บทความนี้จะมาแนะนำกิจกรรมน่าสนใจ สำหรับคนโสด อยู่คนเดียว เพื่อจะได้ทำคั่นเวลาไม่ให้คิดมาก ฟุ้งซ่าน โดยเฉพาะการคิดในเชิงลบ เช่น ทำไมต้องอยู่คนเดียว ทำไมไม่มีคู่เหมือนคนอื่น หรือกระทำสิ่งที่ไม่ดี เป็นต้น การได้ทำกิจกรรมต่างๆ จะช่วยดึงความสนใจไม่ให้คิดเรื่องการอยู่คน เดียว ความเหงามากจนเกินไป

 

 

การอยู่คนเดียว หรือเป็นโสด เป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง ทุกคนมีโอกาสต้องเจอ เพียงแต่จะเป็นช่วงเวลาใด ก็เท่านั้น แต่ความโหดร้าย มักจะมา ในช่วงที่ชีวิตอาจกำลังย่ำแย่ ไม่มีงาน ไม่มีเพื่อน ไม่มีครอบครัว หากต้องอยู่ในสภานการณ์เหล่านี้ ก็จะพบกับความลำบากในชีวิตอย่างมาก

ดังนั้นเมื่อต้องอยู่คนเดียว โสด จึงต้องหาอะไรทำอย่างปล่อยให้เวลาผ่านไป ทำเพื่อให้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต อย่างผู้เขียน ทำเว็บไซต์ ทำบทความมา ให้อ่านอย่างนี้ ก็จะมีรายได้จากโฆษณาที่แสดงในบทความนั่นเอง มีเวลาว่างก็เขียน ก็ทำไป เกิดรายได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งกิจกรรมดีๆ ก็ยังมีอีกมาก ที่จะ แนะนำในบทความนี้

 

การเอาตัวรอดเมื่อต้องอยู่คนเดียว โสด

การอยู่คนเดียว หรือ ชีวิตโสด เป็นเรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจ นี่คือสภาวะที่ทุกคนมีโอกาสเจอ และการเรียนรู้ให้เข้าใจถึงความโดดเดี่ยว ความสุข และ ความทุกข์ ของความโดดเดี่ยว หากเข้าใจอย่างดีแล้ว ก็จะไม่ทุกข์ และอยู่คนเดียวได้อย่างมีความสุข
1. ตัวอย่างความสุขของคนโสด ไม่มีห่วง ไม่มีใครให้ต้องดูแล ไม่มีภาระ อยากทำอะไรก็ทำได้ สบายใจ
2. ตัวอย่างความทุกข์ของคนโสด เป็นห่วงเรื่องไม่มีคนดูแล ห่วงเรื่องรายได้ ไม่มีที่พึ่ง เป็นต้น หากเข้าใจและรู้วิธีแก้ไข ก็จะไม่ทุกข์ใจเลย เช่น<br<> - นำเงินไปลงทุนให้มีผลกำไร มีเงินใช้ไม่มีหมด บางคน ทำบ้านเช่า บางคนผลิตสินค้าเพื่อขาย ทำวิดีโอลง Youtube สร้างรายได้จากโฆษณา เป็นต้น
- พึ่งพาระบบ ไม่พึ่งพาลูกหลาน เช่น ใช้บริการของโรงบาล ยามเจ็บป่วย หรือ บรรดาอาสากู้ภัยต่างๆ ติดต่อขอเบอร์เอาไว้ หากเจ็บป่วย ก็เรียกใช้ บริการ ไม่ต้องไปหวังพึ่งพา ญาติพี่น้อง ลูกหลาน เพราะบางทีก็จะมีรายจ่ายสูงกว่า จ่ายค่าจ้างไปแล้ว ก็ไม่จบ ยังเอามาอ้างเป็นบุณคุณได้อีก และอาจ จะเข้ามาวุ่นวายกับทรัพย์สมบัติให้ปวดหัวอีกต่างหาก
- ดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย หากร่างกายไม่เจ็บป่วย ความทุกข์ก็จะลดลง บางคนอายุเกิน 70 แล้ว ยังขับรถ เที่ยวป่า กางเต็นท์คนเดียว ไม่เป็นภาระใคร เป็นต้น
- การอยู่คนเดียว กลัวคนดูแล อาจจะทำให้รู้สึกเป็นทุกข์ แต่ต้องคิดถึงปัญหาที่จะตามมา กรณีหาคนมาช่วยดูแล บางคนหวังพึ่งพาลูกหลาน โอนที่ดิน บ้านให้ลูกหลาน ปรากฏว่า ลูกหลาน เอาไปขาย แล้วหนีไปอยู่ที่อื่น ก็เคยมีปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว การหวังพึ่งพาคนอื่น อาจจะเจอปัญหาในลักษณะนี้ แม้จะเป็นลูกหลานก็ตาม
3. ความเข้าใจในการใช้ชีวิตอยู่คนเดียว ต้องใช้เวลาเรียนรู้ เป็นปีๆ หรือหลายสิบปี วิธีที่จะทำให้เข้าใจได้เร็ว จะต้องศึกษาข้อคิด ธรรมะ การเข้าหา ธรรมชาติ ช่วงแรก อาจจะทุกข์ใจบ้าง สุขบ้าง แต่เมื่อถึงเวลา ก็จะเข้าใจ อย่างผู้เขียนได้ตัดสินใจเลือกที่จะอยู่คนเดียว เพราะเห็นความทุกข์ของการมีคู่ หรือ มีครอบครัว แม้แต่การมีเพื่อน ก็คบคนน้อยมาก เพราะคบแล้ว ไม่เข้าใจกัน ก็เป็นทุกข์ และการได้เลือกกิจกรรมที่ชอบ มีความสุขที่ได้ทำ อย่าง การเขียนบทความแบบนี้ ก็ทำให้มีความสุข สามารถอยู่คนเดียวได้ โดยไม่รู้สึกเหงา บางทีไม่มีเวลาจะเหงาด้วยซ้ำไป มีสิ่งที่อยากจะทำเยอะมาก

