ปกติเคยใช้แต่แอนดรอยด์ อยากเปลี่ยนไปใช้ iPhone ควรรู้อะไรบ้าง? บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์หลังจากใช้ iPhone มาได้สักระยะ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากมือถือแอนดรอยด์ ที่มือใหม่ควรจะต้องรู้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ก่อนหามา ไว้ใช้งาน

 

 

ช่วงนี้ในเน็ตจะมีมือถือ iPhone ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ นำมาขายหลายรุ่นราคาเริ่มต้นตั้งแต่ไม่ถึง 1000 บาท ขึ้นไป สำหรับใครที่ อยากจะหามาไว้ใช้งาน ก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้

 

ทำความรู้จักมือถือ iPhone รุ่นต่างๆ

สำหรับมือถือ iPhone รุ่นเก่า ผู้เขียนจะขอแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ก็คือ กลุ่มที่สามารถใช้ iOS รุ่นล่าสุดได้ และรุ่นที่ใช้ไม่ได้แล้ว
1. กลุ่มที่ใช้ระบบปฏิบัติการล่าสุด iOS15 ได้
จะเป็นรุ่นที่เริ่มตั้งแต่ 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus ... จนถึงรุ่นปัจจุบัน ราคาเริ่มต้นประมาณ 3,000 บาท ขึ้นไป เป็นรุ่นที่แนะนำให้ใช้ เพราะ iOS ล่าสุดจะสามารถใช้แอปต่างๆ ที่เป็นรุ่นใหม่ไปได้อีกนานพอสมควร

2. กลุ่มมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการเก่ากว่า iOS15
iPhone รุ่นเก่านี้จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ไม่ถึง 1,000 บาท จนถึงประมาณ 3,000 บาท เช่น 6 Plus, 6, 5s, 5c, 4s, 4 ...

ศึกษาคุณสมบัติเครื่องและความต้องการของตัวเอง

ก่อนจะซื้อ iPhone ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนจำเป็นจะต้องศึกษา 2 ด้านที่สำคัญ
1. ศึกษาความต้องการของตัวเองก่อน
เรื่องนี้มีความสำคัญ ต้องรู้ตัวเองก่อน จะซื้อเครื่องมาทำอะไร จะใช้แอปอะไรบ้าง อย่าซื้อเพราะคิดว่าเป็น iPhone และเห็นว่า บาง รุ่นมีราคาถูก น่าซื้อเก็บไว้

2. ศึกษาคุณสมบัติของเครื่อง
เมื่อรู้ถึงความต้องการของตัวเองแล้ว จากนั้นจึงเริ่มศึกษาคุณสมบัติของเครื่อง ตัวอย่างเช่น
ผู้เขียนเลือก iPhone 7 iOS15 หน้าจอเล็ก 4.7 นิ้ว พกพาง่าย เน้นเอาไว้ศึกษาระบบ ศึกษาการใช้แอปต่างๆ ใน iPhone ถ่าย วิดีโอตัดต่อวิดีโอเพราะรุ่นนี้มีกันสั่น วิดีโอที่ได้ คุณภาพ ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ในอนาคตแม้ว่า iPhone 7 อาจจะไม่รองรับการ อัปเดท ก็ไม่มีปัญหาในการใช้งาน เพราะคุณสมบัติในการถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ก็เพียงพอต่อการใช้งานของผู้เขียนแล้ว รองรับ การใช้งานได้อีกหลายปี ถ้าไม่พังเสียก่อน

 

การใช้งานกับแอปต่างๆ

สำรวจตัวเองว่าใช้แอปอะไรบ้าง และแอปนั้นๆ รองรับกับ iPhone รุ่นที่ต้องการซื้อหรือไม่ ตัวอย่างเช่น
1. ต้องการใช้แอป Line ซึ่งต้องใช้กับ iOS13 ขึ้นไป ดังนั้น จะต้องซื้อ iPhone 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus ขึ้นไปเท่านั้น แต่ที่ดีที่สุด ก็ต้องเผื่อไว้สักหลายรุ่น เช่น เลือก iPhone 7 ขึ้นไป เผื่อมีการอัปเดตแอป หรอืระบบปฏิบัติ ก็จะยังคงใช้งานได้อีกหลายปี


