โต๊ะขนาดเล็ก อาจใช้เป็นโต๊ะสำหรับโน้ตบุ๊ค โต๊ะสำหรับเด็กเล็กๆ ลูกหลาน เอาไว้อ่านหนังสือ หรือโต๊ะพับเผื่อเอาไว้พกพา เดินทาง หรือ ลากเอาไปตั้งนอกบ้าน เพื่อนั่งทำงาน โต๊ะเหล่านี้หากเลือกได้ดี ตรงกับสไลต์การใช้งานของตัวเอง ก็จะใช้ได้อย่างคุ้มค่า เพราะคนเรานั้น ก็มักจะนั่ง เดิน ยืน นอน แต่ไม่ว่าแบบใด ก็ต้องมีโต๊ะไว้วางของใช้ หรือ ไว้ทำงาน

 

โต๊ะขนาดเล็กมีหลายแบบ ปกติก็เหมาะสำหรับเอาไว้ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ วางสิ่งของ อ่านหนังสือบนเตียงก่อนนอน หรือ นั่งอ่านหนังสือนอกบ้าน ในบริเวณบ้าน พกพาติดรถขณะท่องเที่ยว ไว้นั่งทำงาน อ่านหนังสือ

 

โต๊ะพับได้ไม้ยางพารา

เราไปดูแบบแรกกันก่อน สำหรับโต๊ะขนาดเล็ก ซึ่งเหมาะสำหรับพับ และ พกติดรถ หรือ ใช้ในบริเวณบ้าน น้ำหนักไม่มาก เคลื่อนย้ายได้สบาย
1. โต๊ะขนาดเล็กพับได้ ไม้ยางพารา ขนาดพื้นโต๊ะ กว้าง 41 x ซม. ยาว 47 ซม. สูง 65 ซม. ขนาดพอเหมาะนั่งทำงาน ใช้โน้ตบุ๊ค อ่านหนังสือสบายๆ มีความทนทานมาก เมื่อก่อนราคาไม่สูงขนาดนี้ ผู้เขียนเคยซื้อตัวแรกเมื่อปี 2000 ราคา 250 บาท ตอนนี้ยกให้เพื่อนไปแล้ว ยังใช้งานอยู่ดี เอาไว้ตั้งเครื่องดื่มเวลาปาร์ตี้ ตัวในรูปซื้อจากโลตัสเมื่อสิบกว่าปีก่อน ราคาถูกกว่าไม่ถึง 200 บาท สภาพเน่า แต่ยังใช้งานได้ปกติ เอาไว้พับพกติดรถ หรือ ลากเอาไปนั่งทำงานนอกบ้าน
2. ปัจจุบันราคาสูงเอาเรื่องเกิน 300 บาท ในโฮมโปรอาจจะถูกกว่านี้
3. ข้อดีของโต๊ะแบบนี้ นอกจากความทนทานแล้ว การใช้งาน ก็ไม่ต้องระวังอะไรมาก จะวางเครื่องดื่มเย็นๆ ร้อนๆ ก็ไม่ต้องห่วงเหมือนพื้นไม้อัด โดนน้ำก็จะเปื่อย ยุ่ย อย่างเก้าอี้พับญี่ปุ่น

 พกติดรถ เดินทางท่องเที่ยว ทำงานไปด้วย 

 