 

ตัวอย่างกิจกรรมแนะนำสำหรับคนโสด อยู่คนเดียว

กิจกรรมต่างๆ ต่อไปนี้ ก็น่าจะช่วยให้สามารถอยู่คนเดียวอย่างมีความสุขได้ เช่น

 

ศึกษาข้อคิด ธรรมะ ธรรมชาติ ฝึกสมาธิ

นี่คือกิจกรรมแรกที่จะต้องทำ อาจจะน่าเบื่อ และใช้เวลานานเป็นปีๆ แต่เป็นสิ่งที่จะต้องทำ เพราะหากเข้าใจในเรื่องนี้ ก็จะมีโอกาสค้นพบวิธีอยู่คน เดียวอย่างมีความสุข การศึกษาอาจจะฟังธรรมะในยูทูป อ่านหนังสือธรรมะ และสิ่งที่แนะนำให้ทำเพิ่มเติมด้วย ก็คือ การจดข้อคิดดีๆ ใส่สมุดไดอะรี่ เอาไว้อ่าน ทบทวน การฟังธรรมะ ข้อคิดดีๆ เหมือนการกินยา ยิ่งมีปัญหามาก ก็ต้องฟังให้มากและฟังบ่อยๆ เรื่องเดิมๆ แต่ฟังทุกวัน

 

ส่วนการฝึกสมาธินั้น ก็จำเป็นจะต้องทำ เพื่อให้รู้วิธีสร้างความสุขอีกแบบหนึ่ง นั่นก็คือ ยามที่นั่งสมาธิจนจิตใจสงบแล้ว ก็จะพยว่าเป็นความสุขที่ทำได้ ง่ายๆ และเมื่อใจสงบ ก็จะมองเห็นปัญหา เข้าใจปัญหาได้เร็วขึ้น การฝึกสมาธิไม่ต้องไปยึดติดกับรูปแบบ จะเดิน นั่ง นอน เข้าห้องน้ำ ก็ฝึกได้ เพียงแค่ ภาวนา พุท โธ เท่านั้นอง เวลานอน ก็นอนภาวนา ไปจนกว่าจะหลับ หรือฟังธรรมะไปจนหลับก็ได้

กิจกรรมที่เป็นอาชีพได้

การทำกิจกรรมใดๆ ก็ต้องดูด้วยว่า สามารถพัฒนาต่อเป็นอาชีพได้หรือไม่ เพราะการอยู่คนเดียว โสดนั้น หากมีงานส่วนตัว มีรายได้ก็จะไม่เดือดร้อน อย่างผู้เขียน จะเน้นการทำเว็บไซต์หาเงินกับการคลิกโฆษณา อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ไม่ต้องง้อลูกค้า ไม่ต้องพึ่งพาใคร และงานแบบนี้ ไม่ต้องใช้แรง ใช้ กำลังมากนัก ตัวอย่างกิจกรรมที่สามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพได้
- เขียนบทความ ทำเว็บไซต์ ศึกษาได้จากเว็บไซต์ jobissra.com ผู้เขียนได้ทำบ ทความสอนวิธีทำเว็บไซต์หาเงินกับโฆษณา ไว้อย่างละเอียด ศึกษาเองได้ 


