เราสามารถเพิ่มความสามารถในการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ให้กับ iPhone  iOS15 ที่มีกล้องตัวเดียวอย่าง iPhone 6, 6s, 7, 8 และ SE สามารถถ่ายภาพแบบมุมกว้างได้ด้วยเลนส์ Wide แบบหนีบราคาเริ่มต้นไม่ถึง 40 บาท แต่มีหลายเรื่องที่ควรรู้ เพราะเลนส์มุมกว้างแบบนี้ อาจจะเหมาะกับการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอในบางกรณีเท่านั้น

 

 

 

iPhone iOS 15 ซึ่งจะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus ใครที่ยังใช้รุ่นนี้อยู่ แม้จะอัปเดตเป็น iOS 16 ไม่ได้ ก็สามารถใช้งานได้อีกนานนนน ปัจจุบันแนะนำขั้นต่ำ ก็คือ iPhone 7/7 Plus ขึ้นไป เพราะมีระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ ภาพไม่สั่น เผื่อทำวิดีโอไว้ขายของ ลง Tiktok Youtube ฯลฯ

 

 iPhone 6s  iPhone 6s Plus  |  iPhone SE1  |   iPhone 7  |  iPhone 7 Plus 

  

 

จากที่ได้ซื้อมาใช้งานและทดลองกับ iPhone 7 ซึ่งมีขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว และมี iPhone อีกหลายรุ่นที่มีขนาดตัวเครื่อง หน้า จอใกล้เคียงกัน อย่าง iPhone 6, 6s, 7, 8 และ SE ดังนั้นหากใครจะซื้อเลนส์มุมกว้าง หรือ เลนส์ตาปลาแบบนี้มาใช้ ก็น่าจะใช้ งานได้เหมือนๆ กัน

 

ประโยชน์ของเลนส์มุมกว้าง ภาพเป็นอย่างไร

ก่อนอื่นเราไปดูภาพจากเลนส์มุมกว้างกันก่อน ว่าภาพที่จะได้เป็นอย่างไร จากนั้นผู้อ่านก็น่าจะรู้เองว่า มีประโยชน์กับตัวเอง หรือไม่
1. ภาพซ้ายมือ เป็นป่ารกที่อยู่ห่างออกไปข้างหน้าประมาณ 2 เมตร การถ่ายวิดีโอด้วยกล้องของ iPhone 7 จะได้ภาพไม่กว้างนัก
2. ภาพขวามือ ตำแหน่งเดิม แต่ได้ติดเลนส์มุมกว้างเข้าไปกับ iPhone 7 ในระยะประมาณ 2 เมตร เหมือนเดิม จะพบว่า ภาพที่ ได้กว้างมากขึ้น เห็นต้นไม้ทั้งต้น เห็นท้องฟ้า เห็นอิสระภาพ แต่ขอบภาพซ้ายขวา ภาพอาจจะดูโค้ง บิดเบี้ยว และขอบภาพจะเบลอ มีขอบดำเล็กน้อย ก็ต้องตัดครอปออกไป 

 


3. ตัวอย่างเพิ่มเติม เป็นการถ่ายวิดีโอขณะเดินเข้าป่า ภาพซ้ายมือ ใช้กล้องของ iPhone 7 จะเห็นว่า มุมมองภาพจะแคบกว่าภาพทางขวามือ
4. ภาพทางขวามือ ได้ติดเลนส์มุมกว้าง มุมมองภาพกว้างมากขึ้น แต่ขอบซ้าย ขวา ภาพก็ดูโค้ง บิดเบี้ยว เล็กน้อย ก็แก้ไขได้ด้วยการ ซูมเล็กน้อย ก็จะดูดีขึ้น


5. ตัวอย่างสุดท้าย เป็นการขับรถถ่ายวิดีโอ ภาพซ้ายมือ ใช้กล้องของ iPhone มุมมองภาพจะแคบเหมือนเดิม
6. ส่วนภาพขวามือ ติดเลนส์มุมกว้าง ได้ภาพที่กว้างขึ้น เห็นภาพโดยรวมมากขึ้น  แต่ขอบซ้าย ขวา ยังดูโค้ง ก็แก้ไขได้ด้วยการซูมเล็กน้อย ก็จะดูดีขึ้น

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับเลนส์มุมกว้างแบบหนีบกับ iPhone

เลนส์มุมกว้างแบบหนีบกล้องมือถือราคาไม่ถึง 40 บาท ก็อย่าไปคาดหวังกับคุณภาพ แต่หากใครสนใจจะซื้อมาไว้ใช้ ถ่ายรูป ขำๆ ไม่เน้นคุณภาพของภาพมากนัก ก็พอใช้ได้
ตัวอย่างเรื่องที่ควรรู้
1. กรณีถ่ายภาพนิ่ง จะมีขอบดำเป็นวงกลม จากภาพเป็น iPhone 7 ภาพจะมีขอบดำโค้งเป็นวงกลม เมื่อถ่ายภาพแล้ว การนำภาพไปใช้ จำเป็นจะต้องครอป ตัดเอาเฉพาะส่วนที่ต้องการ หรือ ก่อนจะถ่ายภาพ ก็ใช้การซูมให้ขอบดำหายไปก่อน แล้วจึงถ่ายภาพ ส่วน วิธีที่แนะนำ ก็คือ ถ่ายเป็นภาพวิดีโอเอาไว้ แล้วแคปหน้าจอเอาเฉพาะภาพในวิดีโอ เลือกเอาเฟรมที่ต้องการมาใช้งาน จะดีกว่า


2. การถ่ายวิดีโอ การใช้กับ iPhone 7 ดูจะลงตัวมาก ได้ภาพมุมกว้าง ที่ดูไม่โค้งมากนัก ก็พอจะนำไปใช้งานได้


3. การถ่ายวิดีโอ กรณีขับรถถ่ายวิดีโอ ดูเหมือนว่า เลนส์มุมกว้างราคาไม่ถึง 40 บาทตัวนี้ จะทำหน้าที่ได้คุ้มค่าเงินที่สุด ได้ภาพถนนมุมกว้าง เห็นภาพข้าง ทาง ข้างหน้า ชัดเจนดี
4. แต่ขอบภาพซ้าย ขวา และล่าง จะยังดูเบลอ และ โค้ง บิดเบี้ยว ก็ใช้การตัดครอปวิดีโอ ตัดขอบซ้าย ขวา และ ล่าง ออกไป ก็จะ ได้ภาพวิดีโอที่ดูดีขึ้น ดีกว่าการใช้กล้องแอคชันแคม ตรงที่ได้ภาพมุมกว้างเหมือนกัน แต่ไม่เสียเวลา ถ่ายโอนวิดีโอเข้ามาตัดต่อใน iPhone ไฟล์วิดีโอจะมีขนาดใหญ่ การรับส่งไฟล์จะใช้เวลานาน 


5. เพื่อความปลอดภัยขณะใช้ iPhone ถ่ายวิดีโอ แนะนำให้ใช้เคสที่มีรูร้อยเชือกคล้องคอ หรือ คล้องข้อมูล ป้องกันมือถือหลุดมือ หล่นพัง แต่การใช้เคสจะทำให้ตัวเครื่องหนามากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดขอบดำที่ภาพใหญ่ขึ้น และตั้งกล้องให้ตรงกับเลนส์จะปรับยากกว่า


6. กรณีเดินถ่ายภาพ แนะนำให้ใช้ตัวจับมือถือที่ยึดจับได้แน่นหนา ไม้จับมือถือ ไม้เซลฟี่ พร้อมสายรับข้อมือ และใช้เชือกผูกมัด เลนส์เอาไว้ด้วย และไม่ต้องใส่เคส ซึ่งภาพในวิดีโอที่ได้ ขอบดำมีนิดเดียวเท่านั้น ใช้การซูมเล็กน้อย ขอบดำก็จะหายไป ได้ภาพ มุมกว้างที่ใช้ได้เลยทีเดียว


7. ส่วนใครที่จะนำไปใช้ขับรถถ่ายวิดีโอท่องเที่ยว ก็แนะนำให้ใช้เคสฝาพับ นำเชือกมาเย็บติดไว้คล้องคอ แล้วติดเลนส์มุมกว้างตัว นี้เข้าไป วิธีนี้ง่ายที่สุด ได้ภาพมุมกว้างตามต้องการ ควบคุมการถ่ายภาพทำได้ง่าย แต่อย่าลืมหาเชือกผูกมัดเลนส์เอาไว้ด้วย การใช้มือไปเปิดปิดฝาพับบ่อยๆ อาจจะไปโดนเลนส์หลุดหล่นแตกเสียหายได้

 

 

สรุป

สรุปสำหรับใครที่ใช้ iPhone รุ่นกล้องเดียว 6, 6s, 7, 8 และ SE 2020 เลนส์ราคาถูกตัวนี้ใช้ได้แน่นอน ถ้าแค่อยากจะลอง นำมาทดลองใช้ ผู้เขียนได้ลองทดสอบแล้ว เหมาะสำหรับเอาไว้เดินถ่ายสถานที่กว้างๆ หรือ ขับรถท่องเที่ยว ถ่ายวิดีโอ ลงตัวที่สุด เห็นภาพรอบข้างชัดเจนดี

 

ส่วนใครที่เน้นถ่ายวิดีโออย่างจริงจัง ควรซื้อให้ตรงรุ่น และเลือกคุณภาพดีกว่านี้ ศึกษาจากรีวิว หรือการทดสอบการใช้งาน ตัวอย่าง รีวิวเลนส์มุมกว้าง โดยใช้กับ iPhone 7 ของยูทูปช่อง ONENEUNG Channel กรณีนี้จะได้สินค้าที่ตรงกับอุปกรณ์ของเรา และสามารถใช้กันได้แน่นอน ซื้อมาแล้วใช้งานได้จริง