2. เน้นใช้งานทั่วไป ใช้แอปธนาคาร แอปการเงินได้ ก็เช่นเดียวกัน จะต้องค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแอปการเงินว่าใช้ iOS รุ่นใดได้บ้าง อย่างแอปเป๋าตัง จะต้องใช้ iOS 9.0 ขึ้นไป แอปธนาคารรองรับ iOS 10.0 ขึ้นไป ดังนั้น หากจะซื้อเครื่องมาเพื่อใช้สแกนรับเงิน จ่ายเงิน ใช้ iPhone 5s, 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus ขึ้นไป ก็ใช้งานได้อีกหลายปี


3. วิธีการตรวจสอบว่าแอปนั้นๆ รองรับกับ iPhone รุ่นใด ให้หยิบมือถือแอนดรอยด์ขึ้นมาแล้ว เปิดแอป Chrome
4. แตะ และพิมพ์คำค้นหา ในช่อง ค้นหาหรือพิมพ์ที่อยู่....
5. พิมพ์คำค้นหาแบบนี้ ตัวอย่างต้องการ ดูว่า แอปเป๋าตังใช้ iOS รุ่นใด ให้พิมพ์ เป๋าตัง apps.apple.com แล้วแตะ ค้นหา -> หรือ ไป หรือ Go ตัวอย่างการพิมพ์คำค้นหาอื่นๆ
- LINE apps.apple.com ค้นหาข้อมูลแอป Line
- Facebook apps.apple.com ค้นหาข้อมูลแอป Facebook
- Youtube apps.apple.com ค้นหาข้อมูลแอป Youtube
- กรุงเทพ apps.apple.com ค้นหาข้อมูลแอปของธนาคารกรุงเทพ


6. ตัวอย่างในผลการค้นหา ให้แตะเลือก ทั้งหมด
7. จากนั้นค้นหาข้อมูลที่เป็นของ apple โดยตรง ปกติจะแสดงตำแหน่งแรกสุดแบบนี้ แตะเลือกได้เลย
8. จะไปหน้าที่แสดงข้อมูลของแอป เป๋าตัง ให้เลื่อนหน้าจอไปด้านล่าง
9. เลื่อนไปที่ส่วน ข้อมูล หรือ Information จะพบว่า แอปนี้รองรับ iOS 9 ดังนั้น ตั้งแต่ iPhone 5, 5s, 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus ขึ้นไป ก็สามารติดตั้งแอปนี้ได้


10. แต่หากจะซื้อมาเพื่อใช้กับแอปการเงิน แอปธนาคาร ก็ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมไปอีก ตัวอย่างแอปธนาคาร กรุงเทพ รองรับ iOS 10 ดังนั้น iPhone ที่จะใช้กับแอปนี้ได้ จะต้องเป็นรุ่น 5, 5c, 5s, 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus ขึ้นไป


11. ส่วนแอป Line ต้องใช้กับ iOS 13 ขึ้นไป iPhone ที่จะใช้ได้ จึงต้องเป็นรุ่น 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus ขึ้นไป เท่านั้น

 

อุปกรณ์เสริมที่ต้องมี

สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลไม่มาก 16 GB/ 32 GB ไม่นานพื้นที่ก็จะเต็ม ดังนั้นจึงต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานช่วย สำรองข้อมูล 2 ตัวนี้
1. Lighing OTG เอาไว้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ใช้พอร์ต USB ต่อเมาส์ กล้องดิจิตอล การ์ดรีดเดอร์ แฟลชไดรฟ์
2. แฟลชไดรฟ์ เอาไว้ก็อปปี้ภาพถ่าย วิดีโอ จาก iPhone มาสำรองเก็บไว้

 

การเชื่อมต่อเน็ตความเร็วสูง

การใช้งาน iPhone จำเป็นจะต้องมีการเชื่อมต่อเน็ต และต้องการเน็ตความเร็วสูง เพื่อใช้กับแอปบางตัว อย่างการอัปโหลด วิดีโอเข้าช่องยูทูป หากใช้เน็ตความเร็วต่ำๆ อย่าง 128 kbps จะไม่สามารถอัปโหลดได้ ในขณะที่มือถือแอนดรอยด์สามารถทำได้

 

เครื่องใหม่ราคาตกแรง ต้องหาวิธีใช้ให้คุ้ม

บางคนซื้อเครื่องใหม่ราคาแพงหลายหมื่นบาท แต่ซื้อมาเพื่อช่วยทำมาหากิน ถ่ายวิดีโอ ทำคลิปบ้าง เคสเกมบ้าง มีช่องทาง สร้างรายได้จาก iPhone จึงไม่เสียดายเงิน ดังนั้นจึงต้องคิดให้รอบด้าน ว่าคุ้มหรือไม่ เพราะเครื่องใหม่ราคาตกแรง อย่างเครื่องนี้ ใหม่ๆ ประมาณ 17,500 ปัจจุบันเหลือราคาประมาณ 4-5 พันบาทเท่านั้นเอง เครื่องยิ่งแพง ราคาก็ยิ่งตกแรง เงินก็หายไปเยอะ มาก จึงต้องวางแผนใช้งานให้คุ้มกับเงินที่จ่ายออกไป

 

ในการใช้งานเครื่องเพื่อทำงานบางอย่าง ไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องใหม่ ใช้เครื่องเก่า รุ่นเก่า เครื่องมือสองก็ได้ เมื่อมีรายได้ เกิดขึ้น จึงซื้อเครื่องใหม่ วิธีนี้จะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก อย่างผู้เขียนเน้นใช้ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ตั้งใจจะทำวิดีโอลง Youtube เพื่อหารายได้จากโฆษรษ เครื่องเล็กๆ อย่าง iPhone 7 ก็เพียงพอแล้ว

 

ได้เครื่องมาแล้วดูแลให้ดี ขายต่อราคาไม่ตกมาก

หลังจากได้ตัดสินใจซื้อเครื่องมาแล้ว ก็ต้องดูแลให้ดี ใส่เคสและติดฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วน เก็บอุปกรณ์ที่มากับเครื่องให้ครบ เมื่อต้องการ ขายต่อ ก็จะขายได้ราคาสูงกว่า โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือสอง ราคาจะไม่ตกมากนัก ขาดทุนไม่มาก เหมือนเครื่องมือหนึ่ง

 

ปัญหาน้อยกว่ามือถือแอนดรอยด์

ในการใช้งาน iPhone จะสร้างปัญหาให้ผู้ใช้น้อยกว่าการใช้งานมือถือแอนดรอยด์ โดยเฉพาะจากแอปก่อกวนต่างๆ ซึ่งในมือ ถือแอนดรอยด์จะติดตั้งแอปได้ง่าย แต่ใน iPhone แอปก่อกวนน้อยกว่า ลดปัญหาสำหรับมือใหม่ อย่างแอปทำความสะอาดเครื่อง บางคนไม่รู้ติดตั้งแอปแบบนี้เป็น 10 แอป สร้างปัญหา เพราะจะมีโฆษณาขึ้นมาเป็นระยะๆ แต่ใน iPhone แอปแนวนี้ไม่มีมารบก วน

 

การใช้งานขั้นสูงต้องมีความรู้

หากเป็นการใช้งานทั่วไป iPhone จะมีปัญหาน้อยมาก แต่เมื่อใดที่ต้องการใช้งานเฉพาะทาง ขั้นสูงมากขึ้น ก็จะสร้างปัญหาให้ กับผู้ใช้ที่ไม่มีความรู้ เช่น อยากฟังเพลง การจะนำเพลงเข้าไปเก็บใน iPhone จะต้องนำเครื่องไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อก็ อปปี้เพลง หรือ จะต้องซื้อเพลงอย่างถูกลิขสิทธิ์ แม้แต่การทำริงโทน ก็ยังยาก

