iPhone SE Gen1/6S/6SPlus/7 และ 7Plus ถูกลอยแพแล้ว หยุดอยู่แค่ iOS15 ไม่รองรับการอัปเดตเป็น iOS16 แล้วจะเป็นอย่างไร จะใช้เครื่องต่อไปได้ไหม กำลังมองหา iPhone มาไว้ใช้ จะซื้อรุ่นเก่าเหล่านี้ดีไหม? บทความนี้อาจจะมีคำตอบให้ผู้อ่าน

 

ระบบปฏิบัติการ iOS16 จะรองรับ iPhone ตั้งแต่รุ่น 8 ขึ้นไป จนถึงรุ่นใหม่ล่าสุด ก็คือ iPhone 8/8P/X/XR/XS Max/XS/11 Pro Max/11 Pro/11/12 Pro Max/12 Pro/12 mini/12/13 Pro Max/13 Pro/13 mini/13

 

ส่วน iPhone รุ่นเก่าที่ไม่รองรับการอัปเดตเป็น iOS16 เช่น iPhone SE รุ่นที่ 1/6S/6S Plus/7/7Plus แต่จะยังมีการอัปเดตเพิ่มเติมอย่างขณะนี้ iPhone 7 จะเป็น iOS 15.5 ก็อาจจะได้รับการอัปเดตเป็น iOS15.6 ไปเรื่อยๆ แต่จะไม่ถึง iOS 16 ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ ก็มีหลายเรื่องที่ผู้ใช้ iPhone รุ่นเก่าเหล่านี้ควรรู้ หรือ ผู้ที่กำลังมองหาเครื่องรุ่นเก่าเอาไว้ใช้งาน ตัวอย่างเช่น

 

แอปต่างๆ ต้องใช้กับ iOS รุ่นใด

นี่คือสิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ นั่นก็คือ แอปต่างๆ เช่น Line, Facebook, Youtube, Tiktok, แอปธนาคาร ฯลฯ ต้องการใช้กับ iPhone iOS รุ่นใดบ้าง มีวิธีตรวจสอบดังนี้
1. ในหน้าจอ iPhone แตะ App Store
2. แตะแว่นขยาย
3. แตะและพิมพ์คำค้นหา เช่น youtube แอปยูทูป แล้วแตะ Search
4. แตะที่ชื่อแอป เพื่อเข้าไปดูรายละเอียด


5. ให้เลื่อนหน้าจอลงด้านล่างไปยังส่วนข้อมูล แล้วแตะ ใช้ได้กับ เพื่อเปิดดูรายละเอียด
6. ตัวอย่างแอปนี้ใช้ได้กับ iPhone iOS 12.0 ซึ่ง iPhone รุ่นเก่ามากๆ อย่าง 5s ก็สามารถใช้งานได้ iPhone SE รุ่นที่ 1/6S/6S Plus/7/7Plus จึงใช้งานกับแอปนี้ได้สบายๆ และอีกนานหลายยยยยยยย ปี


7. ตัวอย่างแอป iMovie และ GarageBand จะรองรับ iPhone iOS 15.0 ขึ้นไป กรณีนี้ใกล้จะเริ่มมีปัญหาแล้ว หากเน้นใช้งานแอปเหล่านี้เป็นหลัก หากแอปมีการอัปเดตและต้องใช้กับ iPhone iOS 16 ขึ้นไป ก็จะต้องติดตั้งแอปรุ่นเก่า หมดสิทธิ์ใช้แอปที่มีการอัปเดตมีคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา หากจะใช้ iPhone SE รุ่นที่ 1/6S/6S Plus/7/7Plus ต่อไป ก็ต้องดูว่า คุณสมบัติใหม่ๆ ของแอปที่มีการอัปเดต มีประโยชน์ต่อการใช้งานหรือไม่ หากมีก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเครื่องเป็น iPhone 8 ขึ้นไป


8. แอปบางตัวก็เริ่มต้องการ iOS ที่สูงขึ้น เช่น LINE, Google Chrome, Google แปลภาษา และ Google ไดรฟ์ ต้องการ iPhone iOS 14


