การแก้ไขไฟล์ต่างๆ ของเทมเพลท rhuk_milkyway
เปลี่ยน Chmod ของไฟล์ให้สามารถแก้ไขได้
ไฟล์ที่จะแก้ไขมี 5 ไฟล์ก็คือ template.css, blue.css, blue_bg.css, index.php และ params.ini เทมเพลทมาตรฐานจะมีไฟล์ที่ต้องแก้ไขคล้ายกัน โดยจะเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ เทมเพลทนั้นๆ ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์หลัก templates อีกที
1. ใช้ FileZilla เชื่อมต่อเข้าไปในพื้นที่เว็บไซต์
2. เลือกทั้ง 3 ไฟล์ คลิกไฟล์แรก กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกอีกสองไฟล์ที่เหลือ ครบ แล้วก็ปล่อยปุ่ม Ctrl
3. ชี้ลูกศรไฟล์ที่ได้เลือก คลิกปุ่มขวาของเมาส์ เรียกคำสั่งลัด
4. คลิกคำสั่ง สิทธิการเข้าถึงแฟ้ม
5. แก้ไขให้เป็น 777 แล้วคลิก OK
6. มีอีกสองไฟล์ที่ต้องแก้ไขเช่นกัน ก็คือ index.php และ params.ini ที่ตำแหน่ง ดังตัวอย่าง แก้เป็น 777 เช่นกัน ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขเทมเพลมแบบ Edit HTML ไม่ได้

ปรับแต่งคุณสมบัติของเทมเพลทใน Joomla
เทมเพลทที่มีขนาดใหญ่จะมีตัวเลือกให้ปรับแต่ง เช่น เปลี่ยนสีพื้น เปลี่ยนภาพประกอบซึ่ง เป็นภาพสำเร็จรูปที่โปรแกรมทำไว้ให้ แก้ไขอะไรนอกเหนือไปจากนั้นได้เล็กน้อยเท่านั้น
1. คลิก Extensions>>Template Manager
2. คลิกชื่อเทมเพลทที่ต้องการแก้ไขก็คือ rhuk_milkyway
3. จะเข้าสู่หน้าจอให้ปรับแต่งคุณสมบัติของเทมเพลทตัวนี้ โดยสามารถเปลี่ยนสีได้ ดูใน ส่วน Parameters แต่เราจะไม่สนใจ เพราะเราจะแก้ไขเอง แก้ไขมากกว่านั้นอยู่แล้ว ตัวนี้เลือกได้ แค่สีพื้น สีตัวหนังสือ สีพื้นหลังและภาพประกอบที่มี 5 สีให้เลือก เท่านั้น
4. ให้ดูบรรทัด The parameter file \templates\rhuk_milkyway\params.ini is writable! ถ้าเราไม่ Chmod ให้ไฟล์ params.ini เป็น 777 ก็จะแก้ไขไฟล์นี้ไม่ได้
5. สิ่งที่ต้องแก้ไขก็คือคำสั่ง Edit HTML เพื่อไปแก้ไขไฟล์ rhuk_milkyway/index.php และ Edit CSS เพื่อไปแก้ไขไฟล์ template.css, blue.css และ blue_bg.css