คนรวยไม่น้อย รวยได้เพราะใช้การกู้เงินไปซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตเก็บไว้ก่อน แล้วขายเมื่อถึงเวลาหรือ ทรัพย์สินนั้นมีราคาปรับตัวสูงขึ้น ยกตัวอย่าง การซื้อกู้เงินซื้อบ้าน ที่มั่นใจว่าในอีกหลายปีข้างหน้า ต้องมีราคาปรับตัวสูงขึ้น แม้จะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้ธนาคารแต่หักลบค่าใช้จ่ายแล้ว ก็ยังทำกำไรได้มากกว่า การทำงานประจำจะมีโอกาสทำแบบนี้ได้ เร็วขึ้น

 

หากมีเงิน 1,000,000 บาท การนำไปฝากธนาคาร บางธนาคารจะให้ดอกเบี้ยประมาณ 1,250 บาทต่อปี แต่บางคนไม่มี เงินจะมาฝากธนาคาร แต่มีความสามารถในการกู้เงิน เช่น สามารถกู้เงินได้ 1,000,000 บาท โดยเป็นการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านที่ คาดหวังว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า บ้านจะมีราคาปรับตัวสูงขึ้น

 

สมมุติว่า ในอีก 5 ปี ข้างหน้า บ้านมีราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็น 4 ล้าน ก็จะทำกำไรได้หลักล้านบาทอย่างแน่นอน เมื่อตัดสิน ใจขาย ในขณะที่การนำเงิน 1,000,000 บาท ไปฝากธนาคารไว้ 5 ปี จะได้ดอกเบี้ยกลับมาเพียง (1,250 x 12) x 5 = 75,000 บาท เท่านั้นเอง

 

วิธีคิดของคนรวยจะต่างออกไปจากคนจน จะเน้นการทำประวัติการเงินให้ดี ก็จะสามารถกู้เงินได้ แต่ไม่ใช่กู้เงินไปซื้อรถ แต่ จะกู้เงินไปซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่าง บ้าน หรือ ที่ดิน บางคนกู้เงินซื้อทั้งบ้าน ทั้งที่ดิน ช่วงเวลาที่ยังไม่ขาย ก็ปล่อยให้เช่ามีรายได้จากค่าเช่าทุกเดือน ทั้งๆ ที่เงิน 1,000,000 บาท ก็ไม่ใช่เงินของตัวเอง หากโชคเข้าข้าง มีคนเช่าตลอดปี บ้านหรือที่ดินอยู่ในทำเลที่ดี มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ในอีกหลายปีข้างหน้า การมีเงินหลักล้านเป็นเรื่องที่ไม่เกินจากความเป็นจริง แต่เรื่องแบบนี้ ก็ต้องกล้าเสียง หากต้องการความรายได้ที่มากขึ้น

 

การเตรียมตัวกู้เงิน

การจะเข้าถึงเงินทุน ก็ต้องรู้วิธีเตรียมตัว ซึ่งก็มีหลายวิธี เช่น
1. ข้าราชการ อาชีพนี้กู้เงินง่าย เพียงแต่อย่าเพิ่งกู้เงินไปซื้อรถยนต์ แต่ให้กู้เงินซื้อบ้าน ซื้อที่ดินไว้ก่อน รอให้บ้านหรือที่ดินมี ราคา
ก็ขาย แล้วค่อยนำกำไรไปซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก
2. คนทำงานประจำ ทำงานบริษัท จะมีโอกาสกู้เงินได้ไม่ยากเช่นกัน เพียงแต่ ต้องทำประวัติการเงินให้ดี
3. อาชีพอิสระ เป็นอาชีพที่กู้เงินยากกว่าอาชีพอื่นๆ เพราะงานการไม่มีความมั่นคง

 

