้าแรกของ Google เมื่อมีการค้นหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ

 

ทำสติ๊กเกอร์ขายใน Line

หากมีฝีมือในการวาดภาพ วาดการ์ตูน การทำสติ๊กเกอร์เพื่อขายใน Line ก็เป็นทางเลือกในการทำเงิน โดยไม่ต้องลงทุนเป็นตัวเงินได้ ทันที

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การศึกษาการวาดการ์ตูนมีวิดีโอใน Yotube แต่จะให้ดีควรลงเรียนซึ่งจะมีการเปิดคอร์สเป็น Facebook กรุ๊ป ผู้เสอนมีประสบการณ์ ในการทำแอปขาย จะให้คำแนะนำได้ดีกว่า มีโอกาสประสบความสำเร็จเร็วกว่าการศึกษาเอง

 

ขายสินค้าผ่านเน็ต

การขายสินค้าผ่านเน็ต ไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก ก็สามารถทำได้ บางคนลงทุนพันกว่าบาท ด้วยการหาสินค้ามาลองขายดูก่อน ขาย ผ่านเฟสบุ๊ค แล้วค่อยขยับขยายเพิ่มจำนวนสินค้า เพียงแต่สินค้าที่เลือกนั้น ควรเป็นสินค้าที่เราสามารถต่อยอดผลิตเองได้ อย่างการ ขายกางเกง ของ สมหมายขายกางเกง เหมือนเว็บนี้

 

การเลือกสินค้าที่ต่อยอดไม่ได้ หรือค่อนข้างยาก เช่น ขายครีมหน้าขาว ขายยาลดน้ำหนัก แนวนี้ไม่ควรเลือก เพราะผลิตเองไมได้ หรืออาจจะมีขั้นตอนการผลิต การขออนุญาตที่ค่อนข้างยาก หรือต้องใช้เวลา ต่อไปจะไม่สามารถขยายกิจการต่อไปได้ ต่างจากการขาย กางเกง ผลิตง่าย เพราสามารถต่อยอดด้วยการสร้างสินค้าของตัวเองได้ง่ายกว่า ผลข้างเคียงของสินค้าก็ไม่มี

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การขายสินค้าผ่านเน็ตจำเป็นต้องศึกษาเรื่องการสร้าง Facebook เพจ เพื่อทำเป็นร้านค้า การโพสต์ขายสินค้า โพสต์ให้ความรู้เกี่ยว กับสินค้า การทำเว็บไซต์เพื่อแสดงข้อมูลสินค้า ตลอดจนการทำวิดีโอเพื่อช่วยโปรโมตสินค้าอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ในเรื่องการทำการ ตลาดจำเป็นต้องศึกษาเรื่องการทำโฆษณาผ่าน Facebook และ Google Adword ด้วยเช่นกัน

 

วิทยากร งานสอน ครูออนไลน์

อาชีพแนวนี้ลงทุนน้อยในแง่ของตัวเงินแต่ต้องเตรียมตัวค่อนข้างมาก ในเรื่องการศึกษาหาความรู้ การศึกษาหาความรู้และ ประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการสอน ความยากง่ายมีผลกับค่าเรียน บางคอร์สหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว แต่ผู้สอนก็ต้องศึกษาหา ความรู้สั่งสมประสบการณ์มาหลายปีเช่นกัน

 

การศึกษาพัฒนาตัวเองเพื่อรับงานแนวนี้

การวางแผนพัฒนาตัวเองสำหรับการหารายได้แนวนี้ ต้องใช้เวลาเวลา ศึกษาหาความรู้ สั่งสมประสบการณ์ และเลือกแนวหรือเรื่อง ที่ต้องการสอน การเตรียมเอกสารประกอบการสอน การทำสื่อประกอบการสอน โดยเฉพาะวิดีโอ เพราะสามารถใช้วิดีโอสำหรับสมาชิก เป็นการเฉพาะได้ ดูวิดีโอได้เฉพาะสมาชิก

 

การใช้วิดีโอ ผู้เรียนจะสามารถเรียนซ้ำได้ นอกจากนี้ควรศึกษาวิธีการไลฟ์สด ซึ่งหลายคนใช้สอนออนไลน์ผ่านไลฟ์สด โดยนัดวัน เวลาเรียนตามที่ระบุ ส่วนใครที่พลาด อาจจะไม่ว่าง ก็สามารถศึกษาจากวิดีโอได้ คอร์สสอนต่างๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://www.skilllane.com/ ที่นี่มีคอร์สสอนออนไลน์เป็นตัวอย่างให้มากมายทั้งฟรีและเสียเงิน

 

งานที่ใช้ทุนน้อยยังมีอีกมาก สามารถค้นหาได้จาก google หรือเว็บไซต์ thaiseoboard.com หรือเว็บไซต์แนวเสนออาชีพและบริการ อย่าง fruityjob.com หรือ 100order.com หากต้องการเพิ่มโอกาสในการหาเงินให้มากๆ ก็ต้องรับงานเป็นภาษาอังกฤษ รับเงินเป็น ดอลล่าร์ รายรับเยอะกว่า

 

ในยุคนี้ช่องทางทำเงินยังมีอีกมากแม้จะมีทุนน้อย หรือไม่มีก็ตาม ซึ่งงานประเภทนี้ก็ยังมีอีกมาก แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ ต้องใช้สมองหรือ แรงกายมาก งานที่ใช้สมองก็จะทำเงินมากกว่า งานที่เน้นใช้แรงกาย อย่างเช่น การรับพิมพ์งาน เป็นงานง่าย แต่เงินน้อย ไม่มีโอกาสรวย เพราะรับงานได้จำกัด งานเขียนบทความก็เช่นกัน ในขณะที่การเขียนแอพขาย มีโอกาสทำเงินมากกว่า เพราะคนใช้มือถือเป็นล้านคน แต่ความยากต่างกันมาก งานง่าย ได้เงินเร็ว แต่น้อย ต้องทำทุกวัน และไม่รวย

 

หากต้องการงานที่ยั่งยืน ต้องพยายามเลือกงานที่สามารถใช้ความรู้ที่ศึกษานั้น สร้างผลงาน สร้างสินค้า เพื่อขายให้ได้ อย่างการทำแอ พขาย ทำ eBook ขาย งานสอนก็ต้องทำเป็นวิดีโอไว้ใช้งาน เพราะแม้เราจะไม่ทำงานทุกวัน ก็จะมีรายได้จาก eBook หรือแอพที่ลงขายได้ แต่งานรับพิมพ์งาน หยุดทำก็ไม่มีรายได้