เมืองไทยเป็นเมืองร้อน การได้กระบอกน้ำเก็บความเย็น น้ำเย็น ไว้ใช้งาน ก็จะช่วยให้มีเครื่องดื่มเย็นๆ ไว้จิบได้ทั้งวัน บทความนี้จะมาแนะนำแนวทางใช้งาน เรื่องควรรู้ ในการซื้อและการใช้งานกับการเก็บความเย็นแบบต่างๆ

 

กระบอกน้ำเก็บความเย็นมีหลายแบบ หลายขนาด ถ้าได้ของดี ยี่ห้อดี ก็จะใช้งานได้อีกหลายปี ซื้อครั้งเดียวใช้ได้อย่างคุ้มค่าอย่างแน่นอน

คุณสมบัติของกระบอกน้ำ

กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิมีหลายแบบ หลายขนาดความจุ และราคาก็แพง ถูก ตามแต่ยี่ห้อ แต่สิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อ ควรพิจารณาตามนี้
1. ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ใช้งานได้ดี มีข้อมูลจากผู้ใช้งาน บางยี่ห้อใช้งานได้ไม่นานก็เก็บความเย็นไม่อยู่
2. ขนาดความจุ เช่น 450 มล. / 500 มล. / 750 มล. / 800 มล. / 1500 มล.
3. ความสามารถในการเก็บความเย็น ทำได้ดี และเก็บได้นานหรือไม่

 

ขนาดความจุกระบอกน้ำ เรื่องสำคัญที่ต้องใสใจ

ก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องดูสไตล์การดื่มน้ำเย็นของตัวเองก่อน ชอบน้ำแบบใด ปริมาณมากน้อยเพียงใด เช่น ชอบน้ำอัดลม น้ำเย็น ขนาดเล็ก ขนาด 600 มล. ก็ควรเลือกกระบอกน้ำขนาดใกล้เคียงกัน หรือมากกว่าเล็กน้อย อย่างผู้เขียนชอบดื่มเบย กระดกจากปากขวด ไม่ใส่น้ำแข็ง การได้กระบอกน้ำเก็บความเย็น ขนาด 750 - 800 มล. จึงมีประโยชน์อย่างมาก เก็บความเย็นได้นาน และดูไม่น่าเกลียด เพราะคนเห็นก็คิดว่า จิบกาแฟ จิบโค้ก ไปนู่น

 

 

ส่วนกระบอกน้ำขนาดเล็ก 500 มล. อย่างตัวนี้ ใส่เบยได้ไม่หมดขวด แต่ก็พกพาสะดวก และเก็บความเย็นได้ดี ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมขวดเล็ก หรือ กระป๋อง ต้องขนาดนี้กำลังดี มีเครื่องดื่มเย็นๆ ไว้จิบทั้งวัน

 

กระบอกน้ำมีละอองน้ำเกาะโดยรอบ

กระบอกน้ำสุญญากาศเหล่านี้ ถ้าไม่รั่ว เมื่อใส่น้ำแข็ง ก็จะไม่มีละอองน้ำเกาะโดยรอบ อย่างอันนี้ รั่วตั้งแต่ซื้อมา เป็นของราคาถูก ก็ต้องทำใจ ข้อเสียที่ตามมาก็คือ การใส่เครื่องดื่มเย็นๆ ก็จะสร้างปัญหาในการพกพา เพราะจะทำให้สิ่งของอื่นเปียกไปได้ กรณีใส่กระเป๋า

กระบอกน้ำสุญญากาศรั่วแบบนี้ ยังส่งผลต่อระยะเวลาในการเก็บความเย็นหรือเก็บความร้อน จะทำได้ประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น กรณีเก็บน้ำร้อน ก็จะทำให้ตัวกระติกร้อนไปด้วย ใส่น้ำแข็งก็มีละอองน้ำ

 

ระวังเรื่องการตกหล่นกระแทก

กระบอกน้ำสุญญากาศแบบนี้ หากตกหล่น กระแทก และทำให้เกิดรูรั่ว ประสิทธิภาพการเก็บความร้อน เก็บความเย็นจะลดลง ต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ให้ดี

 

ปากกระบอกใหญ่พอให้ใส่ก้อนน้ำแข็งได้

หากจะต้องใส่น้ำแข็งไปด้วย เพื่อช่วยเพิ่มความเย็น ก็ควรเลือกรุ่นที่มีปากกระบอกใหญ่พอให้ใส่น้ำแข็งก้อนได้ กระบอกน้ำบางรุ่นที่เก็บความร้อน หรือ ความเย็นได้ดี ต้องระวังการดื่มน้ำเย็นต่อเนื่องนานๆ จะทำให้เจ็บคอได้ เพราะจะเย็นจัดมาก แต่ก็ได้รสชาติที่ดีด้วย ผู้เขียนเคยทดลองใช้ใส่เครื่องดื่มใส่น้ำแข็งเย็นๆ ทั้งคืน เรียบร้อย เจ็บคอต้องจนหายามากิน

 

สรุป

สำหรับใครที่ชอบเครื่องดื่มเย็น หรือ เครื่องดื่มร้อนก็ตาม การได้กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิที่ดี ก็จะใช้งานได้นาน ให้ความสำคัญกับปริมาณน้ำที่ดื่มเป็นประจำมากน้อยแค่ไหน ก่อนจะเลือกความจุที่เข้ากัน และความสะดวกในการพกพา การเก็บด้วย ก็จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า