สำหรับ iPhone iOS15 อย่าง SEรุ่นแรง/6S/6SP/7/7P ปี 2024 ยังเป็นเครื่องที่น่าใช้ ในราคาใกล้เคียงกันกับแอนดรอยด์หรือแอนดรอย์ที่แพงกว่าก็ตาม คุณสมบัติบางอย่างก็ยังสู้ไม่ได้ เช่น ความทนทาน ความแรงของซีพียู แต่จะมีจุดด้วยสำคัญก็คือพื้นที่เก็บข้อมูล ดังนั้นใครกำลังมองหา iPhone รุ่นเก่าเหล่านี้ มาไว้ใช้งาน ก็จำเป็นต้องวางแผนเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลให้ดี ไม่ให้เต็มเร็ว

 

iPhone iOS15

iPhone iOS 15 ซึ่งจะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus ใครที่ยังใช้รุ่นนี้อยู่ แม้จะอัปเดตเป็น iOS 16 ไม่ได้ ก็สามารถใช้งานได้อีกนานนนน ปัจจุบันแนะนำขั้นต่ำ ก็คือ iPhone 7/7 Plus ขึ้นไป เพราะมีระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ ภาพไม่สั่น เผื่อทำวิดีโอไว้ขายของ ลง Tiktok Youtube Facebook ฯลฯ

 

 iPhone 6s  iPhone 6s Plus  |  iPhone SE1  |   iPhone 7  |  iPhone 7 Plus 

  

 

ตัวอย่าง iPhone ความจุน้อยๆ เช่น 16GB และ 32 GB ซึ่งราคาจะอยู่ไม่เกิน 5000 บาท มีทั้งเครื่องมือสองและเครื่องรีเฟอร์บิช เหมาะสำหรับใครที่ต้องการเครื่องที่มีคุณสมบัติที่เด่นๆ หลายด้าน เช่น ความทนทาน ความแรง ความปลอดภัยจากแอปอันตราย เครื่องความจุน้อยๆ เหล่านี้ หากได้เครื่องดี ก็จะใช้งานได้อีกนาน เพื่อนผู้เขียนหลายคนยังใช้ iPhone 6S ซื้อตั้งแต่ป้ายแดง ทนมาก

 

แนวทางวางแผนประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูล

สำหรับใครที่กำลังมองหา iPhone iOS15 มาไว้ใช้ หรือมีใช้อยู่แล้ว วิธีการต่อไปนี้ จะช่วยเพิ่มพื้นที่หรือประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องได้ ตัวอย่างเช่น

 

การรีเซ็ตเครื่องใหม่

วิธีนี้ ดีที่สุด จะทำให้ได้พื้นที่ว่างกลับมาเยอะมาก แต่จะเสียเวลามากสักหน่อย กับการสำรองข้อมูลในเครื่อง เก็บไว้ก่อน และต้องจัดการกับรหัสผ่านบัญชีต่างๆ ให้เรียบร้อยเช่นกัน 
1. เครื่องนี้มีพื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB ก่อนหน้าจะมีข้อมูลเยอะมาก เหลือพื้นที่ว่าง ไม่ถึง 2 GB การรีเซ็ตเครื่อง ลบข้อมูลแอปต่างๆ ออกไป ทำให้เหลือพื้นที่ว่างมากขึ้น เกือบ 20 GB เลยทีเดียว
2. สำหรับใครที่ใช้เครื่องมานาน และพบว่า พื้นที่เหลือน้อยมาก ก็จัดการสำรองข้อมูลในเครื่องเก็บไว้ ทั้งรหัสผ่าน Apple ID และแอปอื่นๆ แล้วเข้า การตั้งค่า
3. ไปที่ ทั่วไป
4. จากนั้นก็แตะเลือกคำสั่ง รีเซ็ต iPhone เพื่อลบข้อมูลในเครื่อง

 

ลบแอปที่ไม่ใช้ออกจากเครื่อง

แอปใน iPhone จะมีทั้งแอปที่เราติดตั้งเพิ่ม และแอปที่มากับ iPhone เอง ซึ่งหลายตัวเราไม่ได้ใช้งานเลย แต่แอปเหล่านั้นจะมีการสร้างข้อมูลขึ้นมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงควรลบออก เหลือไว้เฉพาะแอปที่เราใช้งานจริงๆ
1. ตัวอย่างแอปพื้นฐานที่มากับ iPhone รายชื่อแอปที่น้อยคนจะได้ใช้เช่น วิดีโอ พ็อตคาสท์ กระเป๋าสตางค์ หุ้น บ้าน ก็จัดการลบทิ้งได้เลย 2. ตัวอย่างการลบแอปหุ้น แตะค้างไว้ แล้วแตะ -
3. จากนั้นก็แตะ เอาแอปออก ไปจากเครื่องได้เลย หากต้องการใช้งาน ก็ติดตั้งในภายหลังได้


