บทความแนะนำวิธีใช้เมาส์บลูทูธกับ iPhone แนะนำการเลือกซื้อ วิธีเชื่อมต่อ เรื่องควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเมาส์แบบนี้ ใช้ทำ อะไรได้บ้าง เหมาะกับใคร เมาส์แบบนี้ราคาค่อนข้างแพง หากไม่ศึกษาให้ดีจะเสียเงินเปล่า

 

การใช้เมาส์บลูทูธกับ iPhone อาจให้ความสะดวกในการใช้งานบางอย่าง เหมาะกับการใช้งานกับแอปบางตัว และคนบางคน เท่านั้น

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับเมาส์บลูทูธ

เมาส์แบบนี้ไม่ต้องมีตัวรับข้อมูล เหมือนเมาส์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้กับมือถือได้ แต่สำหรับ iPhone จำเป็นจะต้อง สอบถามทางร้านค้า เสียก่อน ว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ ก่อนตัดสินใจซื้อ และควรสอบถามเรื่องการคืนสินค้าด้วยกรณีใช้งานไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ราคาสูงหลายร้อยบาท หากใช้ไม่ได้ ก็ต้องทิ้งอย่างเดียว

 

เมาส์แบบนี้เอามาทำอะไร

เมาส์แบบนี้เหมาะสำหรับการทำงานบางอย่าง เช่น การทำวิดีโอ ซึ่งคำสั่ง ปุ่ม ไอคอนจะมีขนาดเล็ก การใช้เมาส์สะดวกกว่า ใช้นิ้วมือจิ้มเลือกคำสั่ง

 

ทำวิดีโอสอนใช้ iPhone

สำหรับใครที่ต้องการทำวิดีโอ อัดหน้าจอ iPhone เป็นวิดีโอ เพื่ออัปโหลดลงยูทูป จะมีตัวชี้บนหน้าจอ ช่วยให้ผู้ชมรู้ว่า ได้ชี้ ที่คำสั่งใดบ้าง เลือกคำสั่ง ไอคอนใดบ้าง

 

อุปกรณ์อื่นใช้งานได้เหมือนกับเมาส์บลูทูธ

นอกจากเมาส์บลูทูธแล้ว ปากกาเขียนหน้าจอ จะช่วยให้การควบคุมการใช้แอป แตะคำสั่งบนหน้าจอ iPhone ทำได้สะดวกกว่า แต่ควรเลือกรุ่นที่หัวปากกามีขนาดเล็ก เผื่อจะใช้ทำวิดีโอสอนใช้แอปใน iPhone หัวปากมาที่ใหญ่จะบางคำสั่ง ไอคอนที่มีขนาด เล็ก

 

วิธีเชื่อมต่อเมาส์บลูทูธกับ iPhone

1. เลื่อนเปิดสวิทซ์ หากเมาส์สามารถใช้งานได้ จะขึ้นไฟกระพริบ อาจจะแสดงไฟสีเขียว หรือ แดง


2. ในหน้าจอ iPhone แตะ การตั้งค่า
3. แตะ บลูทูธ ขณะนี้ ได้ ปิด ไว้


4. แตะเลื่อนเปิดบลูทูธ


5. จะพบเมาส์บลูทูธเช่น BT5.1 Mouse ให้แตะเลือก
6. แตะ จับคู่


7. เมื่อเชื่อมต่อสำเร็จจะแสดงข้อความ เชื่อมต่ออยู่
8. ตัวชี้ของเมาส์จะไม่เป็นรูปลูกศรเหมือนคอมพิวเตอร์ แต่จะเป็นสัญลักษณ์กลมๆ แบบนี้


9. ส่วนการหยุดใช้งานเมาส์ ก็ปิดสวิทซ์ใต้ท้องได้เลย

 

สรุป

กรณีต้องการควบคุมการใช้แอปให้ง่ายและเร็ว การใช้ปากกาเขียนหน้าจอจะทำได้ดีกว่า ไม่ต้องเชื่อมต่อบลูทูธ และสามารถ ใช้กับเครื่องไหนก็ได้ แต่เมาส์จะต้องเชื่อมต่อทุกครั้งเสียเวลา อุปกรณ์ตัวนี้ราคาค่อนข้างสูง ก่อนซื้อมาใช้ต้องคิดให้รอบด้าน เพราะหากใช้ไม่ได้ หรือไม่ดีอย่างที่คิด จะเสียเงินเปล่า ขายต่อก็ไม่ได้นะ คนใช้กันน้อยมาก