การสร้างบทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน ไว้ท้ายบทความใน Joomla 3 จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถติดตามอ่านเรื่องที่คล้ายกัน เกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กัน อ่านได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งใน Joomla 3 ได้เตรียมคำสั่งนี้ไว้รองรับการสร้างบทความในลักษณะนี้ไว้แล้ว

 

ก่อนอื่นเราไปดูตัวอย่างการใช้บทความประเภทนี้กันก่อน ซึ่งจะแสดงในตอนท้ายบทความนั่นเอง เมื่อผู้เข้าขมเว็บไซต์ได้อ่านบทความจบแล้ว ก็จะสามารถอ่านเรื่องที่ต่อเนื่องกันต่อได้เลย ไม่ต้องออกไปจากเว็บไซต์ ไปหาบทความที่ไหน

 

การสร้างบทความเนื้อหาใกล้เคียง

สำหรับวิธีสร้างจะมี 2 แบบด้วยกัน การสร้างบทความใกล้เคียง หรือบทความ Related Articles ผู้เขียนได้ทำบทความไว้แล้ว วิธีนั้นจะดึงบทความมาแสดงอัตโนมัติ แต่วิธีนี้เราจะเลือกเฉพาะบทความที่ต้องการด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถโปรโมต ประชาสัมพันธ์เฉพาะบทความที่เราต้องการดันให้ติดอันดับดีๆ ของ Google ได้นั่นเอง อยากทำ SEO ให้ Joomla 3 ต้องไม่พลาดวิธีนี้
1. ก่อนอื่นเราก็ทำบทความไปตามปกติ แต่ในตอนท้ายให้พิมพ์หัวข้อ บทความใกล้เคียงกัน : กด Enter ลงบรรทัดใหม่
2. คลิกปุ่ม Article ด้านล่าง


3. ค้นหาเฉพาะบทความที่ต้องการ คลิกและพิมพ์ เช่น โลโก้ แล้วคลิกปุ่ม Search
4. จะปรากฏรายชื่อบทความตามที่ได้ค้นหา ให้คลิกเลือกบทความที่ต้องการ


5. ตัวอย่างรายชื่อบทความที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันที่ได้แทรกเข้ามาแล้ว
6. คลิกปุ่ม Save & Close เสร็จสิ้นการสร้างบทความ


7. เมื่อดูผลงาน ในท้ายบทความก็จะมีบทความที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นบทความที่ถูกเลือกมาแสดงโดยเฉพาะ

 

การทำบทความเนื้อหาใกล้เคียงหรือ Related Artilces แบบทำมือแบบนี้ จะมีข้อดีที่เราจะสามารถเลือกเฉพาะบทความที่ต้องการมาแสดงได้ ต่างจากการใช้คำสั่งดึงบทความใกล้เคียงกันมาแสดงอัตโมมัติ ซึ่งจะควบคุมยาก ไม่สามารถระบุบทความที่ต้องการได้

การทำแบบนี้จะเป็นการช่วยทำอันดับบทความ ที่แสดงในผลการค้นหาของ Google ยิ่งบทความถูกเปิดอ่านมากเท่าไร ก็ยิ่งถูก Google นำไปแสดงในหน้าแรกๆ มากเท่านั้น อยากให้ บทความอยู่ในอันดับการค้นหาหน้าแรกๆ ก็ต้องทำแบบนี้ เลือกบทความเด่นมาแสดงให้คนอื่น

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้