ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่มีความผิดติดตัว หรือแอบไปทำสิ่งที่ผิด แล้วเกิดความหวาด ระแวง กลัวคนอื่นรู้ เหมือน วัวสันหลังหวะ มีบาดแผลที่หลัง ความลับมักจะไม่มีในโลก ดังนั้นจึงมีโอกาสที่คนอื่นจะล่วงรู้ ไม่วัน ใดก็วันหนึ่ง

ตัวอย่าง :

การเก็บความลับเป็นเรื่องที่ยากที่สุด โดยเฉพาะ หากเคยกระทำความผิด เป็นเรื่องไม่ดี ที่ไม่อยากจะให้ใครรู้ ก็เหมือน วัว สันหลังหวะ บางคนก็หวาดระแวง กลัวคนอื่นรู้ เพราะตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้น หรือเป็นผู้ต้องสงสัย

การกระทำความผิด ทำเรื่องไม่ดี นั้น แต่ละคนก็ล้วนเคยมีประสบการณ์ เรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ต่างกันไป และเมื่อได้รับความ เดือดร้อนจากการกระทำของตนเอง จึงเริ่มเรียนรู้ที่จะไม่ทำสิ่งที่ผิด หรือสิ่งไม่ดี พราะหากมีความผิดติดตัว แม้คนอื่นไม่รู้ แต่ก็ เหมือน วัวสันหลังหวะ หวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา กลัวคนรู้ สร้างความทุกข์ใจไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนจะทำเรื่องไม่ดี จึง ต้องคิดให้รอบคอบถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นตามมา

ทุกวันนี้กล้องวงจรปิดเต็มบ้าน เต็มเมือง ไปหมด ทั้งในรถยนต์ ดังนั้นการกระทำความผิดจึงเป็นเรื่องที่ต้องระวัง ต้องควบ คุมตัวเองให้ดี อย่าทำสิ่งที่ผิดหรือทำสิ่งไม่ดี แม้คนอื่นจะไม่รู้ แต่ก็จะมีแต่ความทุกข์ใจ เหมือน วัวสันหลังหวะ หวาดระแวงกลัว คนรู้ โดยเฉพาะหากเคยร่วมมือทำกันหลายคนก็จะยิ่งหวาดระแวง เพราะมีโอกาสสูงมากที่ความลับจะถูกเปิดเผย