ในขณะที่โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก มีอุปกรณ์และเทคโนโลยี่ใหม่ๆ เกิดขึ้นที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับคนเรามากขึ้น แต่ก็ ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่สนใจ กลัวการเปลี่ยนแปลง และคิดว่าตัวเองนั้นเลยวัยที่จะเรียนรู้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเหมือนกัน เพราะการจะ เอาตัวรอดในอนาคตต่อจากนี้ ความสามารถในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน เทคโนโลยี่ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ นั้น เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับชีวิตอย่างมาก

 

กลุ่มคนที่ไม่ติดตามเทคโนโลยี่

คนสูงวัยอายุประมาณใกล้เคียง 50 ปีขึ้นไป ในตอนนี้น่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ไม่ยอมตามเทคโนโลยี่เลย โดยเฉพาะคนที่มีบุตร หลาน หลายคนกลัว หรือมองว่าตัวเอง แก่แล้ว สมองไม่ดีแล้ว เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด เพราะความรู้พื้นฐานในการใช้งานมือถือ สมาร์ทนั้นจำเป็นอย่างมาก

 

การปั่นจักรยานได้ ขับรถมอเตอร์ไซค์ได้ ขับรถยนต์ได้ เรื่องพื้นฐานแบบนี้ใครที่สามารถทำได้ ก็จะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น ไม่เป็น ภาระคนอื่นหรือไม่ต้องพึ่งพาใคร เมื่อต้องการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น เดียวกับการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งปัจจุบันเรา สามารถทำอะไรต่อมิอะไรกับมือถือเล็กๆ พวกนี้ได้เยอะแยะมากมาย ดูหนัง ฟังเพลง โอนเงิน ค้นหาข้อมูล คุยแบบเห็นหน้า ฯลฯ

 

คนที่ไม่เคยมีพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน เป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่อาจไม่ใช้สมาร์ทโฟน แต่น่าจะน้อยมาก เพราะในช่วงเกือบ ยี่สิบปีมานี้ คนรุ่นใหม่จะได้รับการสอนด้านคอมพิวเตอร์มาบ้าง มาความรู้พื้นฐานพอจะเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยี่ด้านนี้มากขึ้น และ รู้ถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้งาน

 

การไม่ติดตามเทคโนโลยี่และผลเสียที่จะตามมา

เทคโนโลยี่ต่างๆ มีการเผยแพร่หรือเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาทั้งในรูปของอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ หรือความรู้ การไม่ติดตามเทคโน โลยี่ต่างๆ เอาเสียเลย ก็จะเป็นผลเสียต่อตัวเองและคนรอบข้างในด้านต่างๆ เช่น

 

คุณจะเป็นภาระคนรอบข้าง

ใครที่คบคนสูงวัยหรือไม่มีความรู้ด้านไอที ใช้มือถือสมาร์ทโฟนไม่เป็น จะพบว่า ปัญหาสำคัญ และอาจจะสร้างความรำคาญให้อย่าง มากก็คือ การถามในหลายเรื่อย และให้ทำให้ ให้รับใช้ แต่ตัวเองไม่ยอมทำ เช่น อยากดูวิดีโอเรื่องนั้น เรื่องนี้ อยากตามข่าว อยากรู้เรื่อง ข่าวสาร อยากหาข้อมูล อยากโอนเงิน อยากทำอะไรอีกสารพัด

 

หากมีมือถือสมาร์ทโฟน ก็ยังพอจะให้ความช่วยเหลือได้ แต่บางคนไม่มีเครื่องมือเหล่านี้ ก็จะเป็นภาระ ต้องช่วยเหลือ ผู้เขียนคบผู้ สูงวัยหลายคน บางคนก็จะเป็นแบบนี้ แต่ก็เริ่มน้อยลง หากในบ้านมีผู้สูงวัย อย่าไปสนใจเรื่องอายุ สอนได้ก็ค่อยๆ สอน บางคนอายุ 80 กว่าแล้ว ผู้เขียนก็ยังเคยช่วยสอนการใช้มือถือสมาร์ทโฟนให้ จนใช้เป็น เมื่อใช้เป็นแล้ว ความสุขก็บังเกิด เล่น Line กันทั้งวัน ส่งรูป... วิดีโอ... ให้กัน สนุกสนานทั้งวัน

