การหาเงินแนวนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ให้บริการทำสิ่งพิมพ์อยู่แล้ว การเพิ่มบริการออนไลน์จะช่วยให้สามารถรับงานได้มากขึ้น สามารถแสดงผลงานได้ 24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์ ตลอดจนสามารถ รับงานได้ตลอดเวลาเช่นกัน เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มจากการบริการหน้าร้านตามปกติ

 

สิ่งพิมพ์ออนไลน์ในรูปแบบสื่ออีเล็คทรอนิค อย่าง eBook หรือ eMagazine เริ่มได้รับความนิยม เพราะสามารถอ่านผ่านมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ ตัวอย่างสิ่งพิมพ์ออนไลน์แบบต่างๆ เช่น
1. หนังสือในรูปแบบ eBooks
2. โบรชัว ใบปลิว
3. นิตยสาร วารสาร
4. ซองจดหมาย ซองแบบต่างๆ
5. กล่อง บรรจุภัณฑ์ต่างๆ
6. การ์ดต่างๆ
ฯลฯ

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
การออกแบบสิ่งพิมพ์ออนไลน์ อาจมีรูปแบบบริการดังนี้
1. ลูกค้าเข้าไปสั่งงานผ่านหน้าเว็บไซต์ เช่น นาย สมชาย ต้องการออกแบบโบรชัว ก็ส่งข้อมูลเนื้อหาและภาพประกอบให้กับทางเว็บไซต์ที่เปิดรับทำสิ่งพิมพ์ออนไลน์
2. เมื่อทางเว็บไซต์ทำสิ่งพิมพ์เสร็จแล้วจะส่งให้นาย สมชาย ตรวจสอบความเรียบร้อย โดยต้องระบุจำนวนครั้งที่สามารถแก้ไขได้ อาจจะ 3 ครั้ง เกินกว่านั้นจะคิดค่าบริการ ไม่เช่นนั้นจะแก้ไข ไม่เลิก เพราะสิ่งพิมพ์นั้นค่อนข้างจุกจิก
3. เมื่อลงตัวแล้ว ได้สิ่งพิมพ์ตามที่ลูกค้าต้องการแล้ว ก็แจ้งให้ชำระเงิน
4. หลังตรวจสอบการชำระเงินเรียบร้อย ทางเว็บไซต์ก็ส่งไฟล์ต้นฉบับสิ่งพิมพ์ให้นาย สมชาย เพื่อนำไปจัดพิมพ์ต่อไป โดยจัดทำเป็นไฟล์หลายแบบ ทั้ง PDF หรือไฟล์ต้นฉบับ กรณีส่งเป็นไฟล์ PDF โรงพิมพ์ส่วนใหญ่จะสามารถนำไปยิงฟิล์มทำเพลท เพื่อนำเพลทไปพิมพ์กับโรงพิมพ์ได้เลย หรือนายสมชายอาจจะนำไฟล์ไปส่งโรงพิมพ์หรือร้านรับปริ๊นต์งานใกล้บ้านได้เลยเช่นกัน
5. นอกจากการทำสิ่งพิมพ์ที่พิมพ์ออกมาเป็นกระดาษแล้ว กรณีเป็นสิ่งพิมพ์อีเลคทรอนิคหรือไฟล์ PDF ก็สามารถนำไปเผยแพร่ได้ทันที กรณีเป็น eBook ก็ส่งไปขายได้เลย

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
การทำสิ่งพิมพ์จำเป็นต้องศึกษาหลายด้าน ทั้งเรื่องศิลปะ การออกแบบ ศึกษาเรื่องสี กระดาษ กระบวนการพิมพ์ เพลท และศึกษาเรื่องการใช้โปรแกรมทำสิ่งพิมพ์เช่น Publisher, Indesign, Photoshop, Illustrator เป็นต้น รวมๆ แล้วไม่น้อยเหมือนกัน แต่โชคดีที่ปัจจุบันมีบทความดีๆ และวิดีโอสอนการใช้งานมากมายใน youtube.com ให้เลือกศึกษา ตลอดจนแผ่นวิดีโอในชีวิต ก็มีให้ เลือกซื้อมากมาย

การเตรียมตัวเพื่อรับงานแนวนี้
ควรจะทำตัวอย่างสิ่งพิมพ์ไว้หลายๆ แบบ เป็นแม่แบบให้ลูกค้าเลือก จะช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน หากลูกค้าเน้นงานเฉพาะอาจจะคิดในอีกราคาที่สูงกว่า เป็นต้น ตัวอย่าง การออกแบบ นามบัตร ที่ทางเว็บนี้ได้เตรียมแม่แบบให้ลูกค้าเลือก มีเยอะมากๆ

โอกาสในการสร้างรายได้
อาชีพแนวนี้เหมาะสำหรับทำเป็นอาชีพเสริม หารายได้พิเศษสำหรับผู้ที่มีความสามารถในการทำสิ่งพิมพ์หรือรับงานทำสิ่งพิมพ์อยู่แล้ว หากราคาไม่แพงนัก ก็มีโอกาสที่จะมีผู้ใช้บริการ เพราะ การจ้างทำสิ่งพิมพ์นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร เฉพาะค่าใช้จ่ายในการออกแบบ การทำต้นฉบับเพื่อนำไปทำเพลทบางงานก็หลายหมื่น

ในบทความนี้เน้นแนะนำให้ทำต้นฉบับของสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำพิมพ์จริงกับโรงพิมพ์หรือพรีเพรส ตัวอย่าง นายสมชายได้ว่าจ้างให้ทำ โบรชัว ปกติโรงพิมพ์ใกล้บ้านอาจ จะมีบริการตรงนี้อยู่แล้ว หรือร้านรับทำสิ่งพิมพ์ใกล้บ้านก็อาจจะมีบริการเช่นกันแต่ราคาสูงกว่า การจ้างงานออนไลน์ในราคาที่ถูกกว่า ก็เป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้

แหล่งหาข้อมูลเพิ่มเติม
สำหรับผู้ที่สนใจจะทำงานแนวนี้ สิ่งที่ต้องเรียนรู้จะมีดังนี้
1. ความรู้เกี่ยวกับการพิมพ์ กระดาษ สี เพลท โรงพิมพ์
2. การใช้งานโปรแกรมออกแบบสิ่งพิมพ์ เช่น Pagemaker, Indesign
3. การใช้โปรแกรมทำภาพประกอบ เช่น Photoshop, Illustrator
4. การทำเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ผลงาน หรือรับงานออนไลน์ อาจจะใช้ Wordpress เพราะใช้งานง่าย หรือจะใช้บล็อกฟรีอย่าง Blogger.com ก็ได้

ตัวอย่างเว็บไซต์แนวนี้
หาข้อมูลเว็บไซต์แนวรับทำสิ่งพิมพ์ออนไลน์