- ทำวิดีโอลงยูทูป ศึกษาได้จากบทความในเว็บนี้ได้เลย ผู้เขียนได้จัดทำ บทความสอนทำวิดีโอลง Youtube ในมือถือ ตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ยาก เรียนเองได้ - ฝึกความสามารถเฉพาะตัว ที่สามารถสร้างผลงานเป็นเงินได้ อย่างการวาดภาพด้วยแอปในแทปเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ แทนการวาดลงกระดาษ เพราะจะสามารถนำไฟล์ไปใช้งานได้ง่ายกว่า กิจกรรมประเภทนี้มีหลายแบบ ให้พยายามเลือกกิจกรรมที่ลดการพึ่งพาคนอื่นให้น้อย และมีช่องทางสร้างรายได้ ที่ไม่ยุ่งยาก

 

งานอดิเรกที่สามารขายผลงานได้

การทำสิ่งที่อยากทำ งานอดิเรกที่ชอบ ให้เลือกงานที่สามารถผลิตผลงาน สร้างผลงาน งานประดิษฐ์ หัตถกรรม ซึ่งเมื่อผลงานเสร็จแล้ว ก็จะสามารถ นำไปขายได้ สินค้าเหล่านี้ เป็นตัวช่วยเราได้ ไม่ต้องไปพึ่งพาคนอื่น ในเรื่องรายได้ ในเรื่องของผลงานที่นั้น ก็ต้องดูในเรื่องวิธีจัดส่งทางไปรษณีย์ด้วย ตัวอย่าง เช่น
- หากชอบปลูกต้นไม้ ก็อาจจะทำไม้กระถางเล็กๆ หรือ เน้นขายกิ่งพันธ์ สามารถขายผ่านเน็ตได้ และต้นไม้เล็กๆ ก็ขายได้ง่ายกว่าต้นไม้ใหญ่ ราคาสูง การจัดส่งยุ่งยาก แต่ต้นเล็กๆ ส่งทางไปรษณีย์ได้
- งานตัดเย็บต่างๆ ก็น่าสนใจ เพราะมีน้ำหนักเบา และไม่เน่าไม่เสีย ขณะรอขาย ก็ไม่สร้างปัญหาในการดูแล เหมือนการปลูกต้นไม้ สำคัญมาก ไม่ว่าจะทำงานอดิเรกแบบใด จะต้องเน้นงานที่สามารถผลิตเป็นผลงานออกมาได้ และผลงานตั้งต้องสามารถขายได้

 

กิจกรรมที่ไม่มีวันสำเร็จได้ง่ายๆ

การทำกิจกรรมในลักษณะนี้ มักจะเป็นเรื่องที่ยากจะทำสำเร็จ หรือเอาชนะ ก็จะทำให้เรามีเรื่องทำอยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็จะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน
- การศึกษาธรรมะ การฝึกสมาธิ กิจกรรมแนวนี้ ไม่มีวันชนะ ไม่มีวันจบ หรือสำเร็จง่ายๆ ก็จะทำไปได้เรื่อยๆ เหมาะสำหรับคนที่มีความทุกข์อย่าง หนัก กรณีต้องอยู่คนเดียว คนโสด แต่ข้อเสียก็คือ จะไม่มีรายได้เกิดขึ้น
- การทำงานบางอย่างที่ต้องใช้เวลานาน มีปริมาณงานที่ต้องทำเยอะมาก อย่างผู้เขียนตั้งใจจะเขียนบทความลงเว็บไซต์ ซึ่งก็มีเรื่องราวเยอะแยะ มาก มาย ชาตินี้ทั้งชาติ ก็ไม่มีทางสำเร็จ แต่... ระหว่างที่ทำนั้น บทความก็ช่วยสร้างรายได้ ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาเรื่องรายได้ ขณะเดียวกัน ก็ได้ทำสิ่งที่อยาก จะทำด้วยเช่นกัน

 

กิจกรรมศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ

ทุกวันนี้มีวิดีโอแนะนำความรู้ในเรื่องต่างๆ มากมาย ในยูทูป การศึกษาเรื่องใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ก็เป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องศึกษาวิธีนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์ด้วย อย่างการเขียนสรุปสิ่งที่เรียนรู้ จดบันทึกเอาไว้ แล้วเรียบเรียงใหม่ ให้เป็นข้อมูลของตัวเอง เป็นบทความของตัวเอง จะมีโอกาสนำมาใช้ ประโยชน์ได้ เช่น ทำบทความลงเว็บไซต์ หรือ ทำวิดีโอ ถ้าศึกษาให้มีความรู้ เอาไว้เล่า ไว้โม้ให้คนอื่นฟัง ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

