ใช้สินค้าทำงานแทนเรา เป็นหลักการคิดของผู้เขียนเอง โดยจะพยายามสร้างหรือผลิตสินค้าของตัวเองขึ้นมา แล้วปล่อยให้สินค้าขาย ไปเรื่อยๆ สิ้นเดือนหากมียอดขาย ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีเราทันที ไม่ต้องกังวลเรื่องการจ่ายค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ หรือการถูกโกง ไม่ต้องง้อ ใคร ไม่ต้องพึ่งพาใคร เพราะสินค้าจะทำหน้าที่ทำงานให้เองด้วยความซื่อสัตย์ สินค้าแบบนี้ก็มีนะ มีหลายแบบ

 

 

การใช้สินค้าทำงานแทนเรานั้น ความยากก็จะอยู่ที่การผลิตสินค้า ซึ่งสินค้ามีหลายแบบหลายประเภท สินค้าบางรายการผลิตครั้ง เดียวแล้วขายกันยาวๆ ไม่ต้องการการดูแลอะไรให้ยุ่งยาก

 

ตัวอย่างการใช้สินค้าทำงานแทนเราในรูปแบบต่างๆ

1. สินค้าประเภทดิจิตอล อย่างหนังสือ อีบุ๊ค เพลง วิดีโอ บทความ เป็นรูปแบบของสินค้าที่มีกระบวนการทำเงินที่ไม่ต้องบริหาร จัดการแต่อย่างใด อย่างการทำหนังสือในรูปแบบ eBook แล้วอัพโหลดเข้าเว็บไซต์ขายหนังสืออย่าง ebooks.in.th จากนั้นก็ไม่ต้องทำ อะไรแล้ว รอยอดขายอย่างเดียว


2. เมื่อมียอดขายเกิดขึ้น ระบบจะโอนเงินเข้าบัญชีให้เราเองอัตโนมัติ ไม่ต้องทำอะไรเลย ตัวอย่าง เพลงของ ILLSLICK ที่อัพโหลดเข้า youtube ถือว่าเป็นสินค้าที่ทำเงินให้ง่ายๆ ประเภทหนึ่ง ข้อดีของสินค้าแนวนี้ จะไม่ต้องการการบริหารจัดการอะไรทั้งนั้น อัพโหลดแล้วก็ รอรายได้จากการคลิกโฆษณาหรืออาจจะมีรายได้จากช่องทางอื่น


3. บางคนผลิตสินค้าของตนเองขึ้นมา แล้วใช้ระบบบริหารจัดการแบบอัตโนมัติช่วยในการบริหารจัดการเช่น ฝากขายกับทาง lazada.co.th ส่วนเรื่องสินค้าก็ใช้บริการกับผู้ที่ให้บริการจัดการสต็อกสินค้า ตั้งแต่รับออร์เดอร์ จัดส่ง ให้เสร็จสรรพ ผู้ผลิตจะต้องลงทุน ผลิตสินค้าแล้วส่งเข้าโกดังจัดเก็บสินค้าเท่านั้นเอง ไม่ต้องทำอะไรมาก เอาเวลาที่เหลือไปทำงานอื่น วางแผน ออกแบบ ผลิตสินค้าชิ้นใหม่ ต่อไป

 

 

ประเภทของสินค้าแบบต่างๆ ที่สามารถทำงานแทนเราได้

สินค้าที่สามารถทำงานแทนเราได้นั้น อาจจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ สินค้าแบบดิจิตอล จับต้องไม่ได้ และสินค้าทั่วไปที่จับ ต้องได้ อาจจะเป็นของใช้ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น

1. สินค้าแบบดิจิตอลหรือทรัพย์สินทางปัญหา

สินค้าในลักษณะนี้อาจจะเป็น หนังสือ เพลง อีบุ๊ค ไฟล์ แอป ธีม เทมเพลท เป็นสินค้าที่ผลิตยาก ต้องใช้การเรียนรู้และใช้เวลาในการ สร้างนานพอสมควร แต่มีข้อดีก็คือ สร้างครั้งเดียวจบ บางคนทำเพลงไว้เยอะมาก อัพโหลดให้คนฟังฟรีใน Youtube รับเงินจากการคลิ กโฆษณา การโชว์ตัว การร้องเพลงตามร้านอาหาร ผับ งานต่างๆ

 