4. ส่วนการดูข้อมูลแอปเหล่านั้น ว่าเก็บข้อมูลมากน้อยแค่ไหน ให้เข้า การตั้งค่า และ ทั่วไป
5. แตะเลือก พื้นที่เก็บข้อมูลของ iPhone
6. เลื่อนดูรายชื่อแอปและข้อมูลที่ได้เก็บเอาไว้ เช่น หนังสือ 80.1 MB บางแอปจะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แอปใดไม่ได้ใช้งาน ก็ควรลบออกจากเครื่อง

 

ติดตั้งแอป Google เฉพาะที่จำเป็น

การใช้บริการแอปต่างๆ ของ Google ให้ติดตั้งเฉพาะที่จำเป็น เช่น Youtube เน้นใช้แอป Safari ดูข้อมูลต่างๆ ในเน็ตแทน
1. ตัวอย่างแอป Safari ของ iPhone
2. ใช้แอปนี้เข้าเว็บไซต์ต่างๆ แทนแอป Chrome ของ Google กรณีพื้นที่เหลือน้อยมากๆ ก็เข้าใช้งาน Youtubeม Pantip, Lazada, Shopee ฯลฯ ผ่านแอปนี้ได้


3. ส่วนการเช็คเมล์ของ Gmail ก็ใช้แอป เมล ของ iPhone โดยตั้งค่าให้ใช้งานอีเมล์ Gmail อีกที ไม่ต้องติดตั้่งแอป Gmail ให้เปลืองพื้นที่

สรุปแล้ว บริการใดๆ ในเน็ต หากสามารถใช้แอปพื้นฐานที่มากับ iPhone แทนได้ ก็ใช้ไปเลย ไม่ต้องติดตั้งแอปเหล่านั้นโดยตรง ช่วยประหยัดพื้นที่

 

ภาพถ่ายและวิดีโอจะมีขนาดใหญ่ ทำให้พื้นที่เต็มเร็ว

การถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอบ่อยๆ จะส่งผลทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลใน iPhone ที่มีความจุน้อย 16-32 GB เต็มเร็วมาก ดังนั้นจึงต้องหาตัวช่วย อย่างแฟลชไดรฟ์ Lightning OTG นำมาเชื่อมต่อกับ iPhone เพื่อสำรองข้อมูลภาพถ่าย วิดีโอ ต้นฉบับเก็บไว้ ส่วนภาพถ่าย และ วิดีโอที่จะเก็บไว้ในเครื่อง ก็จัดการลดขนาดให้เล็กลง ก่อนจะลบต้นฉบับที่มีขนาดใหญ่ทิ้งไป เพราะสำรองไว้แล้ว


1. แอปลดขนาดภาพถ่ายให้เล็กลง เช่น MultiResize
2. ส่วนแอปลดขนาดวิดีโอ ก็ใช้แอปตัดต่อวิดีโอ เช่น VLLO หรือ CapCut ก็ได้ ใช้คำสั่งบันทึกเป็นวิดีโอขนาดเล็กเอาไว้ดูในเครื่อง เก็บต้นฉบัยไว้ในแฟลชไดรฟ์
3. การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ต้องถ่ายให้ลงตัว ไม่มีที่ผิดพลาด ตัวอย่าง ภาพมีพื้นที่ว่างรอบภาพมากเกินไป ก็จะต้องเสียเวลาแก้ไข ครอบตัดพื้นที่รอบภาพออกไป
4. การแก้ไขภาพ หรือ วิดีโอ ในแอป รูปภาพ จะมีการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง เพิ่มมากขึ้น

 

สรุป

สำหรับ iPhone iOS 15 ซึ่งจะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus แม้จะผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังน่าใช้ หากมองในแง่ความทนทาน ความปลอดภัยจากแอปอันตรายที่จะไม่สามารถติดตั้งตัวเองในเครื่องได้ หากเราไม่อนุญาต การใช้แอปธนาคาร จึงมีความปลอดภัย ส่วนใครที่เน้นใช้งานในลักษณะนี้เป็นหลัก เครื่องที่มีพื้นที่น้อยๆ 16-32 GB ก็ยังใช้งานได้ หาเครื่องสำรองอีกเครื่องเป็นแอนดรอยด์ความจุสูงๆ ไว้ใช้งานคู่กันก็ได้ ถ่ายโอนไฟล์จาก iPhone ไปเก็บไว้ได้