 

คุณจะเสียโอกาส

ทุกวันนี้มีโอกาสดีๆ มากมาย เข้ามาในชีวิต ไม่ต้องไปเที่ยวค้นหาเหมือนเมื่อก่อน อยากเรียนซ่อมรถ เรียนทำอาหาร เรียนดนตรี กีตาร์ ฯลฯ ก็มีวิดีโอสอน เรียนผ่านมือถือได้ทันที การโอกนเงิน การติดต่อสื่อสาร การค้นหาข้อมูลสินค้า ฯลฯ สามารถทำผ่านมือถือ ได้ทั้งหมด

 

คุณจะขาดความสะดวกสะบายในชีวิต

มือถือสมาร์ทโฟนเครื่องเล็กๆ แต่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี่ที่จะสามารถสร้างความสะดวกสบายให้เราได้อย่างเหลือเชื่อ เราสามารถ ใช้มือถือสร้างความสุข สร้างความสะดวกสบายให้ตัวเองได้หลายด้าน เช่น อยากจะโอนเงิน ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปติดต่อธนาคาร หรือไปโอนเงินที่ตู้ ATM โอนผ่านมือถือเหล่านี้ได้เลย หากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ สินค้า สถานที่ ข้อมูลบุคคล ข้อมูล อยากเรียน รู้ด้านอาชีพ งานประดิษฐ์ งานฝีมือ วิดีโอเพื่อความบันเทิง ทุกเรื่องสามารถค้นหาข้อมูลได้จากมือถือ

 

ยังมีความสุขและความสะดวกสบายอีกมากมายที่มือถือเหล่านี้สามารถช่วยเราได้ โดยเฉพาะคนสูงวัยในครอบครัว ลูกหลานอาจจะ เริ่มออกจากบ้าน ไปทำงานที่อื่น แต่อุปกรณ์เหล่านี้นอกจากช่วยคลายเหงาแล้วก็ยังช่วยในการติดต่อสื่อสาร คุยกันแบบเห็นหน้า ได้ยิน เสียง สร้างความรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกันได้เหมือนเดิม หากมีผู้สูงวัยในบ้าน จึงควรซื้อหาอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ใช้งาน อาจจะลำบากและยุ่ง ยาก เหนื่อยใจในการสอน เพราะคนแก่ คนไม่มีพื้นฐานมาก่อน ค่อนข้างจะหลงๆ ลืมๆ แต่สักพักจะทำได้

 

สมองของคนเรานั้นไม่เสื่อมง่ายๆ การหยุดใช้งาน หยุดคิด จะทำให้สมองเสื่อม แต่หากได้คิดบ่อยๆ สักพักสมองก็จะทำงานได้ตาม ปกติ จะทำงานได้ดีเพียงใด ก็อยู่ที่การฝึก ผู้เขียนคบผู้สูงวัยมากกว่าคนรุ่นเด็กกว่าหรือรุ่นเดียวกัน จึงเข้าใจเรื่องนี้ได้อย่างดี บางคน 90 กว่าแล้ว ยังคุยกันได้เป็นปกติ สมองยังดีมาก เพราะคิดอยู่ตลอดเวลา แถมยังฉลาดแกมโกงจนน่ากลัวอีกต่างหาก

 

เรื่องพื้นฐานสำคัญที่ควรรู้ในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน

การใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน จะมีความรู้พื้นฐานที่จำเป็นไม่มากนัก แค่นี้ก็เพียงพอจะช่วยให้คนสูงวัยใกล้ตัว รอบตัว มีความสุขได้ มากขึ้น

 