การ DIY ให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจ แนะนำให้ลองเดินดูตามร้านเฟอร์นิเจอร์ใกล้บ้าน หรือ ห้างโลตัส แมคโคร โฮมโปร อาจจะมีนำมาขาย ราคาถูกว่า 300 บาทแน่นอน โดยซื้อโต๊ะพับญี่ปุ่นมาด้วยอีกตัวประมาณ 75 บาท ขึ้นไป เพื่อนำมาปรับแต่งให้พื้นโต๊ะมีขนาดใหญ่ขึ้น หรืออาจจะแวะไปเดินดูไม้อัดตามร้านขายไม้เก่า เฟอร์นิเจอร์เก่า น่าจะได้ราคาถูกกว่านี้
1. ตัวอย่างการ DIY ปรับแต่ง โต๊ะไม้ยางพาราแบบพับได้ตัวนี้ มีพื้นที่โต๊ะ กว้าง 41 x ซม. ยาว 47 ซม. อาจจะเล็กเกินไป กรณีจะต้องใช้ทำงาน วางโน้ตบุ๊ค เมาส์ แป้นพิมพ์
2. การปรับแต่งง่ายๆ ก็หาซื้อแผ่นไม้ หรือ โต๊ะยี่ปุ่นพับได้ ขนาดไม่น้อยกว่า กว้าง 40 ซม. ยาว 60 ซม. แล้วก็จัดการถอดขาออก
3. เก้าอี้พับญี่ปุ่นในโลตัสมีขาย ราคาประมาณ 75 บาท สั่งจากเน็ต ค่าส่งค่อนข้างแพง


4. คว่ำและวางโต๊ะพับทาบลงไป
5. ติดไม้ยึดเอาไว้ 2 ด้าน หรือ 4 ด้าน ป้องกันไม่ให้ขยับเขยื้อน เมื่อต้องการพกพาติดรถ ก็นำพื้นโต๊ะด้านบนออกไป เวลาใช้ทำงานในบ้าน ก็นำพื้นโต๊ะมาวางทับด้านบน เพิ่มพื้นที่ในการทำงาน
6. การปรับแต่งง่ายๆ แบบนี้ ก็จะได้โต๊ะพับที่มีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น แต่เมื่อจะต้องพกพาไปนอกบ้าน ก็ถออกออก

 

โต๊ะพับไม่ได้ขนาดเล็ก

เราไปดูแบบที่ 2 จะเป็นโต๊ะพับไม่ได้ มีหลายขนาด บางรุ่นขนาดเล็กมาก กว้าง 28 ซม. x ยาว 60 ซม. สูง 68 ซม. เป็นโต๊ะขนาดเล็กที่มีราคาถูกประมาณ 100 กว่าบาท ถือว่าคุ้มกับการซื้อมาเพื่อ DIY ปรับแต่งให้พื้นโต๊ะใหญ่ขึ้น แต่จ่ายไม่แพง ขนาดความสูงก็กำลังพอดี

 

การ DIY ปรับแต่งให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

พื้นโต๊ะจะค่อนข้างแคบมาก กว้างแค่ 28 ซม. เท่านั้นเอง การเพิ่มพื้นที่โต๊ะทำงาน ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการ ใช้โต๊ะญี่ปุ่น มาวางทับ แล้วติดไม้ประกอบให้แน่น เพียงแค่นี้ก็จะได้พื้นที่ทำงานมากขึ้น แต่จ่ายในราคาถูกลงประมาณ 200 กว่าบาทเท่านั้นเอง แต่ในการใช้งาน ต้องวางชิดผนัง อย่าวางที่โล่งๆ เผลอเดินไปชน อาจจะล้มได้ เพราะขาค่อนข้างแคบ มีโอกาสล้มง่าย

 

หากมีความจำเป็นจะต้องใช้โต๊ะแบบนี้จริงๆ ก็แนะนำว่า ควรเลือกขนาดพื้นโต๊ะไม่น้อยกว่า กว้าง 40 ซม ยาว 60 ซม. เพื่อจะได้ไม่ต้องปรับแต่งให้เสียเงินเพิ่มอีก ส่วนพื้นโต๊ะกรณีเป็นไม้อัด ให้จัดการปิดทับด้วยสติ๊กเกอร์ เสื่อน้ำมัน เพื่อป้องกันน้ำ หรือของเหลว กรณีวางเครื่องดื่มเย็นๆ บนโต๊ะ

 