9. ส่วนแอปพื้นฐานอื่นๆ ต้องการ iOS ต่ำกว่า iOS 15 ซึ่งจะใช้งานได้อีกนาน เช่น
- Tiktok ต้องการ iOS 10
- Facebook ต้องการ 12.4
- Dolby On ต้องการ iOS 13
- แอปธนาคารกรุงเทพ ต้องการ iOS 11
- แอปเป๋าตัง ต้องการ iOS 9.0
- แอป Lazada ต้องการ iOS 9
- แอป Google Maps ต้องการ iOS 13.4
- แอป Google Gmail ต้องการ iOS 13

 

ศึกษาความต้องการของตัวเองในการใช้งาน iPhone

เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับแอปแล้วว่าต้องการ iPhone iOS รุ่นใด คราวนี้ก็มาดูพฤติกรรมการใช้งาน iPhone ของตัวเอง ใช้แอปอะไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกเครื่อง ซื้อเครื่อง เปลี่ยนเครื่องให้เหมาะสม ตัวอย่างเช่น
1. เน้นใช้ iPhone เพื่อถ่ายวิดีโอ และ ตัดต่อวิดีโอ ซึ่งจะใช้แอป iMovie รองรับ iOS15.3 ซึ่ง iPhone SE รุ่นที่ 1/6S/6S Plus/7/7Plus สามารถใช้แอปนี้ได้ คงจะหยุดอยู่เพียงแค่นี้ หากแอป iMovie มีการอัปเดตและต้องใช้ร่วมกับ iOS16 ก็หมดสิทธิ์ได้ใช้คุณสมบัติใหม่ๆ แต่ก็ยังใช้งานแอปต่อไปได้ ส่วนใครที่วางแผนจะซื้อเครื่องมาเพื่อเน้นงานตัดต่อวิดีโอ ก็ต้องมอง iPhone 8 ขึ้นไป เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่น่าวิตก เพราะยังมีแอป VLLO ให้ใช้เป็นแอปตัดต่อวิดีโอเหมือนกัน รองรับ iOS 13 ดังนั้น iPhone รุ่นเก่าจึงยังใช้งานการตัดต่อวิดีโอได้สบาย และใช้งานได้อีกนาน


2. การใช้ iPhone เพื่อทำเพลงจะใช้แอป GarageBand รองรับ iOS 15 ซึ่ง iPhone SE รุ่นที่ 1/6S/6S Plus/7/7Plus สามารถใช้แอปนี้ได้สบาย แต่ก็เช่นเดียวกัน หากแอปนี้มีการอัปเดตและไม่รองรับ iOS 15 ก็จะเป็นปัญหา หากกำลังใช้งาน iPhone รุ่นเก่าอยู่ ก็ใช้แอปรุ่นเก่าต่อไป แต่หากกำลังวางแผนซื้อ iPhone มาไว้ใช้งานด้านนี้ ก็ต้องพิจารณารุ่นที่รองรับการอัปเดตเป็น iOS16 ได้นานๆ หน่อย


3. การใช้งานแอปพื้นฐานทั่วไป เช่น Line, Facebook, Youtube, Tiktok, แอปธนาคาร แอปที่ไม่ต้องการ iOS สูงมากนัก iPhone SE รุ่นที่ 1/6S/6S Plus/7/7Plus ก็จะใช้งานได้อีกนานหลายปี

 

สรุป

การซื้อมือถือสักเครื่อง หากพิจารณาที่ความต้องการใช้งานของตัวเองก่อน ว่าต้องการใช้มือถือทำอะไร จากนั้นก็ซื้อรุ่นที่รองรับ ก็จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นจะต้องซื้อเครื่องใหม่แพงๆ หลายหมื่นและแม้ว่าจะไม่มีการอัปเดตก็ไม่มีปัญหาในการใช้งาน เพราะแอปที่มีก็ใช้งานได้ และยิ่งเป็นการใช้เครื่องช่วยทำมาหากินด้วยแล้ว เงินที่ได้ อาจจะมากกว่าเงินที่จ่ายค่าเครื่อง