ความหมาย : เจ้าชู้ไก่แจ้ เป็นสำนวนที่มักจะใช้พูดถึง ความเจ้าชู้ของผู้ชาย โดยลักษณะของ เจ้าชู้ไก่แจ้ จะเป็น ผู้ชายที่แต่งตัวดี ภายนอกดูดี ภาพลักษณ์ดูดี เจอหญิงสาวที่ถูกใจ ก็จีบไปทั่ว

ตัวอย่าง :

นาย เลิศ เป็นลูกคนรวย ซึ่งมีลูกชายเพียงคนเดียวในบ้าน ลูกชายเป็นคนหน้าตาดี แต่ขี้เกียจไม่ทำงานทำการ วันๆ เอาแต่แต่งตัว จีบสาวไปวันๆ ทำตัว เจ้าชู้ไก่แจ้ ใช้เงินพ่อแม่อย่างเดียว

ผู้ชายที่มีลักษณะ เจ้าชู้ไก่แจ้ จะมีสไตล์การแต่งตัวที่ดูดี พูดดี มาดดี ภาพลักษณ์ดี บางคนอวดอ้างว่า ร่ำรวย มีบ้าน มีรถ มี ทรัพย์สินมากมาย ดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งไม่เพียงเพื่อจีบสาวที่หมายปอง แต่บางคนเน้นจีบคนรวยเพื่อความสบาย หากจีบสำเร็จ ก็ หมายถึงความสบาย ทรัพย์สินเงินทองที่จะได้ ดังนั้นบรรดาหญิงสาว โดยเฉพาะหญิงโสดสูงวัย แต่มีทรัพย์สมบัติเยอะ จึงต้องระวังตัว ให้ดี

บางคนนั้นเห็นคนแบบนี้ก็ตัดสินใจคบหา เพราะคิดว่ามีสมบัติมากมายแล้ว คงจะอยู่เป็นเพื่อนกันจนแก่เฒ่า แต่ตรงกันข้าม ไม่ได้ รวยจริง มีแต่มาดไม่มีทรัพย์สินอะไรเลย

ผู้ชายเจ้าสำอางค์ ทำตัวเจ้าชู้ไก่แจ้ ไล่จีบสาวไปวันๆ มักจะไม่มีงานการเป็นเรื่องเป็นราว แต่ก็มีสาวๆ หลายคนที่ชอบคนแบบนี้ โดย เฉพาะคนที่มีเงินเดือนรายได้มากพอ จะเลี้ยงไว้สักคนก็ไม่เดือดร้อนอะไร ก็ไม่ต่างอะไรกับสาวงาม หลายคนก็อยากจะหาใครเลี้ยงดู มี ชีวิตสบายๆ ไม่ต้องทำงานทำการอะไร