อยากมีซุ้ม ศาลา ไว้นั่งเล่น โรงเรือน หรือที่จอดรถยนต์ จักรยานยนต์ ขนาดเล็ก แต่ไม่เก่งในเรื่องช่าง การใช้ท่อพีวีซีจะเป็นเรื่องง่าย เพราะมีท่อ และ ข้อต่อแบบต่างๆ ให้เลือกใช้ แต่สิ่งสำคัญก็คือ การมีต้นแบบที่ผ่านการสร้างไว้แล้วเป็นแนวทาง จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำตัวอย่างซุ้มง่ายๆ พร้อมข้อมูลท่อ ข้อต่อพีวีซี ขนาด ความยาว ลองนำไปทำตามได้เลย หรือดัดแปลง ไม่ต้องเสียเวลาทดลองเอง

 

ตัวอย่างซุ้ม หรือ ศาลา เอาไว้กันแดด เมื่อต้องการนั่งเล่น จับกาแฟ อ่านหนังสือ นั่งกินลมชมวิว ในบริเวณบ้าน หรือ สวน หรือ อาจจะทำเป็นซุ้มทางเดินก็ได้ กันแดด หรือทำโรงเรือนปลูกต้นไม้ บังแดด กันน้ำฝนให้ต้นไม้ ขนาดเล็ก จากตัวอย่าง เป็นซุ้มที่มีความสูง 240 ซม. กว้าง 250 ซม.

 

 

กรณีทำเป็นซุ้มนั่งเล่นครอบชุดโต๊ะม้าหินอ่อน โต๊ะไม้ อาจจะไม่สูงมากถึง 240 ซม. เน้นขยายฐานให้กว้างกว่า 250 ซม. ให้ความสูงลดลง

 

กรณีทำเป็นที่จอดรถ ก็ได้เช่นกัน แต่เหมาะสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก รถมอเตอร์ไซค์

 

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้

วัสดุ อุปกรณ์ที่แนะนำนี้ เหมาะสำหรับทำซุ้มความสูงประมาณ 200 - 240 ซม. ความกว้างประมาณ 250 ซม. ยาว 400 ซม. อุปกรณ์ต่างๆ ก็จะมี
1. ท่อพีวีซีขนาด 2 1/2 นิ้ว สำหรับทำเสา 6 ต้น ความยาวต้นละ 1 เมตร หรือ จะใช้ไม้ยูคาแทนก็ได้ ถูกกว่า แต่ต้องเหลาปลายให้กลม สามารถสวมกับข้อต่อลดได้ อาจจะใช้ท่อที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ หากต้องการความแข็งแรงมากขึ้น แต่ราคาก็แพงขึ้น


2. ข้อต่อลด จาก 2 1/2 นิ้วเป็น 1 1/4 นิ้ว เอาไว้สวมกับเสาทั้ง 6 ต้น


3. ท่อพีวีซีขนาด 1/ 1/4 นิ้ว ที่จะทำเป็นโครง ดัดให้โค้ง 3 ตัว ความยาวตัวละ 4 เมตร ควรเลือกความหนาระดับ ชั้น 8 เพื่อความแข็งแรง แต่ก็ต้องดูว่าจะสามารถดัดงอได้แค่ไหน และงอได้หรือไม่ บางแบบเปราะ งอแล้วหัก บางแบบเหนียวงอได้มาก


4. ท่อพีวีซีขนาด 1 นิ้ว ทำเป็นแป จำนวน 5 ตัว ความยาวตัวละ 4 เมตร เพื่อความแข็งแรง ก็เลือกความหนาชั้น 8 เป็นอย่างน้อย


5. ลวด เคเบิ้ลไทร์ เอาไว้มัดข้อต่อแต่ละจุด ไม่ใช้การเจาะด้วยสกรู อาจจะแตก ฉีก เมื่อโดนลมบ่อยๆ
6. สแลนกันแดด หรือผ้าใบ สีตามใจชอบ ควรหลีกเลี่ยงสีดำ เพราะเก็บความร้อน ไม่ดีต่อท่อพีวีซี ร้อนมาก ส่งผลให้อ่อนได้ แต่หากใช้งานในลักษณะดังภาพ แม้จะร้อน แต่ก็ระบายความร้อนได้ดี ไม่มีปัญหา ยกเว้นแต่จะใช้พลาสติกมาคลุมทับอีกที จะทำให้เกิดความร้อนสูง 

 


7. กรณีใช้สแลนกันแดดด้านบนกันร้อน ก็อาจจะใช้ผ้าใบติดด้านในอีกชั้น กันแดด กันฝน ทำหน้าที่เหมือนเป็นเพดานกันน้ำ กันความร้อน หากเลือกรุ่นที่ค่อนข้างหนา ก็ต้องเพิ่มขนาดและความหนาของท่อพีวีซี ให้มีความแข็งแรงรองรับได้ อาจจะทำเป็นแบบม้วนพับเก็บได้ เหมือนกันสาด จะช่วยป้องกันลมได้ หากลมแรง อาจจะพัดทำให้ซุ้มพังพับลงมาได้

 