การค้นหาข้อมูล

คนเรามีความอยากรู้ อยากเห็น และก็มีปัญหาในชีวิตหลายอย่างที่เข้ามาแทบทุกวัน ซึ่งปัจจุบันนี้ เราสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ จากมือถือสมาร์ทโฟน มีแทบทุกเรื่อง ไม่ต้องไปตามใคร หยิบมือถือขึ้นมาแล้วก็ค้นหาข้อมูลได้ทันที การค้นหาข้อมูลนั้น จะใช้การพิมพ์ หรือการพูดคำที่ต้องการค้นหา ประโยคหรือเรื่องที่ต้องการก็ได้ สะดวกมาก แม้จะเป็นผู้สุงวัยก็สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การหา ข้อมูลลูกหลานของตัวเอง ไปทำอะไรที่ไหน หาข้อมูลได้ทั้งหมด

 

การดูวิดีโอ เรียนรู้จากวิดีโอ

มือถือสมาร์ทโฟนรองรับการดูวิดีโออย่างดี อยากดูเรื่องอะไร หนัง สารคดี รายการทีวีย้อนหลัง เรียนอาชีพ เรียนรู้งานช่าง ฯลฯ สามารถดูจากมือถือได้ทันที

 

การแชท สนทนา ติดสื่อสาร

เมื่อลูกหลานเริ่มโตขึ้น เรียนจบและเริ่มทำงาน ก็จะเริ่มห่างจากบ้านเกิด เมืองนอน ห่างจากพ่อแม่และคนในครอบครัว แต่มือถือ สมาร์ทโฟนจะช่วยให้ทุกคนเหมือนอยู่ใกล้กัน เพราะการสนทนาผ่านมือถือ ไม่เพียงได้ยินเสียง ส่งข้อความ แต่ยังส่งวิดีโอ หรือคุยกัน ผ่านวิดีโอได้เช่นกัน ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวดูอบอุ่น ใกล้ชิดกัน

 

การค้าขาย ดูข้อมูลซื้อขายสินค้า

คนสูงวัยในปัจจุบัน ไม่เหมือนเมื่อก่อน แม้จะอายุเกิน 60 ปี แล้ว แต่หลายคนก็ยังอยากจะทำงาน ไม่อยากอยู่นิ่ง การค้าขาย การ หาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ลงประกาศขาย การเป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ก็สามารถทำเองได้ ไม่มีอะไรปิดกั้น ไม่จำเป็นต้องมานั่งรอรับ เงินเดือนจากใคร ยังสามารถทำงาน ทำมาค้าขายผ่านมือถือได้สบายๆ

 

คนรุ่นเก่า หรือคนสูงวันที่มีอายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป หลายคนยังทำงานแบบเก่า ไม่ยอมเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยในการทำ งาน บางคนรับเหมาก่อสร้าง รับสร้างบ้าน เมื่อได้ศึกษา ได้ลองใช้มือถือแบบนี้ ก็เริ่มหูตากว้างไกลมากขึ้น คนรุ่นนี้หลายคนเป็นเจ้าของ กิจการ เป็นคนฉลาดพอสมควร เมื่อได้ศึกษาการใช้งานมือถือแบบนี้ ก็จะช่วยให้งานง่ายขึ้น เพราะบางครั้งติดปัญหา ไม่รู้จะถามใคร ก็ ค้นหาข้อมูลจากมือถือได้ หรืออยากจะขายสินค้า ก็สามารถหาข้อมูลสินค้าคู่แข่ง แหล่งผลิต วิธีการซื้อ การขายผ่านเน็ตด้วยตนเองได้ ไม่ต้องเสียเวลาไหว้วานให้คนรอบตัวช่วยเหลือ

 

การใช้แผนที่ หาข้อมูลสถานที่

การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ การหาข้อมูลสถานที่ ที่อยู่ของบุคคล สามารถทำได้ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนทันที อยากจะเดินทางไป ไหน ไปห้าง อยากจะรู้ตำแหน่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใด ดูในมือถือได้เลย

