การทำครอบลิงค์ให้ดาวน์โหลด ไม่เพียงช่วยให้ลิงค์ หรือ URL ของเว็บไซต์หรือเว็บเพจสั้นลง แต่ยังช่วยสร้างรายได้เมื่อมีการคลิกลิงค์นั้นๆ อีกด้วย กรณีใช้ชื่อบทความเป็นภาษาไทย และใช้ slug หรือ alias เป็นภาษาไทย ก็จะทำให้ลิงค์ URL เว็บไซต์หรือเว็บเพจค่อนข้างยาว จำยาก และก็อ่านไม่รู้ เรื่อง ก็ต้องนำมาทำเป็น Short URL ในเว็บไซต์ Adf.ly อีกที ซึ่งไม่เพียงสั้นเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีหาเงินจากลิงค์ดังกล่าวอีกด้วย

 

การย่อลิงค์หรือย่อ URL ให้สั้นมีหลายเว็บที่สามารถทำได้ ไม่เพียงแค่เว็บ adf.ly เช่น Lin แต่ผู้เขียนแนะนำให้ใช้เว็บนี้ เพราะสามารถสร้างรายได้ จากการครอบลิงค์หรือทำลิงค์ให้สั้นลงแบบนี้ เมื่อนำลิงค์นั้นๆ ไปปล่อยให้ดาวน์โหลด 1. ตัวอย่างเมื่อคลิกลิงค์ เพื่อดาวน์โหลด เช่น คลิกเพื่อดาวน์โหลด คู่มือ ซึ่งเป็นลิงค์ดาวน์โหลดที่ได้ครอบลิงค์หรือย่อลิงค์ให้สั้นด้วย adf.ly เอาไว้


2. จะปรากฏหน้าโฆษณา ก็ไม่มีมัลแวร์หรืออันตรายอะไร เป็นแค่หน้าโฆษณาปกติเท่านั้นเอง แต่จะแสดงโฆษณาคั่นก่อน ต้องคลิก X ปิด หรือ Stay on this page จากนั้นให้คลิก SKIP AD เพื่อข้ามหน้าโฆษณา


3. จากนั้นจึงจะเข้าสู่หน้าให้ดาวน์โหลด จากตัวอย่างจะฝากไฟล์ไว้ให้ดาวน์โหลดที่ MediaFire.com ให้คลิกที่ DOWNLOAD ... เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ได้ ตามต้องการ เป็นต้น


4. เมื่อมีการคลิกลิงค์เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ ยอดเงินในบัญชีที่ได้สมัครเป็นสมาชิกกับทาง Adf.ly ก็จะเพิ่มขึ้น แต่อยากจะบอกว่าน้อยมากๆ มีคนประมาณ 3 พันคนมาดาวน์โหลด ก็จะได้เงินประมาณ 1$ หรือประมาณ 35 บาทตามอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ (กุมภาพันธ์ 2559)

 

หมายเหตุ
การครอบลิงค์แบบนี้อาจสร้างความไม่สะดวกในการดาวน์โหลดไฟล์ แต่ก็อยากให้ผู้อ่านเเข้าใจและเห็นใจด้วย เพราะคนทำเว็บ ก็ต้องกินต้องใช้เหมือน กัน ไม่ได้อิ่มทิพย์เหมือนเทวดา ช่องทางไหนที่สามารถสร้างรายได้ ก็ต้องทำ แต่ละปีได้เงินช่วยค่าเช่าเว็บไซต์ ค่าจดโดเมน บ้างก็ยังดี ชิมิ

 

ขั้นตอนการครอบลิงค์หรือย่อลิงค์ให้สั้นลง

1. การใช้บริการเว็บฝากไฟล์ โดยอัพโหลดไฟล์ไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์เหล่านั้นเช่น mediafire.com หลังจากนั้นให้คลิก Copy link เพื่อก็ อปปี้ลิงค์เก็บไว้สำหรับนำไปย่อลิงค์หรือครอบลิงค์ด้วย Adf.ly