โต๊ะพับไม่ได้ขนาดเล็ก มีล้อเลื่อน

เราไปดูโต๊ะอีกแบบ เป็นโต๊ะขนาดเล็กเช่นกัน มีล้อเลื่อนสะดวกในการเคลื่อนย้ายได้ แต่พับไม่ได้ โต๊ะแบบนี้จึงไม่เหมาะในการพกพา หรือลากย้ายไปทำงานนอกบ้าน ในสวน หรือรอบบริเวณบ้าน เหมาะเอาไว้ใช้ในที่อยู่อาศัยแบบไม่พกพา
1. ตัวอย่างโต๊ะแบบมีล้อเลื่อน โต๊ะแบบนี้ควรใช้ในบ้าน ห้องนอน อาจจะทำงาน อ่านหนังสือ ก่อนนอน ก็ใช้โต๊ะแบบนี้นั่งทำงานบนเตียง โซฟา สะดวกกว่าแบบอื่น ดูทีวี และทำงานไปด้วย โต๊ะแบบนี้มีขนาดเล็ก ไม่เกะกะ แต่พื้นโต๊ะก็เล็กมากจริงๆ รุ่นราคาถูกกว้างเพียง 28 ซม. เท่านั้นเอง


2. แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีขนาดพื้นที่โต๊ะอย่างน้อย กว้าง 40 ซม. x ยาว 60 ซม. ขึ้นไป ราคาแพงอีกนิด แต่จบ ไม่ต้องปรับแต่งอะไรแล้ว พื้นที่ขนาดนี้ จะสามารถวางแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ เมาส์ จอคอมพิวเตอร์ได้ ส่วนการใช้งานโน้ตบุ๊ค ก็มีพื้นที่ว่างเหลือเฟือ ให้เขียน จด วางหนังสือ มือถือ ฯลฯ ได้สบายๆ


3. โต๊ะแบบนี้สามารถปรับสูงต่ำได้ จึงรองรับผู้ใช้งานตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ หากดูแลดี ก็ใช้งานได้นาน คุ้มค่าอย่างแน่นอน
4. โต๊ะจะมีขาเพียง 2 ขา ทำให้ไม่เกะกะ เวลาจะขยับลุกไปทำธุระ ไม่ต้องระวังว่าขาจะไปกระแทกโต๊ะ ทำให้ล้ม หรือ ได้รับบาดเจ็บ
5. ในเรื่องความแข็งแรง เป็นสิ่งที่ต้องทดสอบ ระวังการกดทับ วางของหนักบนโต๊ะ อาจจะสร้างปัญหาให้ได้

 

 

สรุป

กิจกรรมหลักของคนเราประจำวัน หนึ่งในนั้นก็คือการนั่ง ซึ่งนอกจากเก้าอี้แล้ว ก็ต้องมีโต๊ะ เพื่อวางข้าวของต่างๆ สิ่งที่จะต้องทำต่อไป ก็คือการสำรวจพฤติกรรมของตัวเอง นั่งทำอะไร วางอะไรบนโต๊ะ มีเครื่องมืออะไรบ้าง มากน้อยแค่ไหน ความสูงของโต๊ะพอดีกับตัวเองหรือหม่ หากเข้าใจตัวเองดีแล้ว การเลือกโต๊ะมาไว้ใช้ ก็จะไม่ผิดพลาด เลือกแล้ว ใช้งานได้คุ้มค่าอย่างแน่นอน โต๊ะขนาดเล็กเหล่านี้ บางรุ่นก็มีความทนทานมาก อย่างโต๊ะไม้ยางพารา ถ้าไม่ทำหล่น กระแทก วางของหนักเกินไป ก็ไม่พังง่ายๆ ใช้งานได้หลายสิบปี เลยทีเดียว

 

ส่วนคุณสมบัติของโต๊ะ 3 เรื่องที่สำคัญก็คือ ขนาดความกว้างไม่ควรน้อยกว่า 40 ซม. ความยาว 60 ซม. และ ความสูงอยู่ระหว่าง 60-70 ซม. หากผิดไปจากนี้ อาจจะสร้างปัญหาขณะใช้งาน เช่น ทำให้เจ็บปวดตามร่างกาย เพราะโต๊ะสูงกินไป หรือเล็กเกินไป ทำข้าวของหล่นบ่อย เป็นต้น