 

มือใหม่ที่ไม่มีความรู้จึงควรมีผู้รู้ใกล้ตัว คอยให้ความช่วยเหลือ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาในการใช้งานอย่างแน่นอน

 

มีค่าใช้จ่ายสูงตามมา

การใช้เครื่องเพื่อทำงาน จะมีค่าใช้จ่ายสูงตามมา เพราะอุปกรณ์เสริมมีราคาแพง อย่างผู้เขียนใช้เครื่องเพื่อตัดต่อวิดีโอ จำเป็น จะต้องซื้อไมค์ ซื้อ OTG และอุปกรณ์อีกหลายชิ้น ในราคาที่สูงกว่า อีกทั้งการใช้แอปต่างๆ ก็เช่นกัน แอปบางตัวแม้จะเป็นตัวเดียว กัน แต่ในมือถือแอนดรอยด์นั้นแพงกว่า

 

การใช้งานสื่อ ข้อมูลต่างๆ เพลง แอป วิดีโอ จะเน้นให้เสียเงินซื้อ จึงอาจจะมีค่าใช้จ่ายตลอดเวลาตามมา สำหรับคนที่ไม่มี ความรู้ อย่างการทำริงโทน บางคนทำเองไม่เป็น ก็ต้องจ่ายเงินซื้อ

 

ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่มีผู้รู้อยู่ใกล้ตัว เป็นมือใหม่มาหัดใช้ iPhone จำเป็นจะต้องรู้วิธีหาข้อมูลเพื่อช่วยเหลือตัวเอง เมื่อประสบปัญหา ในการใช้งาน ซึ่งทุกวันนี้ ก็มีข้อมูล วิดีโอในยูทูปมากมาย ขอแค่ให้รู้จักใช้คำค้นหา ก็จะเจอคำตอบ

 

iPhone มีความทนทาน ใช้งานได้นาน

มือถือ iPhone มีความทนทาน ใช้งานได้นาน ไม่พังง่ายๆ เหมือนมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งบางรุ่นใช้งานได้ไม่เกิน 4-5 ปี ก็จะพัง เหมือนถูกตั้งเวลาเอาไว้ แต่ iPhone หากดูแลให้ดีในระยะเวลาประมาณ 6 ปี ไม่พังอย่างแน่นอน อย่างมาก ก็แค่แบตเตอรี่เสื่อม เท่านั้นเอง ปัญหาอื่นน้อยกว่า จึงคุ้มค่ากับการในระยะยาว

 

แอปฟรีน้อยกว่าแอนดรอยด์

แอปฟรีน้อยกว่าแอนดรอยด์ ความยืดหยุ่นในการใช้งานน้อยกว่า อย่างผู้เขียนจะแยกเสียงออกจากวิดีโอหากใช้แอนดรอยด์จะ ง่ายมาก จัดการไฟล์ MP3 จัดการไฟล์วิดีโอ ฯลฯ ก็เช่นกัน มีแอปรองรับเยอะกว่ามาก และใช้งานง่ายกว่า อีกทั้งแอปต่างๆ มักจะ มีระยะเวลาให้ใช้งานไม่กี่วัน จากนั้นจะต้องซื้อหากต้องการใช้งานต่อ

 

การจัดการข้อมูลในเครื่องทำได้ยาก

สำหรับผู้ที่มีข้อมูลในเครื่องมาก และไม่มีคอมพิวเตอร์ การจัดการกับข้อมูลในเครื่องทำได้ยาก แม้ว่จะสามารถก็อปปี้ภาพถ่าย วิดีโอไปเก็บไว้ในแฟลชไดรฟ์ได้ แต่การก็อปปี้จะช้ากว่าการก็อปปี้เข้าไปเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ การจัดการกับไฟล์เสียง โดยเฉพาะ เพลงด้วยแล้ว ไม่ง่ายนัก

 

