คนจะรักกัน วัยต่างกันไม่ใช่ปัญหา รักต่างวัย สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ก็มักจะตามมาด้วยปัญหาสารพัน แม้ว่าฝ่ายที่อายุน้อยกว่าจะ บรรลุนิติภาวะแล้วก็ตาม ก็ไม่ง่ายที่จะสมหวังในรัก แม้จะสมหวัง แต่ก็ไม่ง่ายที่จะครองคู่กันไปได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะความรักอย่าง เดียวนั้นไม่พอ ต้องมีอีกหลายเรื่องที่สำคัญกว่าความรัก อย่างความเข้าใจกัน เข้าใจเรื่องประสบการณ์ ความต่างของมุมมองวิธีคิดที่ ต่างกัน และคนรอบข้าง

 

รักต่างวัย ใครๆ ก็ต้องการ หากไม่น่าเกลียดเกินไปนัก สูงวัยแล้ว แก่เฒ่าแล้วแต่ยังมีคู่ครองวัยละอ่อน ใครจะไม่ต้องการ เพียงแต่ ไม่ง่ายนักที่ความรักจะลงเอยด้วยดี แม้จะเป็นความรักที่เกิดขึ้นจากข้างใน ไม่มีเรื่องวัตถุ ทรัพย์สินเงินทองของอีกฝ่ายมาเกี่ยวข้องก็ตาม ก็ยังยากที่จะต้องใช้เวลาปรับความเข้าใจกัน หรือคนในครอบครัวอาจขัดขวางความรัก

ปัญหาที่มักจะเกิดในรักต่างวัยนั้นมีหลายแบบ ที่ควรจะต้องรู้ เพื่อจะได้เตรียมรับมือ เพราะบางครั้ง ไม่ตั้งใจแต่รักมาเอง ซึ่งมี หลายกรณีด้วยกันที่อีกฝ่ายจะเข้ามาเอง เช่น เป็นคู่ครองที่เพิ่งจะถึงคิว ถึงรอบ มาเพราะบุพเพอาละวาดจริงๆ กรณีนี้ ยากจะหลีกเลี่ยง อย่างไรก็หนีไม่รอด แต่ส่วนใหญ่จะมาเพราะอีกฝ่ายมีทรัพย์สมบัติ ชื่อเสียง เงินทอง

 

ทำไมบางคนจึงชอบคนสูงวัย

คนสูงวัยหรือ มีวัย มีอายุต่างกันนั้น หลายคนไม่ใช่มีอายุ แก่ชรา น่ารำคาญ แต่ยังสวย หล่อ มีเสน่ห์ เช่น รุ่นพี่ที่โรงเรียน หรือพี่ที่ บริษัท หรือแม้แต่คุณแม่ที่มีลูกหลายคนแล้ว คนสูงวัยอายุใกล้ 50 ฯลฯ แต่ละคนนั้นจะมีช่วงเวลาที่มีเสน่ห์ดึงดูดคนหลายเพศหลายวัย อย่างดาราหลายคนแม้จะมีอายุมาก แต่ก็ยังมีเด็กๆ วันรุ่นชอบ บางคนอายุ ใกล้จะ 50 แล้ว แต่ยังดูดี และก็เพิ่งจะมีแฟนครั้งแรก ก็ ตอนอายุใกล้จะ 50 โดยมีแฟนเด็กกว่า

ความเท่ห์ ความสวย ความมีเสน่ห์จะเกิดขึ้นในเวลาที่ต่างกัน บางคนเป็นเฮือกสุดท้ายแล้ว อายุ 50 กว่า แต่ยังดูดีมาก แต่หลัง จากคบเป็นแฟนกันแล้ว ไม่รู้ว่าทำไม ตั้งหน้าตั้งตาแก่ลงๆ โทรมลงอย่างมาก เหมือนดอกไม้บานไม่ทน แต่บางคนเหมือนดอกกล้วยไม้ บานนาน ทนทาน ยังคงความสวย มีเสน่ห์ไปอีกนาน

ช่วงที่คนสูงวัยกว่าดูมีเสน่ห์นั้นอาจจะเป็นช่วงที่มีหลายคนเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าหญิงหรือชาย หากมีชื่อเสียง ทรัพย์สินเงินทองด้วย แล้ว เสน่ห์จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว ถ้าจีบสำเร็จ อาจจะได้เงิน ได้รถ ได้บ้าน ฯลฯ จุดเริ่มต้นของปัญหาก็จะอยู่ตรงนี้ การ จะตัดสินใจเลือกคู่ครองสักคนที่ต่างวัย จึงต้องรู้ว่า จะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ตัวอย่างปัญหาในด้านต่างๆ ของรักต่างวัย