แนวทางเตรียมตัวกู้เงินสำหรับพนักงาน

หากมีงานประจำ ทำงานบริษัท มีเงินเดือนเข้ามาทุกเดือน การทำประวัติการเงินก็จะไม่ใช่เรื่องยาก 1. เมื่อเรียนจบใหม่ๆ อย่าเพิ่งทำงานอิสระ แต่จงทำงานประจำก่อนสัก 2-3 ปี และในช่วงที่ทำงานประจำนั้น ก็วางแผนการเงิน เตรียมตัวเพื่อการกู้เงิน ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น การเก็บเงินทุกเดือนๆ ละเท่ากัน อาจจะฝากประจำก็ได้ ที่ทำแบบนี้ ก็เพื่อสร้าง ประวัติการเงินของตัวเอง และเก็บหลักฐานไว้ให้ดี เพื่อไว้ยื่นกับธนาคารเป็นหลักฐานถึงความมีวินัยการเงินของตัวเอง เรื่องนี้ สำคัญมาก ส่วนกรณีที่เป็นการผ่อนรถ หรือสิ่งใดก็ตาม ต้องทำประวัติให้ดีเช่นกัน จ่ายค่าผ่อนในแต่ละเดือนตรงเวลา และเก็บ ประวัติไว้ยื่นเวลากู้เงิน สิ่งเหล่านี้จะแสดงถึงความมีวินัยการเงินของตนเอง

 

2. การวางแผนเรื่องกู้เงินเพื่อโอกาสรวยในอนาคตก็ควรจะปรึกษากับทางครอบครัว เช่น หากที่บ้านมีที่ดินมากพอสมควร หรือมีบ้านหลายหลัง พ่อแม่บางคนจะสร้างบ้านและแบ่งให้ลูกหลานแต่ละคนแยกกันไป ซึ่งข้อดีของการมีบ้าน มีที่ดินเป็นของ ตนเอง ก็จะช่วยให้มีหลักปักฐาน ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น มีทั้งประวัติการเงินที่ดี มีทั้งบ้านเป็นของตัวเอง การกู้เงินก็จะยิ่งง่าย แต่ เรื่องนี้ไม่ง่ายนัก เพราะพ่อแม่บางคนก็กลัวลูกจะนำสมบัติไปขาย หรือไม่เข้าใจเรื่องการทำธุรกิจ แต่หากเข้าใจในเรื่องนี้ ก็จะ เป็นการดีมาก

 

บางคนทำธุรกิจส่วนตัวมีรายได้เดือนหลักแสนบาท แต่เชื่อไหมว่า กู้ธนาคารไม่ผ่าน เพราะไม่มีบ้าน ไม่มีที่ดิน มีรายได้มาก แต่ยังเช่าบ้านอยู่ ไม่มีความน่าเชื่อถือสำหรับธนาคาร แต่หลังจากที่ได้มรดกเป็นที่ดิน และบ้านจากครอบครัว คราวนี้การกู้เงิน กลับเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น มุมมองของธนาคารเปลี่ยนไป ดังนั้นหากครอบครัวเข้าใจ และยอมโอนการถือครองบ้านให้ลูก หลานที่ไว้ใจได้ ก็จะมีโอกาสกู้เงินซื้อบ้าน หรือที่ดิน เพื่อหวังขายทำกำไรในอนาคตได้

 

การเป็นพนักงาน ทำงานบริษัท จำเป็นต้องจัดการการเงินของตัวเองให้ดี การกู้เงินก็จะไม่ใช่ปัญหา แต่หากครอบครัวร่วม ด้วยช่วยกัน ก็จะมีโอกาสเข้าถึงเงินกู้เร็วขึ้น

 

แนวทางเตรียมกู้เงินสำหรับคนทำอาชีพอิสระ

อาชีพอิสระแม้จะมีรายได้มาก แต่หลายคนก็ไม่รู้จักการใช้ประโยชน์จากรายได้ของตัวเอง ในการต่อยอด โดยเฉพาะการเข้าให้ ถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้สามารถกู้เงินได้ เพราะหากสามารถกู้เพื่อซื้อบ้านหรือที่ดินได้ นี่คือโอกาสรวยแบบก้าวกระโดด สำหรับ การกู้เพื่อซื้อและขายในอนาคต

 

ผู้เขียนมีเพื่อนที่เก่งทางนี้ รู้จักทำประวัติการเงิน และสามารถกู้เงินแบงก์ได้ จากนั้นก็ซื้อที่ดินหรือบ้านเก็บไว้ แล้วขายทำ ราคาในอนาคต จุดเริ่มต้นรวยก็มาจากการซื้อบ้านในกรุงเทพเมื่อหลายสิบปีก่อน ซื้อ 6 แสน ขายไป 8 ล้านบาท ตั้งแต่นั้น เป็นต้นมา ก็ร่ำรวยจนถึงทุกวันนี้

 