ความปลอดภัยสูงกว่าแอนดรอยด์

การใช้งาน iPhone จะมีความปลอดภัยสูงกว่าแอนดรอยด์ เพราะจะไม่อนุญาตให้ติดตั้งแอปที่อาจจะเป็นอันตรายต่อระบบ แอปก่อกวน โฆษณาเด้งไปเด้งมา รบกวนเหมือนในแอนดรอยด์จะน้อยกว่า การใช้แอปการเงินมีความปลอดภัยมากกว่า

 

การใช้งานบางอย่างทำได้ดีกว่าแอนดรอยด์

ในราคาเท่ากัน มือถือ iPhone คุ้มค่ากว่า แม้จะเป็นเครื่องรุ่นเก่า เครื่องมือสอง อย่าง iPhone 7 เครื่องนี้ ผู้เขียนเน้นใช้ถ่าย และติดต่อวิดีโอ ซึ่งบางคลิปไฟล์วิดีโอใหญ่เกิน 500 MB มือถือแอนดรอยด์ในราคาประมาณ 5000 บาทเท่ากัน ประสิทธิภาพสู้ ไม่ได้

 

เครื่องเก่า เครื่องมือสอง ต้องเลือกให้เป็น

สำหรับเครื่องเก่า เครื่องมือสอง จะมีหลากหลายให้เลือก ทั้งเครื่องประกอบใหม่ เครื่องปลอม เครื่องที่เคยมีปัญหา ไม่ง่ายใน การเลือกซื้อ อย่างเครื่องที่ผู้เขียนได้มานี้ ก็ซื้อแบบวัดใจ เครื่องจากจีน เป็นเครื่องประกอบใหม่ ข้อดีของ iPhone อย่างหนึ่งก็คือ จะมีข้อมูลเครื่องที่สามารถตรวจสอบได้ว่า ผลิตเมื่อใด มีชิ้นส่วนภายในอะไรบ้าง ที่อาจจะมีการถอดเปลี่ยน

 

อย่างเครื่องนี้เป็นเครื่อง สีทอง แต่การตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด พบว่า เคยเป็นเครื่องสีดำ ทำเป็นพระสังฆ์ทองไปได้ ตอนนี้ถอดรูปเงาะจึงเป็นสีทอง ความจุ 128 GB แต่ที่ได้มานี้ความจุ 32 GB สภาพเครื่องภายนอก สวย ไม่มีริ้วรอยใดๆ การใช้ งานในระยะเวลาเดือนกว่าที่ผ่านมา ก็ไม่มีปัญหา ไม่เคยค้าง หรือดับขณะใช้งาน แม้จะใช้งานหนัก อย่างการตัดต่อวิดีโอไฟล์ใหญ่ๆ ก็ตาม

 

ตัวอย่างวิดีโอที่ตัดต่อด้วย iPhone


สรุป

มือถือ iPhone เป็นมือถือที่คุ้มค่าในระยะยาว เครื่องใหม่ราคาแพง ส่วนเครื่องเก่าจะมีความหลากหลาย ทั้งเครื่องแท้ เครื่องยำ เครื่องประกอบใหม่ เครื่องมีปัญหานำมาขาย ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบใด การจะซื้อมาใช้งาน จะต้องดูความต้องการใช้งานของตัว เองเป็นหลัก จะใช้เครื่องทำอะไร และวางแผนใช้งานให้คุ้มค่า กับเงินที่จ่ายออกไป ก็จะใช้งานอย่างมีความสุข

 

ส่วนมือใหม่นั้น ต้องเรียนรู้วิธีค้นหาข้อมูล เพื่อจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ ยามประสบปัญหาในการใช้งาน หากใช้งานทั่วไป เช่น ใช้ Line, เฟสบุ๊ค ดููยูป ใช้แอปการเงิน แนวนี้ ปัญหาน้อยมาก แต่หากเป็นการใช้งานแบบผู้เขียน ศึกษา ทดสอบการใช้แอป แนวนี้ ต้องศึกษาหาข้อมูลตลอดเวลา