สินค้าประเภทนี้จะมีระบบช่วยสร้างรายได้ที่สะดวกมาก อย่างวิดีโอที่ติดป้ายโฆษณา Adsense แบบนี้ ก็ทำครั้งเดียว อัพโหลดเสร็จ แล้ว ก็รอรับเงินอย่างเดียว เมื่อมีรายได้ถึง 100$ ทาง Youtube ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้โดยตรง ไม่ต้องทำเรื่องเบิก ไม่ต้องทวง ไม่มีเบี้ยว

 

 

ส่วนกรณีที่จำหน่ายสินค้านั้นๆ โดยตรง เช่น ขาย eBook ก็สามารถส่งไฟล์ให้ลูกค้าดาวน์โหลดได้โดยตรง สะดวกในการจัดส่งผ่าน ระบบอินเตอร์เน็ต

 

2. สินค้าทั่วไป ของกินของใช้ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ

สินค้าในลักษณะนี้จะต้องเหนื่อยกับการวางแผนบริหารจัดการมากกว่าสินค้าแบบดิจิตอลหรือทรัพย์สินทางปัญหา เพราะเป็นสินค้า ที่จับต้องได้ การจัดส่งสินค้ามีความยุ่งยากกว่า ไม่สามารถดาวน์โหลดผ่านอินเตอร์เน็ตได้ แต่ปัจจุบันก็มีความสะดวก เพราะระบบการ จัดส่งสินค้าในไทย มีหลายรายที่ให้บริการรองรับอย่างดี การซื้อสินค้าชิ้นใหญ่อย่างตู้เย็น ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย สามารถสั่งทางเน็ตแล้ว รอรับที่บ้านได้เลย ไม่ต้องเสียค่าขนส่งเอง

 

การผลิตสินค้าในลักษณะนี้จำเป็นต้องศึกษาในเรื่องการบริหารจัดการ การจัดส่ง ซึ่งก็มีผู้ให้บริการครบวงจร ทั้งดูแลสต็อกสินค้า รับ ออเดอร์ จัดส่งสินค้า สะดวก แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่บางคนก็จ้างพนักงานมาทำหน้าที่นี้โดยตรง มีเวลาว่างมากขึ้น ไปทำงาน อื่น

 

ข้อดีของการใช้สินค้าทำงานแทนเรา

หากสามารถผลิตสินค้าประเภทต่างๆ ได้เอง และสินค้าสามารถขายได้ ก็จะช่วยให้มีรายได้แบบสบายๆ นักเขียนบางคนมีหนังสือใน รูปแบบ eBook หลายเล่ม ทำรายได้เดือนหลักหมื่นบาท สบายๆ ไม่ต้องทำอะไร โดยเฉพาะอย่างแนวนวนิยาย เรื่องสั้นด้วยแล้ว ไม่ ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไร ผลิตครั้งเดียวจบ ลอกเลียนแบบไม่ได้ เพราะมีเนื้อหาเฉพาะตัว

 

สินค้าทำงานแทนเรา เราก็ไม่ต้องทำอะไร มีเวลาว่างทำงานอื่น หรือท่องเที่ยว ทำสิ่งที่อยากจะทำ สินค้าบางอย่างก็ไม่ต้องการการ ดูแลอะไรมาก ไม่ต้องกลัวว่าสินค้าจะขี้เกียจ เหนื่อย เจ็บป่วย ไม่อู้ แต่ต้องเลือกตัวแทนจำหน่ายสินค้าที่ไว้ใจได้ เพราะเรื่องโกงก็ยัง สามารถทำได้ โดยตัวแทนจำหน่ายสินค้า

 

สินค้าทำงานแทนเรา ก็เป็นที่พึ่งได้อีกนาน ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร ไม่ต้องมีบำนาญ ไม่ต้องรอลูกหลานเลี้ยงดู จนกว่าจะเลิกได้รับ ความนิยม หรือมีคู่แข่งเบียดให้ยอดขายตกลงไป ทั้งนี้ก็ต้องพยายามพัฒนาสินค้าอยู่ตลอดเวลา หรือโปรโมตประชาสัมพันธ์ โฆษณาบ้าง ให้ติดตลาดไปนานๆ

 