การเตรียมกู้เงินสำหรับคนทำอาชีพอิสระ จะยากกว่าคนทำงานประจำ เพราะรายได้ไม่แน่นอน บางคนแม้จะมีรายได้มาก แต่ธนาคารก็ไม่ให้ความน่าเชื่อถือ เรื่องนี้ก็เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง ขนาดการผ่อนรถยนต์ราคาประมาณ 6 แสน บาท ดาวน์ 300,000 บาท ยังต้องหาคนค้ำประกันถึง 2 คน ซึ่งมีเงินเดือนรวมกันประมาณ 5 หมื่นบาท ในขณะที่เพื่อนบาง คนที่มีบ้าน หรืองานประจำ กลับไม่ต้องวุ่นวายในการกู้เงินมากขนาดนี้

 

สิ่งสำคัญในการเตรียมตัวกู้เงินสำหรับคนทำอาชีพอิสระ ก็คือ ความมีวินัยการเงินที่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ เช่น
1. การออมเงินทุกเดือนๆ ละ เท่าๆ กันเป็นปีๆ โดยไม่มีการถอน
2. การมีแหล่งรายได้ที่มั่นคง ต้องเก็บหลักฐานเรื่องรายได้เช่นกัน บางคนขายไส้กรอกปิ้งตามตลาดสด ยังกู้เงินซื้ออาคารพา ณิขณ์หลังเป็นล้านได้ เพราะมีประวัติการเงินที่ดี
3. การมีคู่ครองที่มีงานการเป็นหลักแหล่ง หากยังโสดและกำลังมองหาคู่ครองสักคน เรื่องนี้มีความสำคัญ บางคนทำงานอิสระ แต่ภรรยาเป็นหมอ ซึ่งเป็นอาชีพอที่มีความน่าเชื่อถือ การกู้เงินจึงไม่ใช่เรื่องยาก

 

การกู้เงินมีโอกาสทำให้รวยแบบก้าวกระโดดอย่างไร

เมื่อใดที่มีรายได้ มีเงินเดือน หากมีรายได้มากพอ ก็จะมีโอกาสรวยแบบก้าวกระโดด เพียงแต่ต้องรู้จักวางแผน และเดินตาม แผนด้วยความอดทน เพราะเมื่อสามารถกู้เงินได้แล้ว คราวนี้ก็จะมีโอกาสรวยแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างหนี้ที่ทำให้รวยใน อนาคต การกู้เงินซื้อบ้านหรือที่ดินจะเป็นช่องทางรวยในอนาคต ยอมอดทนอยู่อย่างประหยัดสัก 10 ปี และนำเงินไปลงทุน กับทรัพย์สินเหล่านี้ เพื่อวางแผนไว้ขายในอนาคต หากได้ทำเลที่ดี อย่างไรก็มีโอกาสรวยแน่นอน

 

เพื่อนผู้เขียนบางคนซื้อทรัพย์สินไว้หลายอย่างทั้งคอนโด ทั้งที่ดิน บ้าน แล้วรอเวลาให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจากนั้นก็ขาย บาง แห่งซื้อมา 2 ล้าน ตอนนี้ราคาปรับขึ้นไป 6 ล้านบาทแล้ว แต่ยังไม่ขาย ในระยะเวลา 10 ปี การทำงานประจำ หรือจะทำงาน ส่วนตัวก็ตาม การเก็บเงินให้ได้สัก 3 ล้าน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่หากมีทรัพย์สินแบบนี้เก็บไว้ การหาเงินล้าน ไม่ใช่เรื่องยากเลย

 

คนรวยไม่น้อย ไม่ได้รวยเพราะทำมาหากินอะไร ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่รวยเพราะเข้าถึงแหล่งเงินกู้ และสามารถกู้เงินมาซื้อ ทรัพย์สินไว้ขายทำกำไรแบบนี้ โดยเฉพาะหากได้ทำเลที่ดีในเมืองใหญ่ ก็จะมีโอกาสทำกำไรได้สูงกว่านี้ อาจะเป็นร้อยล้านบาท เลยทีเดียว นี่คือโอกาสรวยแบบก้าวกระโดด เงินเดือนน้อย รายได้น้อยก็ทำได้ เพียงแต่ช้าหน่อย แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ไม่ เช่นนั้นทำงานทั้งชาติก็ไม่มีทางได้แตะเงินล้านอยางแน่นอน