บทความแนะนำเรื่องควรรู้ก่อนคิดจะทำบ้านสวน บ้านหลังเล็กๆ การสร้างกระท่อม เพื่อป้องกันการก่อสร้างที่ผิดพลาด หรือ สร้างปัญหาให้ต้องตามแก้ไขในภายหลัง เพราะสร้างเสร็จแล้วก็ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งอาจจะมีปัญหาจากหลายสาเหตุ เช่น ความร้อน สัตว์ มีพิษ แมลง ที่สามารถเข้าออกบ้านได้อย่างอิสระ

สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ก็ต้องใช้เงินหลักหมื่นหลักแสนในการลงทุนสร้าง บางคนมีที่ดิน มีไร่ มีสวน ก็อยาก จะปลูกบ้านหลังเล็กๆ ปลูกกระท่อม ไว้เผื่อมาพักผ่อน แต่ละคนก็จะปลูกตามใจตัวเอง ตามแต่ประสบการณ์ที่มี ซึ่งก็อาจจะเกิด ความผิดพลาดได้ สร้างแล้วเกิดปัญหา

 

ตัวอย่างเรื่องต่างที่ควรรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้านสวน

ที่อยู่อาศัยไม่ว่าเล็กหรือใหญ่แต่เมื่อสร้างแล้ว ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา ก็อาจทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ดังนั้นนี่คือเรื่อง ที่จำเป็นจะต้องรู้

 

รูหรือช่องต่างๆ ต้องปิดให้สนิท

ภายในบ้าน ไม่มีมีรูหรือช่อง หรือซอกหลืบ ที่แมลง สัตว์ ต่างๆ จะใช้เป็นที่อยู่อาศัย อย่างตุ๊กแก งู เพราะจะสร้างปัญหาตาม มา อย่างบางทีเป็นดงตุ๊กแกเลยทีเดียว ควรหาวิธีปิดช่องต่างๆ ให้มิดชิด หรือใช้การก่อสร้างที่ไม่ทำให้เกิดรูหรือช่องต่างๆ อย่าง หลังนี้ หลังคาจะมีรู มีช่อง เป็นที่อยู่ของตุ๊กแก สร้างปัญหาขี้ลงมาเต็มพื้นห้อง

 

ปัญหาเรื่องความร้อน ของสิ่งก่อสร้าง

ปัญหาเรื่องความร้อน เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องศึกษาก่อนจะสร้างบ้านสวน เพราะเมื่อถึงเวลาอยากจะหลบไปนอนเล่นรับ อากาศเย็นๆ แต่ปรากฏว่า อยู่ไม่ได้ เพราะภายในบ้านร้อนมาก อย่างหลังนี้ ใช้หลังคากระเบื้อง และหลังคาต่ำมาก และมีชั้นเดียว ทำให้เกิดปัญหาความร้อนภายในบ้าน

 

ส่วนหลังนี้ เป็นบ้านสวน ในมุมสวย แบบ 2 ชั้น ขั้นบนเป็นที่นอน ส่วนชั้นล่าง ก็สามารถอยู่อาศัยได้ ไม่ร้อน เพราะสร้าง ด้วยไม้ ปัญหาความร้อนในบ้านเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องศึกษาถึงวัสดุที่จะใช้งานในการก่อสร้าง อย่างหลังคากระเบื้องหรือ สังกะสีจะทำให้ภายในห้องร้อน จนไม่สามารถพักอยู่อาศัยได้ ความสูงของหลังคาก็ส่งผลเช่นกัน

 

พื้นที่ว่างรอบบ้านสวน หรือกระท่อม

พื้นที่ว่างรอบบ้านสวนหรือกระท่อมจำเป็นต้องมี และต้องกว้างพอสมควร เพื่อไว้นั่งเล่น ทำกิจกรรมนอกบ้านได้หรือ โดย อาจจัดทำไว้ในตำแหน่งที่สามารถหลบแดดได้ ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายจนถึงเย็น หรือสร้างบ้านสวนตามแนวโคจรดวงอาทิตย์นั่น เอง พื้นที่รอบบ้านน้อยๆ แบบนี้ แถมหลังคาต่ำ บ้านสวนแบบนี้อยู่ได้เฉพาะหน้าหนาว และต้องอยู่อาศัยภายในบ้านเท่านั้น เพราะรอบบ้าน ก็มีชายหลังคาบ้านเกะกะ

 

ความสูง หรือจำนวนชั้นของบ้านหรือกระท่อม

บ้านสวนแบบชั้นเดียวสร้างง่าย แต่ก็ต้องคิดถึงปัญหาความร้อนที่จะตามมา อาจจะเน้นบ้านหลังเดี่ยวแบบหลังคาสูง จะช่วย แก้ปัญหาความร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่หากเป็นบ้านสวนแบบ 2 ชั้น มีใต้ถุนสูงย่อมจะมีประโยชน์ในการพักอยู่อาศัยถาวรหรือ ชั่วคราว เพราะจะช่วยกันความร้อนได้ดีกว่า มีพื้นที่ใช้สอยใต้ถุนบ้าน เพียงแต่ต้นทุนในการสร้างบ้านจะมากกว่า

