บทความแนะนำแนวทางการสร้างอาชีพไอที ด้วยการรับทำนามบัตรออนไลน์ นามบัตรนั้นมีความสำคัญ ไม่เพียงใช้เพื่อแนะนำตัวแต่ยังใช้เป็นสื่อช่วยประชาสัมพันธ์แนะนำสินค้าหรือบริการได้อีกทางหนึ่ง

 

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
การรับทำนามบัตรออนไลน์มีหลายแบบ บางเว็บไซต์จะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปมีตัวอย่างรูปแบบของนามบัตรให้เลือก จากนั้นก็ไปขั้นตอนการพิมพ์ข้อมูลชื่อ ตำแหน่งงาน ที่อยู่ แล้วก็จะไปขั้นตอนการสั่งทำนามบัตร เมื่อมีการยืนยันการสั่งทำ และโอนเงินแล้ว ก็รอรับนามบัตรที่บ้านได้เลย

การออกแบบนามบัตรแบบแรกค่อนข้างสะดวกในการสร้าง แต่ไม่สามารถออกแบบได้อิสระตามความต้องการของลูกค้ามากนัก หากต้องการนามบัตรเป็นการเฉพาะจำเป็นต้องออกแบบเองกรณีนี้อาจจะออกแบบตามความต้องการของลูกค้า ก่อนจะสิ่งพิมพ์และส่งให้ทางไปรษณีย์ หรืออาจจะส่งเป็นไฟล์ PDF ให้ลูกค้าไปปริ๊นต์เอง ทำครั้งเดียวลูกค้าก็จะมีแม่แบบนามบัตรไว้ปริ๊นต์เองได้เรื่อยๆ

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
สร้างนามบัตรออนไลน์อัตโนมัติผ่านหน้าเว็บไซต์
การให้บริการสร้างนามบัตรแนวนี้ จำเป็นต้องศึกษาการออกแบบนามบัตรไว้หลายๆ แบบให้ลูกค้าได้เลือกตามต้องการ จากนั้นก็จะทำโปรแกรมที่ทำงานบนเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกแบบของนามบัตร ป้อนชื่อนามสกุล ตำแหน่ง หน่วยงาน ที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ก่อนจะสั่งทำนามบัตรออนไลน์ผ่านหน้าเว็บได้เลย

โปรแกรมสร้างนามบัตรออนไลน์อัตโนมัติแบบนี้ อาจว่าจ้างโปรแกรมเมอร์ที่เก่งภาษา PHP สร้างขึ้นมา เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เมื่อได้โค้ดมาแล้ว อาจจะหาเวลาศึกษาแกะโค้ดอีกที กรณีต้องการแก้ไขส่วนไหนก็จะสามารถจัดการเองได้

สร้างนามบัตรแบบอิสระตามความต้องการลูกค้า
การสร้างนามบัตรแนวนี้อาจจะซื้อโปรแกรมออกแบบนามบัตรโดยเฉพาะ เช่น ซึ่งจะมีเทมเพลทหรือแม่แบบนามบัตรให้เลือกมากมาย และยังสามารถออกแบบเองได้อีกด้วย
ตัวอย่างรายชื่อโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการทำนามบัตรแบบอิสระตามความต้องการของลูกค้า
1. โปรแกรมสร้างนามบัตรที่มีอยู่ในเครื่องอย่าง Publisher ก็เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ใช้งานได้ดี มีเทมเพลทให้เลือกมากพอสมควร
2. โปรแกรมสร้างนามบัตรโดยเฉพาะมีให้เลือกหลายโปรแกรมเช่น Business Cards MX, PK-Namecard, Spring Publisher จุดเด่นจะมีเทมเพลทให้เลือกจำนวนมาก เพราะเป็นโปรแกรมแนวนี้โดยเฉพาะ

 

 


3. โปรแกรมแต่งภาพเช่น Photoshop, Gimp
4. โปรแกรมออกแบบกราฟิคไว้สำหรับทำโลโก้ เช่น Illustrator

โอกาสในการสร้างรายได้
การทำนามบัตรออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้เสริมสำหรับผู้ที่ทำโรงพิมพ์หรือร้านรับปริ๊นต์งาน โดยเฉพาะหากใช้การสร้างนามบัตรออนไลน์อัตโนมัติก็แทบไม่ต้องทำอะไร รอตรวจสอบการโอนเงิน แล้วก็ทำตามที่ลูกค้าสั่ง จากนั้นก็จัดส่งนามบัตรไปทางไปรษณีย์เท่านั้นเอง

ตัวอย่างเว็บไซต์แนวนี้
ตัวอย่างเว็บไซต์รับทำนามบัตรออนไลน์อัตโนมัติ สามารถเลือกแบบ ป้อนข้อมูลชื่อที่อยู่ รายละเอียดที่จำเป็นบนนามบัตร แล้วสั่งทำออนไลน์ได้ทันที


ตัวอย่างเว็บไซต์รับทำนามบัตรแบบอิสระสามารถ จำเป็นต้องส่งข้อมูลให้ทางเว็บไซต์ เพื่อให้ออกแบบตามที่ลูกค้าต้องการ