เปลี่ยนความรู้ เปลี่ยนประสบการณ์ให้เป็นสินค้า

การเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์หรือการออกแบบสินค้าของตนเอง อาจจะใช้เวลานานสำหรับสินค้าบางประเภท หรืออาจจะใช้เวลา ไม่นานนัก อย่างบางคนคิดสูตรเครื่องดื่มของตนเองขึ้นมา จากนั้นก็จัดทำเป็นแพ็คเกจเป็นสินค้า แล้วก็ทำการโฆษณา ในเวลาไม่นานก็ มียอดสั่งซื้อจำนวนมาก ทำเงินหลักล้านในเวลาไม่ถึงครึ่งปี

 

วิธีขายสินค้าผ่านโซเชียลหรือวิดีโอ

เมื่อมีสินค้าเป็นของตัวเองแล้ว ในการโปรโมทโฆษณาก็มีหลายช่องทาง แต่ก่อนอื่นต้องเตรียมการรับออเดอร์ลูกค้า ระบบจัดส่ง สินค้า ให้พร้อมเสียก่อน จากนั้นอาจจะใช้โซเชียลยอดนิยมอย่าง Facebook โดยส่งผู้เข้าชมให้เข้าสู่หน้าจอสั่งซื้อสินค้าโดยตรงที่ได้ เตรียมไว้

 

บางคนใช้วิดีโอช่วยโปรโมทโดยทำคลิปสั้นๆ เกี่ยวกับสินค้า แล้วอัพโหลดเข้า Youtube ทิ้งข้อมูลสินค้าไว้ท้ายคลิป สำหรับผู้ที่สนใจ อยากจะสั่งซื้อสินค้า


goods-make-money05

การหาไอเดียผลิตสินค้า

ผู้อ่านอาจจะลองพิจาณางานที่ตัวเองทำ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนก็ตาม ก็สามารถสร้างสินค้าของตัวเองได้ โดยเฉพาะคนเรียนเก่งนั้นได้ เปรียบ ง่ายๆ ที่สุดเลย ก็นำข้อมูลการจดบันทึกวิชาต่างๆ ไปจัดทำเป็นแอป ให้ดาวน์โหลดฟรี รับเงินจากป้ายโฆษณาที่แสดงในแอป หากเรียนดี เกรดดีด้วยแล้ว ก็มีโอกาสที่แอปจะถูกดาวน์โหลดค่อนข้างมา มีโอกาสสร้างรายได้จากโฆษณามากตามไปด้วยเช่น กัน

 

แต่ถ้านึกไม่ออกว่าจะทำอะไรขาย ก็อาจจะเข้าไปดูเว็บไซต์ลงประกาศขายสินค้า อย่าง lazada.co.th, amazon.com หรือ kaidee.com เพื่อดูว่ามีสินค้าอะไรขายบ้าง หรืออาจจะเข้าไปดูใน alibaba.com เพื่อค้นหาและสั่งสินค้ามาขายโดยตรงเลยก็ได้ บางคน เน้นสั่งเข้ามาล็อดใหญ่ นานๆ ปล่อยสักที ทำกำไรหลักแสนหลักล้านต่อปี พอละ ขายปีละไม่กี่ครั้ง ก็มีเงินใช้ทั้งปี

 

ทุกอาชีพมีช่องทางสร้างสินค้าของตัวเองได้ทุกอย่าง เพียงแต่ต้องหาให้พบ การมีสินค้าที่สามารถทำงานแทนเราได้นั้น เป็นเรื่องดี จริงๆ หากได้สินค้าที่ผลิตครั้งเดียวจบ ไม่ต้องทำอะไรเลย สิ้นเดือนก็มีเงินโอนเข้ามา ไม่มีปัญหาเรื่องรายได้ ไม่ต้องทำงานก็อยู่ได้ ไม่ ต้องเล่นหุ้น ไม่ต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์ ลืมการลงทุนสารพัดสารเพได้เลย เพราะมีสินค้าที่มีความซื้อสัตย์ช่วยทำงานแทนเราแล้ว

 

ผู้เขียนเองก็กำลังทำอยู่ เพราะชอบแนวนี้ เมื่อก่อนเคยทำหนังสือขาย บางเล่มใช้เวลาทำ 3-4 เดือน แต่ขายอยู่ 4 ปี ไม่ต้องทำอะไร เลย สิ้นเดือนรับเงิน สบาย แต่ตอนนี้หนังสือขายไม่ได้แล้ว ต้องหาไอเดียใหม่ๆ ผลิตสินค้าใหม่ๆ