 

ความเป็นส่วนตัวของการอยู่อาศัย

ตำแหน่งการสร้างบ้านสวน ต้องวางแผนด้วยเช่นกัน เพื่อความเป็นส่วนตัวในการพักผ่อนอยู่อาศัย ป้องกันการถูกรบกวนจาก เพื่อนบ้าน หรือหากค่อนข้างเปลี่ยว ก็ต้องเลือกตำแหน่งการปลูกสร้างที่มีความปลอดภัย

 

วัสดุใช้ทำหลังคา

วัสดุที่ใช้ทำหลังคามีหลายแบบ แต่ละแบบจะสร้างปัญหาในภายหลังตามมาต่างกันไป โดยเฉพาะในเรื่องความร้อน และ ความทนทาน และต้องมีความมิดชิด ป้องกันสัตว์ งู แมลงเข้าไปข้างในบ้าน กรณีของหลังคาที่แผ่ความร้อนอย่างกระเบื้อง มักจะ สงผลทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยในฤดูอื่นได้ นอกจากหน้าหนาว

 

แบบบ้านที่สามารถถอดประกอบได้

การสร้างบ้านสวน อย่างบ้านขนาดเล็ก หากมีรูปแบบที่สามารถถอดประกอบได้ ก็จะเป็นเรื่องดี การสร้างบ้านในครั้งแรก อาจจะถูกใจ แต่เมื่ออยู่ไปนานๆ ก็อาจจะมีบางอย่างที่ไม่ถูกใจ การแต่งบ้านอาจจะทำให้เสียเงิน เสียบ้าน ก็สามารถขายเป็น บ้านมือสองได้ อย่างทางภาคเหนือ บางคนก็ขายบ้านไม้สักทั้งหลัง ใครต้องการก็สามารถซื้อ รื้อแล้วนำมาปลูกใหม่ได้

 

รองรับผู้พักอาศัยหลายคน

แม้จะเป็นบ้านสวนขนาดเล็ก ก็ควรวางแผนเรื่องประโยชน์ใช้สอย หรือการรองรับเผื่อทำบ้านสวนให้เช่า หากมีสวน หรือไร่ที่ มีทำเลที่ดี วิวทิวทัศน์สวยงาม เรื่องที่ควรวางแผนก็จะมีหลายด้าน เช่น ห้องน้ำแยก ห้องน้ำนอกบ้าน ส่วนสำหรับทำกิจกรรม ห้องในบ้านที่รองรับการพักอาศัยได้หลายคน มุมชมวิว มุมนั่งเล่นหลายๆ มุม โดยศึกษาที่พักแนวรีสอร์ทเพื่อสร้างบ้านสวน

 

แบบบ้านมาตรฐาน

เมื่อต้องลงทุนสร้างบ้านสักหลัง หากมีงบมากพอ อาจจะต้องคิดถึงแบบบ้านมาตรฐานเข้าไว้ โดยเฉพาะแบบที่ธนาคารชอบ และควรเลือกตำแหน่งปลูกบ้านที่สามารถแบ่งขายหรือแบ่งแยกโฉนดได้ เพื่อต้องใช้ในกรณีที่มีปัญหาการเงิน อาจจะแบ่งขาย หรือให้เช่า หรือแม้แต่การนำจำนอง

 

พื้นควรยกสูง เพื่อป้องกันแมลง

การปลูกบ้านยกสูงย่อมจะมีความปลอดภัยจากแมลงหรือสัตว์ชนิดต่างๆ ช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น เพราะลมผ่าน ใต้ถุนบ้านได้ แต่ก็ต้องป้องกันในเรื่องรู ช่องที่พื้นให้ดี

 

การบุกรุกโดยบุคคลภายนอก

การสร้างบ้านสวนไว้ในสวนที่ห่างไกล ไม่มีคนพักอาศัย อาจจะต้องคิดถึงเรื่องการบุกรุกของบุคคลภายนอก โดยเฉพาะบ้าน ติดถนน ย่อมมีโอกาสเข้าไป ทั้งลักขโมย หรือเข้าไปพลอดรักกัน หรือเข้าไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น

 

การสร้างบ้านสวน ไม่ว่าจะหลังเล็กหรือใหญ่ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นหรือหลักแสน และเมื่อจะต้องเสียเงินแล้ว ก็ควรวาง แผนให้ดี อย่าให้เสียเงินเปล่า แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ปลูกแล้ว ต้องสามารถอยู่อาศัยได้ หรืออาจจะมีช่องทางใช้ประโยชน์ด้านอื่น ได้