2. นำลิงค์สำหรับดาวน์โหลดในข้อที่ 1 มาย่อลิงค์หรือย่อ URL ให้สั้นลง ผ่านเว็บไซต์ Adf.ly อีกที ก็จะได้ลิงค์สำหรับนำไปปล่อยให้ดาวน์โหลด

 

การอัพโหลดไฟล์เข้าเว็บฝากไฟล์ MediaFIre.com

สำหรับเว็บฝากไฟล์ก็มีหลายเว็บไซต์ ผู้เขียนเลือก MediaFile.com เว็บนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมในการฝากไฟล์ แต่จริงๆ แล้วจะฝากไฟล์ที่ไหนก็ ได้ ขอให้ไม่ลบไฟล์ 1. เข้าไปยังเว็บไซต์ mediafire.com ให้สมัครเป็นสมาชิกให้เรียบร้อยแล้วเข้าระบบโดยคลิก Log in การสมัครสมาชิกให้คลิก Sign Up


2. จัดการอัพโหลดไฟล์เข้าพื้นที่เก็บไฟล์ฟรีที่ MediaFire.com ควรสร้างโฟลเดอร์ก่อนเพื่อจัดเก็บไฟล์ให้เป็นระเบียบ ให้คลิก + ด้านบน 3. สร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ เช่น website แล้วคลิก Create


4. คลิกปุ่ม Upload Files 5. คลิก From computer


6. คลิกปุ่ม Files 7. คลิกเลือกไฟล์ที่ต้องการอัพโหลด แล้วคลิก Open


8. คลิก Begin Upload 9. หลังจากได้อัพโหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คลิก Copy Link เพื่อก็อปปี้ลิงค์เก็บไว้ 10. คลิก Return to my files จากนั้นก็ออกจากระบบของ MediaFire

 

นำลิงค์จาก MidiaFire.com ไปครอบลิงค์หรือย่อลิงค์ให้สั้นลง

เมื่ออัพโหลดไฟล์เข้าเว็บฝากไฟล์ฟรี MidiaFire.com เรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ลิงค์หรือ URL สำหรับการดาวน์โหลดไฟล์ แต่ชื่อก็ยังยาวมาก ก็ต้องนำ ไปย่อให้สั้นลงในเว็บไซต์ adf.ly อีกที 1. ไปที่ adf.ly 2. พิมพ์ Username และ Password เพื่อเข้าระบบ


3. คลิกและวางลิงค์ลงไป แล้วคลิกปุ่ม ย่อ 4. เสร็จสิ้นการครอบลิงค์ ก็จะได้ลิงค์ สั้นๆ ให้ก็อปปี้เก็บไว้เอาไปใช้งานต่อไป

 

การนำลิงค์ไปปล่อยให้ดาวน์โหลด

เมื่อได้ชอร์ทลิ้งค์หรือลิงค์ที่ผ่านการครอบลิงค์แล้ว ก็จะนำลิงค์ไปปล่อยให้ดาวน์โหลด เช่น โพสต์ในเว็บบอร์ดพร้อมลิงค์ให้ดาวน์โหลด โฟลต์ใน Facebook หรือทำเว็บไซต์ให้ดาวน์โหลดไฟล์โดยเฉพาะ พร้อมใส่ลิงค์ที่ครอบไว้ เป็นต้น

 

โอกาสรวยกับการทำหาเงินกับการครอบลิงค์หรือย่อลิงค์ให้สั้น

การสร้างรายได้จากการครอบลิงค์ต้องหาไฟล์ให้ชาวต่างชาติมาดาวน์โหลด โดยเฉพาะทางฝั่งอเมริกาจะได้เงินมากกว่า การให้บริการดาวน์โหลด ไฟล์สำหรับคนไทย ส่วนผู้เขียนก็ทำไว้อย่างนั้นเอง หาเงินช่วยจ่ายค่าเช่าเว็บไซต์ ค่าจดโดเมน หรือผู้อ่านจะช่วยบริจาคก็ยินดีรับครับ หุๆๆ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้