ปัญหาต่างๆ ก็จะแยกเป็นปัญหาของฝ่ายที่สูงวัยกว่าและฝ่ายที่อายุน้อยกว่า อายุ ประสบการ การผ่านโลก ผ่านร้อน ผ่านหนาว มากหรือน้อย จะเป็นตัวชี้วัดถึงความแรง ความหลากหลายของปัญหาที่จะตามมา

 

ปัญหาที่เกิดจากคนสูงวัย

คนสูงวัยจะมีประสบการณ์ชีวิตสูงกว่า หลายคนก็จะเอาตัวเองเป็นใหญ่ อีกฝ่ายต้องทำตาม ความคิด ประสบการณ์ของตนเองนั้นถูก อีกฝ่ายผิด เมื่อคิดแบบนี้ ปัญหาต่างๆ ก็ย่อมจะเกิดขึ้นตามมา นี่คือปัญหาปกติของคนต่างวัย หากไม่ยอมรับเรื่องเหตุและผล ชีวิตคู่มี ปัญหาแน่นอน เพราะต่างฝ่ายก็จะคิดว่า ตัวเองถูก อย่างการมีแฟนวัยรุ่น มีรถก็อยากจะแต่งรถ แต่งแม็ก แต่งล้อ ต้องสารพัด แต่คนสูง วัยกลับมองว่า เดิมๆ ดีแล้ว รถอาจจะไม่สวยแต่ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมานั้นน้อยกว่ามาก มีหลายเรื่องที่มองต่างมุมแบบนี้ หากตั้งค่า จะเอาชนะกันอย่างเดียว ก็ทะเลาะกันได้ทุกเรื่องและทุกวัน อาจจะมีแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น ช่วงที่รักยังหวานแหวว

ดังนั้นหากไม่สร้างข้อตกลงเพื่อป้องกันปัญหา ความรักของชาวต่างวัยจะไม่มีวันมีความสุขอย่างแน่นอน เพราะเมื่อหมดโปรโมชัน แต่ละคนก็จะเป็นตัวของตัวเอง ไม่มีใครยอมใคร ปัญหาต่างๆ ก็ยอมจะเกิด การเจอกันครึ่งทางจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากความคิด ไม่ตรงกัน ตัวอย่างเช่น กรณีมีปัญหาเรื่องรถ อีกคนชอบเดิมๆ อีกคนชอบแต่ง ก็ใช้รถคนละคัน ต่างคนก็ต่างทำในแบบที่ตัวเองชอบ เมื่อรถเริ่มจะมีปัญหา ก็จะรู้เองว่า ทำไมมุมมองของคนอีกวัยหนึ่งจึงถูกต้อง ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในรักต่างวัย และยากจะลงรอย ก็ เรื่องความเห็นนั่นเอง ต้องใช้เวลา ผ่านการทะเลาะ ผ่านการถกเถียงกัน ฯลฯ หากเป็นความรักที่จริงใจต่อกัน ก็จะผ่านไปด้วยดี แม้จะ ใช้เวลานานสักหน่อยก็ตาม

ปัญหาในเรื่องการเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ของคนสูงวัยกว่า มักจะทำให้ความรักเกิดปัญหา เพราะคนสูงวัยที่จะสามารถมีคู่ที่ อายุน้อยกว่าได้ จะต้องมีฐานะพอสมควร กว่าจะมีฐานะร่ำรวยก็จะต้องผ่านอะไรมามากมาย มีประสบการณ์ชีวิตสูง การคบคนอายุ น้อยกว่า ด้อยประสบการณ์กว่า ก็จะเห็นแต่ข้อผิดพลาด และมักจะอดรนทนไม่ไหว ห้ามไม่ให้ทำ ในขณะที่อีกฝ่ายก็จะคิดว่า ความคิด ตัวเองถูกเช่นกัน กลายเป็นปัญหาทะเลาะกัน

ความสุขในความรักจะเริ่มเกิดเมื่อต่างฝ่ายต่างยอมรับในความต่าง และเจอกันตรงกลาง ไม่ล้ำเส้นกัน แต่การมีแฟนเด็กนั้น เรื่อง สำคัญที่จะต้องทำใจก็คือ ความเอาแต่ใจ และอาจจะมีเรื่องการนอกใจ

รักต่างวัยยังมีอีกหลายปัญหาที่น่าปวดหัว โดยเฉพาะในเรื่องของหน้าตา กามารมณ์ ความรักอาจจะเริ่มต้นที่ฝ่ายหญิงอายุมากกว่า เป็นสิบปี แต่ขณะนั้นอายุไม่มาก ยังไม่ถึง 40 ส่วนฝ่ายชายก็ 20 ต้นๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป อีกฝ่ายอายุมากขึ้น แก่ชรา มากขึ้น และ สิ่งสำคัญก็คือ รักหมดลงแล้ว ใจคนเปลี่ยนกันได้ อีกฝ่ายอาจจะไปชอบคนรุ่นเดียวกันหรือเด็กกว่า ปัญหาก็จะเริ่มเกิด นี่คือเรื่องที่มัก จะเกิดบ่อยๆ

ปัญหาที่เกิดจากคนอ่อนวัยกว่า

การคบคนอ่อนวัยกว่า ปัญหาหนักออกก็คือเรื่องเอาแต่ใจ และอาจจะมีเรื่องนอกใจ เพราะบางคนเข้ามาเพราะฝ่ายสูงวัยร่ำรวยมี ฐานะ สามารถให้ความช่วยเหลือดูแลเรื่องการเงินได้ แต่เมื่อได้เงินแล้ว ก็จะไปคบหากิ๊กที่อายุน้อยกว่าตัวเองหรือคนที่ตัวเองพอใจก็มี

ปัญหาในเรื่องมุมมองความคิดที่ต่างกัน เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันด้วยเหตุผล แต่สำหรับบางคนนั้น เรื่องเหตุผลเป็นเรื่องที่ไม่มีในหัว สมอง เพราะในช่วงเวลาที่มีปัญหากันมาก เริ่มทะเลาะกันมาก ต่างฝ่ายจะต่างแถเพื่อจะเอาชนะกัน ยิ่งกว่าศรีธนญชัย ไหลไปได้เรือยๆ เพื่อไล่อีกฝ่ายให้จนมุม คนที่อ่อนวัยกว่า ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาน้อยกว่า บางคนจะเป็นแบบนี้

คนสูงวัยจะมีช่วงที่มีเสน่ห์และอาจจะโดนใจคนอายุน้อยกว่า โดยเฉพาะผู้หญิงอาจจะมีหนุ่มน้อยมาสนใจหรือเกิดไปชอบหนุ่มน้อย เข้า ความมีเสน่ห์ในช่วงเวลาหนึ่ง อาจจะทำให้ชอบ เหมือนแฟชัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน ก็เบื่อ เป็นเรื่องที่ต้องทำใจเผื่อไว้ว่า รักนี้ จะแค่ตามเทรนด์ไปเท่านั้น อย่าคิดอะไรมาก หากคิดแบบนี้ก็จะไม่ทุกข์ใจอะไรมากทั้งสองฝ่าย เพราะบางคนนั้นก็จะมีคำพูดสวยหรู ช่วงจีบกันใหม่ๆ เช่น พี่อายุมากกว่า 7 ปี แต่ผู้ชายตายก่อน ดังนั้น เราก็น่าจะตายพร้อมๆ กัน ไม่ทิ้งอีกฝ่ายให้ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว พอคบกันได้ไม่นาน ไม่ต้องถึง 7 ปี ก็เลิกกันแล้วก็มี

แต่ปัญหาใหญ่ที่มีโอกาสทำให้แตกหักได้ ก็อาจจะเป็นเรื่องของคนรอบข้าง โดยเฉพาะครอบครัวของอีกฝ่าย ที่อาจจะไม่ยอมรับคู่ ครองของบุตรหลานที่มีอายุมากกว่าบุตรหลานตัวเอง นอกเสียจากจะร่ำรวยมาก และสามารถให้ความช่วยเหลือครอบครัวนั้นได้ทั้งหมด ต้องรักทั้งครอบครัว แบบนี้ปัญหาจะไม่เกิด

รักต่างวัยหากเป็นเรื่องของคนสองคน ที่รักกันจริง เรื่องฐานะ ชื่อเสียง เงินทอง จะไม่สำคัญ ต่างฝ่ายจะกล้าตัดสินใจที่จะออกมา พิสูจน์ความรัก โดยไม่สนใจคนรอบข้าง บางคู่ก็มีความสุขกันได้ เพียงแต่ก็เหมือนคู่ทั่วไป ที่จะต้องผ่านการทำความเข้าใจ ปรับความคิด ยอมรับความต่างของอีกฝ่าย ให้เกียร์ติกัน แต่หากมีเหตุผลอื่นมากกว่าความรัก อย่างการหวังเรื่องเงินทองของอีกฝ่าย หรือต้องการ ใครสักคนดูแล ความรักมักจะลงเอยด้วยปัญหาเสมอ

นอกจากนี้ก็จะมีเรื่องความรักที่จะหมดลงเมื่อถึงเวลาต้องจาก เป็นเรื่องที่ต้องทำใจยอมรับว่า วันหนึ่งอาจจะเกิดขึ้น ไม่ช้าก็เร็วเรื่อง นี้ต้องเกิดขึ้น บางคู่คบกันได้ไม่กี่ปี บางคู่เกินสิบปี บางคู่ก็เลิกรากันเพราะหมดรัก บางคู่ก็หมดอายุขัย เพราะอีกฝ่ายอายุมากกว่าเกิน สิบปี ก็ต้องจากไปก่อนเป็นธรรมดา