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับท่อ พีวีซี

1. ยี่ห้อ คุณภาพ ต่างกัน บางแบบเปราะ บางแบบยืดหยุ่นได้ดี เหนียว
2. ความยาว มีทั้งแบบมาตรฐาน เช่น 4 เมตร 6 เมตร บางร้านก็แบ่งขาย
3. ความหนาของท่อเรียกเป็นชั้น เช่น
- ชั้น 5 หรือ Class 5 ท่อมีความบาง อาจจะไม่เหมาะสำหรับการนำมาทำโครงสร้างโรงเรือน แต่ก็ต้องดูว่า จะสามารถดัดได้หรือไม่
- ชั้น 8.5 หรือ class 8.5 มีความหนามากยิ่งขึ้น แข็งแรงมากขึ้น อาจจะใช้ท่อพีวีซีที่มีความหนาระดับนี้เป็นหลัก
- ชั้น 13.5 หรือ Class 13.5 มีความหนามากที่สุด แข็งแรง แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย
4. ข้อต่อแบบต่างๆ ทำให้สามารถนำท่อพีวีซีมาต่อกันเป็นโครงสร้างได้หลายแบบ กล่อง ซุ้ม โรงเรือน ชั้นวางของ ฯลฯ

 

ขั้นตอนการทำซุ้ม

1. ตัวอย่างซุ้มจริง ขนาดกว้าง 2.5 เมตร สูง 2.4 เมตร อาจจะทำให้กว้างกว่า 2.5 เมตรก็ได้ ดัดท่อให้โค้งน้อยลง ซึ่งจะใช้ท่อความยาว 4 เมตร ความสูงจะลดลง แต่จะกว้างมากขึ้นเกิน 2.5 ม.
2. เสา 6 ต้น ห่างกันต้นละ 1.30 เมตร แปห่างกัน 50 ซม.


3. เริ่มจากการปักเสาก่อน ทั้ง 6 ต้น เพื่อความแข็งแรงควรขุดหลุมลงดินลึกสัก 30 ซม - 50 ซม ปักเสาลงดิน
4. จากนั้นใส่ตัวลดขนาดท่อบนปลายเสาทั้ง 6


5. ติดท่อพีวีซี 1 1/4 นิ้ว กับเสาทั้ง 6 ต้น พร้อมกับดัดให้โค้ง ที่จุดเชื่อมต่อ ทากาว หรือ ใช้สกรูยึดให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ต้องการให้ซุ้มกว้างมาก ก็ดัดไม่ให้งอมาก แต่ก็ต้องดูความสูง ที่ได้ ซึ่งก็ไม่ควรต่ำกว่า 2 เมตร


6. ติดแปทั้งหมด 5 ตัว ใช้ลวดมัดจุดที่ท่อวางพาดกันให้แน่น ส่วนใครที่ต้องการความสวยงาม ก็เน้นใช้ข้อต่อก็ได้ แต่จะลงทุนมากขึ้น ความแข็งแรงสู้แบบนี้ไม่ได้แน่นอน


7. ติดสแลนกันแดด ด้านบน เพื่อกันแดด สำหรับการทำโรงเรือน
8. ติดผ้าใบใต้สแลน ทำเป็นฝ้าเพดาน กันแดด กันฝนอีกชั้น กรณีทำเป็นซุ้มไว้นั่งเล่น สำหรับผ้าใบ (สีแดง) อาจจะติดกับท่อพีวีซีให้สามารถม้วนเก็บได้ เผื่อม้วนเก็บหากไม่ได้ใช้งาน ป้องกันลมแรงๆ จะทำให้ซุ้มพีวีซีกระพือ อาจจะทำให้พังพับลงมาได้ หากใช้ท่อที่บางอย่างชั้น หรือ Class 5


9. กรณีอยู่ในพื้นที่ที่มีลมแรง ก็ควรจะเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างท่อพีวีซี เช่น ติดท่อเพิ่มในตำแหน่งต่างๆ ดังภาพ (สีน้ำเงิน) แต่อาจจะทำให้ดูไม่สวย

 

สรุป

การทำซุ้ม ทำโรงเรือน ทำศาลา นั่งเล่นในสวน หรือ นอกบ้าน ด้วยท่อพีวีซีนั้นง่าย ไม่ต้องเป็นช่าง ก็ทำเองได้ แต่ซื้อท่อมาตามขนาดที่ออกแบบไว้ นำมาต่อกัน ก็ใช้ได้เลย ตามตัวอย่าง ก็จะได้ซุ้มที่มีพื้นที่กว้าง 2.5 เมตร ยาว 4 เมตร สูง 2.4 เมตร ทำเองได้ไม่ยาก แต่อาจจะมีราคาสูง อาจจะประหยัดด้วยการใช้ไม้มาช่วยในบางจุด เช่น เสาทั้ง 6 ต้นใช้ไม้หรือเสาปูนแทนท่อพีวีซี หรือ หากไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เน้นความสวยงาม ก็ใช้ข้อต่อแทนการวางท่อพาดกันแล้วมัดด้วยลวด ก็จะดูสวยงามกว่า