 

กิจกรรมฝึกใช้ชีวิตเรียบง่าย

การอยู่คนเดียว หรือ คนโสด บางคนก็เหงามาก ทุกข์ใจมาก พอแล้ว หากใช้ชีวิตเรียบง่่าย ความทุกข์ ก็จะน้อยลง เพราะไม่มีปัญหาอะไรมาก เช่น รถ ยนต์ก็ใช้รถเก่า ไม่เป็นหนี้ หรือไม่ใช้หากไม่จำเป็น สัตว์เลี้ยง ทรัพย์สิน ข้าวของ เรื่องอาหารการกิน ก็ไม่ยุ่งยาก แบบนี้ ปัญหาจะน้อยมาก เมื่อเปรียบ เทียบกับการใช้ชีวิตหรูหรา มีรถยนต์ใหม่ แต่ก็ต้องผ่อน มีสัตว์เลี้ยงเป็นภาระดูแล เรื่องมากในการกิน สร้างปัญหาทั้งสุขภาพ และค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นต้น

 

ผู้เขียนแนะนำให้ลองหาเวลาว่างๆ เดินทางไปต่างจังหวัด ไปยังหมู่บ้านที่เงียบสงบ ไปใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ดูบ้าง การอยู่คนเดียวให้มีความสุข จำ เป็นจะต้องมีชีวิตเรียบง่าย สบายๆ เพราะมีโอกาสเข้าถึงธรรมชาติ ธรรมะ ได้เร็วกว่า มีโอกาสค้นพบความสุขในการอยู่คนเดียวได้เร็วกว่า

ฝึกความฉลาดทางอารมณ์

ความฉลาดทางอารมณ์ก็คือ ตามคิดตามให้ทันความคิดของตัวเอง ว่า ดีหรือไม่ ควรทำหรือไม่ ระวังอย่าไปคิดในทางไม่ดี เรื่องไม่ดี เพราะจะยิ่งนำ ปัญหามาให้ตัวเอง การอยู่คนเดียว ก็อาจจะทุกข์พอแล้ว หากไม่มีความฉลาดทางอารมณ์ ควรตามความคิด ก็ยากจะค้นพบความสุข ตัวอย่างเช่น
- เมื่อจิต หรือ มีความคิดว่า ทำไมเราต้องอยู่คนเดียว ทำไม.. สำหรับคนที่ไม่ฉลาดทางอารมณ์ ก็จะมักจะเสริมแต่งเรื่องราว คิดฟุ้งซ่านหนักเข้าไปอีก กลายเป็นทุกข์เพราะความคิดของตัวเอง
- ส่วนคนที่ฉลาดทางอารมณ์ ตามความคิดได้ทัน ก็จะคิดอีกแบบ ในสถานการณ์เดียวกัน ด้วยการแยกความคิดเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก จะคิดอะไรก็คิด ไป ความคิดส่วนที่ 2 ทำหน้าที่ดูความคิดตัวเอง เหมือนคุยกับตัวเอง เออๆ มันคิดฟุ้งซ่านอีกแล้ว ดูซิว่า มันจะคิดอะไรอีก อย่าๆ ไปสนใจมัน มองดู เฉยๆ

การฝึกความฉลาดทางอารมณ์ง่ายๆ ก็ปฏิบัติอเหมือนการฝึกพูดกับตัวเอง คอยห้ามตัวเอง เตือนตัวเอง เมื่อพบว่าทำไม่ดี คิดไม่ดี ก็พยายามห้าม การ ฝึกบ่อยๆ จะทำให้จิตมีพลัง ควบคุมอารมณ์ไม่ดี ได้เร็วมากขึ้น ความทุกข์ก็จะลดน้อยลง

 

กิจกรรมที่คิด พูดและทำแต่สิ่งดีเท่านั้น

การอยู่คนเดียวก็มีความทุกข์เพราะความเหงา ความโดดเดี่ยวมากพอแล้ว การคิด พูด หรือกระทำเรื่องไม่ดี ก็จะทำให้มีเรื่องไม่ดี เข้ามาสะสมในใจ เพิ่มเข้าไปอีก เพราะสิ่งที่ไม่ดีนั้น เราอาจจะทำลงไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือคะนอง แต่คนเรานั้น มีวันที่จะคิดได้ มีวันที่จะรู้ผิดชอบชั่วดี เมื่อนั้น สิ่งไม่ดีที่เคยทำ ก็มักจะถูกนำมาคิด พูดถึง กลายเป็นการสร้างความทุกข์ให้ตัวเองมากยิ่งขึ้น

