บทความแนะนำการวิธีการสอนให้คนแก่ ลุง ป้า น้า อา ทวด หรือมือใหม่ที่ไม่เป็นคอมพิวเตอร์ ไม่รู้เรื่องมือถือสมาร์ทโฟน ให้สามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้ เพราะปัจจุบัน มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก จำเป็นต้องใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

อุปกรณ์ไอทีบางอย่าง อย่างมือถือสมาร์ทโฟน Android ซึ่งลูกหลานหลายคนก็ซื้อให้คนสูงวัย พ่อแม่ ปู่ ย่า ตายาย อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยแก้เหงาได้ ค้นหาวิดีโอ อ่านข่าว ดูทีวี ดูดวง ฯลฯ ช่วยให้คนแก่ไม่เหงาได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมานั่งคอย รอคอยแต่ความรักจากลูกหลาย

อุปกรณ์ช่วยในการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่

ผู้เขียนอยากแนะนำให้ใช้แท็บเล็ตขนาดหน้าจอสัก 7 นิ้วเป็นอย่างน้อย ซึ่งปัจจุบันก็มีแท็บเล็ตราคาไม่แพง ให้เลือกซื้อหลายยี่ห้อ เช่น ASUS fonepad เป็นต้น หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องหากล้องดิจิตอลเอาไว้สักเครื่อง การศึกษาต้องมีการลงทุน การให้การศึกษาสำหรับพ่อแม่ หรือคนสูงวัยรอบตัวเราก็เช่นกัน
1. ตัวอย่างแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว หากเลือก iPad ได้จะยิ่งดี เพราะปัญหาน้อยมาก เลือกรุ่นที่กล้องชัดพอสมควร 5 ล้านเมกะพิกเซลขึ้นไป
2. สมาร์ทโฟนจะเป็นระบบ Android หรือ iPhone ก็ตามงบ แต่เลือกรุ่นที่หน้าจอใหญ่หน่อย

 

วิธีการสอนคนสูงวัย หรือมือใหม่ให้ใช้อุปกรณ์ไอที

เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็จะสามารถเริ่มการสอนง่ายๆ โดยครั้งแรกนั้นอาจจะยุ่งยากไปบ้างก็ใจเย็นๆ เพราะคนแก่ คนสูงวัย ที่ไม่ได้ใช้สมองมานาน สมองจะทื่อ จำไม่ได้
1. ขณะสอนให้ใช้กล้องดิจิตอล หรือมือถือของตนเองถ่ายวิดีโอไว้ อาจะต้องอัดใหม่หลายรอบ จนกว่าจะจับทางได้
2. รวบรวมวิดีโอตั้งชื่อให้สื่อความหมาย แล้วส่งเข้าเครื่องของผู้เรียน หากใช้มือถือ Android จะสะดวกมาก เพราะสามารถส่งผ่าน Bluetooth ได้ทันที

ปัจจุบันเป็นยุคอินเตอร์เน็ต ข้อมูล ความบันเทิง สาระดีๆ ฯลฯ เราสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ต่างๆ และอุปกรณ์ไอที อย่างมือถือหรือแท็บเล็ต ก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเสพข้อมูลเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น

บรรดาผู้เฒ่า ผู้สูงวัยรอบตัวเราก็เหมือนกัน อย่าเอาแต่คิดว่า แก่แล้ว ไม่ต้องเรียนอะไรแล้ว บางคนอายุ 50 กว่าๆ ก็ไม่เอาแล้ว ซึ่งการคิดแบบนี้ ไม่ถูกต้อง เพราะหาก 80 แล้วยังไม่ตาย จะทำอย่างไร คนแก่บางคนก็อยู่คนเดียว ซึ่งหลายคนก็ยังต้องทำมาหากิน ดังนั้น จำเป็นต้องเรียนรู้ด้านไอที มันจำเป็นจริงๆ ครับ

ผู้เขียนคบคนแก่เป็นส่วนมาก บางคนที่ยังใช้สมองคิด อ่าน ทำนู่นนี่ตลอดเวลา สมองจะยังดีมาก ไม่เชื่อลองไปบวกเลขแข่งกับแม่ค้าในตลาด คนส่วนใหญ่จะคิดไม่ทัน เพราะไม่ได้ใช้สมองคิดเลขมากนัก ผู้เขียนก็หนึ่งในนั้น แม้ช่วงแรกๆ อาจจะยากไปหน่อย เพราะสมองถูกละเลยให้อยู่เฉยๆ มานาน เลยทื่อ คิดไม่ค่อยออก

หลังๆ มา บางคนก็ดีขึ้นมาก สอนครั้งสองครั้งก็ทำเองได้ สามารถใช้แท็บเล็ต ใช้คอมพิมพ์ข้อความพื้นฐานที่ต้องการได้ ซึ่งผู้เขียนก็ใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการถ่ายเป็นวิดีโอไว้ เมื่อเจ้าตัวลืมก็เปิดดูวิดีโอ ไม่ต้องเสียเวลาสอนซ้ำซาก ขอแค่ให้จำได้อย่างเดียวก็พอ ก็คือการเปิดโฟลเดอร์วิดีโอ สำหรับมือถือ Android ก็สามารถสร้างชอร์ทคัทไว้บนหน้าจอได้เลย

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :