ความหมาย : เปรียบเทียบ สิ่งของหรือสิ่งมีชีวิตที่ต้องดูแลอย่างดี ไม่ให้แตกหัก สูญเสีย สูญหาย อย่างการเลี้ยงดูลูกเหมือนไข่ในหิน ไม่ให้ลำบาก ไม่ให้เจอปัญหาใดๆ มาทำให้ได้รับอันตราย ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี

 

สำนวนนี้มักจะใช้เปรียบเทียบการเลี้ยงบุตรหลาน เลี้ยงดูอย่างดีมาก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะลูกจะโตมาแบบไม่มีภูมิคุ้มกัน อ่อนแอ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เพราะพ่อแม่จัดการให้ทั้งหมด ต่างจากการเลี้ยงลูกแบบให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง ทำอะไรด้วยตนเอง ลูกหลานจะโตขึ้นเป็นคนที่เข็มแข็ง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระใคร

ตัวอย่าง :

บ้านของเศรษฐีบางคนนั้นเลี้ยงลูกแบบ ไข่ในหิน ไม่ให้ลูกทำอะไรเลย กลัวจะลำบาก กลัวจะไม่สบาย กลัวจะได้รับอันตราย ทำให้เด็กโตขึ้นเป็นคนอ่อนแอ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากพ่อแม่ไม่อยู่แล้ว เด็กจะเอาตัวรอดได้อย่างไร

คนรักสุนัขหรือแมวบางคนนั้นรักมาก เลี้ยงดูอย่างดี เหมือนไข่ในหิน อยู่ห้องแอร์ ไม่ให้ออกมานอกบ้าน กลัวสัตว์เลี้ยงจะเจ็บป่วยไม่สบาย ดูแลดีมากเหมือนเป็นลูกหลาน นอนบนเตียงเดียวกัน นั่งโต๊ะกินข้าวด้วยกัน

การเลี้ยงลูกหลาน ควรให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้ชีวิต เรียนรู้ในด้านต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งย่อมจะต้องเจอทั้งเรื่องดี ไม่ดี แต่ก็จะทำให้เด็กโตเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถเอาตัวรอดได้ บางคนเกเรช่วงวัยรุ่น แต่ก็เลิกได้ทั้งหมด เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ นี่ก็คือผลจากการเลี้ยงลูกโดยเน้นให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ด้วยตนเอง

 

สำนวน สุภาษิตที่ คล้ายกัน : ริ้นไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม