การสร้างธีมหรือเทมเพลทขาย เป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ผ่านอินเตอร์เน็ต ความต้องการเว็บไซต์มีมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการหน้าตาเว็บไซต์ที่มีเอกลักษณ์หน้าตาเฉพาะตัว ธีมหรือเท มเพลทมาตรฐานที่มากับเว็บไซต์จะเหมือนกันทั้งหมด ส่วนใหญ่จะหาธีมมาเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เหมือนธีมหรือเทมเพลทมาตรฐาน แม้จะมีธีมฟรีมากมายแต่ก็ยังมีบางอย่างที่ไม่ตรงกับความต้อง การ ซึ่งจะมีเฉพาะในธีมที่ต้องเสียเงิน การสร้างธีมหรือเทมเพลทเพื่อขายจึงยังมีช่องทางที่สามารถทำเงินได้

 

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
โปรแกรมสร้างเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกยอดนิยมอย่างเช่น blogger, Wordpress, Joomla, SMF ฯลฯ จะมีหน้าตามาตรฐานที่เหมือนกันทั้งหมด แม้จะมีธีมหรือเทมเพลทฟรีให้เลือกมากมาย แต่ ก็จะมีเว็บอื่นที่นำไปใช้เหมือนกัน

หากต้องการหน้าตาเว็บไซต์ที่เป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว ก็จะมีผู้ที่ผลิตธีมหรือเทมเพลทขาย
ตัวอย่างเว็บบล็อกที่สร้างด้วย blogger หน้าตามาตรฐาน และธีมที่มีผู้สร้างขึ้นมาเพื่อขาย หน้าตาจะมีความสวยงามกว่ามาก

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress หน้าตามาตรฐาน และธีมที่มีผู้สร้างขึ้นมาเพื่อขาย หน้าตาจะมีความสวยงามกว่ามาก

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla หน้าตามาตรฐาน และธีมที่มีผู้สร้างขึ้นมาเพื่อขาย หน้าตาจะมีความสวยงามกว่ามาก

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่สร้างด้วย SMF หน้าตามาตรฐาน และธีมที่มีผู้สร้างขึ้นมาเพื่อขาย หน้าตาจะมีความสวยงามกว่ามาก

 

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
การสร้างผลงานแนวนี้ต้องศึกษาการเขียนโปรแกรม เช่น ภาษา PHP เพื่อศึกษาการสร้างธีมหรือเทมเพลท และศึกษาการออกแบบปุ่ม แบนเนอร์ หน้าตาเว็บ ซึ่งต้องใช้โปรแกรมแต่งภาพอย่าง Photoshop

หลักสูตรอบรมเกี่ยวกับอาชีพแนวนี้
มีหลายเว็บไซต์ที่เปิดอบรมการออกแบบธีม เช่นๆ
ตัวอย่างคอร์สอบรมการออกแบบเทมเพลทที่ joomlacorner.com เน้นสอนสร้างเทมเพลทสำหรับเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla

หลายเว็บไซต์ที่เปิดอบรมค่าอบรมสูงมาก แม้จะเป็นเรื่องดีช่วยประหยัดเวลา แต่ก็ควรศึกษาให้มีความรู้พื้นฐานให้มากที่สุดก่อนจะไปเรียน จะช่วยให้เข้าใจ เรียนรู้ได้เร็วมากยิ่งขึ้น อย่าไป คาดหวังว่าจะสามารถรับสิ่งที่ผู้สอนสอนได้ทั้งหมด

โอกาสในการสร้างรายได้
โอกาสสร้างรายได้ จะมีมาก หากธีมมีคุณสมบัติที่ดี ที่ธีมของฟรีไม่มีให้ ส่วนใหญ่จะมีบริการให้ความช่วยเหลือ ตัวอย่างเทมเพลทของ Joomla จะมีคุณสมบัติเด่นๆ ที่เทมเพลทฟรีไม่มีให้เช่น การสร้างธัมเนล โดยดึงภาพมาแสดงอัตโนมัติ ซึ่งเทมเพลทฟรีไม่มีให้ของเจ้านี้ขายประมาณ 1000 บาทไทย ถือว่าไม่แพง แถมมีบริการซัพพอร์ด มีเว็บบอร์ดให้สอบถามอีกด้วย

ธีมเหล่านี้จะมีคุณสมบัติบางอย่างที่เฉพาะตัว จึงทำให้สามารถตั้งราคาสูงได้ เช่น ของเจ้านี้เป็นธีมสำหรับ Wordpress ขายราคาหลักพันบาท หากทำธีมดีๆ ออกมาแล้วขายไม่แพงนัก ก็ สามารถสร้างรายได้ดีเหมือนกัน

ธีมก็เหมือนหน้าตาเว็บไซต์ การแก้ไขธีมไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ การทำธีมเพื่อจำหน่ายในราคาไม่แพง จึงมีโอกาสทำเงินได้ หากเข้าใจถึงความต้องการของคนที่ต้องการธีมหรือเท มเพลทที่มีคุณสมบัติดีๆ หรือมีบริการหลังการขายที่สามารถช่วยให้ผู้ซื้อสามารถแก้ไขปรับแต่งธีมได้ตามต้องการ

ตัวอย่างเว็บไซต์แนวนี้
ตัวอย่างเว็บไซต์แจกธีม Wordpress ฟรี fthemes.com ที่นี่มีธีมให้เลือกมากมาย จุดเด่นของธีมที่นี่ก็คือ มีให้เลือกมากจริงๆ และแต่ละธีมก็สามารถสร้างภาพธัมเนลหน้าบทความได้ด้วย ส่วน ที่ขาดก็คือ การสร้างภาพธัมเนล ทำได้เฉพาะบทความแบบโพสต์ล่าสุดเท่านั้น แต่บทความอ่านบ่อยไม่มี Widget ช่วยแสดงภาพธัมเนลหน้าบทความ ธีมฟรีหลายธีมไม่มีคุณสมบัติแบบนี้

ตัวอย่าง ธีมสำหรับเว็บบอร์ด SMF ที่ลงประกาศขาย
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,248303.0.html

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ผลิตธีมสำหรับเว็บบอร์ด SMF จำหน่าย
http://forum.vilet-theme.com/