 

กิจกรรมที่ควรระวัง ไม่ควรทำ

การทำกิจกรรมต่่างๆ ต้องตามให้ทันถึงผลเสียที่จะตามมาด้วย เพราะอาจจะยิ่งสร้างปัญหาให้ตัวเอง เช่น
1. กิจกรรมที่ต้องเข้าไปกี่ยวข้องกับคนที่มีปัญหา คนไม่ดี สิ่งไม่ดีทั้งหลาย เพราะจะยิ่งนำปัญหามาให้ โดยเฉพาะคนไม่ดี หรือแม้จะเป็นคนดี แต่ชีวิตมี ปัญหา อย่างบางคน มีปัญหาการเงิน แต่ขี้เกียจทำงาน แต่ก็เป็นคนดี แบบนี้ก็ควรอยู่ให้ห่าง
2. การมีสมบัติ สะสมข้าวของ วัตถุ มากเกินไป จะสร้างปัญหาในการดูแลภายหลัง อยู่คนเดียว จะสะสมอะไร ต้องคิดถึงปัญหาในการดูแล มูลค่า การ ขายต่อด้วย บางคนสะสมของแต่งบ้าน ชิ้นใหญ่ มีน้ำหนักมาก ไม่สามารถจัดการคนเดียวได้ ผู้เขียนเคยทิ้งข้าวของไปเยอะมาก ทั้งตู้เย็น ทีวี โต๊ะ เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพราะไม่มีปัญญาขนย้าย หรือดูแล และรู้สึกว่าเป็นภาระมาก ตั้งแต่นั้น ก็สบายตัว และแทบจะไม่สะสมอะไรอีกเลย สิ่งของที่สะสม นั้นบางอย่าง ก็ต้องระวังเรื่องเชื้อรา ยิ่งเป็นของชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย ด้วยแล้ว ยิ่งสร้างปัญหามาก
3. กิจกรรที่ต้องเกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง อย่าได้คิดใช้สิ่งมีชีวิตมาชวยคลายความเหงา เพราะสุดท้ายก็จะนำปัญหามาให้ กลายเป็นภาระต้องดูแล
4. การปลูกต้นไม้ แต่งสวน จัดบ้าน กิจกรรมแบบนี้ ต้องระวังอย่าให้มากเกินไป เพราะจะพาให้ชีวิตเสียเวลา บางคนปลูกต้นไม้ไว้มาก ในหน้า ร้อนและหน้าหนาว จะต้องรดน้ำทุกวัน ไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมง แทนที่จะมีความสุข กลับเป็นการสร้างปัญหาให้ทุกข์ใจ เมื่อเห็นต้นไม้เหี่ยวเฉา และตาย
5. กิจกรรมที่ตกรุ่น นิยมเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เปรียบเทียบตัวอย่างง่ายๆ
- ความชอบในเรื่องมือถือ ซึ่งรุ่นต่างๆ เปลี่ยนบ่อยๆ การศึกษา การใช้งาน ก็จะเสียเวลาศึกษาบ่อยๆ เพราะเปลียนบ่อย มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น ตลอดเวลา
- ความชอบในการวาดภาพ โดยวาดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต แนวนี้จะเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ยังสามารถใช้ความสามารถให้เป็น ประโยชน์ได้ เสียเวลาเรียนรู้ครั้งเดียว

 

สรุป

การต้องมีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว เป็นเรื่องยากจะหลีกเลี่ยง และถึงแม้ว่าจะยังไม่อยู่ในสถานการณ์นั้น ก็ควรศึกษาให้เข้าใจ แม้จะใช้เวลานานเป็นปีๆ แต่ในระหว่างนั้น ก็ต้องหากิจกรรมอย่างอื่นทำไปด้วย เพื่อช่วยผ่อนคลายความเหงา ความทุกข์ ในใจ การได้ทำอะไรหลายอย่าง ความคิดฟุ้งซ่านจะ ลดน้อยลง เพราะมีเรื่องให้คิดมาก แต่จะต้องทำแต่เรื่องที่ดีเท่านั้น อย่าไปยุ่งกับเรื่องไม่ดี คนไม่ดี คนมีปัญหา และสำคัญมาก อย่าได้คิดทำร้ายตัว เองอย่างเด็ดขาด อดทน รอให้ถึงเวลาที่จะเกิดการเรียนรู้จนเข้าใจ และสามารถอยู่คนเดียวได้อย่างมีความสุข และหากปัญหาหนักมาก จนเข้าหา ธรรมะเท่านั้น จึงจะพบทางออก อย่าไปทางอื่นให้เสียเวลา