 

การฟังเพลง ความบันเทิง

มือถือสมาร์ทโฟนรองรับในเรื่องนี้เป็นอย่างดี อยากฟังเพลงเก่า เพลงใหม่ หรือรับชมความบันเทิงในรูปแบบอื่นๆ ก็ทำได้ทันที เช่น กัน

 

พื้นฐานการใช้งานมือถือยังมีอีกมาก แต่แค่นี้ก็เพียงพอจะช่วยให้คนสูงวัยหรือผู้ที่ยังใช้มือถือสมาร์ทโฟนไม่เป็น มีความสุข มีความ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างความสุขให้ตัวเองได้ ไม่รบกวนคนรอบข้าง ส่วนการสอนคนสูงวัยรอบตัว หากไม่ยอมเรียน ก็ต้อง ใช้วิธีเสริมแรง จ้างบ้าง ให้ของขวัญบ้าง ลองนึกภาพตอนเราเด็กๆ เราก็ไม่อยากจะไปโรงเรียน ไม่อยากทำนู่นนั่นนี่ พ่อแม่ก็จะใช้วิธีแบบ เดียวกัน เมื่อคนรุ่นนี้เริ่มแก่ตัวลง ก็จะหยุดการเรียนรู้อยากจะนั่งเฉยๆ แต่การอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร ไม่ใช่เรื่องดี มีแต่จะทำให้เจ็บป่วย ตามมาด้วยค่ารักษาพยาบาล จึงควรหากิจกรรมให้ทำ แม้จะเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม รายไหน นั่งๆ นอนๆ ไม่ทำอะไร สุดท้ายก็จะ ได้นั่งกินนอนกินสมใจ อาหาร การขับถ่าย ก็ใส่ทางท่อ มีพยาบาลหรือลูกหลานดูแลอย่างดี เป็นภาระคนรอบข้างและตัวเองก็จะรู้สึกแย่ ที่เป็นภาระคนอื่น

 

การจะมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากเรื่องเงินที่สามารถใช้ซื้อความสุขได้อย่างที่ต้องการแล้ว ความรู้เป็นอีก เรื่องหนึ่งที่สำคัญที่จำเป็นต้องรู้ มีเงินซื้อมือถือสมาร์ทโฟน แต่ใช้ไม่เป้น ทั้งๆ ที่ความสุข ความบันเทิง และสิ่งดีๆ ที่สามารถหาได้ใน อุปกรณ์ตัวนี้มีมากมาย แต่ขาดความรู้ กลัวเทคโนโลยี่ ก็ถือว่าเสียโอกาส บางคนอายุประมาณ 50 หรือน้อยกว่านี้ แต่ไม่รู้และไม่สนใจ เรื่องเหล่านี้เลย ในอีก 5 ปี 10 ปี หรืออาจจะมากกว่านี้ ที่จะยังอยู่บนโลกใบนี้ เทคโนโลยี่จะเปลี่ยนไปมาก หากไม่ติดตามเลย เอาแต่ ปิดตัวเอง ก็ย่อมจะไม่ดีแน่นอน

 

ลองสำรวจในบ้าน มีพ่อแม่พี่น้อง หรือคนรอบตัว ที่ยังใช้สมาร์ทโฟนไม่เป็น แนะนำให้ซื้อ ซื้อแจกคนละเครื่อง แล้วหาเวลาสอนการ ใช้งาน เพื่อให้แต่ละคนรู้วิธีสร้างความสุข สร้างความสะดวกสบายให้ตัวเอง แทนการหวังแต่จะพึ่งพาคนรวบข้าง โดยเฉพาะคนที่มีลูก หลาน มักจะปัดภาระให้ลูกหลาน อะไรๆ ก็แก่แล้ว ความจำแย่แล้ว ไม่ใช่เรื่องของตัวเองแล้ว ซึ่งเป็นการคิดที่ผิด เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นเพื่อการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้นับแต่นี้ไป